Tuesday, February 15, 2011

LM NGUYỄN VĂN LÝ DỌA TUYỆT THỰC NẾU VÔ TÙ LẠI

14-02-2011 
http://50.17.236.72/modules.php?name=News&file=article&sid=8242

Một tu sĩ Thiên Chúa giáo và cũng là người hoạt động đấu tranh cho nhân quyền, đã hăm dọa sẽ tuyệt thực nếu nhà nước Việt Nam đưa ông vô lại nhà tù vào ngày 15 tháng Ba này.

Trong bản thông báo ngày 2 tháng Hai, linh mục Nguyễn Văn Lý nói rằng ông sẽ tuyệt thực vô thời hạn và từ chối chữa bệnh nếu ông bị đưa vô lại tù. Theo hãng thông tấn Catholic News Asia tường thuật thì bản thông báo này được gởi ra ngoài qua những người đến thăm ông Lý vào dịp Tết.

Lm Lý được tạm thả ra khỏi nhà tù để chữa bệnh từ tháng Ba năm 2010, sau những nỗ lực vận động tích cực của nhóm Tự do Ngay Bây giờ có trụ sở ở Hoa Kỳ. Vị linh mục 64 tuổi trước đây đã bị ba năm tù biệt giam và đã hai lần bị đột qụy trong tù, làm ông bị liệt bán phần. Kể từ ngày ông được ra khỏi tù, linh mục Lý đã được chữa bệnh tại thành phố Huế. Trong thời gian này, linh mục Lý bị cấm không được trả lời phỏng vấn hay họp mặt với những người hoạt động chung với ông ta. Hôm tháng Một năm nay 2011, một nhà ngoại giao của Toà Đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội đã đến thăm ông Lý những bị cản trở, làm khó khăn.

Quyết định tạm đình chỉ chấp hành án tù.  Nguồn: vcomtech.net

Lm Nguyễn Văn Lý là một người ủng hộ và đấu tranh cho nhân quyền kể từ thập niên 70, vận động cho tự do tôn giáo, dân chủ và tự do ngôn luận. Ông cũng là người ủng hộ phong trào dân chủ cho Việt Nam, Khối 8406 và việc làm thẳng thắn, trực tính của ông đã làm cho ông bị tù hơn 15 năm tất cả. Ông bị kết án tám năm tù ở và năm năm quản chế tại gia hôm tháng Ba năm 2007 vì tội “phá hoại nền an ninh quốc gia.” Người ta biết đến ông nhiều qua phiên toà này, khi ông bị bóp miệng không cho nói.

Những người hoạt động cho nhân quyền đang bị trấn áp dữ dội ở Việt Nam khi nhà nước gia tăng sự bắt bớ và hạn chế sự tự do ngôn luận trong những tháng gần đây.



© DCVOnline

Nguồn: Vietnamese Catholic priest threatens hunger strike if returned to prison, Christian Solidarity Worldwide. Monday, 14 February 2011, 2:40 (EST)

.
.
.

No comments: