Thursday, January 21, 2010

QUỐC TẾ CHỈ TRÍCH PHIÊN TOÀ XỬ 4 NHÀ TRANH ĐẤU VIỆT NAM

Quốc tế chỉ trích phiên tòa xử các nhà tranh đấu Việt Nam
Việt Long, phóng viên RFA
2010-01-20
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/International-comments-on-the-trial-Vlong-01202010192349.html
Công luận quốc tế nhận định ra sao về phiên xử tại thành phố Hồ Chí Minh và những bản án dành cho bốn nhà Dân chủ Việt Nam hôm thứ Tư, 20.01.2010?
Phiên tòa diễn ra trong vòng 8 giờ đồng hồ vào lúc trời Sài Gòn mưa tầm tã. Nhiều thân nhân của bị cáo Trần Huỳnh Duy Thức phải đứng đội mưa ở trước tòa vì không được vào dự phiên xử.

Xa chuẩn mực quốc tế
Bên trong, buổi chiều tối, thời gian tòa tuyên đọc bản án cho 4 bị can còn lâu hơn cả thời gian tòa đình để nghị án và viết ra bản án đó.
Vụ án thu hút sự chú ý của nước ngoài vì Lê Công Định là một người hùng biện, từng đại diện cho nhiều người hoạt động vì dân chủ trong nước cũng như từng là luật sư cho Hiệp hội Nông dân Việt Nam, về sau lại muốn bênh vực cho những người khiếu kiện.
Trong khi đó Nguyễn Tiến Trung được gọi là nhà dân chủ trẻ tuổi, từng được Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush và Thủ tướng Canada Stephen Harper tiếp kiến.
Giới ngoại giao phương Tây đến dự và quan sát vụ xử án trên máy truyền hình từ phòng bên cạnh đều chỉ trích phiên tòa này. Một nhà ngoại giao không muốn nêu danh tính nói với phóng viên hãng thông tấn Reuters rằng vụ xử án còn kém xa so với tiêu chuẩn pháp lý quốc tế về sự công bằng, vô tư của một cơ quan tư pháp.
Đại sứ Đan Mạch Peter Lysholt Hansen nói với báo chí rằng tiến trình xử án gây mối quan ngại nặng nề và Đan Mạch sẽ cùng giới ngoại giao phương Tây mạnh mẽ thúc đẩy chính quyền Việt Nam lập tức ân xá ngay cho cả bốn người.
Tổng lãnh sự Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh Kenneth Fairfax phát biểu rằng Hoa Kỳ quan tâm sâu xa đến việc bắt giữ và kết án những người chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận. Ông cũng kêu gọi trả tự do lập tức và vô điều kiện cho bốn nhà dân chủ bị kết án hôm nay.

Bản án định sẵn?
Tổ chức Ân xá quốc tế, Amnesty International, từ Luân Đôn ra thông cáo về những bản án dành cho những người dân chủ, cũng đồng thanh kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam lập tức trả tự do vô điều kiện cho các bị can của phiên tòa hôm thứ tư, chỉ trích sự thiếu công bằng và vô tư của phiên tòa ấy.
Đại diện của Amnesty International, người ký tên trong thông cáo phổ biến vài giờ sau khi phiên tòa kết thúc, bà Janice Beanland nói với đài Á Châu Tự Do về nguyên do của thông cáo này:
“Tổ chức Ân xá quốc tế kinh ngạc vì bản án quá nặng dành cho 4 người dân chủ sáng nay tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Tổ chức của chúng tôi cho rằng 4 nhân vật này phải được phóng thích ngay lập tức.”

Hỏi do đâu Tổ chức Ân xá quốc tế cho là bản án quá nặng nề, đại diện Amnesty International phát biểu:
“Tổ chức Ân xá quốc tế cho rằng 4 người này đáng lẽ không thể bị bắt giữ. Họ không phạm một tội nào đáng gọi là tội hình sự. Đó là lý do chúng tôi cho rằng họ không thể bị truy tố theo điều 79 bộ luật hình sự về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Việt Nam.”

Bà Janice Beanland cũng được hỏi về quan điểm của Tổ chức Ân xá quốc tế liên quan tới phiên tòa sáng thứ tư tại thành phố Hồ Chí Minh:
“Chúng tôi quan ngại về việc phiên tòa này đã không đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế về xử án. Có vẻ như bản án đã được ấn định trước khi phiên xử bắt đầu. Các quan tòa chỉ nghị án trong vòng 15 phút trước khi phán quyết, và sau đó họ chỉ cần có 45 phút để tuyên án.
Điều đó cho thấy khá rõ là quyết định về mức án đã có trước. Như vậy là đã hoàn toàn không tuân thủ nguyên tắc pháp lý căn bản rằng bị can phải bị coi là vô tội trước khi nghị án.”

Về điều 79 trong bộ luật hình sự 1999 của Việt Nam, Tổ chức Ân xá quốc tế nêu nhận định:
“Chúng tôi cho rằng điều khoản liên quan đến tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền trong bộ luật này cần phải được gấp rút thay đổi, và chúng tôi đã kêu gọi Việt Nam thực hiện điều này từ nhiều năm nay. Điều khoản ấy có khung hình phạt lên đến tử hình, chỉ dùng để kết án những người bất đồng chính kiến ôn hoà mà thôi.”

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.


Phiên toà xử các nhà tranh đấu: bị cáo phản đối hội đồng xét xử


Dư luận dân chúng về vụ án “âm mưu lật đổ chính quyền”



No comments: