Monday, January 25, 2010

THÍCH NHẤT HẠNH YÊU CẦU TỰ DO TÔN GIÁO CHO VIỆT NAM

Thích Nhất Hạnh yêu cầu tự do tôn giáo cho Việt Nam
DCVOnline – Tin AFP
25-01-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7109
Hà Nội - Một trong những tu sĩ Phật giáo có uy tín nhất thế giới đã lên tiếng cầu xin cho sự tự do tôn giáo ở Việt Nam hôm nay thứ Hai ngày 25 tháng Một sau khi môn đồ của ông bị cưỡng bách ra khỏi hai ngôi chùa.
Tín đồ của vị thiền sư và cũng là người hoạt động kêu gọi hòa bình ông Thích Nhất Hạnh nói rằng họ đã trốn và tu chui ở Việt Nam kể từ tháng rồi sau khi bị trục xuất ra khỏi chùa Phước Huệ, nơi họ tạm trú sau khi bị cưỡng bức rời tu viện Bát Nhã trước đó.
Ông Nhất Hạnh nói "đám côn đồ được thuê" để cưỡng bức hằng trăm nam nữ tăng ni trẻ ra khòi tu viện Bát Nhã ở tỉnh Lâm Đồng hôm tháng Chín rồi, nơi họ tu tập bình yên ở đó sau nhiều năm.
"Những gì chúng tôi muốn là thiền tập -- tại sao chúng tôi không thể làm được điều này?" ông đặt vấn đề trong một lá thư thỉnh cầu dài tám trang dưới dưới dạng thiền đốn ngộ, là một loại thiền môn thường bí ẩn.
"Tại sao ở các nước khác người ta có thể thực tập thiền quán này một cách tự do, thoải mái và chúng ta lại không thể, như thế?"
Thiền sư Nhất Hạnh đã là bạn tâm giao với nhà tranh đấu cho nhân quyền Hoa Kỳ ông Martin Luther King, có cơ sở tu tập ở làng Hồng, Pháp.
"Niềm mong ước sâu thẳm của con người là cho mỗi một công dân có thể nói lên những gì họ suy nghĩ mà không phải sợ bị đe họa hoặc bị bắt giữ," ông viết. "Niềm mong ước sâu thẳm của con người là tách tôn giáo ra khỏi chính trị, là tách chính trị ra khỏi tôn giáo."

Tất cả sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam đều nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước, nhà nước cộng sản Việt Nam thường nói là họ tôn trọng sự tự do tôn giáo và tín ngưỡng, và họ phủ nhận chuyện cưỡng bức môn đồ của ông Nhất Hạnh ra khỏi các tu viện ở Lâm Đồng, họ cho rằng đó là chuyện xung đột giữa hai hệ phái Phật Giáo.

"Phật giáo đòi hỏi sự tự do. Tự do suy tưởng là điều kiện căn bản cho tiến trình tu tập," ông Nhất Hạnh viết.
Ông gọi sự việc trục xuất các tăng ni ra khỏi các tu viện vừa rồi là "một vết nhơ xấu xa trong lịch sử Phật giáo Việt Nam," mà theo ông Nhất Hạnh những vị vua và những chính trị gia Việt Nam trong hằng thế kỷ trước đây đã đi theo con đường chánh đạo của Phật giáo, ngược lại với viên chức nhà nước bị bắt vì tham nhũng và những thói hư tật xấu khác như trong xã hội Việt Nam ngày nay.
Ông Nhất Hạnh hỏi liệu viên chức nhà nước Việt Nam sợ tín đồ của ông nếu có sự ủng hộ của đại chúng, thì đó là cái gía mà viên chức nhà nước sẽ trả.

Tòa đại sứ Hoa Kỳ lẫn Quốc hội châu Âu trước đây đều đã từng bày tỏ mối quan tâm về chuyện trục xuất nam nữ tăng ni ra khỏi tu viện này.

© DCVOnline

Nguồn: (1)
Influential Buddhist pleads for religious freedom in Vietnam. AFP, 25 January 2010



No comments: