Sunday, January 24, 2010

THUÝ NGA PARIS DẸP TIỆM (?)

Thuý Nga Paris dẹp tiệm (?)
Thanh Tùng
1/23/2010 6:45:44 PM
http://www.take2tango.com/n3ws/thuy-nga-paris-dep-tiem-9441

Ông Tô Văn Lai cầm DVD băng Thúy Nga thiệt, bên phải và giả, bên trái.
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News%202010/01-2010/Tuan%2017/ToVanLai-01.jpg

Hổm rày, thông tin về việc Trung tâm Thúy Nga Paris sẽ có thể dẹp tiệm sau khi thực hiện cuốn Thúy Nga 100 tại Las Vegas được cư dân trên mạng Internet bàn tán sôi nổi. Không những thế, nhiều cơ quan truyền thông Việt ngữ hải ngoại gần như đồng loạt nhảy vào cuộc đưa tin và phỏng vấn càng khiến nhiều người chú ý hơn nữa. Thật hư chuyện trung tâm băng nhạc lớn nhất và uy tín nhất hải ngoại có thể ngưng hoạt động quả thật là đề tài đang được đồng hương quan tâm nhiều nhất hiện nay.

Thật ra, đây không phải lần đầu tiên người ta nghe tin về trung tâm Thúy Nga có thể đóng cửa hoặc sang nhượng cho chủ mới. Cách đây vài tháng, cô Tô Ngọc Thủy, linh hồn của trung tâm Thúy Nga đã phải lên tiếng trên báo Người Việt tại Quận Cam rằng dù bị nạn băng giả hoành hành, Thúy Nga vẫn hoạt động bình thường và không có chuyện sang nhượng. Cô chủ của trung tâm băng nhạc đã có 27 năm hoạt động nghệ thuật này phải “thanh minh thanh nga” như vậy nối tiếp sau những lời đồn đoán rằng vợ chồng ca sĩ Hà Phương (em ruột của ca sĩ Minh Tuyết và Cẩm Ly) đã mua đứt Thúy Nga Paris.

Cho đến tuần vừa qua, khi trung tâm chuẩn bị mở màn show thu hình cho cuốn Thúy Nga Paris 99 với chủ đề “Tôi là người Việt Nam” tại nam Cali để phát hành dịp tưởng niệm 30 tháng 4 sắp đến, tờ Việt Báo, rồi sau đó là tờ Người Việt lần lượt cho chạy bài viết tiết lộ lời than vãn của ông Tô Văn Lai, giám đốc phát hành của trung tâm Thúy Nga, rằng có thể sau cuốn Thúy Nga Paris 100 thực hiện tại Las Vegas vào mùa hè năm nay, ông sẽ chuyển nghề và không còn tiếp tục làm nghệ thuật nữa. Cũng theo nội dung của những bài báo trên, trung tâm Thúy Nga có thể sẽ ngưng hoạt động sau 27 năm giữ vững thương hiệu văn nghệ hàng đầu tại hải ngoại.

Đến đầu tuần này, cả hai đài phát thanh Việt ngữ hướng về quốc nội được nhiều người đón nghe là BBC và Á Châu Tự Do đều gần như cùng lúc thực hiện cuộc phỏng vấn với ông Tô Văn Lai. Nội dung của các cuộc phỏng vấn đều giống nhau ở điểm xác nhận thông tin trung tâm Thúy Nga có thể phải giã từ khán giả vì tình trạng sang băng lậu tràn lan mà công ty này không có biện pháp nào hữu hiệu để ngăn chận.

Trong cuộc phỏng vấn với đài Á Châu Tự Do, ông Tô Văn Lai cho biết: “July 4th này tại Las Vegas thì sẽ phát hành cuốn video thứ 100 của Thúy Nga Paris. Có thể sau cuốn thứ 100 này thì chúng tôi sẽ đổi nghề. Hiện nay chúng tôi chuyển qua cargo hoặc là làm chuyện gì khác hơn chứ còn làm mãi các DVD này ra thì quý vị ai cũng xem hết nhưng người mua đĩa thật thì chỉ có 50 ngàn gia đình là ủng hộ thôi trong khi 30 triệu người coi đĩa thoải mái cho nên chúng tôi không có cách nào khác. Một chương trình ca nhạc văn nghệ hoành tráng như vậy nếu quý vị không chịu trả tiền thì tôi chỉ còn biết nói theo Công giáo là của Cesar thì trả cho Cesar của Thúy Nga mà quý vị trả tiền cho người in băng lậu là lỗi đạo công bằng. Cũng như nhà văn Giao Chỉ nói nếu quý vị ăn một chiếc bánh mà quý vị không trả tiền thì không còn bột nữa để mà làm bánh. Sau cuốn Paris By Night 100 vào ngày July 4th thì có thể chúng tôi phải đóng cửa không phát hành nữa.”

Nhằm cung cấp cho dư luận những chi tiết về chi phí sản xuất cũng như phát hành những sản phẩm gồm DVD và CD của Thúy Nga Paris để mọi người biết những thiệt hại của trung tâm đang phải gánh chịu, ông Tô Văn Lai tiết lộ: “Thí dụ như (chương trình thu hình) ở Las Vegas, chi phí lên tới 1 triệu 9. Đó là số vốn bỏ ra. Tiền bán vé được $700 ngàn đô la. Sau đó thì tất cả không bán được nữa vì băng lậu tràn lan. Cả Úc Châu có 200 ngàn người Việt Nam mà chúng tôi chỉ bán có 2,000 đĩa. Cả cái Minnesota của Hoa Kỳ có 20 ngàn gia đình Việt Nam mà chỉ bán được 450 đĩa…cho nên số thu càng ngày càng ít. Đĩa lậu càng ngày càng nhiều. Cách suy nghĩ của người Việt Nam khác với người Mỹ. Đối với Hollywood, nếu tôi ở trong ngành của Mỹ thì tôi sẽ được dân Mỹ ủng hộ nhiều lắm nhưng cách suy nghĩ của cộng đồng Việt Nam khác nên chúng tôi thấy khó mà làm dù chúng tôi đã cố lây lất gần ba mươi năm rồi.”

Trong cuộc phỏng vấn, giám đốc phát hành của Thúy Nga Paris nhắc lại chuyện của một số người mua một đĩa gốc với giá $25 về rồi sau đó in sang lại thành nhiều đĩa khác, mang vào trong hãng xưởng và hoặc các tiệm nail bán lại với giá $5 một đĩa. Chưa kể, chỉ cần mua một đĩa, sau đó, nhiều gia đình khác nhau chuyền tay nhau xem thoải mái. Ngoài ra, tình trạng sản phẩm của nhiều trung tâm băng nhạc hải ngoại, trong đó có Thúy Nga Paris xuất hiện tràn lan trên các mạng Internet thậm chí trước khi phát hành. Ông Tô Văn Lai than thở: “Chúng tôi cũng đau khổ vì vấn đề Internet cũng như các website này lắm. Nó cũng như là ma vậy đó. Tụi tôi vô lấy ID hóa ra luật sư của chúng tôi gởi thư tới đều là địa chỉ ma. Nó giống như con mực vậy. Có nhiều trang web nó link với nhau thành ra nhiều người vào xem nó còn che chở cho trang web đó nữa. Chúng tôi phải dùng luật pháp hay nhờ những vị District Attorney để mà can thiệp hay gọi tới yêu cầu rút xuống. Chúng tôi đã mướn 5 người chuyên theo dõi những website lậu này hàng ngày nhưng vẫn không xuể.”

Sau tuyên bố có thể đóng cửa trung tâm Thúy Nga Paris của ông Tô Văn Lai, nhiều người bán tín bán nghi liệu đây có phải là chiêu thức để đánh động lương tâm (vốn chẳng còn sót lại bao nhiêu) từ những người in sang băng lậu. Có kẻ quả quyết rằng công ty Thúy Nga chỉ “nói dzậy mà hổng phải dzậy” và sẽ vẫn tiếp tục phải tồn tại vì không dễ bỏ dở một thương hiệu lẫy lừng mà họ đã tốn bao nhiêu mồ hôi nước mắt để gầy dựng được như hôm nay.

Nhưng dù có tin hay không việc công ty Thúy Nga sẽ có thể ngưng hoạt động, mọi người đều nhìn nhận những điều ông Tô Văn Lai than thở đều là sự thật. Thật ra, những gì ông Lai trình bày không có gì mới. Đó là thảm trạng của nhiều trung tâm băng nhạc khác từ trong nước cho đến hải ngoại trong nhiều năm qua. Chuyện Việt kiều sẵn sàng bỏ ra hơn ngàn đô la mua vé máy bay về Việt Nam rồi ra chợ trời Huỳnh Thúc Kháng mua đĩa Thúy Nga Paris, Asia, Vân Sơn in lậu giá rẻ mang ngược trở về Mỹ để thưởng thức đã trở thành “chuyện thường tình thế thôi”. Những tệ nạn này xảy ra thường xuyên đến mức chả còn ai bận tâm tự hỏi làm như thế có công bằng với sản phẩm mang tim óc những người làm nghệ thuật hay không.

Tôi nhớ có lần phỏng vấn cô Tô Ngọc Thủy trên làn sóng phát thanh tại Bay Area, cô đã nghẹn ngào cho biết cửa hàng chuyên bán sản phẩm của Thúy Nga Paris tại nơi trung tâm được sinh ra đã phải đóng cửa chỉ vì không chịu nỗi cơn bão tấn công của nạn băng lậu. Cô cho biết đã khóc vì buồn trong lúc đang lái xe sau khi nghe bà Thúy, mẹ của cô gọi điện thoại từ Pháp báo tin này.

Tôi cũng nhớ chuyện kể từ các ca sĩ trở về sau chuyến lưu diễn tại Châu Âu hồi năm ngoái. Tại một điểm diễn, các ca sĩ và trung tâm Thúy Nga bày sản phẩm gồm DVD và CD tại hành lang để bán cho khán giả. Ngay tại đó, một nhóm người Việt địa phương đã ngang nhiên thuê hẳn một quầy bán gần như toàn bộ sản phẩm của Thúy Nga Paris, đương nhiên là hàng giả, với giá rẻ gấp năm lần giá gốc. Thế là thiên hạ ùn ùn đổ xô đến mua đĩa lậu giá bèo. Các ca sĩ và người đại diện Thúy Nga Paris chẳng làm gì được ngoài việc ngậm ngùi dọn dẹp sản phẩm chính gốc mang mồ hôi, tâm sức của mình vào thùng và mang trả lại vào kho.

Còn MC, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn, người dẫn chương trình chính của Paris By Night thì đau xót thừa nhận: “Tâm lý của người Việt mình rất kỳ. Ăn cắp một ổ bánh mì mà bị người ta bắt gặp thì xấu hổ bỏ xóm mà đi. Nhưng ăn cắp một sản phẩm tinh thần thì lương tâm không thấy nao núng gì hết.”

Kết thúc bài viết này, tôi xin dành cho câu hỏi đầy cay đắng của ông Tô Văn Lai: “Người dân trong nước không có nước sạch để uống thì chúng tôi không trách người trong nước. Trái lại đồng bào mình ở Minnesota của Hoa Kỳ có 20 ngàn gia đình Việt Nam mà chỉ bán được 450 đĩa. Cả Úc châu chống cộng rất mạnh mẽ có 200 ngàn người Việt đã xem Paris By Night là thần tượng, mà chúng tôi chỉ bán được 2,000 đĩa thì xin cộng đồng Việt Nam hải ngoại xét lại coi nếu chúng tôi còn có phương tiện để duy trì tiếng nói, tiếng hát Việt Nam trong gia đình quý vị nữa hay không?”

Thanh Tùng


No comments: