Tuesday, May 4, 2010

TỰ DO BÁO CHÍ Ở ĐÔNG NAM Á : THÁCH THỨC và HY VỌNG

Tự do báo chí ở Đông Nam Á: thách thức và hy vọng

Anh Vũ

Thứ ba 04 Tháng Năm 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100504-tu-do-bao-chi-o-dong-nam-a-thach-thuc-va-hy-vong

K t năm 1993 đến nay, ngày 3/5 được chn là ngày t do báo chí thế gii. Đây không ch là dp đ dư lun nhìn nhn tm quan trng ca t do báo chí, mà còn đ nhc nh mi người v nhng mi nguy him ca nhà báo khi h đem thông tin đến cho công chúng. Trang báo mng Asia Sentinel dp này có bài viết đ cp đến tình hình t do báo chí Đông Nam Á.

.

Tác gi bài báo nhn thy Ngày t do báo chí năm nay là mt dp cc kỳ quan trng đi vi các nước Đông Nam Á, trong lúc mà Hip hi các nước trong khu vc này va mi có được mt cơ quan nhân quyn. Điu này đang m ra nhng hy vng và c nhng thách thc đi vi các chính ph cũng như cng đng công chúng trong khu vc v các vn đ liên quan đến quyn t do và tính đc lp ca truyn thông.

.

Vi các s kin đã, đang và s din ra trong khu vc, như cuc bu c Miến Đin, Philippines, nhng tranh lun v bài bác tôn giáo Mailaisia và Indonesia, hay cuc khng hong chính tr hin nay Thái Lan ri đến vn đ ch quyn quc gia ca Vit Nam v.v.. Tt c nhng s kin đó là dp đ trc nghim thêm giá tr căn bn t do báo chí.

.

Theo bài báo, trong khp khu vc Đông Nam Á, rt nhiu các nhà báo và nhng người làm truyn thông đang phi chu nhng đe da v thân th, b đày đa bt giam hay hãm hi bi chính công c lut pháp ngay trong đt nước ca h. Không ch có các nhà báo mà còn c nhng người bo v h là các lut sư hay nhng nhà hot đng nhân quyn cũng b trong hoàn cnh tương t.

.
nhng nước như Vit Nam, Lào, Miến Đin, Malaisia, Singapore các nhà báo luôn b răn đe, c chế bi nhng đo lut an ninh quc gia, bí mt quc gia, chng khng b, ri các vn đ nhy cm chính tr hay tôn giáo.

Tt c các điu lut đó đang được các quc gia nói trên áp dng vi mc đích ngăn chn làn sóng thông tin đang rt phong phú và d tiếp cn hơn, bi s xut hin ca nhng phương tin truyn thông mi ra đi. Theo tác gi bài báo, k nguyên k thut s đã giúp cho báo chí, truyn thông và tiếp cn thông tin phát trin mnh m, nhưng đng thi nó li khiến cho các chính ph ngày càng c gng kim soát thông tin mt cách d di hơn.

.

Nhng tiếng nói t do b đe da, uy hiếp. Trong khi đó chính ph, hay nhng nhóm chính tr li s dng báo chí làm công c đ tuyên truyn mt chiu hay đ h gc đi th ca mình. Tác gi dn ra trường hp Thái Lan trong cuc khng hong hin nay.
Thay vì khuy
ến khích, đng viên tính đc lp đa dng, các lc lượng đi lp Thái lan li dùng truyn thông như là mt th vũ khí đ trit h đi th.

.

Tác gi bài báo nhc li rng, vic có "Ngày t do báo chí" không phi đ cho gii làm truyn thông trên thế gii kêu ca k kh. Đây phi là dp đ nhng người làm báo Đông Nam Á khng đnh vai trò ca mình trong xã hi, vi hy vng bo v, thúc đy t do ngôn lun và quyn được tiếp cn thông tin tt c mi nước.

.

Cui cùng, bài báo đưa ra kết lun rng, nhân ngày t do báo chí này, lãnh đo ca Asean nên đ thi gian mt chút đ nhìn nhn li nhng điu đã được cng đng quc tế công nhn t lâu nay mt cách chính thc đó là : Không có t do báo chí, t do ngôn lun và tiếp cn thông tin thì tt các n lc đ phát trin và điu hành s b cn tr và dn đến tht bi. Không có minh bch hóa, đa chiu và đc lp ca truyn thông, thì s dn đến kết cc lãnh đo thì tha hóa tham nhũng, còn người dân thì s b ngăn cn tham gia vào vic xây dng chính cuc sng ca h.

.

.

.

No comments: