Sunday, January 9, 2011

QUÂN ĐỘI TRUNG QUỐC DƯỜNG NHƯ CÓ MỘT THÁI ĐỘ MỚI : RẤT TRÂNG TRÁO


Lê Quốc Tuấn, X-Cafe chuyển ngữ

Khi Bộ trưởng Quốc phòng Robert M. Gates đến Trung Quốc vào ngày Chủ nhật, ông sẽ khám phá ra một quân đội Trung Quốc đã thay đổi rất lớn kể từ thời ông qua thăm Bắc Kinh trước đây ba năm rưỡi.
Hoàn toàn không phải vì Quân đội Giải phóng nhân dân đã đạt được những thành công tuyệt vời kể từ khi Gates từng gặp gỡ các quan chức của ông trong năm 2007 - mặc dù, bất chấp những khó khăn nghiêm trọng, công cuộc hiện đại hóa quân đội vẫn tiếp tục diễn ra.
Nhưng, hơn tất cả mọi điều ấy chính là Quân đội Trung Quốc đã mang một phong thái khác. Được cổ vũ từ quan điểm cho rằng sự vươn dậy của Trung Quốc không thể ngăn cản, quân đội của họ đã trút bỏ sự bí mật truyền thống để trở thành một nhóm lợi quyền hỗn xược, thậm chí hung bạo để công khai yểm trợ các chính sách, phô trương thiết bị mới của mình và tạo nên các đòi hỏi khác hơn bao giờ hết.

"Trong nhiều năm qua, học thuyết quân sự của Trung Quốc là "giấu mình và chờ đợi" - che giấu nguồn lực và chờ đợi thời cơ của mình", Phó Đô đốc David J. "Jack" Dorsett, giám đốc tình báo hải quân, nói với các phóng viên hồi đầu tuần này. "Bây giờ, dường như họ đã chuyển sang một thời đại mà họ đang sẵn sàng để phô trương nguồn lực và khả năng của mình".

Nhưng trong nhiều phương diện khác Gates có thể vẫn thấy quân đội Trung Quốc đa phần vẫn giống như thời gian ông từng rời Trung Quốc ngày đó - không chắc rằng họ có muốn một mối quan hệ tốt hơn với Hoa Kỳ hay không . Điều đó sẽ đặt Washington ở vị trí khó xử của việc là một người cầu hôn không được những quân nhân của Trung Quốc chào đón lắm.

Bất chấp nhiều năm nài nỉ của Mỹ rằng một cuộc phối hợp chặt chẽ hơn về quân sự là cần thiết để tránh những tính toán sai lầm có thể dẫn đến chiến tranh, các sĩ quan cao cấp Trung Quốc đã cho biết rằng quan hệ quân sự với Washington sẽ không bao giờ được bình thường, trừ khi, giữa các biện pháp khác, Hoa Kỳ ngưng bán vũ khí cho Đài Loan và tạm dừng các hoạt động giám sát trong khu vực cận duyên của Trung Quốc.

"Một câu hỏi lớn là tại sao hiện nay các cuộc đàm phán lại diễn ra?" David Finkelstein, một cựu viên chức tình báo Quốc phòng với Cơ quan và hiện là giám đốc chương trình Trung Quốc tại tổ chức tham vấn CNA đã đặt câu hỏi.

Finkelstein suy rằng có lẽ quân đội Trung Quốc đã bị buộc phải làm đẹp trước chuyến thăm nhà nước ngày 18 tháng Một của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới Washington. Hoặc, ông nói, "có lẽ ngay cả quân đội Trung Quốc bây giờ cũng nhận ra rằng không có quan hệ với quân đội Mỹ là một điều không hay".

Bất kể là thế nào, ông cho biết, vào thời điểm mà giới quân đội Trung Quốc ngày càng cứ sờ xẩm khêu gợi đối tác Mỹ của mình, "chỉ cần nói chuyện được với nhau là đủ quan trọng".
Quân đội Giải phóng Nhân dân đã đình chỉ quan hệ với Hoa Kỳ hồi tháng Giêng khi chính quyền Obama công bố một kiện hàng 6.4 tỉ vũ khí cho Đài Loan, từ chối nỗ lực đến thăm Trung Quốc của Gates vào tháng Sáu vừa qua.

Nhưng trong mùa hè, các mối quan hệ đã được phục hoạt. Và vào tháng Mười Hai, Thứ trưởng Quốc phòng về chính sách Michaele Flournoy đã hội đàm tại Washington với tướng Mã Hiểu Thiên, Phó tham mưu trưởng của Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung Quốc.

Flournoy đã nói với các phóng viên rằng bà thấy những cuộc đàm phán ấy "sáng sủa" bởi vì Mã đã tham gia vào một số cuộc thảo luận và đã không chỉ đọc cho bà nghe từ những quan điểm xuông như nhiều viên tướng Trung Quốc đã làm. Bà cho biết, người Trung Quốc đã được báo cáo về các chính sách hạt nhân, tên lửa phòng thủ đạn đạo và không gian của Mỹ "mà chúng tôi đã từng báo cáo cho các đồng minh thân cận nhất của chúng tôi" - một phần của chiến lược rộng lớn hơn của Hoa Kỳ đang cố gắng nhằm chiến thắng quân đội Trung Quốc bằng cách (làm gương) hành động trước.
Flournoy cho biết Lầu Năm Góc đã thực hiện quyết định hết sức minh bạch với Trung Quốc bởi vì Washington hy vọng rằng Trung Quốc sẽ hành động tương tự.
Thay vào đó, Trung Quốc có vẻ như đang cung cấp cho Hoa Kỳ một loại minh bạch khác.

Trong tuần lễ trưóc chuyến đi thăm ba ngày của Gates, các trang web từng bị kiểm duyệt chặt chẽ tại Trung Quốc đã công bố những bức ảnh mẫu rõ ràng là của một máy bay chiến đấu tàng hình đang vận hành thử nghiệm trên đường phi đạo tại thành phố Thành Đô.

Những tuần lễ trước đó, nguồn tin rò rỉ từ quân đội Trung Quốc cho thấy rằng họ gần như đã hoàn tất việc tái trang bị một hàng không mẫu hạm thời Xô Viết, trong các tin tức tường thuật vào Tháng Mười Một tại Moscow cho biết Trung Quốc đã quan tâm đến việc mua máy bay chiến đấu do Nga chế tạo có thể hoạt động trên những hàng không mẫu hạm như vậy.

Ngoài ra, trong năm qua, những sĩ quan Trung Quốc không mặc quân phục đã bắt đầu xuất hiện trên chương trình truyền hình nhà nước Trung Quốc, đưa ra những tuyên bố cứng rắn về chính sách đối ngoại của Trung Quốc - đa phần đưa đến sự thất vọng cho các nhà ngoại giao chuyên nghiệp của Trung Quốc. Chẳng hạn như, các sĩ quan Quân đội Nhân Dân Giải phóng đã đi đầu trong việc chống lại việc Hàng không Mẫu hạm USS George Washington triển khai tới khu Biển Hoàng Hải trong tháng Mười một. Và đại diện các ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đã táo bạo tuyên bố về năng lực sản xuất phi thường của Trung Quốc trong một cuộc triển lãm hàng không vào tháng Mười một.

Trong một số phương diện, sự trâng tráo mới được phát hiện là chính đáng. Quân sự của Trung Quốc đã nâng cao đáng kể trong thập kỷ qua. Tháng trước, Đô đốc Robert Willard, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, nói với một phóng viên Nhật Bản rằng Trung Quốc đã bắt đầu triển khai ban đầu của những gì có thể là một loại Hàng không mẫu hạm chống tàu diệt tên lửa đạn đạo.

Vào ngày 3 tháng Một, Dorsett bổ xung, nói với Bloomberg News rằng Trung Quốc đã ráp nối một hệ thống không gian và trên mặt đất vốn có thể giúp các tên lửa DF-21D tìm được mục tiêu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã lưu ý, những thử thách để tạo được một tên lửa thực sự có thể tìm được một máy bay chuyên chở nó là rất lớn. Liên Xô đã từng cố gắng trong nhiều thập kỷ và không thành công. Và, Dorsett lưu ý, tên lửa của Trung Quốc vẫn chưa từng trải qua một "chuyến bay thử nghiệm đúng tầm".
Trong những phương diện khác, thái độ hân hoan chiến thắng của quân đội Trung Quốc có vẻ như thuần tuý là một nghệ thuật bán hàng. Tại Triển lãm hàng không Chu Hải vào tháng Mười một, các quan chức cao cấp của công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đã tuyên bố rằng Trung Quốc bây giờ có thể sản xuất động cơ cho máy bay chiến đấu phản lực của mình. Nhưng không có dấu hiệu cho thấy đây là sự thật và quả thực, các công ty chế tạo các động cơ, ngành công nghiệp hàng không của Trung Quốc, hủy bỏ hai cuộc họp báo về chủ đề đó.

--------------------------------------

.
.
.

No comments: