Sunday, September 6, 2009

CẤU KẾT GIỮA ĐẢNG VIÊNG ĐẢNG CSTQ và BỌN XÃ HỘI ĐEN


Cấu kết giữa đảng viên ĐCSTQ và bọn xã hội đen
Jonathan Manthorpe
Đăng ngày 05/09/2009 lúc 11:49:02 EDT
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4101

Có những chỉ dấu về sự cấu kết giữa đảng viên ĐCSTQ và bọn xã hội đen

Jonathan Manthorpe

Mối liên hệ giữa băng đảng xã hội đen Trung Hoa và Đảng Cộng Sản Trung Hoa, cũng như chính quyền của Quốc Dân Đảng trước đây luôn luôn có tính cách tương phản, tốt cũng có mà xấu cũng có, như thể răng với kẹo cao su.
Nhưng một cuộc bố ráp gần đây nhằm vào các tội phạm hình sự và tham nhũng tại thành phố Trùng Khánh, ở phía Tây nước Trung Hoa – một khu đô thị lớn nhất thế giới gồm 32 triệu dân – xảy ra cùng lúc với những cuộc biểu tình phản đối có tổ chức chống lại cuộc viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Đài Loan tuần này cho thấy mối liên hệ giữa xã hội đen và đảng Cộng sản Trung Hoa đang bện chặt lại với nhau.
Đây là một vấn đề thiết thân đối với các nhân vật nằm trên đỉnh cao quyển lực tại Bắc Kinh vì sắp đến ngày kỷ niệm 60 năm, ngày 1 tháng 10, Đảng Cộng Sản cướp chính quyền từ tay Quốc Dân Đảng năm 1949.

Bốn thế hệ sau ngày Mao Trạch Đông và các đồng chí đứng trên lan can của Quảng Trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh tuyên bố: «Nhân dân Trung Hoa đã đứng dậy», hàng triệu người dân vẫn thấy đời sống hằng ngày của họ vẫn bị các viên chức tham nhũng của đảng và chính quyền làm cho điêu đứng.
Chủ tịch Hồ Cầm Đào và Thủ Tướng Ôn Gia Bảo biết rất rõ mối đe doạ này đối với quyền năng của Đảng Cộng Sản.

Một bài báo gần đây trên tuần báo Quan Điểm Hàng Tuần của nhà nước nói rằng các giới chức trong Đảng Cộng Sản “biết rõ tệ nạn tham nhũng của các cán bộ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của đảng và là một hiện tượng mà quần chúng phật lòng nhất”.
Cho đến nay, chính sách bắt giam, kết án và xử tử các viên chức cao cấp của đảng vẫn xảy ra như cơm bữa đấy, nhưng không ngăn chặn được đà tham nhũng.

Cuộc bố ráp quy mô chống tham khũng tại Trùng Khánh, một thành phố thuộc cấp tỉnh và thống đốc của thành phố này chính là “ông hoàng nhỏ” Bạc Hi Lai, một người có nhiều sức quyến rũ nhưng không được hoàn toàn tín nhiệm, lần này là một mánh khoé mới. Nhưng chính quyền Bắc Kinh không thể ngờ được rằng khi côn gan tiến hành điều tra việc này đã phơi bày nhiều điều bất ngờ thú vị.

Từ khi chiến dịch bắt đầu vào Tháng Sáu, hơn 1500 người đã bị bắt, trong đó có 67 tay đàn anh xã hội đen, ba tỉ phú nổi tiếng nhất của thủ đô, và 50 viên chức chính quyền và sĩ quan cảnh sát.
Tội phạm bị bắt nổi tiếng nhất là Văn Cường (Wen Qiang), giám đốc Cục Tư Pháp tại Trùng Khánh và là cựu phó cảnh sát trưởng.
Nhưng sự phối hợp giữa băng đảng xã hội đen với Đảng Cộng Sản thể hiện rõ ràng nhất qua sự hiện diện của các đại ca trong các cơ quan lập pháp ở cấp thành phố hoặc ở cấp tỉnh, hoặc các cơ quan địa phương của hội đồng tư vấn thế lực, Hội Nghị Tham Vấn Chính trị Nhân Dân Trung Hoa.
Một trong những hình ảnh nổi bật của chiến dịch Trùng Khánh là đã bộc lộ cho thấy các viên chức đảng Cộng Sản đã thoái hoá nhường nào và những bà con thân thuộc của các “ông hoàng nhỏ” đang nắm quyền kiểm soát hầu hết những lãnh vực kinh doanh của Trung Hoa đã cấu kết với xã hội đen để làm những dịch vụ như rửa tiền tham nhũng.

Một cuộc nghiên cứu năm 2006 do nhiều viện nghiên cứu Trung Hoa xúc tiến cho thấy 90 % các tỉ phú Trung Hoa là con cái các viên chức cao cấp. Danh sách này bao gồm cả con trai của Chủ tịch họ Hồ,
Hồ Hải Phong, hiện đang bị điều tra tại Namibia vì những vấn đề liên quan đến một hợp đồng béo bở do một công ty đương sự kiểm soát với tư cách là giám đốc Tập Đoàn Tsinghua Holdings ký kết năm ngoái.

Mức độ mật thiết các ông hoàng con dính líu với xã hội đen đang cần xem xét. Nhưng chứng tích trong vụ Trùng Khánh cho thấy nó có nhiều dây mơ rễ má hơn là những gì ông cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ tuyên bố năm 1996 cho rằng tổ chức Tam Hoàng (xã hội đen) là một “tổ chức ái quốc”.
Và mặc dù các tổ chức tam hoàng đã vứt bỏ tinh thần anh dũng ái quốc của các sư Thiếu Lâm để đi theo tội ác cách đây hàng trăm năm, họ vẫn còn níu kéo một chút máu nóng.
Việc này đã được thể hiện hôm Thứ Hai tại phía Nam Đài Loan, nơi đây một vài người xuống đường - ít nhưng rất hùng hổ - phản đối cuộc viếng thăm của vị Đạt Lai Lạt Ma để an ủi những nạn nhân bão Marakot xảy ra cách đây một tháng.

Thứ Ba, Trương An Lạc (Chang An-Le), tình nghi là đại ca cũ của tổ chức tam hoàng Đoàn Kết Tre Trúc, nói một cách hãnh diện với đài truyền hình Trung Hoa là đương sư đã tổ chức cuộc xuống đường chống vị lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, mà y và chính quyền Bắc Kinh tố cáo ông tìm cách đòi độc lập trên lãnh thổ Hi Mã Lạp Sơn.
Họ Trương sống tha hương tại Trung Hoa, nơi y sinh trưởng, sau khi y tổ chức ám sát nhà văn đối lập Henry Liu tại California năm 1984 theo lệnh của Quốc Dân Đảng.
Họ Trương ở tù 10 năm tại Hoa Kỳ vì tội buôn lậu ma tuý, bắt cóc và tống tiền, sau đó bị đày trở về Đài Loan năm 1995. Nhưng đương sự đã chạy trốn sang Trung Hoa lục địa để tránh vụ điều tra về xã hội đen tam hoàng tại Đài Loan năm sau đó.

Jonathan Manthorpe

Nguồn: Events suggest Communists, triad criminal gangs intertwined (Vancouver Sun 2-9-09)


Nguyễn Gia Thưởng dịch
© Thông Luận 2009



No comments: