Saturday, January 23, 2010

NHÀ NƯỚC VIỆT NAM NUỐT LỜI HỨA

Nhà nước Việt Nam nuốt lời hứa
DCVOnline
Tin AFP

23-01-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7104

Việt Nam nuốt lời hứa tôn trọng nhân quyền của mình

Hà Nội - Việt Nam đem sự cam kết nhân quyền của mình ra làm trò đùa trước các nước láng giềng ở Đông Nam Á châu, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nói hôm qua thứ Sáu, ngày 22 tháng Một, sau khi nhà nước cộng sản Việt Nam bỏ tù bốn nhà hoạt động đấu tranh và ủng hộ dân chủ hai ngày trước đó.

Sự kết án này, qua một phiên tòa kéo dài chỉ một ngày ở thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Tư, là cao độ của sự đàn áp chính trị ngày càng gia tăng ở nước Việt Nam cộng sản, theo tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở ở Nữu Ước nói.
“Ác cảm dành cho tự do ngôn luận và những quyền căn bản khác của nhà nước Việt Nam không báo một điềm may cho Hiệp hội các nước Đông Nam Á châu (ASEAN), mà Việt Nam giờ đang đóng vai trò chủ tịch,” Tổ chức HRW nói.

Việt Nam đảm nhận chức vụ chủ tịch luân phiên khối ASEAN này hôm đầu năm, và khối này có một hiến chương mà các nước hội viên đều cam kết “thúc đẩy và bảo vệ những quyền tự do căn bản và nhân quyền của người dân.”
“Qua cung cách bỏ tù hết thảy những người đấu tranh bảo vệ dân quyền một cách ôn hòa, những người ủng hộ dân chủ, người bất đồng chính kiến bày tỏ quan điểm của mình trên mạng, nhà nước Việt Nam rõ ràng không coi lời cam kết của chính mình đối với khối ASEAN và cộng đồng quốc tế ra gì cả,” giám đốc HRW đặc trách vùng Á châu ông Brad Adams nói trong bản thông cáo.

Cả bốn bị can đều bị kết án âm mưu lật đổ chính quyền.
Doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, 43 tuổi, đã bị kết án 16 năm tù trong lúc blogger Nguyễn Tiến Trung, 26 tuổi, bị án bảy năm tù. Luật sư bảo vệ nhân quyền ông Lê Công Định, 41 tuổi, và Lê Thăng Long, 42 tuổi bị án bảy năm tù.

Phái đoàn Liên hiệp châu Âu ở Việt Nam đã gọi phiên tòa và bản án dành cho những bị can này “là một bước thụt lùi lớn lao và đáng tiếc” trong lúc đại sứ Hoa Kỳ ông Michael Michalak đã bày tỏ nỗi quan tâm “về sự thiếu vắng hiển nhiên một tiến trình xử án cho công bằng, khách quan” và một vị bộ trưởng Anh nói rằng phiên tòa này đã làm ảnh hưởng uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhưng nhà nước Việt Nam chiều hôm qua thứ Sáu đã nói rằng việc bắt giam, điều tra, xử án và kết án những người bị kết tội này là theo đúng với luật quốc tế và Việt Nam.
“Việt Nam là nước tuân thủ luật lệ,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CHXHCN Việt Nam bà Nguyễn Phương Nga nói.
“Đó là một điều đáng tiếc khi đại diện cho Anh, Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu đã có nhưng phê phán thiếu thiện chí trong vấn đề này, và làm như thế là xen vào chuyện nội bộ của Việt Nam.”

Phiên tòa hôm thứ Tư rồi là phiên tòa nổi bật được nhiều người quan tâm đến trong những năm qua.
HRW nói rằng cả hằng chục người hoạt động đấu tranh cho dân chủ có liên hệ với những đảng phái đối lập, những bloggers hoạt động độc lập, những người biểu tình bảo vệ quyền làm chủ đất và thành viên của những tổ chức tôn giáo không được phép của nhà nước cho hoạt động đã bị bắt và bỏ tù trong năm 2009.
“Với cung cách đối xử thô bạo dành cho những lời chỉ trích ôn hòa, nhà nước Việt Nam tuồng như đã xác định cho mình một vị thế nổi bật lên hết như một trong những nước đàn áp người dân tồi tệ nhất Á châu,” ông Adams nói.

Đại diện Liên hiệp châu Âu nói sự kết án bốn người kia, cùng với những bản án gần đây, là bằng chứng cho thấy một “xu hướng tiêu cực”.
“Trong lúc trường hợp đặc biệt này sẽ không giúp Việt Nam trong vai trò lãnh đạo khối ASEAN, tuy nhiên người ta phải ghi nhận rằng sức mạnh của Việt Nam trong những lãnh vực khác,” ông Shawn McHale, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Á châu Sigur ở Đại học George Washington nói.
Ông nói với hãng thông tấn AFP Việt Nam là một trong những nước ổn định nhất khối ASEAN và “chính những lợi ích có tính chiến lược của Việt Nam sẽ làm cho khối ASEAN hoạt động.”

Khối này có một nguyên tắc là không xen vào chuyện nội bộ của các thành viên khác, bao gồm Myanmar, hiện đang bị Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu cấm vận vì những vi phạm nhân quyền.

Khối ASEAN mới đây vừa đưa vào hoạt động một ủy ban nhân quyền nhằm đưa ra một “phương cách tiếp cận vấn đề nhưng tránh xung đột” nhằm thúc đẩy vào bảo vệ nhân quyền.

© DCVOnline

Nguồn: (1)
Vietnam flouts rights commitments: watchdog. AFP, by Ian Timberlake, 22 January 2010


No comments: