31/10/2016
Suốt
sáu tháng qua, nhất là từ cuối tháng Bảy đến đầu tháng Mười, phong trào chống
Formosa bùng nổ lớn bằng các cuộc biểu tình với sự tham gia của nhiều ngàn đồng
bào các tỉnh bị ảnh hưởng.
So
với các cuộc biểu tình chống Trung Cộng xâm lăng biển đảo trước đây, các cuộc
biểu tình tại Quảng Bình, Vinh, Nghệ An, Hà Tĩnh là những cuộc biểu tình đông đảo
nhất trong suốt 41 năm qua. Sở dĩ phong trào phát triển nhanh và đông đảo như vậy
là nhờ được sự ủng hộ tinh thần của các vị lãnh đạo Công Giáo thuộc các giáo phận
tại miền Trung. Đồng thời, các mục tiêu tranh đấu cũng cụ thể và rõ ràng hơn.
Tại
sao phải chống Formosa? Như Đức Cha Nguyễn Thái Hợp nhận định: “Nếu nhà nước
là đại diện của dân, theo đúng nguyên tắc nhiều nơi làm thì trước khi đòi
Formosa bồi thường bao nhiêu thì phải đi nghiên cứu lại và xem dân thiệt hại
bao nhiêu. Trong khi đó nhà nước lại đi đêm với Formosa và nhận như vậy thì điều
đó trong thế giới hôm nay người ta không thể công nhận việc đó được.”
Số
tiền gọi là bồi thường của Formosa với thỏa thuận của nhà cầm quyền CSVN dù lên
tới bao nhiêu tỉ đô la cũng chỉ là một loại tiền bố thí. Nhân dân Việt Nam
không cần ai bố thí. Nước Việt là của người Việt. Việt Nam cần một môi trường sạch
không chỉ cho hôm nay mà cả nhiều trăm năm, nhiều thế hệ về sau. Do đó, yêu cầu
chung của người dân là Formosa phải đóng cửa.
Tinh
thần của đồng bào Việt Nam trong cũng như ngoài nước chưa bao giờ lên cao hơn.
Chế độ CS vẫn còn mạnh và còn đang cai trị nhưng chưa bao giờ ở trong tình thế
bị bao vây, nao núng hơn.
Người
viết và có thể nói hầu hết các nhà phân tích tình hình đất nước, đã tự đặt cho
mình câu hỏi, liệu CSVN sẽ phải làm gì để thoát vòng vây? Trong hai bài viết
liên quan đến sự kiện Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt, người viết cho rằng CSVN sẽ
cố gắng cô lập các cuộc biểu tình để không phát triển thành một làn sóng chống
đối có tầm vóc quốc gia, chặt các chiếc cầu nối kết giữa phong trào chống
Formosa sang các phong trào đòi tự do dân chủ và cuối cùng thỏa hiệp với từng
thành phần có liên hệ.
Cho
đến nay, dù đông đảo, các cuộc biểu tình vẫn còn giới hạn trong khuôn khổ tôn
giáo. CS có đàn áp nhưng không dám nặng tay như trường hợp các chế độ độc tài Bắc
Phi hay quân phiệt Miến Điện đã làm tại nước họ trước đây và kết quả đã dẫn đến
sự sụp đổ nhanh chóng.
Để
ngăn chận phong trào vượt qua khỏi giới hạn tôn giáo và phát triển thành một
phong trào của quần chúng, CSVN phải bắt những thành phần có khả năng tạo sự nối
kết giữa Công Giáo với các thành phần đấu tranh thuộc nhiều tầng lớp xã hội và
thuộc nhiều tôn giáo ngoài ảnh hưởng của giáo hội Công Giáo. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh,
ngoài uy tín, phương pháp đấu tranh ôn hòa còn là một tín đồ Công Giáo thuần
thành, có khả năng làm chiếc cầu nối kết giữa các phong trào trong và ngoài
Công Giáo. Ngoài ra, trong số các lãnh đạo phong trào xã hội tại Việt Nam hiện
nay, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là khuôn mặt nổi bật nhất. Giới cầm quyền CS nghĩ rằng
chưa cần phải bắt nhiều, chỉ một Như Quỳnh đủ để đe dọa các phong trào xã hội.
Ngoài
việc giới hạn sự lan rộng của phong trào và bắt bớ, CSVN tiến hành thỏa hiệp.
Thỏa
hiệp là một sách lược chính trị được áp dụng rộng rãi từ Đông sang Tây, tuy
nhiên có thể nói, nguyên tắc thỏa hiệp với bên mạnh và tiêu diệt bên yếu trước
là một trong những chủ trương có tính kinh điển của CS, không chỉ riêng CS Việt
Nam mà cả phong trào CS quốc tế trước đây. Gọi là kinh điển bởi vì Lenin đã nhiều
lần nhấn mạnh đến chiến lược này trong các tác phẩm của ông ta. Trong tuyển tập
Lenin, chính y thừa nhận lịch sử của Bolshevism cả trước và sau “Cách mạng
tháng Mười” là lịch sử của những thỏa hiệp, không những với các đảng phái không
CS mà còn cả với các thành phần tư sản.
Hôm
26 tháng 10, CSVN tìm cách lấy lòng Tòa Thánh qua chuyến viếng thăm của phái
đoàn do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu và được Đức Giáo Hoàng tiếp.
Trong dịp này, Bùi Thanh Sơn “khẳng định các cấp chính quyền Việt Nam luôn
quan tâm đến các nhu cầu của Giáo hội Công giáo, tạo thuận lợi cho các hoạt động
mục vụ của Công giáo, quan tâm cải thiện, nâng cao đời sống giáo dân, nhất là tại
các địa phương khó khăn … Thứ trưởng đề nghị Tòa thánh và Đặc phái viên không
thường trú của Toà thánh quan tâm, khuyến khích Giáo hội Công giáo Việt Nam sống
tốt đời đẹp đạo, động viên chức sắc và giáo dân Công giáo tại các giáo phận đồng
hành cùng đất nước, tham gia đóng góp một cách tích cực vào công cuộc phát triển
kinh tế - xã hội của cả nước và ở từng địa phương.”
Không
cần phải nói thẳng ra hay dịch cho rõ nghĩa những lời đường mật của Bùi Thanh
Sơn, ai cũng biết, CSVN muốn Tòa Thánh giúp làm lắng dịu cuộc đấu tranh chống
Formosa hiện nay.
Như
đã phân tích, bài học cách mạng dân chủ tại Rumani, Ba Lan, Philippines, Haiti
cho thấy một khi lời kêu gọi của các lãnh đạo tôn giáo được mọi thành phần quần
chúng lắng nghe và hưởng ứng, đó cũng là ngày chế độ độc tài sắp sửa cáo chung.
Những ngày tháng tới là thời gian đầy thách thức và chọn lựa không phải chỉ đối
với ngư dân Quảng Bình, Vinh, Hà Tĩnh, Nghệ An, không phải chỉ của riêng các
lãnh đạo tôn giáo mà của cả dân tộc.
Giáo
hội luôn có sự cảm thông sâu xa đối với sự chịu đựng của dân tộc và có cảm tình
đối với các cuộc đấu tranh của các tầng lớp nhân dân nhưng cảm thông hay cảm
tình chưa đủ mà chỉ có sự chọn lựa dứt khoát mới thay đổi được hoàn cảnh đất nước.
Người
viết không dám lạm bàn hay võ đoán các quyết định của Tòa Thánh và Giáo Hội
Công Giáo Việt Nam, chỉ cầu mong quyết định của quý ngài phù hợp với nguyện vọng
của nhân dân Việt Nam, góp phần xoa dịu vết thương của dân tộc đã và đang chịu
đựng quá nhiều, quá lâu dưới chế độ CS và mở ra cánh cửa mới bằng tin mừng, hy
vọng và hòa bình thật sự cho dân tộc Việt Nam.
Một
mai, nếu đất nước Việt Nam bị họa Đại Hán tàn phá thành tro bụi rồi thì không
chỉ tôn giáo thôi mà tất cả đều trở thành vô nghĩa. Do đó, phục vụ tôn giáo là
một trách vụ thiêng liêng nhưng phục vụ tổ quốc cũng thiêng liêng không kém.
Trần
Trung Đạo
No comments:
Post a Comment