Saturday, March 14, 2009

TRÒ CHƠI MÈO VỜN CHUỘT TRÊN BIỂN ĐÔNG

Trò Chơi Mèo Vờn Chuột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ở Biển Nam Hải
Hans M. Kristensen

Cymbidum, thành viên X-cafevn chuyển ngữ
http://www.x-cafevn.org/node/1476

10.03.2009

Vụ rắc rối xảy ra ở Nam Hải hôm Chủ Nhật mùng 8 tháng Ba, 2009 giữa chiếc tàu Impeccable, chuyên thăm dò tiềm thủy đỉnh của Hải Quân Hoa Kỳ (HQHK), bị năm tàu của Trung Quốc quấy nhiễu dường như là một phần của một trò chơi lớn hơn kiểu mèo đuổi chuột nguy hiểm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong việc săn đuổi tiềm thủy đỉnh của nhau.

Nơi xảy ra sự kiện
http://www.fas.org/programs/ssp/nukes/images/impec.jpg

Tin tức trên báo chí trích dẫn tường trình của Ngũ Giác Đài về sáu vụ rắc rối khác chỉ trong tuần lễ vừa rồi khi những tàu thám thính của HQHK “là những đối tượng cho những hành vi gây hấn gồm cả mấy chục phi vụ bay rất sát bằng máy bay duyên thám Y-12 của Trung Quốc.”

Vụ rắc rối sau cùng này được báo cáo là đã xảy ra trong hải phận quốc tế, chỉ cách căn cứ hải quân đang được xây dựng gần Yulin ở Đảo Hải Nam nơi Trung Quốc đang phát triển các tiềm thủy đỉnh tấn công nguyên tử được trang bị hoả tiễn xuyên lục địa. Về phía tàu Impeccable của HQHK, họ đang thu thập dữ kiện về các tiềm thủy đỉnh và hiện trạng đáy biển để cải thiện khả năng phát hiện tiềm thủy đỉnh trong thời bình cũng như săn lùng hữu hiệu hơn trong thời chiến.

“Thủy Thủ Đoàn Dân Sự” của tàu Impeccable

Theo sự tường thuật của HQHK về vụ sự kiện này thì tàu Impeccable đang được điều khiển bởi “một thủy thủ đoàn dân sự dưới sự chỉ huy của Bộ Tư Lệnh Hải Vận.” Tuy là một trong năm tàu thám thính, tàu Impeccable (T-AGOS 23) đang thi hành nhiệm vụ quân sự quan trọng với những chuỗi máy nghe bằng tần số thấp thụ động lẫn chủ động để phát hiện và theo dõi tiềm thủy đỉnh. Tàu Impeccable hoạt động trực tiếp với các hạm đội HQHK, và trong năm 2007 đã cùng ba hàng không mẫu hạm khác tham dự trong cuộc thao diễn Valiant Shield 07 ở Tây Thái Bình Dương.

Hệ thống Surveillance Towed Array Sensor
http://www.fas.org/programs/ssp/nukes/images/impec-surtass.jpg

Tàu Impeccable được trang bị với Surveillance Towed Array Sensor System (SURTASS), một hệ thống dò thám thụ động dưới nước với chuỗi máy nghe thẳng gắn vào dây cáp kéo. Hệ thống SURTASS được phát triển như là một hệ thống nổi để phát hiện tiềm thủy đỉnh trong những vùng biển sâu, và HQHK muốn gắn thêm hệ thống Low Frequency Array (LFA), một chuỗi máy nghe chủ động với tần số thấp để cải tiến phát hiện tiềm thủy đỉnh từ xa trong những vùng biển nông.

Theo HQHK, Impeccable là một chiếc tàu được “thiết kế đặc biệt cho cả hai hệ thống SURTASS và LFA.”

Tiềm Thủy Đỉnh Nguyên Tử Mới Của Trung Quốc Tại Căn Cứ Hải Quân Yulin

Trong số tiềm thủy đỉnh Trung Quốc mà tàu Impeccable đang dò thám có thể là tiềm thủy đỉnh tấn công chạy bằng nguyên liệu hạt nhân thuộc hạng Shang (Loại 093), một hạng mới Trung Quốc đang xây để thay thế hạng Han đã cũ. Tiềm thủy đỉnh hạng Shang được thấy gần đây ở căn cứ Yulin.

Một tấm không ảnh chụp từ vệ tinh hôm 15 tháng Chín, 2008 lần đầu tiên cho thấy hai tiềm thủy đỉnh hạng Shang đang cùng cập bến tại căn cứ.
http://www.fas.org/programs/ssp/nukes/images/shang_tn.jpg

Một tấm không ảnh chụp trước đấy vào tháng Hai 2008 lần đầu tiên cho thấy một tiềm thủy đỉnh hạng Jin (Loại 094) được trang bị với hỏa tiễn xuyên lục địa. Nhưng tiềm thủy đỉnh này không được thấy rõ trong không ảnh sau này. Trung Quốc bắt đầu thay thế hạm đội tiềm thủy đỉnh cũ bằng những tàu mới. Thường thường những tiềm thủy đỉnh chỉ hoạt động gần bờ nhưng trong năm 2008, có 12 chuyến hải hành xa hơn, gấp đôi số hải hành xa trong năm 2007.

Đến Lúc Dàn Xếp Lộn Xộn

Vụ rắc rối này đưa ra câu hỏi ai và ở vị trí nào trong chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh quấy nhiễu trong hải phận quốc tế? Vụ này sẽ làm cho những người trong chính phủ Obama thêm khó xử khi muốn giảm áp lực quân sự trên mối giao hảo giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nhưng lại dễ dàng tạo lý do cho những người có chủ trương cứng rắn.

Đối với hai quốc gia, vụ rắc rối hôm Chủ nhật và những vụ khác xảy ra gần đây nhắc nhở là đã từ lâu, họ phải có một thỏa thuận quy định hoạt động quân sự giữa hai bên. Sau phản ứng về việc bán trang bị quân sự cho Đài Loan, đàm phán quân sự trung cấp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc bắt đầu trở lại tháng trước. Đô Đốc Timothy Keating, Chỉ Huy Trưởng Tư Lệnh Lực Lượng Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương tuyên bố đang có “những đề xướng hứa hẹn” để thảo ra “luật đi đường” nhằm giải quyết một số vấn đề này. Trong trường hợp không có một thỏa thuận đúng đắn dựa trên Thỏa Hiệp An Toàn Hải Hành Quân Sự Hoa Kỳ - Trung Quốc năm 1998 (có bàn về “suy diễn Luật Lệ Hải Lộ và tránh tai nạn trên biển cả”) và Thỏa Hiệp Hoa Kỳ - Liên Sô Về Sự Kiện Trên Biển Năm 1972, những vụ rắc rối như vụ tàu Impeccable này sẽ tiếp tục làm khó chịu và là nguyên do bất tín giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, một tình trạng mà không bên nào nào hay các quốc gia khác trong vùng muốn có.

Nguồn:
FAS Strategic Security Blog



No comments: