Saturday, February 5, 2011

HẢI NGOẠI ĐÓN XUÂN, DUY TRÌ TRUYỀN THỐNG (Người Việt)

Nguyên Huy/Người Việt
Friday, February 04, 2011

LITTLE SAIGON (NV) - Khi những dãy lều trắng sọc đỏ được dựng lên kín cả khu đậu xe phía trước Phước Lộc Thọ ở trung tâm khu Little Saigon, thì người Little Saigon biết rằng Tết lại sắp đến.
Dù có thờ ơ đến mấy trong cảnh tha hương, người dân Việt thuộc lớp tuổi nào cũng đều có cảm nghĩ như nhau rằng “tạm dẹp đi những lo toan, trở ngại năm qua trong cuộc sống mà nghĩ đến cái Tết, nghĩa là nghĩ đến sự đoàn tụ trong gia đình, nghĩ đến bà con thân thuộc, bạn bè thân quyến phương xa mà gửi đến một tấm thiệp hồng mà nay có thể là những dòng chữ trên email hay một vài giây điện thoại ngắn ngủi, một cái nhắn tin vội vã trên điện thoại cầm tay.”

Không chỉ ở Little Saigon, nơi có được cái cụ thể là Chợ Hoa Tết Phước Lộc Thọ, người dân Việt ở mọi nơi trên các phần đất tự do trên thế giới đều cũng đã nhắc nhở nhau rằng Tết lại sắp đến qua một vài dòng thông báo trên các cơ quan truyền thông hay trên email về những buổi họp mặt Tất Niên của các hội đoàn Ái Hữu, của các hội Cựu Quân Nhân còn khắng khít gắn bó trong những Hội Xuân tại địa phương mình... Thế là cả một mùa Xuân lại đến với chúng ta.

Năm nay, cũng như mọi năm, ở Little Saigon, không khí Tết đã tưng bừng cả gần tháng trước Tết. Song song với chợ hoa Tết trước Phước Lộc Thọ là hàng hóa bánh mứt Tết được bầy bán ê hề trong các siêu thị Á Châu và nơi các cửa hàng tạp hóa trong các khu thương mại của người Việt tập trung buôn bán nhỏ. Riêng ở Little Saigon, phải nói là không khí Tết thật đượm mầu sắc Tết của những năm tháng trước 1975. Cái khu chợ “xép” bên cạnh siêu thị ABC góc đường Bolsa và Magnolia có thể làm cho người ta nhớ đến những cái chợ nhỏ (chợ xép) tại đầu đường mỗi khu phố lao động ở Saigon. Chợ xép bên siêu thị ABC vốn là nơi ngày thường có thể tìm thấy từ ngọn rau tươi mới hái từ vườn nhà, những trái thanh long rực đỏ không thể nào tìm thấy trong các siêu thị địa phương cho đến những bó lay ơn, huệ trắng còn đượm hơi sương sớm, những bó hồng rực rỡ như tình yêu mới chớm nở, thì nay Tết đến lại thêm chậu cúc, cành mai, cành đào, bánh chưng, bánh tét và cả mứt Tết được sản xuất từ các gia đình chịu khó làm để kiếm thêm thu nhập trong dịp Tết.

Và khi những túp lều dài tại khu chợ Hoa Phước Lộc Thọ hạ xuống vào trưa ngày 30 Tết thì dù Tết có rơi vào một ngày làm việc trong tuần như năm nay, ai nấy đều hốt hoảng chạy đua với thời gian xem còn thiếu gì cho ba ngày Tết mà sắm về cho đủ, đúng như tâm cảm đã có từ bao nhiêu đời nay trong đời sống của người Việt, dù có phải tha hương nơi đất khách “Chẳng phong lưu, cũng ba ngày Tết; Kiết cú như ai cũng rượu chè” (Thơ Tú Xương). Ðể khi thấy tạm đủ qua mâm ngũ quả “Cầu (mãng cầu) Vừa (trái dừa) Ðủ (trái Ðu Ðủ) Sài (trái Xoài)” hay “Cầu Dư (trái dưa hấu) Sài” là nhiều gia đình đã sửa soạn bàn thờ lễ Giao Thừa để Tống Cựu Nghênh Tân rồi sau đó xuất hành tìm hướng Hỉ Thần, Tài Thần hay Phúc Thần mà lên xe thẳng đường hướng tới.

Có thể nói chùa chiền, tự viện là nơi mà cộng đồng người Việt hướng tới nhiều hơn cả. Giới cao niên thì mong tìm được nơi thiêng liêng để thầm cầu nguyện những an lành hạnh phúc cho gia đình con cháu trước những hình ảnh Ðức Phật tham thiền trên các Tòa Sen cao ngất. Giới trẻ tuổi hay sồn sồn thì rủ nhau xóc thẻ (xin xâm) tìm chút hy vọng về công danh, sự nghiệp, tình duyên trong những ngày tháng trước mặt. Hy vọng là niềm vui sống nên hầu hết các thẻ in ra, số thẻ Trung Bình và Ðại Cát thường nhiều hơn thẻ xấu. Phải chăng đây là sự thể hiện Từ Bi nơi những nhà làm thẻ xin xâm cho tín hữu khắp nơi có được niềm vui trong những ngày đầu Xuân vui Tết.

Ðặc biệt năm nay, chỉ ngồi nhà thôi người dân Việt cũng có thể tham dự hội Xuân tại nhiều nơi cùng một lúc. Ðó là nhờ sự phát triển hệ thống truyền hình địa phương (Local). Nay thì tại Nam California đã có tới 8 đài địa phương trong đó nhiều đài có thể phủ sóng đến nhiều nơi trên nước Mỹ và Canada. Ðêm 30 Tết, nhiều người ngại tìm chỗ đậu xe nên đã ngồi nhà mà theo dõi cảnh vui Xuân đón Giao Thừa tại hai ngôi chùa lớn trong khu Little Saigon. Ðó là chùa Huệ Quang trên đường First, thuộc thành phố Santa Ana, được đài truyền hình Little Saigon 44.4 trực tiếp phát hình suốt từ 9 giờ tối đến 1 giờ đêm Giao Thừa với một chương trình văn nghệ Ðón Giao Thừa và chương trình đốt pháo vào lúc 11 giờ kéo dài đến Giao Thừa. Pháo đã nổ vang trời trong gần suốt 1/2 tiếng đồng hồ trước giờ Giao Thừa.

Trong khi đó tại chùa Ðiều Ngự nằm trên đường Chestnut thuộc thành phố Westminster, đài truyền hình SET 57.4 và đài SBTN phối hợp cùng Trung Tâm Asia đã thực hiện một chương trình Ðón Giao Thừa thật tưng bừng náo nhiệt. Riêng đài Saigon TV cho chiếu những hình ảnh chợ hoa Xuân và Hội Xuân tại Little Saigon-San Francisco với rực rỡ cờ Vàng Ba Sọc Ðỏ.

Như cô sinh viên mới qua được ít năm đang theo học tại OCC nhận định: “Tưởng chỉ có trong nước mới có Tết, nào ngờ hải ngoại còn ăn Tết lớn hơn.”

Cô sinh viên là hình ảnh của lớp trẻ trong cộng đồng người Việt khắp nơi. Hẳn cô đã nghĩ người Việt hải ngoại khi xa xứ đã không còn nhớ đến quê hương xứ sở, nhớ đến những phong tục tập quán của dân tộc. Không trách cô vì cô đã lớn lên trong một chế độ bưng bít sự thật. Nhận xét của cô chỉ càng làm cho cộng đồng người Việt hải ngoại ý thức hơn nữa về trách nhiệm của mình đối với quê hương đất nước, đặc biệt là đối với dân tộc.

Và, cộng đồng người Việt hải ngoại đã, đang làm và sẽ làm tốt hơn nữa công việc ấy qua sinh hoạt vui Xuân đón Tết tại hải ngoại. Một chút suy nghĩ cũng thấy rằng khối người Việt hải ngoại - bao gồm cả ba thế hệ - trước Nghị Quyết 36 của CSVN, vẫn là một nguyên thể trên một nền tảng Việt Nam với truyền thống vốn có. Lá cờ Vàng hiện hữu khắp nơi cùng những niềm vui “vui Xuân đón Tết” của hầu hết giới trẻ hải ngoại. Trong Hội Chợ Xuân khắp nơi, trong những buổi Tất Niên, Tân Niên của tất cả các hội đoàn, tổ chức, lễ hội nơi công cộng, đâu đâu cũng là lá cờ Vàng phần phật bay trong gió cùng niềm vui của cộng đồng, trong đó giới trẻ năm nay đã là thành phần tổ chức khá đông.

Phải chăng đó là ý chí của khối người Việt tự do, khối người Việt Quốc Gia đã kiên trì hình thành xong một nước Việt Nam bên ngoài đất nước với một cuộc sống nhân hòa; với phong hóa đặc thù của dân tộc Việt là hiền hòa, nhân ái yêu chuộng hòa bình, khác hẳn với những gì đang diễn ra ở trong nước dưới chế độ hiện tại.
.
.
.

No comments: