Monday, November 21, 2016

ÔNG TRUMP GẶP THÀNH VIÊN NỘI CÁC MỚI (Ken Bredemeier - VOA)




21.11.2016
.
Tổng thống đắc cử Donald Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence tại Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump Bedminster ở New Jersey, 19/11/2016.
.
WASHINGTON — Hôm Chủ nhật, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chủ trì cuộc họp chuẩn bị nhân sự cho nội các mới sang ngày thứ hai.

Tại câu lạc bộ golf cao cấp do ông sở hữu ở Bedminster, bang New Jersey, ông Trump đã gặp hai người trung thành nhất của ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống, đó là cựu thị trưởng thành phố New York, Rudy Giuliani, và Thống đốc bang New Jersey, Chris Christie.

Ông Giuliani, một biểu tượng của phe người Mỹ chống Hồi giáo khủng bố từ sau vụ tấn công khủng bố ở New York và Washington vào năm 2001, là người có ít kinh nghiệm về ngoại giao nhưng đang nhắm đến chức Ngoại trưởng Mỹ.

Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence nói với hãng tin Fox News rằng hôm thứ Bảy, ông Mitt Romney, ứng viên của đảng Cộng hòa thất cử trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2012, đã gặp ông Trump, và đang được ông Trump “cân nhắc tích cực” cho vị trí ngoại trưởng, “cùng với một vài nhân vật quan trọng khác.”

Ông Christie cùng với 15 người khác đã bị ông Trump đánh bại trong đợt tranh chức làm ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, nhưng vị Thống đốc bang New Jersey sau đó quay sang ủng hộ và vận động cho nhà tỷ phú bất động sản này. Ông Christie từng lãnh đạo nhóm chuyển giao quyền lực nhưng sau đó ông Trump đã giao chức vụ này cho ông Pence, sau khi ông Trump giành chiến thắng bất ngờ, đánh bại ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton cách nay hai tuần.

Trong vài tuần qua, uy tính của ông Christie trong đảng Cộng hòa giảm sút sau khi hai phụ tá của ông bị tuyên án liên quan đến sự cố tắc nghẽn giao thông trên cầu nối New Jersey với New York, trong đó có động cơ chính trị. Nhưng hôm thứ Bảy, ông Trump nói rằng: “Chúng tôi rất thích ông Chris.”

Ông Trump viết trên Twitter rằng ông đang cân nhắc bổ nhiệm vị tướng Thủy quân Lục chiến đã về hưu, năm nay 66 tuổi, có biệt danh là “Mad Dog” làm bộ trưởng quốc phòng. Ông Trump nói ông đã nói chuyện với ông James Mattis hôm thứ Bảy, và mô tả ông Mattis là “rất ấn tượng… và một vị tướng tài trong các tướng lãnh.”

Hôm Chủ nhật, ông Trump đã gặp ông Kris Kobach, một quan chức ở bang Kansas có lập trường chống di dân trái phép, và là một trong những nhân vật giúp mang đến thắng lợi cho ông Trump. Ngoài ra, tổng thống đắc cử còn nói chuyện với nhà tỷ phú đầu tư Wilbur Ross, một ứng viên cho chức bộ trưởng thương mại, cũng như với nhà đầu tư toàn cầu David McCormick, nhà quản lý Hollywood tài năng Ari Emanuel và một số nhân vật khác.

Ông Romney là một đảng viên đảng Cộng hòa, từng chỉ trích ông Trump gay gắt nhất trong giai đoạn đầu chiến dịch tranh cử, đã trở thành một trong những người có mặt trong nhóm các viên chức đã gặp ông Trump vào thứ Bảy.

Những người khác cũng đến câu lạc bộ golf ở New Jersey của ông Trump là các nhà vận động giáo dục Michelle Rhee, Betsy DeVos, và Mattis.

Bên ngoài câu lạc bộ golf, khi ông Romney vừa bước ra khỏi cửa, ông Trump đưa ngón tay cái lên, và nói rằng “cuộc gặp diễn ra rất tốt.” Nhưng không rõ ông Romney sẽ đóng vai trò gì, nếu có, trong chính phủ mới của ông Trump, bắt đầu từ ngày 20/01, khi Tổng thống Obama mãn nhiệm. Ông Romney là nhà đầu tư kinh doanh và là cựu thống đốc bang Massachusetts.

------------------------------

NHÂN SỰ TRONG NỘI CÁC DONALD TRUMP
Ông Trump có thể chọn thêm các quan chức chủ chốt
VOA 21/11/2016
cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani và Thống đốc New Jersey Chris Christie.
ông Kris Kobach, một quan chức bang Kansas là một người cứng rắn chống nhập cư bất hợp pháp, nhà đầu tư tỷ phú Wilbur Ross, nhà đầu tư toàn cầu David McCormick và lý thuyết gia kinh tế bảo thủ John Gray.
Ông Trump gặp ông Romney, một ứng viên cho vị trí Ngoại trưởng
VOA 20/11/2016
Ông Trump cân nhắc Đại tướng Petraeus làm Bộ trưởng Quốc phòng
Reuters 19/11/2016  (VOA)
Ngoài Petraeus, còn có : Tướng hải quân hồi hưu James Mattis, Tướng lục quân hồi hưu Jack Keane, cựu cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley và cựu Thượng nghị sĩ Jim Talent.
Ông Trump đề cử 3 nhân vật bảo thủ vào các vị trí hàng đầu
 VOA 19/11/2016
Đó là Thượng nghị sĩ Jeff Sessions được đề cử giữ chức Bộ trưởng Tư pháp, Dân biểu Mike Pompeo được giao chức Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), và Tướng hồi hưu Mike Flynn được đề cử vào vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia.

Nguyễn Văn Khanh  -  November 18, 2016
Tổng thống tân cử Donald Trump đã chọn cựu Trung Tướng Michael Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia, Thượng Nghị Sĩ Jeff Sessions (Cộng Hòa-Alabama) là bộ trưởng Tư Pháp, và Dân Biểu Mike Pompeo (Cộng Hòa-Kansas) làm giám đốc Cơ Quan Tình Báo Trung Ương (CIA).

Nguyễn Văn Khanh  -  November 17, 2016
bà sếp ban tham mưu tranh cử Kellyanne Conway cũng trả lời nước đôi, bảo rằng “có thể danh sách sẽ được công bố trước Thanksgiving, cũng có thể sẽ được loan báo sau Thanksgiving.”
Dẫn đầu vẫn là ông cựu Thị Trưởng New York Rudy Giuliani,
ông John Bolton, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc
bà Thống Ðốc Nikki Haley của tiểu bang South Carolina
ông Mitt Romney, ông Henry Paulson, cựu bộ trưởng tài chánh, và ông Richard Amitage, cựu thứ trưởng ngoại giao. 

Bộ Ba Mike Pence, Reince Priebus và Stephen Bannon cầm đầu chương trình chuyển tiếp cũng chịu trách nhiệm tuyển chọn các thành viên của nội các.


Donald Trump không có phép lạ (Nguyễn Xuân Nghĩa)






No comments: