Sunday, March 20, 2011

HOA KỲ : GIAI ĐOẠN 1 OANH KÍCH LIBYA ĐÃ THÀNH CÔNG (RFI)

Đc Tâm   -   RFI
Chủ nhật 20 Tháng Ba 2011

Chiến dch « Bình minh Odissey » ca liên quân quc tế, vi s tham gia ca 22 nước, đã bt đu chiu ngày 19/03/11 ngay sau khi hi ngh thượng đnh ti Paris kết thúc.

Đô đc Michael Mullan, ch huy lc lượng liên quân M tuyên b trên đài truyn hình ABC : các cuc oanh kích, pháo kích vào mt s mc tiêu ti Libya đã thành công.
Điu này cho phép thiết lp được mt vùng cm bay trên không phn Libya.

T lúc 15h, gi Paris, ngày hôm qua 19/03/11, b Quc phòng Pháp cho biết là không quân Pháp tiến hành nhiu phi v trinh sát trên không phn Libya và sau đó tiến hành tn công phá hy nhiu xe bc thép ca quân đi Libya trong khu vc Benghazi. Mt s cơ s h tng quân s ca Libya cũng b oanh tc.

Trong khi đó, phó đô đc Hoa K Bill Gortney cho biết là ti qua, quân đi M và Anh đã bn khong 110 tên la hành trình Tomahauwk và đã phá hy 2 chc mc tiêu, đc bit là h thng phòng không và các đu mi thông tin liên lc ca quân đi Libya.
Mc tiêu ca Hoa K là phá hy h thng phòng không ca Libya, to thun li cho liên quân quc tế thiết lp vùng cm bay, theo tinh thn ngh quyết 1973 ca Liên Hip Quc, nhm ngăn chn các hành đng tàn sát thường dân ca lc lượng trung thành vi Kadhafi.
Đô đc Mullen cũng cho biết thêm là quân đi Libya đã ngng tiến v phía thành ph Benghazi.

T sáng sm ngày 20/03/11, 19 máy bay ca M và Anh đã oanh kích các sân bay và căn c phòng không ca Libya. Đi din chính quyn Anh, M, Pháp đu nhn mnh là không đưa binh sĩ vào Libya mà ch oanh tc các mc tiêu căn c quân s ca Libya.

Cũng trong ngày hôm nay, hàng không mu hm Pháp Charles De Gaulle ri cng Toulon đ tiến v vùng bin Libya.
Tr li phng vn RFI, đô đc Pháp Jean Dufourcq cho biết mc đích các đt oanh kích:
« Vic không quân Pháp t thái đ cương quyết, bay qua không phn Libya, vic dùng tên la hành trình phá hy các căn c không quân, đó là cách buc các lc lượng trung thành vi Kadhafi phi suy nghĩ và cho h thy quyết tâm ca cng đng quc tế là rt to ln. Đi tá Kadhafi cn phi xác đnh rõ thái đ trong hoàn cnh c th này, tc là các phương tin quân s ca Libya b theo dõi cht ch và rt d b tiêu dit.
Lc lượng quân s ca Kadhafi có th tiến xa nhưng li không ln. Các lclượng trung thành vi ông ta cũng rt chú ý đến nhng gì đang xy ra và có th thay đi thái đ. Trước đây, mt b phn lính b binh Benghazi đã chuyn sang ng h phe ni dy vì nhiu lý do, không ch vì lo s mà còn vì nhng quyn li.
Tôi nghĩ hin nay, đi tá Kadhai có được s ng h ca các lc lượng quân đi mun bo v các li ích ca h, nhưng lc lượng này cũng rt chú ý đến thi cuc. »

Chiu ti qua, các phương tin truyn thông chính thc ca chế đ Libya đã phát đi li đe da tr thù ca đi tá Kadhafi và cho biết các v oanh kích ca liên quân quc tế đã làm 48 thường dân thit mng, 150 người b thương.
Nga, Trung Quc đã lên tiếng sau các hot đng quân s ca phương Tây. Chính quyn Bc Kinh tuyên b ly làm tiếc v nhng hành đng tn công Libya nhưng không lên án hoc kêu gi ngng bn. Tng thng Venezuela Hugo Chavez ch trích quyết đnh ca Liên Hip Quc và phương Tây là vô trách nhim. Trong khi đó, nhiu quc gia li ng h hành đng ca liên quân quc tế như Canada, Ý, Tây Ban Nha, Đan Mch, Na Uy, Qatar, Tiu vương quc Rp Thng nht.
.
.
.
Đc Tâm   -   RFI
Chủ nhật 20 Tháng Ba 2011

Mt chính quyn sn sàng bóp chết t trong trng nước mi ý đ phn kháng, ly khai, gi đây li không chng s can thip quân s ca phương Tây vào Libya nhm ngăn chn chế đ Kadhafi tàn sát thường dân ? Điu gì đã khiến Trung Quc vng mt, không ph quyết ngh quyết 1973 ca Hi Đng Bo An ?

Theo gii phân tích, trong v này, Bc Kinh đã tính toán : Mt mt, Trung Quc mun ci thin hình nh mt nước ln có trách nhim, cng c v thế ca mình ti Trung Cn Đông và châu Phi. Mt khác, Bc Kinh mun chiu lòng mt s nước Rp, đi tác quan trng trong vic cung ng du la cho Trung Quc.

Do vy, sau các đt oanh kích, bn tên la ca không quân và hi quân phương Tây vào mt s mc tiêu Libya, ngày hôm nay (20/03/11), phát ngôn viên b Ngoi giao Trung Quc ch nói ly làm tiếc v các hành đng quân s ca phương Tây ti Libya, nhưng không lên án và cũng không kêu gi ngưng bn.

T Bc Kinh, thông tín viên Stephane Lagarde tường trình:
« Đúng là Trung Quc ch by t thái đ ly làm tiếc ch không lên án các hành đng tn công quân s ca phương Tây vào Libya. Các t ng mà phát ngôn viên b Ngoi giao Trung Quc la chn đúng vi nhng gì đã xy ra vào ti th năm rng ngày th sáu va qua ti Liên Hip Quc.
Chính quyn Tripoli đã không thành công trong vic thuyết phc đi s Trung Quc ti Libya, k c vic ha hn cho Trung Quc khai thác toàn b ngun du la ca nước này, thay thế cho các tp đoàn ca phương Tây. Thế nhưng, cui cùng, Trung Quc đã vng mt lúc b phiếu ngh quyết cho phép s dng vũ lc và không s dng quyn ph quyết trong tư cách là thành viên thường trc ca Hi Đng Bo An.
Ln này, ti Liên Hip Quc, Trung Quc không mun b cáo buc là ng h mt chế đ sn sàng mi hành đng đàn áp tàn bo. Hơn na, Trung Quc không th làm ngơ trước nhng tuyên b ca lãnh đo Libya ngày 23 tháng 2 va qua. Vào lúc đó, đi tá Kadhafi đe da lc lượng ni dy là s có mt « Mùa xuân Bc Kinh » theo kiu Libya. Ti Trung Quc, đương nhiên, nhng li l như vy b kim duyt.
Là bc thy trong vic t thái đ nước đôi, mp m, gii ngoi giao Trung Quc gi đây chơi lá bài « không can thip vào công vic ni b » nhưng đng thi vn theo dõi sát sao din biến tình hình ti Libya, không làm mt lòng Hoa K và Liên đoàn Rp. Công lun Trung Quc hài lòng v chính ph ca mình sau đt di tn nhanh chóng và n tượng 36 ngàn lao đngười Trung Quc ra khi Libya. Các doanh nghip Trung Quc ti Libya b thit hi nng n.
Có thêm mt thông tin na có th gii thích thái đ ca Trung Quc là ch ly làm tiếc mà không lên án các hành đng quân s : Nhp khu du la t Libya ch chiếm có 3% tng mc tiêu th ca Trung Quc ».

Nếu như lượng du nhp khu t Libya ch chiếm mt t l rt nh, thì ngược li, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng M, ngun du la đến t Rp Xê Út li đóng vai trò quan trng, đáp ng nhu cu tăng trưởng cao liên tc ca Trung Quc. Hin nay, vùng Trung Đông cung cp 2,9 triu thùng du thô mi ngày cho Trung Quc, chiếm hơn mt na tng nhp khu ca nước này, trong đó, riêng phn ca Rp Xê Út là 1,1 triu thùng du thô.
Va qua, trước nhng biến đng ti Trung Đông và châu Phi, th trưởng Ngoi giao Trung Quc Đch Tuyn đã công du Ai Cp, Tunisia, Rp Xê Út, Algeri, nhng quc gia sn xut và xut khu du la và nhc li rng Bc Kinh luôn tôn trng nguyên tc không can thip vào công vic ni b các nước khác.
Tuy nhiên, vi chính sách thc dng, Trung Quc cũng sn sàng áp dng mm do nguyên tc trên, đ chiu lòng các đi tác Trung Đông quan trng, đc bit là Rp Xê Út khi mà chính quyn Riyad li ng h can thip quân s vào Libya.
Mi thâm thù gia Rp Xê Út và Libya có t thi 2003 khi mà đi tá Kadhafi t cáo vua Abdullah hp tác vi phương Tây lt đ chế đ Saddam Hussein ti Irak.
.
.
.


------------------------------

CHIẾN SỰ LIBYA TRÊN BÁO CHÍ VIỆT NAM

.
.
.

No comments: