Nữ Vương Công Lý
Cập
nhật: 1/11/2016
Sáu
mươi năm trước, ngày 02 Tháng 11 Năm 1956, đã nổ ra một cuộc nổi dậy của nông
dân miền Bắc Việt Nam. Cuộc nổi dậy này đã bị đàn áp đẫm máu, những tài liệu về
cuộc nổi dậy này rất ít ỏi, người ta chỉ thấy rải rác trong các cuốn sách của
phương Tây, ví dụ như cuốn: "Vietnam At War" trang 256, có vài dòng
ngắn ngủi như sau:
"Cuộc
nổi loạn của dân quê Bắc Bộ chống lại ’Cuộc Cải Cách Ruộng Đất’ rùng rợn của
Trường Chinh biến thành bạo động ở Nghệ An, ngày 2 Tháng 11, 1956. Sự nổi loạn
công khai hoàn toàn làm cho Hồ Chí Minh và các đồng chí bất ngờ, gây chấn động
cho giới lãnh đạo. Không những dân quê nổi loạn, mà nó lại xẩy ra ở Nghệ An,
nơi Hồ sinh ra, và đã từ nhiều năm là pháo đài của cộng sản. Cuộc nổi loạn mau
chóng lan ra toàn tỉnh. Địa phương quân không ngăn chặn được, và Hồ ra lệnh cho
Giáp đàn áp. Giáp điều động Sư đoàn 325 đóng ở Vinh, gần đó (cách xa Quỳnh Lưu
khoảng 70 cây số). Giáp do dự khi ra lệnh cho sư đoàn. Lính của sư đoàn phần
nhiều quê quán ở Nghệ An và những tỉnh lân cận, và đa số cũng là dân quê. Có thể
Sư đoàn 325 sẽ ngả theo phe nổi loạn. Nhưng đó là hoàn cảnh trong chiến tranh
Đông Dương, tầm quan trọng của tiếp viện vượt lên trên chiến lược, chiến thuật
và những yếu tố tâm lý.
Sư
đoàn 325 có thể đi bộ tới nơi nổi loạn, nhanh chóng. Những sư đoàn khác đồn trú
ở xa, phải nhiều ngày mới tới nơi. Phải dẹp ngay tức khắc cuộc nổi loạn trước
khi lan rộng. Thế là Sư đoàn 325 lại nghe thấy tiếng kèn thúc quân, tuy rằng có
một vài nốt than phiền. Không đếm xỉa gì tới những ý nghĩ thầm kín, hay tình cảm.
Sư đoàn 325 mau chóng dập tắt ngọn lửa nổi loạn, trong máu. Không có con số
chính thức. Nhưng một vài giới chức tuyên bố 1.000 dân quê đã bị giết, và 6.000
người bị đưa đi đầy. Tài liệu Ngũ Giác Đài cho rằng hàng ngàn người đã chết".
Thực
ra lực luợng đàn áp cuộc khởi nghĩa không phải là sư đoàn 325 như được nêu ra trong
đoạn trích dẫn vừa nêu. Tướng Văn Tiến Dũng đã điều động hai sư đoàn 304 và 312
để đàn áp cuộc khởi nghĩa này.
Dưới
đây là bài viết về diễn tiến của cuộc khởi nghĩa Quỳnh Lưu, Tháng 11 Năm 1956,
được đăng trên trang mạng Nữ Vương Công Lý trước đây.
BBT
Web Việt Tân
*********
Sau
cái gọi là Nghị quyết sửa sai của đảng CSVN về những đợt cải cách ruộng đất đẫm
máu, các nạn nhân đã tìm những cán bộ thanh toán món nợ truyền kiếp. Các đảng
viên CS trung kiên được thả về từ nhà tù, được khôi phục quyền hành, khôi phục
đảng tịch, liền tìm ngay các đồng chí đã tố sai để trả thù. Do đó, tình trạng
xung đột, giết chóc giữa đảng viên cũ và đảng viên mới lan rộng khắp mọi nơi.
Uy tín của đảng bị sụp đổ, cán bộ hoang mang, lo sợ tột độ. Ở nông thôn, các đảng
viên đi họp phải mang búa theo để thảo luận với nhau.
Những
địa chủ được tha về, thấy tình trạng làng xóm bất ổn như vậy, vội vàng chạy ra
thành phố ở nhờ các gia đình tiểu tư sản hồi kháng chiến đã trú ngụ ở nhà mình.
Các bần cố nông trót nghe lời đảng tố điêu nay bị sợ rạch mồm, cắt lưỡi, cũng vội
vàng chạy ra thành phố để đạp xích lô và đi ở thuệ. Vì vậy, số dân ở Hà Nội,
Nam Ðịnh đột nhiên tăng lên gấp bội và không khí căm thù ở nông thôn lan ra
thành phố, ảnh hưởng đến giới công nhân, tiểu tư sản, sinh viên và trí thức,
dùng báo chí lên tiếng chống đảng, thì cuộc nổi dậy Quỳnh Lưu đã làm đảng CSVN
rất lo sợ. Toàn thể nhân dân tỉnh Nghệ An, gồm đủ mọi thành phần giai cấp ở các
xã Quang Trung, Tân Nho, Diễn Tân, Vạn Kim, Diễn Ðức, Diễn Ðông, Diễn Nguyên,
Minh Châu, Ðức Vinh, Hồng Thăng, Ðại Gia, Yên Trung đã mở một đại hội để tố cáo
những chính sách cai trị tàn ác của chế độ. Ban tổ chức đại hội còn mời luôn cả
cán bộ VC thuộc cấp tỉnh và huyện đến tham dự để chứng minh tinh thần đấu tranh
cho tự do của nhân dân.
Sau
nhiều giờ thảo luận, đại hội đã đồng thanh lập bản kiến nghị nguyên văn như
sau:
§
Yêu
cầu trả lại cho chúng tôi những vị linh mục chánh sở và tất cả những vị giáo sĩ
bị bắt bớ giam cầm.
§
Yêu
cầu trả lại cho chúng tôi xác các vị linh mục đã bị hành quyết và của những vị
đã bị thủ tiêu.
§
Yêu
cầu trả lại những tài sản của địa phận, của thánh đường, của Ðức Mẹ đã bị chính
quyền tịch thu hoăc xung công.
§
Yêu
cầu đền bồi thanh danh của các giáo sĩ đã bị nhục mạ và danh dự của các giáo hữu
đã bị vu khống.
Cán
bộ VC rất căm tức những lời kết án của dân chúng, lúc đầu họ nhất định không ký
tên, nhưng với áp lực của hàng ngàn người, họ bắt buộc phải ký vào quyết nghị.
Ban tổ chức đã gởi bản quyết nghị này đến 4 nơi: Tòa thánh La Mã (qua trung
gian của Ðức Khâm sứ Dooley), Ủy Ban Kiểm Soát Ðình Chiến, Hồ Chí Minh và gởi đến
chính quyền quốc gia miền Nam. Phía CSVN đã tìm đủ mọi cách ngăn chặn bản quyết
nghị đến tay Ủy Ban Kiểm Soát Ðình Chiến.
Dân
chúng đã dùng ngay chính sách sửa sai của CSVN để đòi lại chồng con đã bị giết,
tài sản đã bị cưỡng đoạt và đòi được di chuyển tự do vào Nam như đã cam kết
trong Hiệp định Geneva.
Đồng
bào Sài Gòn biểu tình ủng hộ cuộc khởi nghĩa của Nhân Dân tỉnh Nghệ An. Ảnh:
Minh Triết Việt
Giữa
lúc đó, được tin chiều ngày 9/11/1956, Ủy Ban Kiểm Soát Ðình Chiến sẽ đi qua Cầu
Giát để lên Hà Nội, hàng ngàn người đã kéo ra đường số một chờ đợị. Ðồng bào đã
góp đơn lại giao cho 6 thanh niên đại diện đưa thư. Mấy ngàn đồng bào đã nằm
ngay trên đường để chận xe lại, 6 thanh niên đã đưa cho viên sĩ quan Ấn Ðộ
trong Ủy Ban mấy vạn lá thư đựng trong bao bố. Viên sĩ quan này cho biết sẽ
trình lại cấp trên và trả lời vào ngày thứ Bảy trong tuần.
Sau
đó, ngày 10/11/1956, khoảng 10,000 nông dân đã mở đại hội lần thứ hai tại xã Cẩm
Trường để bàn thảo về ngày thứ Bảỵ (ngày Ủy Ban Kiểm Soát Ðình Chiến trả lời).
Mọi người đều tỏ ra hân hoan khi biết sắp sửa từ bỏ địa ngục trần gian.
Nhưng
ngay lúc đó, CSVN đã điều động 2 đại đội chủ lực và một đại đội công an võ
trang huyện Diễn Châu về xã Cẩm Trường để giải tán đại hội nông dân. Bạo động
đã xảy ra. Tiếng súng và lựu đạn nổ vang trời. Mặc dù tay không nhưng khí thế
quần chúng quá mạnh, những người phía sau đã tràn lên thay cho những người gục
ngã phía trước.
Cuối
cùng, dân chúng đã bao vây đồn bộ đội, công an vào giữa. Ðêm hôm dó, CS đưa
thêm 2 trung đoàn về bao vây 10.000 nông dân tại xã Cẩm Trường. Dưới cơn mưa
phùn lất phất cuối đông, cảnh tượng bi hùng đã diễn ra ở một trận địa giữa
10.000 nông dân và 2 vòng trong ngoài đầy những công an và bộ đội.
Tờ
mờ sáng này 11/11/56, các bà mẹ đã đánh trống, mõ kêu gọi dân chúng quanh vùng
đến tiếp cứu. Xã Diễn Châu như bị động đất. Rồi 30.000 nông dân kéo đến vây
phía ngoài 2 trung đoàn chính quy của CS, trở thành một vòng bao vây thứ tư. Cuộc
nổi dậy bộc phát quá lớn, quá mau, đã đi ra ngoài sự tiên liệu của cả 2 bên.
Hồ
Chí Minh rất căm hận biến cố này vì Nghê An là quê quán của ông ta, nhưng Hồ
Chí Minh chưa biêt cách giải quyết thế nào để gỡ thể diện cho mình và đảng. CS
cũng tìm cách liên lạc với Giám mục Trần Hữu Ðức nhờ ông giải quyết, nhưng ông
đã trả lời: “Tôi không biết về vấn đề chính trị, vì tôi là một nhà tu hành”.
Lúc bấy giờ, phía dân chúng đã có một số lượng vũ khí đáng kể, tịch thu được từ
bộ đội. Chưa bao giờ một cuộc nổi dậy ở miền Bắc lại có đủ tất cả thành phần
dân chúng, kể cả các đảng viên CS.
Ðêm
11 rạng ngay 12/11/1956, một số nghĩa quân lén trở về Quỳnh Lưu để tổ chức biểu
tình yểm trợ cho dân quân xã Diễn Châu. Ðêm hôm đó, 3000 thanh niên các xã Do
Xuyên, Ba Làng và Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) đã kéo vào yểm trợ nghĩa quân. 4g
sáng cùng ngày, một Ủy Ban Biểu Dương Lực Lượng Nông Dân Quỳnh Lưu và Ủy Ban Tiếp
Tế Nghĩa Quân được thành lập. Phụ nữ, trẻ em đã mang gạo, thực phẩm đến xã Cẩm
Trường, nơi cuộc đấu tranh đã bước vào ngày thứ 3.
Rạng
ngày 13/11/1956, một cuộc biểu tình vĩ đại với sự tham gia của gần 100.000 đồng
bào tỉnh Nghệ An. Bài hát Quỳnh Lưu Khởi Nghĩa đã được truyền đi khắp nơi, hoà
với những đợt trống, mõ vang lên liên tục:
Anh
đi giết giặc lập công
Con thơ em gửi mẹ bồng
Ðể theo anh ra tiền tuyến
Tiêu diệt đảng cờ Hồng
Ngày mai giải phóng
Tha hồ ta bế ta bồng con ta
Con thơ em gửi mẹ bồng
Ðể theo anh ra tiền tuyến
Tiêu diệt đảng cờ Hồng
Ngày mai giải phóng
Tha hồ ta bế ta bồng con ta
Cuộc
biểu tình đã tuần hành tiến về Ty công an Nghệ An, hô thật to những khẩu hiệu:
Lương giáo đoàn kết chặt chẽ sau lưng các nghĩa quân, Lương giáo quyết tâm chống
CS khát máu, Tinh thần Quỳnh Lưu bất diệt…. Công an tỉnh lẩn trốn từ lâu trước
khí thế nàỵ.
Dân
chúng thi nhau nhảy lên nóc Ty công an, xé tan cờ đỏ sao vàng, đạp vỡ ảnh HCM
và các lãnh tụ CS quốc tế.
Đàn
áp
Trước
tình hình này, Hồ Chí Minh ra lệnh cho Văn Tiến Dũng điều động Sư đoàn 304 từ
Thanh Hóa, Phủ Quỳ và Ðồng Hới về bao vây nghĩa quân. Sư đoàn này quy tụ nhiều
bộ đội miền Nam tập kết mà Hồ Chí Minh muốn xử dụng, thay vì dùng bộ đội sinh
quán ở miền Trung hoặc miền Bắc, để có dịp trút tội cho binh đoàn miền Nam nóng
tính này.
Trận
địa tại xã Cẩm Trường đã lên đến 5 vòng đai giữa dân quân và VC. Buổi chiều
cùng ngày, nghe tin dân quân xã Cẩm Trường bị Sư đoàn 304 vây, hàng chục ngàn
người đã tiến về xã Cẩm Trường để tiếp cứu. Vòng đai chiến trận đã tăng lên lớp
thứ 6. Buổi tối ngày 13/11/1956, hơn 20,000 nông dân từ Thanh Hóa lại kéo vào
tiếp viện, mang theo đầy đủ lương thực tính kế trường kỳ đấu tranh.
Ngày
14/11/1956, Văn Tiến Dũng huy động thêm Sư đoàn 312 vào trận địa quyết tiêu diệt
nhân dân Quỳnh Lưu. Khi vòng đai thứ 7 thành hình, Hồ Chí Minh ra lịnh tiêu diệt
cuộc nổi dậy có một không 2 trong lịch sử đấu tranh chống VC. Trước bạo lực đó,
nông dân vẫn cứ quyết tâm tử chiến để bảo vệ căn cứ. Lịnh của ban chỉ đạo nghĩa
quan được truyền đi: “Chiến đấu đến giọt máu cuối cùng để giải phóng dân tộc”.
Thế
nhưng, vì vũ khí quá thô sơ, nghĩa quân phải rút vào rừng sâu. Sau khi trận chiến
kết thúc, quân đội VC đã xông vào các làng Thanh Dạ, Song Ngọc, Cẩm Trường bắt
tất cả già trẻ lớn bé giải đi. Họ tra khảo từng người để tìm ra ban chỉ đạo đấu
tranh nhưng vô hiệu, vì bất cứ ai, kể cả các em thiếu nhi đều tự xưng là người
lãnh đạo cuộc cách mạng này.
Đồng
bào Sài Gòn biểu tình ủng hộ cuộc khởi nghĩa của Nhân Dân tỉnh Nghệ An. Ảnh:
Minh Triết Việt
Không
bắt được ai, VC đành thả bà con ra về, nhưng Hồ Chí Minh tính kế bắt đi Linh mục
Hậu và Linh mục Ðôn của 2 xứ Cẩm Trường và Song Ngọc. Dù 2 vị này đã nói:
“Chúng tôi là nhà tu hành, chúng tôi không biết gì đến việc nhân dân”.
CS
bắt 2 vị linh mục phải lên đài phát thanh đổ lỗi cho giáo dân và nông dân,
nhưng 2 vị không bằng lòng. CS đe dọa nếu không tuyên bố như vậy thì sẽ giáng tội
cho 2 vị là những người cầm đầu cuộc khởi nghĩa phản động này. Họ mang hình ảnh
Linh mục Tấn bị thủ tiêu ở Phủ Quỳ ra dọa nạt. Cuối cùng, 2 vị phải tuyên bố
ngược lại sự thật, nhưng cũng bị công an kéo lê lên xe giải về Hà Nội.
************
Kết
luận:
Dù
nhà cầm quyền CS vẫn cố tình che giấu, xuyên tạc cuộc nổi dậy của nhân dân Quỳnh
Lưu cho đến ngày hôm nay; dù họ đã dùng bạo lực đàn áp, giết và đày ải hơn
6,000 nông dân trong biến cố Quỳnh Lưu, nhưng tinh thần yêu nước, can trường của
người dân các tỉnh miền Trung nói chung, và ở tỉnh Nghệ An nói riêng, đã soi
sáng cho các thế hệ sau con đường chính nghĩa để đòi lại tự do. Người CS rồi sẽ
không thể nào dùng những bàn tay giết người che lấp nổi mặt trời. Những việc
làm của họ rồi sẽ được phơi bày ra ánh sáng.
Ðòi
cho bằng được tự do, công bằng, quyền căn bản của con người không thể xem là một
cái tội. Dùng bạo lực để áp đặt cho cho một tội danh là gieo nỗi oan khuất cho
cả một dân tộc. Nỗi oan khuất đó đã chồng chất đến trời xanh. Nói về những nỗi
oan sống dưới chế độ CS thì không biết bao nhiêu mà kể. Với những nỗi oan của
những người đã chết, oan khiên đeo nặng những người còn sống, đảng CSVN đã giải
quyết ra sao? Chỉ là sự im lặng.
Thời
gian cũng đủ chứng minh CSVN không thể trả lời. Nhưng người dân VN có thể sẽ tự
trả lời khi cao trào thèm khát cuộc sống tự do – dân chủ tới hồi chín mùi. Tiếng
trống bi hùng của đồng bào Quỳnh Lưu 60 năm về trước vẫn còn vọng về thúc dục
người có lòng ái quốc, thương nòi trong chúng ta. Bài hát vang trong bầu trời
Quỳnh Lưu như nhắn nhủ gọi người can trường đi tìm chân lý của cuộc sống: con
người sinh ra phải được tự do.
Tài
liệu tham khảo:
–
Trăm Hoa Ðua Nở Trên Ðất Bắc của Hoàng Văn Chí.
– Cuộc Cải Cách Nông Ngiệp tại Miền Bắc của Võ Trường Sơn.
– Việt Nam Giáo Sử của Phan Phát Huồn.
– Cuộc Phiêu Lưu của một Gia Ðình Nông Dân của Thập Lang.
– Cuộc Cải Cách Nông Ngiệp tại Miền Bắc của Võ Trường Sơn.
– Việt Nam Giáo Sử của Phan Phát Huồn.
– Cuộc Phiêu Lưu của một Gia Ðình Nông Dân của Thập Lang.
Người
sưu tầm: JB Nguyễn Văn Định
Giáo họ Yên Lưu, Xứ Thuận Nghĩa, Giao phận Vinh
Giáo họ Yên Lưu, Xứ Thuận Nghĩa, Giao phận Vinh
Nguồn: Nữ Vương Công
Lý
No comments:
Post a Comment