Thursday, February 18, 2010

TỔNG THỐNG OBAMA HỘI KIẾN ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA


TT.Obama-Đức Đạt Lai Lạt Ma: Hứa hỗ trợ bảo tồn bản sắc Tây Tạng và nhân quyền
Tổng thống Obama hội kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma
RFA 02.18.2010
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Obama-gives-strong-support-to-Dalai-Lama-02182010144551.html

Sáng nay, 18 tháng 2-2010, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có cuộc tiếp đón và trò chuyện với Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng.
Cuộc hội kiến giữa Tổng thống Hoa Kỳ và vị lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng đã từng bị Trung Quốc phản đối kịch liệt.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tiếp đón Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Tòa Bạch Ốc hôm 18-2-2010. Official White House photo by Pete Souza
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Obama-gives-strong-support-to-Dalai-Lama-02182010144551.html/Obama-DalaiLama-305.jpg

Trong thông cáo báo chí được phát hành sau đó, ông Robert Gibbs - người phát ngôn của toà Bạch Ốc, loan báo, tại cuộc hội kiến, Tổng thống Hoa Kỳ đã ca ngợi nỗ lực đeo đuổi phương thức đối thoại bất bạo động của Đức Đạt Lai Lạt Ma đối với chính quyền Trung Quốc. Người đứng đầu chính phủ Hoa Kỳ hứa sẽ hỗ trợ việc bảo tồn bản sắc Tây Tạng cũng như nhân quyền.

Trao đổi với giới truyền thông, Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết, Ngài rất hài lòng về cuộc hội kiến. Người lãnh đạo tinh thần Tây Tạng kể rằng, trong cuộc hội kiến, Ngài đã thảo luận với ông Obama về những vấn đề có liên quan đến giá trị con người, tôn giáo, vai trò phụ nữ trên thế giới và những vấn đề mà người dân Tây Tạng quan tâm. Theo lời Đức Đạt Lai Lạt Ma thì ông Obama ủng hộ tất cả những điều đó.

Cuộc hội kiến giữa Tổng thống Obama với Đức Đạt Lai Lạt Ma đã không diễn ra tại khu vực thường được dùng để đón thượng khách. Theo giới quan sát, điều đó có thể nhằm tránh kích động Trung Quốc – vốn đã từng công khai bày tỏ sự bất bình về việc Tổng thống Hoa Kỳ tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Trung Quốc thường lập đi lập lại cáo buộc rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma là nhân tố gây bất ổn tại Tây Tạng và luôn tìm đủ mọi cách để ngăn chặn việc Đức Đạt Lai Lạt Ma được các quốc gia đón tiếp như quốc khách. Tuy nhiên Đức Đạt Lai Lạt Ma vẫn là nhân vật được nhiều nơi, nhiều người kính trọng. Ngài đã từng được tặng giải Nobel Hoà Bình.

Cho dù Trung Quốc vẫn tuyên bố rằng, những mối quan hệ với Đức Đạt Lai Lạt Ma là một hình thức xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc tại Tây Tạng, song ông Charles Freeman, một chuyên viên của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho rằng, trước mắt, cuộc gặp này có thể ảnh hưởng tới chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Hồ Cẩm Đào vào tháng tư sắp tới nhưng ông không tin, về lâu dài, cuộc hội kiến vừa diễn ra sẽ gây tổn hại cho quan hệ Mỹ-Trung.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.


No comments: