Tuesday, September 8, 2009

TÌNH TRẠNG SỨC KHOẺ NGUY KỊCH CỦA CÁC NHÀ ĐẤU TRANH BỊ GIAM CẦM


KHỐI 8406: Lm Lý, Ls Công Nhân Bệnh Nặng, Nguy Cơ Tàn Phế
Việt Báo Thứ Hai, 9/7/2009, 12:00:00 AM
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=4&nid=149238
SAIGON (VB) -- Trong khi đón nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Ngọc Quang của phong trào 8406 ra khỏi nhà tù CSVN, các tổ chức dân chủ kêu gọi tăng áp lực để buộc CSVN phải trả tự do cho tất cả những người hoạt động dân chủ. Đặc biệt, nhà tù CSVN vẫn không bẻ gãy được ý chí và khát vọng dân chủ của những người dân chủ.

Trả lời phỏng vấn của Đài RFA, anh Nguyễn Ngọc Quang nói: “Sức khỏe vẫn tốt, tinh thần vẫn như xưa, hoàn toàn không khác, nhưng mà xin thưa như thế này: Tôi, Ngọc Quang, chưa được tự do là tại vì tôi vừa mới từ trong cái tù nhỏ mà đi ra một cái tù lớn hơn thôi. Thực sự chưa được tự do, đang chịu lệnh quản thúc 2 năm. Sau 2 năm đó nếu như nhà nước cộng sản Việt Nam vẫn chưa thay đổi cái thể chế thì cả Việt Nam cũng biến thành cái nhà tù... Tôi mãn hạn tù chứ không phải là được một sự khoan hồng nào đối với nhà nước này cả.. Tôi đã nói trước tòa rồi là tôi hoàn toàn hài lòng và tự hào về hành vi của mình cho nên tôi không có tội. Người muốn tôi khoan hồng thì tôi sẽ khoan hồng chứ tôi không xin người khác khoan hồng, tại vì họ đã bắt tôi sai luật rồi mà thì lấy đâu mà họ xử tôi đúng luật được. Tôi ngồi tù 3 năm 1 ngày. Tôi bị bắt ngày 2-9-2006 đến ngày 3 tháng 9 họ mới làm cái lệnh gửi bắt khẩn cấp để họ hợp thức hóa cái việc bắt phi pháp.”

Trong khi đó, công an đã trả tự do cho hai nhà viết blog. Đài VOA hôm chủ nhật loan tin:“...Việt Nam đã thả hai blogger, những người đã lên tiếng đặt câu hỏi về chính sách của chính phủ đối với Trung Quốc.
Bùi Thanh Hiếu cho các phóng viên biết hôm chủ nhật rằng anh không biết lý do vì sao mình được thả.Blogger còn được biết tới với bút danh ‘Người buôn gió’ này bị bắt tuần trước.
Trong khi đó, bạn của cô Phạm Đoan Trang, phóng viên báo mạng VietNamNet bị bắt tuần trước, cho biết cô cũng đã được thả.
Một blogger khác hiện vẫn bị giữ. Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, có bút danh ‘Mẹ Nấm’, bị bắt hôm 2/9, và bị cáo buộc vi phạm các điều luật an ninh quốc gia của Việt Nam.
Cả ba blogger trên đều chỉ trích dự án bauxite của Việt Nam với một công ty Trung Quốc.
Họ cũng chỉ trích cách giải quyết của chính phủ đối với Bắc Kinh liên quan tới tranh chấp ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên vùng biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông.”

Trong khi đó, Ban Đại Diện Lâm Thời Khối 8406 -- Kỹ sư Đỗ Nam Hải (Sài Gòn), Linh mục Phan Văn Lợi (Huế), và Giáo sư Nguyễn Chính Kết (hải ngoại) - đã phổ biến bản văn “Lời kêu gọi trước tình trạng sức khỏe nguy ngập của Lm Nguyễn Văn Lý và Ls Lê Thị Công Nhân” trong đó viết:

“Bị biệt giam trong nhà tù rất hà khắc tại Việt Nam nhiều năm qua, sức khỏe của Linh mục Nguyễn Văn Lý và Luật sư Lê Thị Công Nhân bị suy giảm nghiêm trọng, nhất là Lm Lý đang trong tình trạng nguy kịch... a) Trường hợp Lm Nguyễn Văn Lý: Từ tháng 5-2009, nhiều triệu chứng đáng lo ngại đã xảy ra, như xuất huyết từ bàng quang, bị té và thủng ở đầu, nửa thân bên phải cứng đờ và tê liệt khó cử động. Thế nhưng theo lời linh mục kể lại với thân nhân, sự chăm sóc của trại giam rất sơ sài, chỉ xức thuốc và cho uống thuốc (Bản tin ngày 28-08-2009). Nếu không được chăm sóc và chữa trị kịp thời, các triệu chứng này sẽ có thể dẫn đến đột quỵ và tai biến mạch máu não nặng nề, không còn cứu chữa được. Hậu quả tai hại là Lm Lý có thể trở thành người tàn phế. b) Trường hợp Ls Lê Thị Công Nhân: Ngoài viêm mũi là bệnh kinh niên, thị lực còn bị suy giảm: cận thị nặng và bắt đầu loạn thị, tròng trắng mắt trái có cục nhỏ như hạt đậu xanh gây cộm khó chịu; các khớp xương thì bị đau nhức, cầm bút hay co tay cũng đau đớn. Thế nhưng theo lời kể của thân mẫu luật sư, nhà tù chỉ chữa trị rất sơ sài. (Bản tin ngày 20-07-2009 và cuộc phỏng vấn ngày 23-08-2009). Nếu không được chăm sóc và chữa trị đầy đủ, bệnh mũi, mắt và khớp xương sẽ trở nên trầm trọng và có thể gây nhiều biến chứng.(...)

...Khối 8406 chúng tôi xin thay mặt cho gia đình Lm Nguyễn Văn Lý, gia đình Ls Lê Thị Công Nhân cùng tất cả những người trong và ngoài nước đang đặc biệt lo lắng cho sức khỏe của hai vị này, khẩn thiết gửi thư này đến:
- Quốc hội, Chính phủ và tất cả các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho một Tổ Y tế hỗn hợp, bao gồm các chuyên viên cả trong lẫn ngoài nước được vào nhà tù khám, chữa bệnh cho linh mục Nguyễn Văn Lý và luật sư Lê Thị Công Nhân. Nếu nhà tù không có những điều kiện y tế phù hợp thì hãy để cho hai vị này được chữa bệnh ở bên ngoài hoặc nếu cần thì ra ngoại quốc. Thiết nghĩ lòng nhân đạo, tính nhân bản của một chế độ chính danh và của một dân tộc từ tâm sẽ được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết vào những ngày giờ này, trong những trường hợp này.
- Quốc hội, Chính phủ các nước tự do dân chủ, các Cơ quan Nhân quyền quốc tế, toàn thể Đồng bào Việt Nam trong lẫn ngoài nước và Tòa Tổng Giám mục Huế, xin hãy đặc biệt quan tâm tới tình trạng suy giảm thể lý của hai vị trên, nhất là Lm Nguyễn Văn Lý, bằng cách làm tất cả những gì cần thiết để hai con người rất có lòng với vận mệnh dân tộc này, hồi phục hoàn toàn sức khoẻ.
- Nhân dịp này, Khối 8406 cũng kêu gọi Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hãy mau chóng cải thiện chế độ lao tù khắc nghiệt hiện nay nói chung và chế độ chăm sóc y tế nói riêng, để tất cả các tù nhân hình sự cũng như chính trị hiện đang bị giam giữ trong các nhà tù ở Việt Nam, được đối xử một cách nhân đạo theo các chuẩn mực quốc tế.”

Một bản văn đề ngaỳ 4-9-2009 của Đảng Việt Tân cũng báo động về hiện tượng “Đảng CSVN Mở Chiến Dịch Bịt Miệng Những Tiếng Nói Yêu Nước.”
Bản văn viết, trích:
“...Trong những ngày vừa qua, mức độ lấn lướt của Trung Quốc đối với chủ quyền Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng: từ ngoài khơi biển Đông đến tận bờ Quảng Ngãi, từ trang điện tử Nhà Nước đến từng phát biểu của ký giả Việt Nam. Thậm chí Bắc Kinh còn gọi thẳng đến tận nhà thân nhân các ngư dân Việt đang bị họ giam giữ để đòi tiền chuộc. Cùng lúc đó, ngày càng thêm các chuyên gia kêu gọi ngưng ngay việc đưa người Trung Quốc đến khai thác bô-xít tại Tây Nguyên.
Trước tình hình cấp bách đó, thay vì đình chỉ các dự án tai hại và bày tỏ thái độ quyết liệt đối với Bắc Kinh, 15 lãnh tụ thuộc Bộ Chính Trị đảng CSVN lại phản ứng ngược lại. Họ tung ra Quyết Định 97 để trấn áp mọi hình thức phản biện xã hội; và liền sau đó, cho công an mở chiến dịch khủng bố những người Việt Nam yêu nước.
Hiện đã có hơn 30 nhà dân chủ, ký giả, và nhà dân báo (blogger) bị công an bắt giữ, xách nhiễu, hoặc bị đuổi việc vì các tội danh "vi phạm an ninh quốc gia", "tuyên truyền chống Nhà Nước CHXHCNVN" theo điều 88 Luật Hình Sự...”

Bản văn kêu gọi người Việt hải ngoại:
“...giúp đỡ cả tinh thần lẫn vật chất đối với gia đình các nhà ái quốc đã can đảm lên tiếng phản đối Trung Quốc và nay bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ. Nhanh chóng thông báo cho công luận thế giới, các chính phủ tự do, và các tổ chức nhân quyền quốc tế về chiến dịch đàn áp dân báo hiện nay. Tại Hoa Kỳ, xin tích cực tham gia vận động cho dự luật Tự Do Internet, tức H.R. 672, đang được đề nghị tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Và cùng khởi động các dự luật tương tự tại những nước có đông người Việt cư ngụ.”


No comments: