Tuesday, May 4, 2010

DIỄN !

Diễn!!!

matviet.com

ngày 03.05.2010, lúc 23:34:44

http://matviet.com/?Pserv=Docs&Src=Shwdoc&mid=253

Biết rằng là diễn. Nhưng diễn mà phải hô lên là mình diễn thì quả là diễn thật!

Tối 28/4/2010, chương trình
Sử thi nghệ thuật mừng đất nước thống nhất, mừng Thăng Long - Hà Nội 1000 năm tuổi (Tên dài dữ) đã được tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Theo yêu cầu của tòa soạn, mình chạy qua xem để đưa tin. Đến nơi mới thấy tội nghiệp mình vì tất cả các nhà báo đều phải ở nửa sau của hàng ghế khán giả. Mọi người hẳn cũng biết nhà hát Hòa Bình có 6 block ghế. Giữa chúng là lối đi. Và khi phải ngồi ở 3 block phía sau thì trừ khi mang theo ống kính tele, nếu không thì khó mong có được ảnh cận. Dù đã cố thương thuyết. Dù 3 block ghế đầu còn đầy ghế trống (các đại biểu chủ yếu ngồi block giữa, hai block bên trống lổn nhổn) mình vẫn không thể lên trên để chụp hình. May mà anh trai Hoàng Thạch Vân có mang theo ống tele chớ hong thì khổ rồi.

Kỳ tình, chuyện an ninh ở các sự kiện quan trọng hoặc khi có sự hiện diện của các VIP là chuyện cần được chú ý. Nhưng chú ý tới mức dù có giấy mời, dù có thẻ vẫn phải đứng xa xa mà nhìn các VIP thì... hơi quá!

Nhớ hồi lễ hội cồng chiêng trên Gia Lai. Lễ khai mạc diễn ra vào buổi tối nhưng từ chiều mình đã lò dò bò ra để xem tình hình như thế nào, nhận tiện đi mua đôi giày (Hội chợ nằm ở đầu kia quảng trường). Dù thẻ báo chí đeo trước ngực, mình vẫn bị chặn lại, không cho vào khu vực lễ đài hay sân khấu. Lý do? Để kiểm tra an ninh. Ừ, thì an ninh. Đất Gia Lai nghe đồn cũng có nhiều chuyện. Chỉ tội cho mình phải đánh một vòng quanh cái quảng trường để qua phía kia mua giày.

Cũng vì lý do an ninh nên tất cả các diễn viên, nhân viên kỹ thuật, các nghệ nhân... đều phải đeo một cái thẻ do BTC cấp - cái thẻ cho biết họ là ai và tương ứng với mỗi cái thẻ thì có thể đi đến đâu, làm những gì. Không có thẻ thì đành phải đứng ngoài mà hóng bởi toàn bộ khu vực quảng trường đều đã được lập hàng rào, giăng dây bảo vệ. Sự thận trọng của BTC có thể là cần thiết vì trong số đại biểu có hàng trăm khoa học gia nước ngoài cũng như cả rổ quan chức từ trung ương đến địa phương.

Cánh báo chí tối đó được một phen thất vọng bởi khu vực dành cho báo chí được thiết kế hai bên cánh, cách quá xa so với sân khấu. Thật may là mấy anh em mình (Trung Tân, Thuận Thắng) có vác ống kính tele theo. Những tấm ảnh quan trọng cũng đã được chụp trước từ buổi tổng duyệt. Nhiều anh em báo chí cố gắng lấn vào sâu hơn với hy vọng có được những góc chụp tốt hơn đều bị đẩy trở ra. Thốt nhiên mình nghĩ ra một kế - di chuyển từ góc này sang góc kia (phía đối diện) sân khấu. Bằng cách di chuyển đó, mình sẽ có ít nhất 30 giây đi qua trước khán đài, trước các quan chức. Đương nhiên, trong lúc di chuyển mình phải tranh thủ làm vài pô chứ không thì uổng hết cả cơm gạo của tòa soạn.

Míttinh chào mừng 30/4 vừa qua tại TP.HCM cũng đã diễn ra trong khung cảnh tương tự, nghĩa là không phải ai muốn vào khu vực biểu diễn là vào mà phải là những người được chọn. Diễn viên, nhà báo, quan chức, khách mời... Mỗi người, đương nhiên, đều phải đeo thẻ hoặc gắn bông giấy để nhận diện.

Kết quả là, nhìn những tấm ảnh chụp lễ míttinh, mình không làm sao có thể tiêu hóa nổi. Hàng hàng lớp lớp quân nhân tay bồng súng, ngực đeo... thẻ. Dân quân tự vệ cũng thẻ, gái tơ cũng thẻ và cả thanh niên cũng thẻ nốt trong khi xe tăng giả chạy tung tăng trên đường. Cái vụ xe tăng giả thì lúc khác rảnh rỗi ta sẽ bàn thêm. Ở đây ta sẽ đặt câu hỏi rằng vì cớ gì mà các lực lượng quân đội, dân quân lại phải đeo thẻ trong lễ mítttinh? Nhìn trên ảnh có thể thấy rõ rằng họ không phải là diễn viên mà là lính thứ thiệt. Lính thiệt mà phải đeo thẻ để xác nhận là diễn viên tham dự lễ míttinh ư? Rứa thì bôi bác quá!

Nhớ lại lễ hội trên Gia Lai, trước giờ biểu diễn, nghĩa là khi các diễn viên đều đã vào bên trong khu vực hàng rào, họ được đề nghị tháo thẻ, cất. Kết quả là dù không phải là nghệ nhân, không phải đồng bào dân tộc ít người mà chỉ là sinh viên học sinh nhưng trên hình ảnh họ vẫn đẹp long lanh. Còn hình ảnh ở TP.HCM thì chỉ có thể nói một câu thôi: Quá sức phản cảm!

Một lễ míttinh toàn diễn. Mà diễn, tất nhiên là giả. Mà giả thì làm sao mà tin.

.

Diễu binh kỷ niệm ngày 30/4 lịch sử

Ảnh: VNExpress :

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/B6/1C/16d.jpg

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/B6/1C/3333.jpg

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/B6/1C/13%20d.jpg

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/B6/1C/10%20d.jpg

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/B6/1C/4d.jpg

.

.

.

No comments: