Sunday, February 21, 2010

NGƯỜI VIỆT Ở THÀNH PHỐ TACOMA ĐÓN TẾT CANH DẦN

Đồng hương thành phố Tacoma, bang Washington đón Tết Canh Dần và đạt thắng lợi vinh danh chính nghĩa Cờ Vàng
TACOMA - Cùng với đồng hương khắp nơi đón mừng xuân mới, trưa thứ bảy ngày 13 tháng 2 / 2010 ( tức 30 tháng chạp năm Kỷ Sửu) tại trường trung học Lincoln High School, tọa lạc tại số 701 trên đường S 37 Th St Tacoma, cộng đồng người Việt thành phố Tacoma đã long trọng tổ chức đón mừng Xuân Canh Dần.

Đông đảo quan khách Việt, Mỹ có mặt tham dự ngày lễ hội, bao gồm các đại diện cộng đồng người Việt tại ba thành phố lớn là Seattle, Tacoma, và quận Thurston, các tổ chức, hội đoàn người Việt trong vùng như Hội Không Quân, Học Viện CSQG, Hội Cứu Trợ TPB/WA, Quân đội THTNTB Hoa Kỳ ...các đại diện báo giới tại địa phương có Phương Đông, Người Việt Tây Bắc, Seattle Viet Times, và Người Việt Ngày Nay. Đại diện chính quyền điạ phương có sự hiện diện của Thị trưởng thành phố Tacoma bà Marilyn Strickland, nghị viên thành phố Tacoma có : bà Victoria Woodwards, các ông Marty Campbell và Joe Lonergan, cùng nhiều đại diện các tổ chức cựu chiến binh trong cuộc chiến Việt Nam nhìn thấy trên hàng ghế đầu.

Sau nghi thức chào cờ mặc niệm và diễn văn khai mạc của trưởng ban tổ chức Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng, buổi lễ đã tiếp nối với phần thực hiện trang trọng Lễ Tết Cỗ Truyền trước bàn thờ Tổ Tiên. Một hình ảnh có thể nói là lịch sử, gây ấn tượng tốt đẹp cho tinh thần đoàn kết của cộng đồng nguời Việt tại địa phương, khi lần đầu tiên ba vị đại diện của ba cộng đồng người Việt tại ba thành phố lớn Seattle, Tacoma, và Olympia đã sánh vai để dâng hương trước bàn Thờ Tổ trong ngày Tết cỗ truyền dân tộc. Nhìn hàng dài hai bên các nữ lưu trong Quốc Phục xanh lá cây, cạnh bàn thờ các cụ cao niên ăn vận Quốc Phục áo dài khăn đống; trong không khí trang nghiêm của thời điểm thiêng liêng đón mừng năm mới, ba vị đại diện cộng đồng người Việt tại địa phương cúi đầu đảnh lễ trước bàn thờ Tổ Tiên khói hương nghi ngút; nhịp nhàng tiếng chiêng, trống ngân vang như réo gọi Hồn Thiêng Sông Núi về chứng giám cho những tấm lòng trung hậu, nguyện xiết tay làm rạng danh Con Hồng Cháu Lạc nơi xứ lạ quê người.

Buổi lễ đã tiếp nối sau đó với các bài phát biểu của viên chức Mỹ và đại diện cộng đồng người Việt tại địa phương. Trong dịp này Bà Thị trưởng thành phố Tacoma cũng trao tặng bằng tưởng lục cho ông Nghiêm Hòa Chủ tịch Hội Cứu Trợ TPB/ VNCH/ WA, nhằm tuyên dương những yểm trợ, đóng góp quý báu của ông cho cộng đồng người Việt, cũng như thành phố Tacoma trong năm qua.

Một sự kiện vô cùng quan trọng, khi trong ngày này khi bà Marilyn Strickland, thị trưởng thành phố Tacoma, thành phố lớn hàng thứ ba tại tiểu bang Washington; sau bài diễn văn chúc mừng Cộng Đồng Việt Nam nhân Tết Canh Dần, bà đã dõng dạc tuyên đọc một tuyên bố mang theo; nội dung tuyên bố (Proclamation) công nhận Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là Quốc Kỳ của nước Việt Nam ( The yellow flag with three strips as the Vietnamese national flag ) , dựa trên các chi tiết lịch sử, có ghi trong văn bản .

Cả hội trường như òa vỡ sau tuyên bố của bà, mọi người có mặt đã đứng dậy vỗ tay hoan nghinh nhiệt liệt. Bà đã trịnh trọng trao lại văn bản có chữ ký của bà và con dấu của thành phố Tacoma cho đại diện Cộng Đồng Người Việt tại địa phưong là Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng.

Công nhận Cờ Vàng là biểu tượng của Cộng đồng người Việt hải ngoại đã trở thành một cuộc vận động phát huy chính nghĩa rộng khắp và đã gặt hái nhiều thành tựu qua việc cộng nhận của các chính quyền địa phương, nơi có đông đảo Người Việt sinh cư. Tuy nhiên có lẽ đây là lần đầu tiên một văn bản chính thức thừa nhận Cờ Vàng là Quốc Kỳ của Việt Nam được chính người đứng đầu chính quyền địa phương ký tên và tuyên đọc trong ngày Tết Cổ Truyền thiêng liêng của dân tộc.

Điều đáng quan tâm là các chi tiết lịch sử liên quan đến việc hình thành Lá Cờ bắt đầu từ thời các vua chúa thuộc triều đại phong kiến nhà Nguyễn đã được bà nêu lên tường tận và chi tiết trong văn kiện cũng như qua lời tuyên bố trên lễ đài, cho thấy người phụ nữ đứng đầu thành phố Tacoma đã suy xét kỹ lưỡng trước khi ấn ký ban hành bản văn .

Điều bất ngờ không dừng lại ở đó, nhân giây phút mọi người đang vui mừng, reo hò Bà Thị trưởng đã giơ cao chiếc chìa khóa tượng trưng và trịnh trọng tuyên bố trao tặng bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng chìa khóa thành phố Tacoma. Đây là một phần thưởng cao quý chỉ dành riêng cho những công dân vinh dự có thành tích đặc biệt với cư dân sở tại. Trường hợp Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng có thể nói là người gốc Việt đầu tiên tại địa phương được nhận lãnh vinh dự cá biệt này.

Không khí hội trưòng đã trở nên sôi động sau những tuyên bố hết sức bất ngờ, ngoài chương trình của bà Thị trưởng. Có thể không lầm khi cho rằng thời điểm lúc này là ấn tượng nhất trong toàn bộ chương trình buổi Lễ.

Buổi lễ mừng xuân tiếp tục sau đó với các nghi thức chúc thọ cho các cụ cao niên và lì xì cho các cháu thiếu nhi, cùng các bài diễn văn của đại diện quan khách tham dự.

Phần phụ diễn văn nghệ đã được bắt đầu với bài hát " Lời Chúc Xuân" của bé Lucy Nguyễn, người ca sĩ tí hon đã được giải khuyến khích trong cuộc thi Giọng Ca Vàng Karaoke Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ lần thứ I, năm vừa qua. Các tiết mục biểu diễn thời trang của các bạn trẻ sinh viên, học sinh Tacoma và vũ điệu múa trống của Ban Múa Nhi Đồng Tacoma được đánh giá là đặc sắc trong chương trình văn nghệ mừng xuân.

Hơn 4 tiếng đồng hồ, quan khách tham dự đã tận hưởng không khí vui xuân đậm đà hương vị Tết quê nhà. Những phần ăn đơn sơ nhưng sâu đậm nghĩa tình của ban tổ chức.

Các ca sĩ Triều Thanh với "Câu chuyện đầu năm", Thanh Bình với " Nhớ Nhau Hoài", cùng Lâm Mai Hương, Nguyễn Huy, hay các giọng ca không chuyên Thanh Loan, Adam Quang Nguyễn với những khúc hát mừng xuân " Mùa Xuân Của Mẹ, Cánh Thiệp Đầu Xuân" như đưa hồn người tham dự quay về với cả vùng trời kỹ niệm chốn quê xưa.

Chương trình đã kết thúc vào lúc xế chiều, quang khách ra về với tâm trạng lưu luyến cho buổi hội ngộ chào mừng ngày lễ hội đầu năm.

Phạm Xuân Hùng


XEM HÌNH TẠI :
http://www.lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=2170:2170&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58



No comments: