Thursday, January 21, 2010

VIỆT NAM KẾT ÁN TÙ CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG DÂN CHỦ

Việt Nam kết án tù các nhà hoạt động dân chủ tội lật đổ chính quyền
Ben Stocking, AP
ViAn, X-Cafe chuyển ngữ
20.01.2010
http://www.x-cafevn.org/node/2616
Việt Nam kết án bốn nhà hoạt động dân chủ về dự tính để lật đổ chính quyền cộng sản vào ngày thứ Tư và kết án họ lên đến 16 năm tù cho việc thúc đẩy dân chủ đa đảng.
Nổi tiếng nhất trong số bốn bị cáo, là luật sư nhân quyền được đào tạo tại Hoa Kỳ, Lê Công Định, nhận một bản án tương đối nhẹ năm năm tù giam, sau khi thẩm phán tại Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh luận tội chỉ trong vòng nửa giờ. Phiên tòa cho thấy có vẻ khoan dung bởi vì Định thừa nhận phạm luật trong lời khai của ông.

"Từ đáy lòng của tôi, bản thân tôi và ba bị cáo khác không có ý định lật đổ chính phủ," Định nói với tòa án.

Bản án nặng nề trong phiên tòa một ngày đã được dành cho Trần Huỳnh Thúc Duy, một doanh nhân Internet, người khai rằng ông đã tìm cách để cải thiện nền văn hoá chính trị của Việt Nam và trừ tận gốc tham nhũng, nhưng nhấn mạnh rằng ông đã không làm gì sai.

Định, Thức và một bị đơn thứ ba (Trung - ViAn chú thích) đã có thể bị kết án tử hình.

Các nhà ngoại giao phương Tây và các nhóm nhân quyền đã phê bình gay gắt bản án, nói rằng các bị cáo đã bị trừng phạt vì bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa.

Phiên tòa diễn ra vào khi các phe phái sử dụng như là một mánh khóe để đạt ưu thế quyền lực trước đại hội Đảng Cộng sản vào năm tới, và một số nhà quan sát đã suy đoán rằng việc đàn áp hiện tại đối với các nhà bất đồng chính kiến được liên kết với quá trình chuyển đổi chính trị sắp tới. Việt Nam đã kết án 10 nhà hoạt động dân chủ khác trong ba tháng vừa qua.

Không có ai trong số họ nổi tiếng như luật sư Định. Ngoài việc nhận thụ lý bào chữa cho những vụ án về hồ sơ nhân quyền, ông đã từng một lần đại diện cho ngư dân nghề cá Việt Nam đấu tranh một vụ khiếu nại thương mại bất công từ phía những người nuôi cá da trơn của Hoa Kỳ. Trong quá trình tranh luận sau cùng tại một phiên tòa nhân quyền ở Hà Nội năm 2007 , Định đã thực hiện một biện hộ công khai thật bất thường cho tự do ngôn luận.

Một hội đồng thẩm phán đã căn cứ vào các bị cáo đã nhận phạm "một tội hình sự về an ninh quốc gia đặc biệt nghiêm trọng" bởi gia nhập Đảng Dân chủ ngoài vòng pháp luật của Việt Nam và cộng tác với các nhóm người Việt hải ngoại nhằm hất cẳng những người cộng sản. Nhưng họ nói rằng một số các bị đơn, bao gồm cả Định, đã thấy hối lỗi và đã có hồ sơ tốt về cá nhân.

Tòa án cho biết cũng đã lưu tâm xem xét yếu tố thực tế là các bị cáo đã bị "ép buộc bởi thế lực thù địch" từ hải ngoại, những người phản đối chính quyền cộng sản Việt Nam . Hôm thứ Tư, Định đã nhận rằng ông đã bị ảnh hưởng bởi những ý tưởng phương Tây trong khi học tập tại Hoa Kỳ.

Họ bị kết tội vi phạm Điều 79 của luật hình sự Việt Nam, ngăn cấm "thực hiện các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền của nhân dân."

Bị đơn Nguyễn Tiến Trung, người đã thành lập một nhóm sinh viên được gọi là Tập Hợp Thanh niên cho Dân chủ Việt Nam vào năm 2006 trong khi theo học về công nghệ thông tin tại Pháp, đã nhận bản án bảy năm tù giam.

Bị đơn cuối cùng, Lê Thăng Long, người đã bị kết án đồng lõa, đã nhận bản án năm năm tù giam. Tất cả đều bị từ 3 đến 5 năm quản chế.

Định cho biết ông đã vi phạm pháp luật nhưng chưa bao giờ có ý định lật đổ chính phủ.
Định nói:"Đảng Dân chủ Việt Nam kêu gọi một hệ thống đa và đa nguyên chính trị, và sự tham gia của tôi trong nhóm này cấu thành một sự vi phạm Điều 79."

Luật sư Định, cựu Phó chủ tịch của Luật sư đoàn thành phố Hồ Chí Minh, học luật tại Đại học Tulane ở Louisiana bởi một học bổng Fulbright. "Trong thời gian học tập ở nước ngoài của tôi, tôi đã chịu ảnh hưởng quan điểm của phương Tây về dân chủ, tự do và nhân quyền," Định đã khai như vậy.

Trung cho thấy hối lỗi trong lời khai của ông, nói rằng ông đã hối tiếc khi gia nhập Đảng Dân chủ Việt Nam và thành lập nhóm sinh viên dân chủ của mình.
"Hành động của tôi vi phạm pháp luật Việt Nam", ông Trung, 26 tuổi nói:"Tôi đã không chín chắn và đã làm sai."

Hai bị cáo khác từ chối thừa nhận sai trái và nói rằng họ đã ký bản cung khai nhận tội trước đây vì bị cưỡng ép.
Thức, 43 tuổi, thừa nhận tổ chức Nhóm Nghiên Cứu Chấn - Chan Study Group, cái mà các công tố viên nói là đã làm tổn hại thanh danh của chính phủ. Nhưng Thức cho biết nhóm đã được thành lập để, chỉ đơn giản là làm nghiên cứu và thực hiện các đề xuất về chính sách cho các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Lê Thăng Long, 42 tuổi, thừa nhận tham gia nhóm nghiên cứu trên, nhưng nói rằng nó là hoàn toàn hợp pháp. Long tuyên bố "Tôi vô tội," ông khai trước tòa rằng ông đã phải chịu sự "khủng bố tâm lý" của cảnh sát an ninh.

Các phóng viên nước ngoài và các nhà ngoại giao theo dõi phiên tòa trong một phòng kín riêng biệt tại tòa án, được truyền ra ngoài trên một máy truyền hình mà âm thanh đôi khi rất khó nghe. Họ bị cấm mang máy ảnh hoặc các thiết bị ghi âm.

Ông Ken Fairfax, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh, bày tỏ sự thất vọng với bản án này. Ông nó:"Chúng tôi muốn nhắc lại mối quan tâm sâu sắc của chúng tôi trong việc bắt giữ và kết án bởi chính phủ Việt Nam, đối với những người chỉ vì những diễn đạt ôn hòa cho niềm tin của họ, về chính trị và những phương diện khác."

Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở tại New York, lên án phiên xử này. Ông Brad Adams, giám đốc Châu Á của tổ chức này, tuyên bố:"Sự thù nghịch của Việt Nam nhắm vào tự do ngôn luận và đối kháng ôn hòa đang trở nên ngày càng trắng trợn khi gần kề đại hội của đảng vào năm tới."

Nguồn:
AP


No comments: