Thursday, May 6, 2010

VIỆT NAM PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC VI PHẠM CHỦ QUYỀN HOÀNG SA

Việt Nam lại lên tiếng phn đi Trung Quc vi phm ch quyn Hoàng Sa

Đức Tâm

Thứ năm 06 Tháng Năm 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100506-viet-nam-lai-len-tieng-phan-doi-trung-quoc-vi-pham-chu-quyen-hoang-sa

Theo báo chí trong nước, hôm 06/05/2010, phát ngôn viên b Ngoi giao Vit Nam, bà Nguyễn Phương Nga đã ra tuyên b phn đi Trung Quc sau khi nước này, ngày 29/04 vừa qua, li ban hành lnh cm đánh bt cá trên bin Đông. Theo lệnh này, vic đánh bt cá bị cm t 16/05 đến 01/08, ti mt số vùng, trong đó có nhng nơi Vit Nam khng đnh ch quyn ca mình.

.

Theo đại din b Ngoi Giao Vit Nam, lnh cm nói trên ca Trung Quc là hoàn toàn vô giá trị vì vi phm ch quyn ca Vit Nam đi vi qun đo Hoàng Sa, quyền ch quyn và quyn tài phán ca Vit Nam trong vùng đc quyn kinh tế và thềm lc đa ca Vit Nam.

.

Bên cạnh đó, phía Trung Quc li bt gi mt tàu đánh cá ca Vit Nam. Hôm 05/05, ông Đặng Tm, ngư dân Qung Ngãi, thuyn trưởng tàu đánh cá Qng -0281 gi điện v đt lin cho biết là thuyn ca ông cùng 11 ngư dân đã b tàu Trung Quc bắt và đòi tin chuộc

Trong vòng 2 tháng qua, phía Trung Quốc đã 3 ln bt gi tàu và n dân Vit Nam trên biển Đông.

.

B Ngoi giao Vit Nam bác b tin v vic giáo dân Cn Du b bt và đánh đp

Cũng hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoi giao Vit Nam đã bác b tin nói rng nhiều giáo dân đã b bt và đánh đp b thương trong v xung đt gia chính quyền và giáo dân ti mt khu nghĩa trang Cn Du, Đà Nng, min Trung. Tuy nhiên, đại din b Ngoi giao Vit Nam cũng nói thêm là khu nghĩa trang này nm trong một khu vc chun b xây ct nhà và do vy, không th tiếp tc vic chôn cất ti đây.

Theo bà Nguyễn Phương Nga, thì v vic nói trên không có liên quan gì đến tôn giáo và công an không ngăn cản vic chôn ct mt người quá cố.

Xin nhắc li là ngày hôm qua, mt nhân chng xin giu tên cho AFP biết là đã xẩy ra xung đt gia công an và giáo dân tại khu nghĩa trang Cn Du, Đà Nng. Công an ngăn cản đám tang và vic chôn ct người quá c, bn ch thiên và mang quan tài đi nơi khác. Mt nhân chng khác nói là có khong mt chc người bị thương do b công an đánh đp.

.

.

.

No comments: