Friday, March 20, 2009

ĐẰNG SAU CÁC DỰ ÁN SÂN GOLF

Qui hoạch sân golf: "thảm họa" của "siêu" dự án trên giấy!
06:45' 19/03/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/xahoi/2009/03/836903/
Nhiều dự án sân golf ở TP.HCM đang là những "siêu" dự án trên… giấy! Bên cạnh việc lãng phí tài nguyên đất, kiểu quy hoạch “treo” này cũng khiến đời sống hàng nghìn hộ dân điêu đứng.
Dự án sân golf làm chúng tôi chết đứng!

Đất sân golf lãng phí không kém gì kho bãi ! Đây là nhận xét của ông Đặng Văn Khoa – đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM khi được hỏi về sự lãng phí đất công tràn lan tại các dự án sân golf ở TP.HCM.
Là người từng giám sát, nêu tên nhiều “địa chỉ” với hàng chục nghìn m2 đất công kho bãi lãng phí, ông Khoa cho rằng, mức độ lãng phí đất sân golf còn ghê gớm hơn… bởi cùng với hàng trăm héc-ta đất là đời sống hàng nghìn hộ nông dân bị xáo trộn...
Theo thống kê, toàn TP.HCM có 7 dự án sân golf, trong đó phần đất dành cho sân golf là 648ha trên tổng số hơn 1.400ha được quy hoạch.
Cụ thể sân golf thuộc dự án Khu dân cư và công viên giải trí Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết từ hơn 9 năm nay nhưng cho đến thời điểm này, dự án vẫn chỉ tồn tại… trên giấy.
Kế hoạch xây dựng sân golf (được thực hiện từ năm 2004) qua nhiều lần “đổi chủ” và điều chỉnh quy hoạch, cuối cùng liên doanh Vạn Phúc - Yonwoo (Đài Loan) được chọn là chủ đầu tư, quy mô dự án trên 160ha, trong đó có một sân golf 27 lỗ (diện tích 96ha) khu biệt thự, chung cư (9.000 căn) cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại…
Ngày 17/03, chúng tôi trở lại khu dự án sân golf này và chứng kiến cảnh hàng trăm héc-ta đất nông nghiệp bị bỏ hoang… Dấu vết cho thấy sự “tồn tại” của dự án này chỉ là tấm biển dựng bên một con mương nhỏ chỉ dẫn khu tái định cư 5,6ha cỏ lác ngập đầu.
Anh Nguyễn Văn Bé (35 tuổi) ngụ tại khu phố 5 cho biết gia đình anh có 4.000m2 đất nông nghiệp, cách đây 2 năm đã bán cho chủ đầu tư 3.000m2
Theo anh Bé, phân biệt đất còn của dân và phần đất chủ đầu tư đã mua rất dễ: Khu đất nào còn trồng mai là chưa thoả thuận “khung” đền bù, khu nào cỏ mọc um tùm là đã được đền bù, giao đất nhưng chủ đầu tư chưa triển khai dự án… Theo quan sát của chúng tôi, khoảng trên 50% diện tích đã được chủ đầu tư bồi thường.

Quy hoạch “treo” của sân golf làm đời sống người dân rơi vào thế khó. Chị Bình, ngụ tại khu phố 5 cho biết, đã mấy năm nay, căn nhà vách lá của gia đình, sau mấy trận gió bay tốc mái, muốn sửa chữa nâng cấp thành nhà tường nhưng chính quyền không cho phép vì đất… lỡ nằm trong khu quy hoạch (?) Vậy là gia đình chị gồm hai vợ chồng, hai đứa con và một bà mẹ đành phải sống trong cảnh nắng chói, mưa dột. Khổ hết chỗ nói!
Một nông dân tên Bảy mà chúng tôi gặp ở khu phố 5 cũng bức xúc không kém. Dù sản xuất trên mảnh đất chưa được đền bù, nhưng hễ anh trồng cây gì thì chủ đầu tư và số cán bộ phường xuất hiện… “cảnh báo” sẽ không đền bù hoa màu trong phần đất trong quy hoạch (?).
“Hơn 9 năm “bó tay” vì quy hoạch treo như vậy, thử hỏi người nông dân chúng tôi thiệt hại bao nhiêu? Trước đây, cả khu phố sống bằng nghề trồng mai, nay đất bán cho chủ đầu tư rồi để hoang hoá… Xót xa là người dân bỏ đi nơi khác kiếm việc làm, nghề trồng mai trước 10 phần, nay chỉ còn 2-3 phần...” – anh Bảy buồn bã nói.
Một “nỗi khổ” khác của người dân ở đây là do nằm trong quy hoạch nên nước máy sinh hoạt không được kéo tới nhà, bà con phải dùng các lu lớn tích nước mưa, nước giếng khoan để dùng.
Cũng chung cảnh khổ với những dự án sân golf “treo” là hàng trăm hộ dân thuộc dự án sân golf Sing - Việt (huyện Bình Chánh). Khi công bố quy hoạch, nhiều người thực sự “choáng” với quy mô của dự án này: diện tích 300ha, vốn đầu tư lên tới 120 triệu USD. Tuy nhiên đã gần 9 năm qua, kể từ ngày được cấp phép nhưng Công ty TNHH đô thị Sing – Việt vẫn chưa triển khai được dự án, chưa tiến hành bồi thường, giải toả mặt bằng; thậm chí phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư chi tiết vẫn… chưa được UBND huyện Bình Chánh phê duyệt (?).
Ông Lê Thanh Sơn (67 tuổi) ngụ ấp 2 xã Lê Minh Xuân bức xúc: “Dự án sân golf cho người giàu làm người nghèo chúng tôi chết… đứng !” Ông Sơn chỉ tay về phía con rạch trước nhà nói: “Chú thấy đấy, dòng nước có chảy được đâu. Từ ngày có biển quy hoạch khu này, kênh thuỷ lợi chẳng ai quan tâm nên xuống cấp thảm hại, nước ứ đọng rất mất vệ sinh”.
Nhà ông Sơn có 2.000m2 đất vườn trồng xoài, mía, thu hoạch cũng tạm đủ ăn. Từ ngày được công bố thông tin nằm trong khu quy hoạch sân golf, mấy người con ông không còn chí thú với việc làm vườn…

Tách dân ra khỏi đất với giá bèo

Trong các năm từ 2001 đến 2006, hàng trăm người dân có đất nông nghiệp thuộc địa bàn phường An Phú, quận 2, TP.HCM nhận được “trát” của UBND quận 2 mời lên nhận tiền bồi thường cho phần đất nằm trong dự án Khu liên hiệp sân golf – thể dục thể thao và nhà ở phường An Phú, quận 2 (quy mô 137ha, vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng).
Việc chậm trễ của dự án này, theo báo cáo của Sở KH&ĐT TP.HCM là do khúc mắc ở giá bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Thống kê từ 2001 đến 10/2008 cho thấy, dù nhà đầu tư và chính quyền liên tục “vận động” người dân nhận tiền - giao đất, đã có 200 hộ/312 hộ dân chấp nhận giá bồi thường là 150.000/m2 đất nông nghiệp; 200.000/m2 cho đất trồng cây lâu năm.
Số hộ dân còn lại cho rằng, mức đền bù, hỗ trợ trên là quá “bèo” so với vị trí và khả năng sinh lợi tại quận 2 – quận phát triển đô thị nhanh nhất tại TP. Càng bất hợp lý hơn nếu so sánh mức bồi thường trên với các dự án địa ốc của tư nhân trên địa bàn quận, họ chấp nhận đền bù cho dân từ 500.000 đồng đến1.000.000 đồng/m2 đất nông nghiệp.
Khúc mắc này giải thích lý do vì sao đến nay chủ đầu tư của Khu liên hiệp sân golf – thể dục thể thao và nhà ở phường An Phú chỉ đền bù được 57% diện tích. Sự chậm chạp của dự án khiến UBND TP mới đây đã có chỉ đạo, trong năm 2009 chủ đầu tư phải triển khai dự án và hoàn tất việc đầu tư cơ sở hạ tầng. Nếu không đáp ứng yêu cầu tiến độ trên thì đề xuất thu hồi đất, thu hồi giấy phép đầu tư.
Tuy mức đền bù rẻ, nhưng nhiều hộ dân đã nhận tiền chấp nhận ra đi cùng lời hứa sẽ nhận được nền tái định cư. Tuy nhiên, xem ra lời hứa này còn… dài vì trong khi 200 hộ dân nhận tiền để… “ra đi” kể trên đang rất cần chỗ ở... thì khu tái định cư 15ha (thực chất sử dụng có 10ha) của Khu liên hiệp này sau 8 năm vẫn đang trong giai đoạn triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật (?) .
Thái Thiện – Đoàn Quý
Bài 2: Sau sân golf là địa ốc


Sân golf "chết yểu" nhường đất cho biệt thự, nhà vườn?
09:33' 20/03/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/xahoi/2009/03/837167/
Một nghịch lý là tại đô thị lớn nhất nước, nơi có hàng trăm ha đất sân golf bị bỏ hoang thì hạ tầng đô thị (đường, công viên, nhà ở...) lại thiếu đất nghiêm trọng.

Theo cơ quan chức năng TP.HCM, số dự án xin đất làm sân golf tại TP lên tới 13 dự án; hiện có 7 dự án sân golf được cấp phép (chiếm 724ha).
Điều đáng lưu ý, các dự án sân golf bao giờ cũng đi kèm hạng mục địa ốc như nhà biệt thự, chung cư cao cấp, nhà vườn…

Đến sân golf… thuê biệt thự?

Ngày 17/3, đến khu vực sân golf Hoa - Việt (diện tích 300ha, tại phường Long Bình, quận 9), chúng tôi thực sự bất ngờ với những thay đổi tại đây. Chính thức hoạt động từ tháng 12/1992 đến nay, dự án sân golf này khá “nổi tiếng” với khu Công viên nước Waterwolrd – công viên nước đầu tiên tại Việt Nam thu hút số lượng khách còn hơn mục tiêu chính bán thẻ vào sân golf.
Thế nhưng đến nay, trước cổng khu công viên nước này là hàng rào sắt hoen rỉ, vắng bóng người. Một nhân viên làm trong sân golf cho chúng tôi biết, công viên nước đã ngưng hoạt động từ giữa tháng 7/2003 và đã xin chuyển mục đích sử dụng khu đất này.
Thực tế Công ty Hoa - Việt đã xin chuyển đổi khu công viên nước sang xây dựng nhà biệt thự cho thuê và bán từ năm 2005. Việc chuyển đổi đã được UBND TP chấp thuận điều chỉnh quy hoạch, tỷ lệ nhà ở kinh doanh chiếm 38% trong tổng diện tích chuyển đổi là 34ha (quyết định số 2629/QĐ-DA ngày 10/5/2005).
Như vậy, cùng với khu đất xây dựng biệt thự, hội quán 36,58 ha như giấy phép ban đầu, sau khi được phép chuyển đổi thêm diện tích đất từ công viên nước, diện tích đất dành cho địa ốc của sân golf Hoa – Việt lên tới con số kỷ lục: 70,5ha.
Đáng nói trong quá trình cho phép chuyển đổi khu đất này thành khu biệt thự cho thuê và bán, cơ quan chức năng đã “quên” thu tiền giá trị quyền sử dụng theo giá kinh doanh bất động sản (?). Và chỉ mới đây, khi có yêu cầu rà soát việc sử dụng đất sân golf trên địa bàn TP, khoản tiền cần thu này mới được tính toán lại.
Có điều, trong thời gian từ 1994 đến 2005, hoạt động sân golf của Hoa – Việt không hiệu quả và liên tục thua lỗ, nhưng gần đây, việc kinh doanh biệt thự lại có dấu hiệu “khởi sắc”! Sân golf này hiện có khoảng 90 căn biệt thự cho thuê với mức giá từ 2.000 USD - 4.000 USD/căn/tháng, chủ yếu phục vụ khách nước ngoài, công suất sử dụng khoảng 90%/năm. Dự tính, số biệt thự cho thuê có thể được nâng lên tới 250 căn…
Việc “làm ăn được” của Hoa – Việt cho thấy: kinh doanh cho thuê biệt thự đang là nguồn thu đáng kể và là “cứu cánh” của dự án sân golf trong thời điểm suy thoái kinh tế hiện nay.
Không chịu thua kém Hoa - Việt, một dự án sân golf khác trên địa bàn quận 9 cũng “thẳng tiến” trên lĩnh vực kinh doanh địa ốc, đó là sân golf Tourist thuộc Công ty cổ phần (CP) Sài Gòn Gôn. Đây là công ty CP có sự góp vốn của “đại gia” du lịch và địa ốc gồm Tổng Công ty du lịch Sài Gòn, Công ty dịch vụ du lịch Thủ Đức, Công ty CP địa ốc Thành Nhơn.
Mục tiêu của dự án này là biến 156 ha đất thuộc khu vực nông trường Vườn Dừa (thuộc phường Long Trường, quận 9) thành một sân golf 18 lỗ hiện đại cùng dãy biệt thự cho thuê nhằm vào đối tượng là khách du lịch.
Được biết, diện tích xây dựng biệt thự cho khách thuê lên tới 18,34 ha; chiếm 11,7% diện tích toàn dự án.
Thế nhưng, nếu làm phép so sánh, hai dự án trên “chưa là gì” so với dự án sân golf 36 lỗ Tân Sơn Nhất (diện tích 162 ha). Với lợi thế là vị trí “vàng” ngay tại khu sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), sân golf vừa được cấp phép vào tháng 3/2008 này sẽ “ra mắt” trong tương lai một khu liên hợp bao gồm: khách sạn, nhà hàng, khu chung cư và biệt thự cho thuê lên tới trên 10 ha. Theo nhận xét của một doanh nghiệp kinh doanh địa ốc có tiếng: ngay khi có quyết định quy hoạch 1/500 được phê duyệt, dự án sân golf – địa ốc này đã làm “nóng” nhiều nhà đầu tư bất động sản trên địa bàn TP.

Đã đến lúc… “siết ” các dự án sân golf?

Có một nghịch lý, trong khi 7 sân golf của TP.HCM sử dụng 1.400 ha đất đô thị vẫn đang bị “treo” thì cũng tại chính các quận, huyện này, chính quyền phải giải tỏa thêm đất của người dân để xây dựng các công trình phúc lợi.
Ông Đặng Văn Khoa – đại biểu HĐNDTP cho rằng: việc các dự án sân golf chậm chạp triển khai rồi “biến thể” thành các dự án biệt thự, nhà vườn, chung cư (trường hợp sân golf Hoa – Việt là một điển hình) thì TP.HCM cần xem xét lại việc cấp phép đối với các dự án này.
Theo ông Khoa: “TP nên nói “không” với các dự án sân golf. Trong khi TP kêu “đất chật người đông” rất thiếu quỹ đất cho nhu cầu hạ tầng như: bệnh viện, chung cư, trường học... thì dự án sân golf hàng trăm ha, đền bù với giá rất thấp, không giải quyết được bao nhiêu lao động, hiệu quả kinh tế không rõ ràng thì có đáng để chúng ta hi sinh một quỹ đất lớn như vậy hay không?”
“Quan điểm của tôi không đồng tình với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đối với các dự án sân golf như kinh doanh bất động sản, địa ốc…, các dự án sân golf là đáng nên dừng. Đây là một sai lầm trong quy hoạch của chúng ta.
Tất cả những lý do xin thành lập sân golf như để phục vụ thu hút đầu tư, nhu cầu giải trí của doanh nhân, của những nhà đầu tư đến TP này, bố trí đất ở những nơi sản xuất không tốt, tôi cho là hoàn toàn ngụy biện" – ông Khoa thẳng thắn.
Việc phát triển của sân golf hiện nay cũng làm “chóng mặt” ngay chính cơ quan cấp phép là Sở KH&ĐT. Sở này cho rằng, hiệu quả đầu tư của các sân golf chủ yếu là kinh doanh bất động sản và bán thẻ hội viên; việc thu phí chơi golf từ khách chơi khoảng từ 100 -250 USD/ngày/lượt, hiệu quả không cao, chậm thu hồi vốn đầu tư.
Sở đã kiến nghị UBND TP xem xét lại nhu cầu và đối tượng chơi golf với quy hoạch mạng lưới golf trên địa bàn. Bởi, hiệu quả đem lại từ các dự án golf chưa rõ về các khoản thu cho ngân sách (đất đai, thuế), tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương.

Thái Thiện – Đoàn Quý

TIN LIÊN QUAN
Qui hoạch sân golf: "thảm họa" của "siêu" dự án trên giấy!



No comments: