Tuesday, November 22, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 21-11-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 21-11-2016
.
  • Chuyên gia Nhật : Đội tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc đe dọa Biển Đông (RFI) - Biển Đông và Hoa Đông sẽ bị Trung Quốc khống chế với các tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân đã được kín đáo đưa vào vùng tranh chấp. Tokyo và Manila sẽ bị trói tay nếu Washington không phản ứng sớm. Trên đây là báo động của chuyên gia Nhật Bản nhân hội thảo về an ninh hàng hải ở Makaty City, Philippines, được báo The Standard số đề ngày 20/11/2016 thuật lại.
  • NỖI ĐAU MẤT ĐẤT (BLEEDING LANDS) (BoxitVN) - NỖI ĐAU MẤT ĐẤT là một phần của bộ phim phóng sự – tài liệu VƯỢT QUA NỖI SỢ HÃI. Do nghệ sỹ Kim Chi và Hélèna Lee cùng một số người yêu chuộng hoà bình và công lý cho dân Việt thực hiện. Nỗi Đau Mất Đất là bức tranh toàn cảnh của những vụ cưỡng chế đất xảy ra trên khắp mọi miền của đất nước. 30 phút có thể là quá dài để bạn kịp lướt mắt qua trên trang Facebook. Nhưng nó lại ngắn vô cùng so với khối ...
  • Thảm họa Formosa: Đại biểu Quốc Hội hỏi, Bộ trưởng không (thể) trả lời! Vì sao?(BoxitVN) - Luật sư Trần Hồng Phong - BLA: Formosa (Vũng Áng, Hà Tĩnh) chắc chắn sẽ còn được nhắc đến nhiều và tạo nên nhiều sóng gió tại Việt Nam trong thời gian tới, vì sự nguy hại, nguy hiểm và tiềm năng nguy hiểm, nguy hại thường trực của nó. Về mặt lý thuyết, Formosa vẫn còn phép hoạt động tại Việt Nam tới khoảng 60 năm nữa. Tuy nhiên có lẽ rất nhiều người Việt Nam, trong đó có tôi, không tin nó sẽ tồn tại được lâu đến vậy. Bài ...
  • Điện hạt nhân: nhiều nhược điểm chưa có giải pháp (BoxitVN) - TS. Đinh Văn Nguyên, Cộng hòa Ireland - Tác giả viết bài này để tưởng nhớ 30 năm thảm họa hạt nhân Chernobyl (Liên Xô cũ) và 5 năm thảm họa hạt nhân Fukushima (Nhật Bản). Ngoài những nhược điểm của bản thân công nghệ như chưa có hệ thống làm nguội tối ưu, chưa có giải pháp bền vững cho chất thải phóng xạ và nhiễm xạ, bài viết này sẽ trình bày nhiều nhược điểm khác chưa có giải pháp của điện hạt nhân. Một số kết luận và kiến ...
  • Quan chức câu cá, giáo chức “hầu rượu” (BoxitVN) - Kỳ Duyên - Không ai có thể làm suy yếu uy tín của chính quyền nếu những quan chức, cán bộ, đại diện quyền lực của nhà nước, không tự làm suy yếu chính năng lực, nhưng đặc biệt là phẩm cách của họ. Nhất là khi họ vô tình, vô cảm với dân. Hà Tĩnh là đất địa linh nhân kiệt, đất của đại thi hào Nguyễn Du, vốn gieo neo. Chuyển sang kinh tế thị trường, diện mạo đời sống của Hà Tĩnh cũng thay đổi đáng kể. Nhưng ...
  • “Cảnh cáo” ông Vũ Huy Hoàng: Khi sự dốt nát phơi bày bế tắc (BoxitVN) - Thiên Điểu - (VNTB) - Các phương án được đưa ra chỉ ra khá nhiều điều nghiêm trọng đến ghê rợn về tương lai đất nước Việt Nam khi được dẫn dắt bởi một bộ máy yếu kém, nếu không nói là ngu dốt. Ngày 17/11/2016, theo plo.vn (Báo pháp luật online), Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Đình Quyền cho biết ông đã ký văn bản tham mưu cho lãnh đạo Quốc hội về phương án xử lý kỷ luật hành chính với cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy ...
  • TRÒ CHUYỆN CÙNG CỤ LÊ HỒNG HÀ VỀ QUÁ TRÌNH DÂN CHỦ HÓA ĐẤT NƯỚC(BoxitVN) - Nguyễn Thượng Long - “…Có lẽ là nhờ có nhân duyên mà từ những ngày tết 2014 đến gần đây, tôi đã có nhiều lần được trò chuyện cùng cụ Lê Hồng Hà, lại được cụ tin cẩn trao gửi tôi lưu giữ nhiều bản thảo đã công bố và cả chưa công bố của cụ. Bài phỏng vấn này là một tóm tắt không đầy đủ sau những đối thoại có ghi chép gần đây giữa tôi và cụ. Buồn thay hai năm trước, tại thành phố biển Đà Nẵng -“Nơi ...
  • Ông Tập Cận Bình gặp riêng Chủ tịch Việt Nam ở Peru (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc gặp riêng với ông Trần Đại Quang bên lề Hội nghị APEC, nhấn mạnh rằng tranh chấp biển Đông cần được xử lý song phương, báo chí quốc gia đông dân nhất thế giới đưa tin hôm 20/11.
  • Trao đổi Thư tín ngày 19.11.2016 (RFA) - Các buổi chất vấn trong kỳ họp thứ hai của Quốc hội Việt Nam khóa XIV, diễn ra trong tuần qua tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố Việt Nam sẵn sàng tham gia Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhưng ngay cả khi không có Hiệp định TPP thì Việt Nam cũng cam kết mở cửa kinh tế với thế giới.
  • Mỹ giúp VN chống buôn lậu động vật hoang dã (VOA) - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius hôm 18/11 công bố dự án trị giá 10 triệu đôla do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ với mục tiêu giúp Việt Nam giảm tội phạm về các loài hoang dã.
  • Tintin thu bộn tiền nhờ « bước trên Mặt Trăng » (RFI) - Một bản vẽ trong tập Chúng ta bước trên Mặt Trăng của bộ truyện tranh Những cuộc phiêu lưu của Tintin đã được bán với giá kỉ lục, hơn 1,5 triệu euro trong buổi đấu giá ngày 19/11/2016 tại nhà đấu giá Artcurial, Paris.
  • 6 Điều Tóc Cho Biết Về Sức Khỏe Của Bạn (VietEpochTimes) - (Ảnh: Lluis Gene/AFP/Getty Images) Nhiều người nhìn nhận về tóc của họ như là sự phản chiếu cá tính riêng của mình, vì thế không ngạc nhiêu khi thị trường sản phẩm vể...
  • Tổng thống Hàn Quốc bị nghi "thông đồng" tham nhũng (RFI) - Chiếc ghế của tổng thống Hàn Quốc ngày càng bị đe dọa sau khi Viện Công Tố, ngày 20/11/2016, nghi ngờ bà Park Geun Hye « thông đồng » với những nhân vật chủ chốt trong vụ tai tiếng tham nhũng. Từ bốn tuần nay, vụ « Choi Gate » đã khiến người dân Hàn Quốc rầm rộ xuống đường biểu tình đòi tổng thống từ chức.
  • APEC : Trung Quốc « rình chờ » Mỹ thoái lui tại châu Á – Thái Bình Dương (RFI) - Đây là tựa bài nhận định trên Le Figaro số ra ngày 18/11/2016. Tại thượng đỉnh châu Á – Thái Bình Dương APEC đang diễn ra tại Lima, thủ đô Peru, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tận dụng cơ hội ông Trump bỏ rơi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương - TPP, vốn dĩ gạt Bắc Kinh ra khỏi cuộc chơi.
  • Bên lề APEC : Barack Obama và Tập Cận Bình trao đổi về Bắc Triều Tiên (RFI) - Lãnh đạo 21 nước thành viên Diễn Đàn Hợp Tác kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC họp tại Peru. Tổng thống Obama tìm cách trấn an các đồng minh về chính sách thương mại của người kế nhiệm Donald Trump. Hạt nhân Bắc Triều Tiên là trọng tâm cuộc đối thoại Mỹ- Trung cuối cùng giữa Barack Obama và Tập Cận Bình.
  • Sắp có một tuần trăng mật Mỹ-Trung ? (RFI) - Chiến thắng ngoạn mục của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tiếp tục được các tạp chí ra tuần này bình luận rộng rãi và dành cho những hồ sơ đặc biệt. Đáng chú ý nhất là bài phân tích về khả năng rất hiện thực của « Một chuyện tình Mỹ-Trung » - trái hẳn với dự đoán của nhiều người – trên tuần báo Anh The Economist đề ngày 19/11/2016.
  • Ấn Độ : Xe lửa trật đường ray, hơn 100 người thiệt mạng (RFI) - Tai nạn xảy ra vào lúc 3 giờ sáng ngày 20/11/2016, giờ địa phương, gần thành phố Kanpur, bang Uttar Pradesh phía bắc Ấn Độ, làm hơn 100 người chết và khoảng 150 người bị thương. Đây là tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất xảy ra tại nước Nam Á này từ năm 2010.
  • Đức : Thủ tướng Angela Merkel nhắm đến nhiệm kỳ thứ tư (RFI) - Ngày 20/11/2016, Angela Merkel tuyên bố ra ứng cử thêm một nhiệm kỳ thủ tướng Đức. Theo những người ủng hộ, bà Merkel là thành trì cuối cùng để chống lại khuynh hướng dân túy ngày càng phát triển nhanh mà minh chứng là « Brexit » và chiến thắng của tỉ phú Mỹ Donald Trump.
  • Merkel không muốn đơn độc "giữ gìn" giá trị tự do dân chủ (RFI) - Chuyến công du châu Âu cuối cùng của tổng thống Mỹ mãn nhiệm Barack Obama chiếm trọng tâm trên các trang báo chí Pháp ngày 18/11/2016. Việc chọn Athens và nhất là Berlin để « nói từ biệt châu Âu », được giới quan sát cho rằng ông Obama muốn thủ tướng Đức tiếp tục « gìn giữ » các giá trị dân chủ phương Tây trước đà đi lên của chủ nghĩa dân túy. Câu hỏi đặt ra: Liệu rằng bà Angela Merkel có muốn đảm nhận trọng trách này hay không?
  • APEC : Obama kêu gọi thế giới cho Trump « cơ hội » (RFI) - Thượng đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương APEC diễn ra ngày 20/11/2016 tại Lima, thủ đô Peru trong bối cảnh quan ngại Hoa Kỳ sẽ theo đuổi chính sách bảo hộ thị trường. Tổng thống Barack Obama kêu gọi thế giới không nên sợ những lời tuyên bố gây sốc của tổng thống tân cử của Mỹ lúc tranh cử.
  • Aleppo tiếp tục bị dội bom, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc đến Damas (RFI) - Ngày 20/11/2016, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Staffran de Mistura đến Damas thảo luận với ngoại trưởng Walid Mouallem. Quân đội Syria tiếp tục dội bom ở Aleppo, làm 52 thường dân tử thương trong 24 giờ qua ở khu vực phía đông, bệnh viện cuối cùng bị đánh sập. Truyền thông nhà nước đưa tin ở phía tây có 7 trẻ em thiệt mạng vì pháo của phe nổi dậy.

--------------------------------

----------------------------------

Posted on 21/11/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 21 tháng 11, 2016

 
Tư liệu đặc biệt: Việt Nam 2035: Hướng tới Thịnh vượng, Sáng tạo, Công bằng và Dân chủ
 (Báo cáo của World Bank 11/2016)  File rất lớn (13 MB) -- Nếu không có thời giờ download trọn file thì có thể đọc thẳng Tổng Quan trên mạng 
◄◄◄
  Về các nhà bất đồng chính kiến bị giam giữ ở Việt Nam: Freedom Fighters: Prison Doesn’t Deter Vietnam’s Dissident Bloggers (khaosodenglish 20-11-16) - Có nói đền Lê Công Định, Phạm Chí Dũng. Website này có trụ sở ở Thái Lan
  VN 'khó đối thoại sớm' với ông Trump như Nhật Bản? (BBC 21-11-16) -- Cũng tội cho các cơ quan truyền thông như BBC:  Muốn viết về chính sách của Trump đối với Việt Nam, nhưng hỏi ai thì cũng không ai biết!  (Nếu ở Mỹ thì nên xem cái clip trên Saturday Night Life hôm thứ bảy, cười bể bụng).  Nhưng phải viết một cái gì đó, chẳng hạn như bài này, người được hỏi tán hươu tán vượn, nhưng thật sự là .. chẳng ai biết gì cả!
  Thống nhất nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (TCCS 11-11-16) -- Các bạn đừng cười nhạo tôi là tại sao hay tìm đọc những bài như thế này.  Thú thật, mỗi lần thấy chúng là tôi không khỏi suýt soa chiêm ngưỡng như khi gặp một quái thú một sừng (unicorn) vậy!
  Xã luận trên New York Times báo động là thoái lui TPP sẽ khiến Trung Quốc lừng lênA Retreat From TPP Would Empower China (NYT 21-11-16) Financial Times cũng báo động: China manoeuvres to fill US free-trade role (FT 20-11-16
  Putin muốn gì từ Trump? The new special relationship: what does Putin want from Trump? (Guardian 20-11-16) Nhưng Putin cũng nên coi chừngPutin’s delight at Trump win may soon wither (FT 20-11-16)
  Trump và sự chấm dứt toàn cầu hóa: The iron law of oligarchy (New Statesman 21-11-16) -- Bài thật hay của John Gray.  Tóm lược dể hiểu chính sách kinh tế của Trump: "The economic policies that have so far emerged from Trump’s team are eclectic, featuring New Deal-like infrastructure spending, Reagan-style military Keynesianism involving a large increase in defence spending, and tax-cutting supply-side economics. If a programme along these lines is implemented it will amount to a huge stimulus and could spark a spectacular US economic boom. Whether it would bring back jobs and regenerate declining industries as Trump has promised is another matter. Fiscal stimulus on this scale risks inflation, rising interest rates and higher levels of US national debt."
  Tại sao Trump? Weimar Germany, Weimar America (American Conservative 20-11-16) -- Rod Dreher phản biện bài của Ross Douthat (The Crisis for Liberalism) mà tôi link hôm qua.  Đoạn then chốt: "If there’s one thing that Trump has accomplished, it’s the undermining of the political elites of both parties. It has been clear for some time that the GOP elites crumbled before him. This election proved that the Democratic Party elites — the embodiment of which was Hillary Clinton, in ways beyond the mere fact that she was its standard bearer this fall — have also been discredited. If the GOP elites had been sound, Donald Trump would never have gotten anywhere in the primaries. If the Democratic elites had been sound, Hillary Clinton would have beaten Trump to a pulp at the polls"  Đồng ý 100%!






No comments: