Friday, November 25, 2016

"BÁO CHÍ CÁCH MẠNG CÓ BAO GIỜ ĐƯỢC THẾ NÀY KHÔNG ? (Lê Dung / SBTN)




Lê Dung / SBTN
23 tháng 11, 2016

Vụ Bộ Thông tin và Tuyền thông xử phạt 50 tờ báo lớn nhỏ liên quan đến sai phạm về thông tin nước mắm chứa chất arsen đã trở thành kỷ lục xử phạt báo chí từ trước đến nay.

Kỷ lục cũ trước đây được lập chỉ là từ 3 đến 4 tờ báo bị xử phạt một lúc, nhưng không cùng vụ.

Không chỉ đưa tin tức sai lệch về vụ nước mắm, rất nhiều tờ báo nhà nước còn mang đậm dấu hiệu “chung chịu” với doanh nghiệp muốn khống chế thị trường nước mắm, mà cụ thể là Tập đoàn Masan.

Khi vụ truyền thông bẩn về nước mắm xảy ra, dư luận báo giới lập tức nói về một quan chức có hạng của báo Thanh Niên là ông Võ Khối. Nhiều xầm xì về việc ông nhà báo này đã “nẫng” một khoản tiền lớn để đạo diễn đăng bài dập nước mắm truyền thống do người dân làm, ngược lại đã nâng vị thế của Masan “lên một tầm cao mới”.

Từ tháng 9/2916, dư luận xã hội cũng xôn xao về vụ một nhà báo bị công an khám nhà. Theo một số nguồn tin không chính thức, nhà báo này chưa bị bắt, nhưng công an phát hiện trong nhà của nhà báo này có tới 168 tỷ đồng tiền mặt và 8 sổ đỏ (giấy chứng nhận sở hữu nhà).

Làm cách nào để nhà báo trên có được số tiền khủng khiếp ấy?

Thế nhưng vài nhà báo nhà nước lại nhún vai “Chuyện vặt! Ở Hà Nội như vậy là bình thường”.

Báo chí nhà nước chưa bao giờ tung tóe và bẩn thỉu đến như vậy.

Trong một cuộc gặp cử tri Hà Nội gần đây, Tổng Bí thư Trọng bất thần cảm xúc “Nhìn tổng quát, đất nước có bao giờ được thế này không?”.

Ông Trọng có vẻ thành thật khi thốt lên những từ ngữ trên trời ấy. Ông ta vẫn tự hào về thành tích mà Đảng Cộng sản đã đạt được, bằng vào những báo cáo tô hồng từ dưới lên trên và thói hô hào theo nghị quyết, bât chấp hiện tồn mới nhất về vụ cá chết Formosa đang khiến dân sinh miền Trung điêu đứng.

Vậy nền báo chí cách mạng có bao giờ được thế này không?

Trong số hơn 800 tờ báo nhà nước, chỉ có khoảng một chục đầu báo có tính phản biện, và dám nói một chút sự thật về hiện trạng khốn quẫn của nền kinh tế và xã hội, dù quá ít sự thật về bản chất nền chính trị và chế độ. Trong khi đó, tuyệt đại đại số báo chí nhà nước chủ ý giữ im lặng và cả câm lặng. Không có lấy một tiếng nói thống thiết nào ủng hộ phong trào phản kháng và biểu tình chống Trung cộng. Cũng chẳng có tiếng nói nào được cất lên để hỗ trợ phong trào đấu tranh dân chủ và nhân quyền. Ngay cả khi những phóng viên báo nhà nước bị công an và “côn đồ công vụ” hành hung, cả Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Hội Nhà báo Việt Nam như thể rúc đầu vào gấu áo.

Vụ truyền thông bẩn về nước mắm đã chứng minh một sự thật cực kỳ phũ phàng là ngày càng có quá nhiều tờ báo nhà nước lợi dụng vị thế truyền thông để trục lợi, hoàn toàn không quan tâm đến tình cảnh khốn khổ của dân nghèo.

Hẳn đó là một câu trả lời đích đáng cho Tổng Bí thư Trọng: Báo chí cách mạng có bao giờ được thế này không?

Lê Dung / SBTN    





No comments: