Sunday, January 17, 2010

CÔNG AN HÀ NỘI BẮT NGƯỜI và ĐÁNH NGƯỜI ở Thôn ĐỒNG CHIÊM

CAHN bắt người và đánh người, gây hoảng loạn thôn Đồng Chiêm
An Hòa
VietCatholic News (17 Jan 2010 07:42)
http://vietcatholic.net/News/Html/75774.htm
Nghe tin CAHN tiếp tục bắt người và đánh người, gây hoảng loạn thôn Đồng Chiêm, cha xứ và giáo dân Nghĩa Ải đã đi bộ sang chia sẻ và giúp đỡ.
Đoàn linh mục, tu sĩ và giáo dân Nghĩa Ải đang bị chặn ở Cầu Xây. Lúc này nội bất xuất, ngoại bất nhập, người thôn Đồng Chiêm cũng không thể về nhà mình.
Nghe nói có một nhóm giáo dân đang lên thị trấn Tế Tiêu huyện Mỹ Đức. Không biết để làm gì. Có lẽ để tìm gặp xem các nạn nhân vừa bị bắt hiện đang ở đâu.

Có lẽ giáo dân cũng nhân thể tìm kiếm các giáo dân bị bệnh HIV của Đồng Chiêm. Nhiều người ở Nghĩa Ải là thân nhân của 4 giáo dân này. Từ trưa hôm qua, CAHN bắt 4 giáo dân này và đưa đi đâu, ngay chính vợ con các anh cũng không biết.

Lúc này Cha Chính xứ và Phó xứ Đồng Chiêm đã biết chuyện gì đang xảy ra với đoàn chiên của mình khi các ngài đi làm việc mục vụ ở xứ khác. Các ngài đang trên đường về nhà và cũng đang tìm cách liên lạc với chính quyền để xem sự vụ thế nào.

Theo tin từ Đồng Chiêm, sáng nay, có 7 giáo dân từ Nghĩa Ải sang Đồng Chiêm để đi lễ, đến cầu công an chặn lại không cho đi, tuy nhiên không chấp nhận sự ngăn cấm vô lý này, giáo dân đã đấu tranh để đòi được tham dự Thánh lễ.
Công an đã bắt đi hai vợ chồng trong một gia đình.
Người phụ nữ tên là bà Hường, người đàn ông tên là Đãng. Không ai biết hai người này bị bắt vì đã làm điều gì.

Chồng bà Hường đang đi làm ăn xa,. Khi CA vào bắt ở nhà chỉ còn một người con gái khoảng 16 tuổi, tên là Ái. Cháu này ra cản CA và chạy theo đòi mẹ thì bị đánh chảy máu mồm, ngất xỉu.

Giáo dân thấy ồn ào túa ra thì CA đã đang đẩy bà Hường lên xe thùng. Lúc này giáo dân đang ở nhà bà Hường và nhà bố mẹ anh Đãng. Các nữ tu Dòng MTG Đồng Chiêm đang cấp cứu cháu Ái.

Người ta thấy công an phòng PA 38 về Đồng Chiêm. Trong số cán bộ, người ta nhận ra Trung tá Sơn, một cán bộ phụ trách theo dõi tôn giáo ở Hà Nội.

Có người cho biết, CAHN sẽ còn bắt 8 người nữa.

Đêm qua, Thánh giá tiếp tục bị đập phá lúc nửa đêm, sáng nay công an ngăn cấm mọi người đến Đồng Chiêm nhằm cô lập Đồng Chiêm để dễ bề hành động với nhóm giáo dân nhỏ bé gồm chủ yếu là đàn bà và trẻ em ở đây.

Những giáo dân yêu mến giáo hội, hiệp thông với anh chị em đã bị ngăn cản, trấn áp.

Xin mọi người cầu nguyện cho anh chị em ở Đồng Chiêm trong những ngày bách hại trắng trợn và nặng nề tại đây.

An Hòa
---------------------------

Ban đêm người ta phá thánh giá, giáo dân lại dựng lại thánh giá bằng tre trên đỉnh núi
An Hòa
Hình ảnh Núi Thờ và hiện tình Đồng Chiêm trước khi các thánh giá bị phá
DCCTVN.net
Người Việt ở Nam California sôi nổi đấu tranh trước vụ CSVN đàn áp tôn giáo ở Ðồng Chiêm
Nguyên Huy


Chính quyền bác bỏ cáo buộc về Đồng Chiêm
BBC
Cập nhật: 05:37 GMT - chủ nhật, 17 tháng 1, 2010
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/01/100117_dongchiem_update.shtml
Chính quyền vừa lên tiếng không có việc "đàn áp giáo dân" ở Đồng Chiêm, trong khi tiếp tục có cáo buộc phá bỏ thánh giá mà người Công giáo dựng trên Núi Thờ.
Website của Dòng Chúa Cứu thế báo tin thánh giá bằng tre mà giáo dân xứ đạo Đồng Chiêm dựng trên đỉnh Núi Thờ (núi Chẽ), xã An Phú, huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội, một lần nữa bị người lạ mặt phá dỡ vào tối thứ Bảy 16/01.
Đây là cây thánh giá mà giáo dân dựng lên thay thế cho thập tự cũ bằng bê tông đã bị dỡ bỏ hôm 06/01.
Website Dòng Chúa Cứu thế cho hay chính quyền địa phương bác bỏ liên quan. Được biết cây thánh giá tạm bằng tre đã được dựng lại vào sáng Chủ nhật 17/01.
Trước đó, website của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đăng bài phản bác các thông tin bị cho là "có dụng ý vu cáo, xuyên tạc và kích động" liên quan tới cây thánh giá dựng trên núi Chẽ.
Báo này chỉ trích linh mục Nguyễn Văn Hữu, chủ quản xứ đạo Đồng Chiêm, đã "kích động, lôi kéo giáo dân vi phạm pháp luật" trong nhiều tháng nay, đặc biệt là việc "xây dựng trái phép" thập tự trên đỉnh núi Chẽ mà giáo dân gọi là Núi Thờ hồi tháng Ba năm ngoái.
Việc làm bị cho là "thách thức pháp luật" này, theo VOV, đã bị các thế lực phản động lợi dụng.
Nhiều bức ảnh đăng tải về việc trấn áp giáo dân trên các website tôn giáo nước ngoài bị nói là giả mạo.
VOV trích lời ông Nguyễn Thế Nghĩa, chủ tịch Uỷ ban Nhân dân xã An Phú, nói "đại đa số người dân đều đồng tình" trước việc tháo dỡ cây thánh giá trên đỉnh núi.
Song với việc chiếc thánh giá mới được dựng lên, xem ra vụ việc chưa hẳn đã kết thúc.

Kêu gọi đối thoại
Trong khi đó, website Công giáo VietCatholic hôm thứ Bảy đăng phỏng vấn với Đức cha Francis Xavier Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục Giáo phận Thái Bình, nguyên Giám mục phụ tá Hà Nội, về vụ xứ đạo Đồng Chiêm.
Đức Cha Sang cho hay việc dựng thánh giá trên Núi Thờ là để thay cho hàng ngàn thánh giá trên các nấm mộ của người Công giáo trong khu vực, một việc làm "công bằng, hợp lý và tiết kiệm".
Ông nói: " Thực ra có cuộc đập phá hình ảnh linh thiêng tối cao nhất của đạo Kitô, chính sự kiện này làm đau nhói hảng tỷ con tim trên thế giới của người Công Giáo và những người thiện chí".
Đức cha Nguyễn Văn Sang còn chỉ trích quan chức sở tại, mà theo ông, còn thiếu tế nhị hơn cả "Giặc Cờ đen" đã đốt nhà thờ tại Hà Nội năm 1883.
Tuy nhiên, ông nói theo tinh thần Năm Thánh 2010 là hiệp thông và đối thoại, cũng như tinh thần trong thư hiệp thông của các Giám mục giáo tỉnh Hà Nội, hai bên nên cùng đối thoại tìm cách "giải quyết ít gây thương tổn nhất cho đôi bên".
Ông gợi ý việc có thể làm là chính quyền thừa nhận sai lầm đã đập phá thánh giá hôm 06/01, đổi lại, giáo dân sẽ rước các thánh giá về nhà thờ và dựng một chiếc tại Đất Thánh nơi nghĩa trang.



No comments: