Monday, May 17, 2010

GIỚI TRẺ VIỆT NAM ÍT NGƯỜI BIẾT VỀ HOÀNG SA & TRƯỜNG SA

Giới trẻ ở Việt Nam vẫn thiếu nhiều thông tin về Hoàng Sa - Trường Sa

Thanh Phương

Thứ hai 17 Tháng Năm 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100517-gioi-tre-o-viet-nam-van-thieu-nhieu-thong-tin-ve-hoang-sa-truong-sa

Trong thời gian gân đây Vit Nam, ngày càng có nhiu hot đng nhm qung bá về ch quyn ca nước ta vùng bin Đông và đc bit là trên hai qun đo Hoảng Sa và Trường Sa. Chng hn như bui l gi là khao l thế lính Hoàng Sa do tộc h Phm t chc Lý Sơn (Qung Ngãi) vào đu tháng 4 va qua.

.

Đây là một l hi được tc h Phm duy trì t hàng trăm năm nay, coi như lễ tế cho người sng trước khi lên đường thi hành nhim v Hoàng Sa, Trường Sa. Vào đầu tháng 5, tnh Qung Ninh cũng đã tổ chc l tiếp nhn Đá ch quyn trên quần đo Trường Sa t Hi quân và nhân dân huyn đo Trường Sa.

Nhưng nhng hot đng nói trên và nhng hot đng khác dường như vn chưa đủ để đáp ng nhu cu ca gii tr v thông tin liên quan đến ch quyền Hoàng Sa-Trường Sa.

Hoàng Sa đã b Trung Quc chiếm gi hoàn toàn t 36 năm nay, thế nhưng, không ít người Vit Nam cho ti nay vn nghĩ rng Hoàng Sa còn là ca Việt Nam và cũng đang b Trung Quc tranh chp ch quyn ging như là trên Hoàng Sa.

.

Một cuộc thăm dò trên vào tháng 11 năm 2007, trang hoangsa.org v câu hi :”Bạn có nghĩ thanh niên Vit Nam ai cũng biết Hoàng Sa b Trung Quc chiếm không?”, trong số trên 600 người tr li, có đến trên 35% nghĩ rng có khá ít hoặc rt ít thanh niên biết điều đó. Tất nhiên, đây chưa phi là mt cuc thăm dò dư lun có tính cht tiên biu, nhưng có cũng phn ánh phn nào thc tế. Bình luận v kết qu thăm dò nói trên, mt bn tr đã viết : “ Nếu ch biết qua sách giáo khoa lịch s, tôi đ ai biết được thc trạng hai quần đo Hoàng Sa - Trường Sa. “. Từ đó đến nay, tình hình có v cũng chng có gì thay đi. Ch quyn Hoàng Sa - Trường Sa vn là vn đ rt nhy cm và nhng thông tin v vn đ này chưa thật s được ph biến rng rãi, nht là cho gii tr.

.

Ý thức được nhng thiếu sót v thông tin, Đoàn trường Đi hc Ngoi thương Hà Nội vào ngày 26/4 đã t chc mt cuc to đàm v ch đ “ Bin, đo Vit Nam - hi và Thách thc” và h đã mi hai nhà nghiên cu hàng đu Vit Nam trong lĩnh vực này đó là ông Dương Danh Dy, Nguyên Tng lãnh s Vit Nam ti Qung Châu, Trung Quốc và tiến sĩ s hc Nguyn Nhã, Hi Khoa hc lch s Vit Nam. Ngay ngày hôm sau, tờ báo đin t VietnamNet đã đăng mt bài tường thut v cuc toạ đàm đó vi ta đ “Người tr “đói” thông tin về bin Đông”, nhưng ch vài tiếng đng h sau, không hiu sao bài báo đã b g xung.

.

Tuy vậy, mt s người đã kp lưu li bài báo y đ chúng ta biết được là các sinh viên đã trao đổi nhng gì vi hai nhà nghiên cu Dương Danh Dy và Nguyn Nhã. Theo bài tường thut, ti cuc to đàm, ông Dương Danh Dy đã nói thng : “Việt Nam không th im lng đ chu cnh ln lướt trên bin Đông, cn công khai hóa cho thế gii biết nhng hành đng sai trái ca bên kia và quan trng hơn, phải công khai vi người dân mình trước”.

Nhưng khi sinh viên ca trường than “đói “ thông tin về ch quyn bin đo, ngay chính anh Nguyn Văn Triu, trưởng ban tổ chc to đàm và bn thân cũng là mt ging viên s, đã tha nhn rng "Không thể trách được người dy s. Không phi chúng tôi không nói cho sinh viên hay, nhưng ch mt phm vi nht đnh mà thôi. Đến các nhà nghiên cu, biết cả đấy, nhưng chia sẻ được hay không, mc đ nào là c mt vn đ ”.

Bài báo cũng tiết l là ngay c ý tưởng t chc cuc to đàm này đã được Đoàn trường ĐH Ngoi thương đưa ra t năm ngoái, nhưng phi đi mt năm sau mi tổ chức được. Du sao, như tiến sĩ Nguyn Nhã nhn mnh khi tr li phng vn RFI, việc ln đu tiên mt trường đi hc đng ra t chc mt cuc ta đàm v chủ quyền bin Đông cũng là một đim đáng biu dương.

.

.

.

No comments: