Thursday, February 24, 2011

MÔ HÌNH "ĐỒNG THUẬN BẮC KINH" PHÁ SẢN ? (RFI)

Đc Tâm  -  RFI
Thứ tư 23 Tháng Hai 2011

Phi chăng cái gi là mô hình « Đng thun Bc Kinh » đã đến ngày tàn ? Đó là câu hi mà gii phân tích đt ra, trước phong trào phn kháng trong thế gii Rp hin nay.

Bên cnh nhng bình lun, nhn đnh v nguyên nhân dn ti nhng cuc ni dy ti Tunisia, Ai Cp, Libya, Yemen …thì còn có tranh lun v mô hình phát trin.

T nhiu năm nay, mt s chuyên gia thường nói đến mô hình phát trin được gi là « Đng thun Bc Kinh ». Mô hình này ch trương phát trin kinh tế tư bn ch nghĩa và duy trì chế đ mt đng duy nht lãnh đo. Ti nhiu nước đang phát trin, mô hình này được th hin c th như sau : ch nghĩa tư bn đi kèm vi s hin din ca cnh sát, mt v khp nơi, mt chế đ công an tr.

Các thành công v kinh tế ca Trung Quc, nơi mà đng cng sn đc quyn lãnh đo đt nước t năm 1949 đến nay đã to thêm tính chính đáng cho mô hình này. Sau ba thp niên ci cách, phát trin, m ca kinh tế, Trung Quc đã tr thành đi th đáng gm ca Hoa K v kinh tế và trong tương lai, c v quân s.

Đi vi các chính th chuyên quyn, đc đoán thì đây là gii pháp mu nhim, phù hp hơn là nn dân ch « theo kiu phương Tây » : Va phát trin kinh tế - xã hi, hi nhp vào nn kinh toàn cu, va duy trì được s đc quyn lãnh đo đt nước. Chính vì vy, mô hình « Đng thun Bc Kinh » đã được sao chép, áp dng, ti nhiu quc gia đang phát trin hay còn gi là các nn kinh tế phương Nam và k c Nga.

Thm chí, mt s chuyên gia M, châu Âu cũng tán dương, ca ngi mô hình này. Năm ngoái, 2010, giáo sư Stefan Halper, thuc đi hc Cambridge – Anh Quc còn có mt tiu lun nhan đ « Đng thun Bc Kinh hay mô hình chuyên quyn Trung Quc s ng tr thế k XXI ra sao. Theo v giáo sư này, mô hình « Đng thun Bc Kinh » là mt gai pháp kh tín, thay thế cho mô hình « Đng thun Washington ». Trường hp ca Trung Quc cho thy là ch cn t do kinh doanh đu tư và đc đng lãnh đo, không cn phát trin các quyn t do ph cp khác ca công dân.

Dường như thành ng « Đng thun Bc Kinh » do nhà tư vn người M Joshua Cooper Ramos nhào nn ra vào năm 2004 đ đi lp vi cái gi là « Đng thun Washington ».

Mô hình « Đng thun Washington » được nói đến nhiu vào cui nhng năm 80 ca thế k trước, đ cao phương thc lãnh đo qun lý mt cách dân ch nht, t do kinh doanh đu tư, t do trao đi thương mi quc tế. Hoa K và đc bit là Qu Tin t Quc tế - IMF, c vũ cho mô hình được coi là các bên cùng có li, phù hp vi nn kinh tế ca các nước nghèo, đang phát trin, vi nước Nga và các quc gia Trung Đông Âu trong thi k phi Sô viết hóa.

Theo phân tích ca nhà báo Alain Franchon, trên báo Le Monde, thì ti Ai Cp, có l chính quyn Mubarak cũng nghĩ như vy. Thế nhưng, cuc ni dy ca gii tr Ai Cp ti qung trường Tahrir Gii phóng, th đô Cairo đưa ra mt thông đip rõ ràng : Mô hình « Đng thun Bc Kinh » không phi là mt gii pháp màu nhim, không bo đm n đnh chính tr trong tương lai, cho dù chế đ chuyên quyn có to thun li phát trin kinh tế, nhưng không có gì chc chn là mô hình này mang li hnh phúc cho người dân. Nói tóm li, nhng giá tr được qung bá, tuyên truyn ca mô hình « Đng thun Bc Kinh », được th hin qua các chế đ bo quyn ca Ben Ali ti Tunisia, hay Mubarak ti Ai Cp, có nhng gii hn ca nó.

Báo Le Monde trích đăng xã lun ca t Thi báo Matxcơva, « Bt k nhng n ào mà các nhà phân tích chính tr đã gây ra vào năm ngoái liên quan đến vic mô hình dân ch phương Tây b mt nh hưởng và v s vươn lên ca mô hình chuyên quyn đc đoán (bao gm Trung Quc, Singapore, v.v.), lch s li không đng v phía chuyên quyn đc đoán, bi vì theo đnh nghĩa, chuyên quyn đc đoán không có tính chính đáng và bn cht ca nó là bt n đnh ».

-------------------------------

.
.

No comments: