Friday, January 8, 2010

ĐÀI TRUNG QUỐC phỏng vấn Công Sứ NGUYỄN VINH QUANG

Phỏng vấn Công sứ Đại Sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Vinh Quang
Cri (Đài phát thanh TQ)
2010-01-06 16:02:08
http://vietnamese.cri.cn/601/2010/01/06/1s134790.htm
Chúng ta đã tiễn đưa năm cũ với biết bao kỷ niệm đáng ghi nhớ và đón mừng một năm mới tràn ngập niềm vui không chỉ của riêng mình mà là niềm vui của cả đất nước và dân tộc, bởi vì năm 2010 là kỷ niệm lần thứ 60 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và cũng là năm hữu nghị Trung-Việt.
Các bạn thân mến, để ôn lại những hoạt động giao lưu giữa hai nước Trung Việt trong năm 2009, mà nhất là cuộc Hội thảo Lý luận giữa hai Đảng lần thứ 5 diễn ra tại thành phố Hạ Môn Trung Quốc gần đây, Lệ Quyên đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Vinh Quang Công sứ Đại Sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc xin mời đồng chí giới thiệu với quý vị và các bạn về cuộc Hội thảo này. Trong tiết mục "Cầu vồng hữu nghị" hôm nay, Lệ Quyên xin giới thiệu với quý vị và các bạn bài phỏng vấn này.

Trước hết Công sứ Nguyễn Vinh Quang gửi lời chúc mừng năm mới đến các bạn thính giả:
"Nhân dịp năm mới 2010, tôi xin thay mặt Đại Sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc xin gửi đến thính giả của Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc lời chúc tốt đẹp nhất của năm mới, và mong rằng trong năm 2010, là năm hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc chúng ta cùng nhau chung tay xây dựng cho mối quan hệ hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc ngày càng tốt đẹp đúng với tầm cỡ của mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện."

Ôn lại những hoạt động quan trọng trong năm 2009 giữa hai nước Trung-Việt, Công sứ Nguyễn Vinh Quang nói: "Trong năm qua hai Đảng đã có nhiều hoạt động quan trọng, như: Lãnh đạo hai nước đã xác định, quan hệ hai nước là quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, và một năm qua việc triển khai để thực hiện nhận thức chung đó đã tiến hành trên mọi lĩnh vực và mọi cơ quan liên quan đều đã thực hiện với trách nhiệm và tinh thần rất cao.
Năm vừa qua lãnh đạo hai nước cũng đã có những cuộc thăm viếng lẫn nhau. Năm qua Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hai lần sang thăm Trung Quốc, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng đã đến dự Hội chợ Trung Quốc ASEAN tổ chức ở Nam Ninh, Quảng Tây. Ngoài ra, còn có nhiều đoàn cấp cao khác qua lại. Đặc biệt là rất nhiều đoàn cán bộ của Việt Nam và Trung Quốc có những vuộc gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, mà trong năm vừa qua quan trọng nhất trong việc trao đổi kinh nghiệm là cuộc Hội thảo Lý luận giữa hai Đảng lần thứ 5, tổ chức ở Hạ Môn."

Giới thiệu về nội dung và ý nghĩa của cuộc Hội thảo này, Công sứ Nguyễn Vinh Quang cho biết:
"Việt Nam và Trung Quốc là hai nước XHCN do ĐCS lãnh đạo, cả hai nước đều đang tiến hành đổi mới, cải cách mở cửa. Đó là quá trình vừa làm vừa tổng kết kinh nghiệm, tìm tòi con đường phát triển phù hợp với điều kiện của mối nước. Thực tiễn đã chứng minh mấy chục năm qua trên con đường đổi mới, cải cách, chúng ta đã thành công, nhưng khó khăn còn nhiều, còn vô số những vấn đề về lý luận và thực tiễn cần tiếp tục nghiên cứu và tổng kết.
Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với nhau dưới nhiều hình thức, trong đó, theo tôi, Hội thảo lý luận hai Đảng là diễn đàn quan trọng nhất. Đây là sáng kiến của hai Tổng Bí thư hai Đảng. Đến nay, hai bên đã tiến hành 5 cuộc Hội thảo. Chủ đề của các cuộc hội thảo này thường là những vấn đề rất thiết thực, ví dụ như kinh nghiệm phát triển kinh tế thị trường ở một nước xã hội chủ nghĩa, kinh nghiệm xây dựng đảng cầm quyền, kinh nghiệm giải quyết vấn đề "tam nông" v.v.. Các cuộc hội thảo đã đem đến những hiệu quả rất hữu ích cho cả hai Đảng. Đó là hai bên đã bổ sung cho nhau những kinh nghiệm quý báu để không ngừng hoàn thiện đường lối đổi mới, cải cách của mỗi Đảng, làm phong phú lý luận xây dựng Đảng, quản lý đất nước của mỗi Đảng và cũng là làm phong phú kho tàng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin. Hơn nữa qua các cuộc thảo luận mang tính học thuật này, sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai Đảng càng được tăng cường thêm, làm cơ sở tăng cường tin cậy lẫn nhau.
Hội thảo lần thứ 5 vừa qua tổ chức ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến với sự tham gia của các nhà quản lý và các nhà lý luận nổi tiếng của hai nước. Trưởng đoàn Việt Nam là đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hộ đồng Lý luận Trung ương Đảng. Trưởng đoàn Trung Quốc là đồng chí Lưu Vân Sơn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Chủ đề của Hội thảo lần này là "Lý luận và thực tiễn ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu - Kinh nghiệm của Việt Nam, kinh nghiệm của Trung Quốc". Đây là chủ đề lớn đã được nhiều người trên thế giới bàn bạc thảo luận hơn một năm qua, nhưng đây là cuộc hội thảo quy mô lớn của các nhà lý luận mác-xít Việt Nam và Trung Quốc. Nói cách khác vấn đề được phân tích mổ xẻ theo nhận thức và phương pháp luận của những người cộng sản.
Điều này càng có ý nghĩa. Hội thảo cho rằng, đây là chủ đề lớn vừa có ý nghĩa lý luận, vừa có ý nghĩa thực tiễn quan trọng, không chỉ cho trước mắt mà cho cả lâu dài. Việc đánh giá đúng bản chất của cuộc khủng hoảng, phân tích một cách toàn diện và sâu sắc các giải pháp ứng phó nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm để cùng nhau học hỏi và tham khảo sẽ là rất hữu ích cho việc hoàn thiện chiến lược và đường lối phát triển kinh tế, xã hội của mối Đảng, mỗi nước cũng như sự hợp tác chặt chẽ và ngày càng hiệu quả giữa hai Đảng.
Hội thảo lần này đã thống nhất chỉ ra những nguyên nhân dẫn tới khủng hoảng; chỉ ra sự phá sản tất yếu của chủ nghĩa tự do mới. Đồng thời, qua phân tích nguyên nhân và kinh nghiệm xử lý, đã chứng minh được sức sống mãnh liệt của chủ nghĩa Mác. Mọi người đều nhận thấy rằng, Việt Nam và Trung Quốc đối phó với cuộc khủng hoảng này tương đối tốt và sẽ là những nước sớm thoát ra khỏi khủng hoảng. Qua cuộc khủng hoảng tài chính này, trên thế giới bàn tán nhiều về mô hình phát triển của Trung Quốc, của Việt Nam. Khi bế mạc Hội thảo, Giáo sư - Tiến sĩ Phùng Hữu Phú, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ĐCS Việt Nam nhấn mạnh: "Thực tế ở Việt Nam và Trung Quốc một lần nữa khẳng định rằng, chế độ xã hội chủ nghĩa và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa ở Trung Quốc đã tỏ rõ sức sống to lớn, khi Việt Nam và Trung Quốc là hai trong số ít nước đã ứng phó thành công với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay."
Hai bên đều cho rằng Hội thảo đã thành công rất tốt đẹp."



No comments: