Wednesday, March 9, 2011

DỊCH GIẢ PHẠM VĂN THIỀU và NIỀM SAY MÊ KHOA HỌC (RFI)

Anh Vũ  -  RFI
Thứ tư 09 Tháng Ba 2011

Vài năm gn đây trong làng dch gi sách khoa hc, vn không đông lm ti Vit Nam, ni lên mt cái tên Phm Văn Thiu như là dch gi hàng đu v sách khoa hc và đã tr nên gn gũi vi các đc gi yêu khoa hc.

Trong sut hàng chc năm nay, âm thm và mit mài vi công vic chuyn ng nhiu đu sách khoa hc, dch gi Phm Văn Thiu đã giúp bn đc Vit Nam tiếp cn kp thi vi mt s cun sách khoa hc ni tiếng vn được coi là tinh hoa ca tri thc trên thế gii.

Yêu văn chương, mê đc sách t khi còn rt tr, nhưng cuc đi li đưa ông đến vi ngành vt lý lý thuyết. Tng ging dy ti nhiu trường đi hc, hin ông là tng thư ký Hi Vt lý Vit Nam, tng biên tp tp chí Vt Lý & Tui Tr.

Nếu tính t năm 1995 cùng vi Cao Chi hoàn thành tác phm dch đu tay, cun « Lược s thi gian » ni tiếng ca tác gi Stephen Hawking, đến nay, dch gi Phm Văn Thiu đã gii thiu đến bn đc Vit Nam được 18 cun sách khoa hc ni tiếng thuc các lĩnh vc cao siêu t lượng t, vũ tr hc đến di truyn hc, hay toán hc Ít ai ng được th trường sách Vit Nam, hu hết các bn dch trên đu được tái bn liên tc và còn khó tin hơn khi mà người dch nghip dư các tác phm kinh đin đó li là người t mày mò hc và làm ch được ba ngoi ng Nga- Anh-Pháp.

Cùng vi mt s nhà khoa hc tâm huyết vi s nghip mang tri thc ca nhân lai đến cho đc gi Vit Nam, Phm Văn Thiu đã sáng lp T sách Khoa hc & Khám phá, mt t sách nhm đem li cho bn tr không ch kiến thc mà ct lõi là lòng say mê đi vi khoa hc và vic đc sách khoa hc. Bn đc yêu thích khám phá bí n khoa hc có th tìm thy trong t sách dch ca ông nhng tác phm ni tiếng trên thế gii như : Thế gii lượng t k bí, Đnh lý cui cùng ca Fermat, Mt mã, 5 phương trình làm thay đi thế gii, Phi chăng Thượng đế là nhà toán hc, Nim vui khám phá, T hiu ng con bướm đến lý thuyết hn đn, Cuc chiến l đen, Nhng cuc phiêu lưu ca Mr. Tompkins.

Ngoài ra, Phm Văn Thiu còn được tác gi, nhà vt lý thiên văn gc Vit ni tiếng Trnh Xuân Thun tin tưởng y quyn dch sang tiếng Vit toàn b các tác phm viết bng tiếng Anh và tiếng Pháp ca mình. Trong đó phi k đến các cun được xếp hàng sách bán chy nht châu Âu và M, đã được Phm Văn Thiu chuyn ng thành công như : Giai điu bí n, Hn đn và hài hòa, Ngun gc, Cái vô hn trong lòng bàn tay, Nhng con đường ca ánh sáng.

Đó là nhng tác phm sách khoa hc viết v nhng vn đ phc tp nht, tinh tế nht nhưng li được tác gi trình bày thông qua các câu chuyn vi mt bút pháp mang hơi th văn hc sâu đm. Vi kiến thc khoa hc cng vi tài năng văn chương, bn dch ca Phm Văn Thiu rt thuyết phc v văn phong, đã chuyn ti mt cách tinh tế cht văn hc vn đã thm đm trong nhng trang viết đp ca bn gc. Đó chính là điu ch yếu đ các đu sách dch ca ông lôi cun được đc gi Vit Nam.

Tháng 3 này, dch gi Phm Văn Thiu được Qu Văn hóa Phan Châu Trinh trao gii thưởng v dch thut, đ ghi nhn nhng đóng góp ca ông trong vic ph biến các giá tr tinh hoa tri thc ca thế gii ti Vit Nam. Qu Văn hóa Phan Châu Trinh là mt t chc phi chính ph ti Vit Nam được mt nhóm các trí thc tâm huyết vi văn hóa đt nước lp nên t năm 2007. H thng Gii thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh ca Qu nhm tôn vinh các công trình có giá tr cao trong các lĩnh vc giáo dc, dch thut, nghiên cu và Vit Nam hc.

NGHE : Dịch giả Pham Van Thieu

Nhân dp này, tp chí Cng đng đã có cuc phng vn dch gi Phm văn Thiu.
.
.
.

No comments: