Tuesday, November 29, 2016

VÌ CHÚNG BÂY LÀ DÂN THƯỜNG VIỆT NAM (Phạm Thanh Nghiên)




TUESDAY, NOVEMBER 29, 2016

Quốc tang tại xứ CHXHCNVN trong vòng tay cai trị của đảng CSVN là gì? Xin trích định nghĩa trong Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:

 “Quốc tang tại Việt Nam là nghi thức tang lễ cao nhất ở Việt Nam, được hiểu là cả nước để tang. Nghi lễ quốc tang là đặc biệt được quy định trong văn bản pháp lý của nhà nước. Hiện nay, Nghị định số 105/2012/NĐ-CP ngày 17/12/2012 của Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quy định tổ chức lễ tang cán bộ công viên chức và một số văn bản nhà nước khác có quy định về quốc tang. Ngoài ra, Bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam cũng có chủ trương "Đồng ý tổ chức lễ quốc tang trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn tính mạng, của cải của nhân dân. Chính phủ ban hành văn bản quy định cụ thể về các trường hợp này" [1].”




Tìm hiểu về Nghị định số 105/2012/NĐ-CP thì không có mục nào quy định dành Quốc tang cho một “lãnh đạo” nước ngoài. Thôi thì cứ cho là trường hợp ông Fidel Castro, Nguyên Bí thư Thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba được nhà nước cộng sản Việt Nam cho “quốc tang” vào ngày 4 tháng 12 sắp tới thuộc diện quy định của “một số văn bản nhà nước khác”.  Cứ nghĩ như thế đi để khỏi phải tranh cãi về quy định pháp luật, thứ pháp luật do chính nhà nước này viết ra và kẻ vi phạm (oái oăm thay) cũng thường là họ. Người viết không đủ kiên nhẫn để đi tìm hiểu ba cái “văn bản nhà nước khác” ấy nó viết những gì để rồi bực mình vì mang cảm giác như rơi vào vòng luẩn quẩn.

Tóm lại, cứ tự quy ước với bản thân là việc dành quốc tang cho ông Fidel mãi tận Cuba, là chuyện “đúng quy trình”, đúng pháp luật, khỏi tranh cãi hay lăn tăn gì sất.

Phần sau của định nghĩa trên cũng nêu rõ “Ngoài ra, Bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam cũng có chủ trương "Đồng ý tổ chức lễ quốc tang trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn tính mạng, của cải của nhân dân. Chính phủ ban hành văn bản quy định cụ thể về các trường hợp này”.

Nếu đi sâu vào phân tích nội dung, ý nghĩa của định nghĩa trên, sẽ thấy nhiều điều để bàn. Ví dụ, việc tổ chức quốc tang dành cho cán bộ, công chức, viên chức thì trở thành “văn bản pháp lý của nhà nước”, tức là bắt buộc. Còn đối với dân (trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn tính mạng) thì chỉ là “chủ trương” mà thôi, tức là thích thì làm, không thích thì thôi, không ràng buộc.

Nghị định 105/2012/NĐ-CP cũng chỉ quy định về việc tổ chức lễ tang cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước hiện hành, không có dòng nào đề cập đến việc tổ chức quốc tang “trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn tính mạng, của cải của nhân dân”.

Trong khuôn khổ bài viết ngắn này, người viết không định đi sâu phân tích vì sao nhà nước cộng sản Việt Nam làm quốc tang cho Fidel, cũng không “chê trách” việc họ không thèm dành một buổi lễ tưởng niệm (tưởng niệm thôi nhé) cho các  nạn nhân Formosa, hay những người dân chết trong đợt lũ lụt hồi tháng 10 vừa qua. Trách như thế là trách ngu, trách nhầm. Lý giải vì sao hả, đơn giản thôi: vì chúng bây là Dân thường Việt Nam. Còn chúng ông là đảng cộng sản Việt Nam. Thế thôi...

Posted by thanh nghien pham at 11:42 AM 




No comments: