Wednesday, November 23, 2016

MỘT CHUYỆN NHỎ (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
21/11/2016

Câu chuyện nhỏ kể lại trong bài báo này là chuyện xảy ra tối thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016 tại một rạp hát ở New York -rạp Richard Rodgers Theater ở Manhattan. Như mọi khách lạ đến Nữu Ước, ông Mike Pence -vị phó tổng thống vừa đắc cử- tìm coi Broadway show, với vở ca nhạc kịch Hamilton.

Phó tổng thống đi coi hát cũng chỉ là chuyện nhỏ, và chuyện vẫn cứ nhỏ, không lớn hơn tí nào, khi anh diễn viên Brandon Victor Dixon ngỏ lời với ông sau khi vở ca kịch hạ màn.

Anh nói với khán giả, “Chắc quý vị cũng biết là tối nay chúng ta có một vị thượng khách.” Thấy ông Pence đứng dậy đi ra, anh Dixon nói với ông, “Thưa Phó Tổng Thống đắc cử, tôi thấy ông đi ra, nhưng tôi vẫn hy vọng ông nán lại, nghe chúng tôi thêm vài phút nữa.”

“Thưa Phó Tổng Thống, tôi thấy ông đi ra, nhưng tôi vẫn hy vọng ông nán lại, nghe chúng tôi thêm vài phút nữa.”

Phó Tổng Thống đắc cử Mike Pence tại rạp Richard Rodgers Theater.

Có tiếng khán giả kêu tiếng “boo” để chê ông Pence. Anh Dixon bảo họ, “Thưa quý bà, thưa quý ông, chúng ta không có gì để 'boo' cả; chúng ta cùng có mặt tại đây để thưởng thức một soạn phẩm văn nghệ ca tụng tình thương nhân loại, và để chia sẻ với nhau một câu chuyện đầy tình người.”

Quay trở lại với Pence, Dixon nói, “Chúng tôi có một thỉnh nguyện gửi đến ông, và mong là ông nghe chúng tôi nói.”

Móc túi anh lấy ra một mảnh giấy nhỏ, rồi yêu cầu mọi người hãy ghi âm những điều anh sắp nói, vì "bản thông điệp này cần được phổ biến thật xa, và thật rộng."

Anh diễn viên Brandon Victor Dixon

Dixon đọc, “Kính thưa Phó Tổng Thống đắc cử Pence, chúng tôi chào mừng ông và chân thành cảm tạ ông đã cùng có mặt với chúng tôi, thưởng thức vở ca kịch Hamilton.”

Chờ tiếng vỗ tay hoan hô lắng xuống, Dixon đọc tiếp, “Thưa Phó Tổng Thống, chúng tôi là những người 'hợp chủng' Hoa Kỳ thuộc nhiều sắc tộc, và chúng tôi vô cùng khiếp sợ, lo lắng là tân chính phủ của quý vị sẽ không bảo vệ chúng tôi, không bảo vệ trái đất chúng tôi đang sống, con cái, cha mẹ chúng tôi yêu thương, không bảo vệ những quyền bất khả nhượng bộ của chúng tôi.

"Chúng tôi hy vọng vở tuồng ông vừa thưởng thức tạo hứng khởi làm ông bảo vệ những trị giá Hoa Kỳ của chúng tôi, rồi chiến đấu cho mọi người chúng tôi -toàn thể chúng tôi. Thêm một lần nữa chúng tôi chân thành cảm ơn ông đã đến cùng chúng tôi thưởng thức vở tuồng chuyên chở một chuyện tuyệt đẹp trong lịch sử của người Mỹ, câu chuyện phấn đấu và thành công của những người đàn ông, những người đàn bà khác nhau về mầu da, về tín ngưỡng và phẩm chất."

Bị khích động bởi bài diễn văn thật ngắn, khán giả phấn khởi hò hét, hoan nghênh anh diễn viên Dixon. Người phát ngôn của đoàn ca kịch kể lại là, đã ra tới ngoài lobby của rạp hát rồi, nhưng ông Pence vẫn nghe trọn vẹn bản thỉnh nguyện của anh Dixon.

Vở ca kịch Hamilton trình bày cuộc đời của ông Alexander Hamilton, một chính khách lỗi lạc vào thế kỷ thứ 18, được người Mỹ suy tôn là một trong những tiền nhân lập quốc tạo ra Hoa Kỳ; do đó Dixon mới nói anh 'hy vọng vở tuồng tạo hứng khởi làm ông Pence bảo vệ những trị giá Hoa Kỳ của mọi người Mỹ'.
Câu chuyện xảy ra giữa một diễn viên sân khấu và một vị phó tổng thống Hoa Kỳ, với sự chứng kiến của trên dưới 1,000 khán giả cũng vẫn chỉ là chuyện nhỏ; ông Pence còn có thể được quần chúng vỗ tay tán thưởng, nếu ông bình thản trả lời anh Dixon là ông đã nhận được thỉnh nguyện của anh, và sẽ chuyển tới Tổng Thống Donald Trump. Nhưng ông bỏ đi khiến câu chuyện thiếu đoạn kết.

Không những thiếu đoạn kết, câu chuyện “thỉnh nguyện” của anh Dixon lại còn được nối tiếp với hai điện văn do chính tổng thống Trump viết lên mạng xã hội Twitter trước 9 giờ sáng hôm sau. Điện văn thứ nhất viết, “Tối hôm qua, trước ống kính truyền hình vị phó tổng thống tuyệt vời Mike Pence của chúng ta bị sách nhiễu trong rạp hát bởi một diễn viên của đoàn ca kịch Hamilton. Việc này không thể xảy ra như vậy được."

Vài phút sau tổng thống đắc cử Trump viết bức điện văn thứ nhì, “Rạp hát phải là chỗ an toàn và cũng là chỗ đặc biệt; anh diễn viên của đoàn Hamilton đã hành xử vô cùng lỗ mãng với Mike Pence, một người rất tốt. Phải xin lỗi đi."

Câu chuyện nhỏ bị hai bản điện văn của tổng thống Donald Trump xé thành to để không còn là chuyện một nghệ sĩ trình diễn đệ đạt thỉnh nguyện lên viên chức số hai của bộ máy cầm quyền sắp nhậm chức.

Anh Dixon trả lời Tổng Thống đắc cử Donald Trump, “Thưa Ngài, đối thoại không phải là sách nhiễu, và tôi tri ân ông Phó Tổng Thống đã đứng lại, nghe tôi nói.”

Ông Trump vẫn hậm hực về việc anh kép hát “đối thoại” với phó tổng thống; 48 tiếng đồng hồ sau -chiều Chủ Nhật, 11 tháng 20, 2016, ông còn kể lại câu chuyện nhỏ này tại một sân golf.

Tuy nhiên, qua một cuộc phỏng vấn, ông Pence đã hóa giải mọi khó khăn khi ông trả lời truyền thông; Pence nói ông không thấy khó chịu gì cả vì chuyện xảy ra tại rạp hát Richard Rodgers. Ông còn kể lại là khi bị khán giả “boo” ông bảo các con ông -cùng đi coi hát với ông, “đó là âm thanh của Dân Chủ -âm thanh phản đối.”

Thái độ của ông Pence -chấp nhận phản đối như một sinh hoạt dân chủ- được dư luận ca tụng; hy vọng câu chuyện nhỏ chấm dứt tại đó.




No comments: