Wednesday, November 23, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 22-11-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 22-11-2016
.
  • Chuyên gia Nhật : Đội tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc đe dọa Biển Đông (RFI) - Biển Đông và Hoa Đông sẽ bị Trung Quốc khống chế với các tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân đã được kín đáo đưa vào vùng tranh chấp. Tokyo và Manila sẽ bị trói tay nếu Washington không phản ứng sớm. Trên đây là báo động của chuyên gia Nhật Bản nhân hội thảo về an ninh hàng hải ở Makaty City, Philippines, được báo The Standard số đề ngày 20/11/2016 thuật lại.
  • Philippines và Trung Quốc muốn lập khu bảo tồn biển tại Scarborough (RFI) - Theo báo chí Philippines hôm nay, 21/11/2016, bên lề thượng đỉnh khối APEC tại Peru vừa kết thúc, tổng thống Philippines đề xuất ngừng khai thác hải sản tại bãi cạn Scarbourough. Chủ tịch Trung Quốc hưởng ứng đề nghị này, biến khu vực tranh chấp thành một « biểu tượng hợp tác ».
  • Ông Tập Cận Bình gặp riêng Chủ tịch Việt Nam ở Peru (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc gặp riêng với ông Trần Đại Quang bên lề Hội nghị APEC, nhấn mạnh rằng tranh chấp biển Đông cần được xử lý song phương, báo chí quốc gia đông dân nhất thế giới đưa tin hôm 20/11.
  • Quan khách nào mà to đến thế? (VOA) - Thay vì trách móc giáo viên thiếu bản lĩnh, tôi muốn nói đến quan điểm của mình là phải truy cho ra quan chức nào mà to đến mức thị xã phải ra lệnh cho giáo viên đi tiếp bia rượu
  • Tình bạn phụ nữ: Phức tạp có gì xấu! (BBC) - Paula Hawkins, tác giả tiểu thuyết ăn khách The Girl on the Train (Cô gái trên tàu hỏa), nhận xét tình bạn giữa phụ nữ có thể không dễ dàng nhưng thường lại thú vị nhất.
  • Đối lập Hàn Quốc xem xét khả năng truất phế tổng thống (RFI) - Gọng kìm đang dần siết chặt quanh tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ba đảng đối lập cho biết đang cân nhắc giải pháp truất phế tổng thống. Viện Công tố Hàn Quốc nghi ngờ chính tổng thống thông đồng với bà Choi Soon Sil, một người bạn thân trong loạt bê bối tham ô. Cuối tuần một triệu người đã biểu tình trên khắp Hàn Quốc để yêu cầu tổng thống Park Geun-Hye từ chức. Trước áp lực chính trị, tư pháp và đường phố, tổng thống Park Geun-Hye tìm kế hoãn binh.
  • Tai tiếng « Choigate » : Thanh niên Hàn Quốc thức tỉnh đòi dân chủ (RFI) - Từ bốn tuần nay, người dân Hàn Quốc liên tục xuống đường đòi tổng thống Park Geun Hye từ chức vì vụ tham nhũng của nữ « quân sư » Choi Soon Sil. Thế nhưng, cuộc biểu tình vào thứ Bẩy 19/11/2016 còn mang quy mô lớn hơn với khoảng 500.000 người, đặc biệt « giới trẻ thức tỉnh chính trị tại Seoul », như hàng tựa của nhật báo Le Figaro.
  • Báo Anh: Chủ nghĩa dân tộc mới có thêm thành viên Donald Trump (RFI) - Qua lời kêu gọi « America First - Nước Mỹ trước đã », trong thời gian vận động tranh cử, Donald Trump đã trở thành một tân binh vừa được tuyển dụng vào một kiểu chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm. Trên đây là quan điểm vừa được tuần báo Anh The Economist nêu bật trong số ra ngày 19/11/2016 vừa qua.
  • Bầu cử tổng thống Pháp : Cựu tổng thống Sarkozy bị loại khỏi cuộc đua (RFI) - Hôm qua 21/11/2016, tại Pháp, đảng cánh hữu LR – Những Người Cộng Hòa và đồng minh trung hữu đã tổ chức vòng một bầu cử sơ bộ để chọn ứng cử viên tổng thống ra tranh cử năm tới. Ba bất ngờ lớn : Ứng cử viên cựu tổng thống Nicolas Sarkozy bị loại, người về đầu với số phiếu rất cao là cựu thủ tướng François Fillon – vốn bị đánh giá là không có khả năng lọt vào vòng chung kết, trong khi đó cựu thủ tướng Alain Juppé, người dẫn đầu liên tục trong các thăm dò dư luận tụt xuống vị trí thứ hai.
  • François Fillon : Chú rùa phe hữu trong cuộc đua vào Elysée? (RFI) - Chính trường cánh hữu của Pháp rung chuyển. Trong cuộc bầu cử sơ bộ vòng một chọn ứng cử viên tranh ghế tổng thống, trong số 7 ứng cử viên, cựu thủ tướng François Fillon bất ngờ về nhất, vượt xa vị cựu thủ tướng khác là Alain Juppé gần 16 điểm và loại cựu tổng thống Nicolas Sarkozy ra khỏi vòng đấu.
  • Syria: không kích ở Aleppo làm chết bảy trẻ em (BBC) - Bảy trẻ em và một phụ nữ thiệt mạng trong khu vực do chính phủ kiểm soát ở mạn tây Aleppo sau khi một trường học bị trúng hỏa lực của quân nổi dậy, theo truyền thông nhà nước.

--------------------------------

Thứ Ba, ngày 22 tháng 11 năm 2016

Hào Song Trần SOI: Khi tướng Tuấn tỉ tót bên bàn... "đàm phán" Coi Thời sự VTV muộn (vì bận xem bóng đá), thấy đoàn Chủ tịch nước Trần Đại Quang "thăm chính thức nước Ý...".  http://vtv.vn/video/thoi-su-19h-22-11-2016-186726.htm 1) Quan sát:  Mình để ý chi tiết, khi các thành viên Việt Nam ổn định chổ ngồi thì Tướng Võ...
.
Ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng bộ Tài - Môi Mac Văn TrangNHÀ CHÁU VẪN HÃI LẮM! Tại kỳ họp QH kỳ này vấn đề FORMOSA được các đại biểu nêu lên khá gay gắt. Thủ tướng và Bộ trưởng TNMT trả lời cũng rất “quyết liệt”. Nhưng càng thấy các bác “quyết liệt”, nhà cháu càng hãi! Hãi nhất là BT TNMT nói...
.
----------------------------------

Posted on 22/11/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 22 tháng 11, 2016








No comments: