Monday, November 21, 2016

BẤT CHẤP CHỦ TRƯƠNG CỦA TRUMP, CANADA DUY TRÌ CHÍNH SÁCH KHÍ HẬU (Nguoi Viet Online)




November 21, 2016

CANADA – Từ Morocco, Bộ Trưởng Môi Trường Catherine McKenna cho biết, chính phủ trên khắp thế giới vẫn cam kết áp dụng các chính sách ngày càng cứng rắn hơn về khí hậu, mặc dù triển vọng tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ từ bỏ các cam kết của Hoa Kỳ với Thỏa Ước Paris.

Bộ trưởng Môi Trường Canada, bà McKenna, đã dành 2 tuần tại hội nghị khí hậu Liên Hợp Quốc Marrakesh, nơi các đại biểu quốc tế họp bàn về kế hoạch thực hiện Thỏa Ước Paris. Tuần trước, cuộc họp này của Liên Hợp Quốc đã rúng động bởi chiến thắng bầu cử bất ngờ của ông Trump, người chủ trương bác bỏ những lo ngại về vấn nạn toàn cầu nóng lên.

Bộ trưởng Môi Trường liên bang cho biết, bất chấp chiến thắng và chủ trương của ông Trump, Ottawa tiếp tục theo đuổi chương trình khí hậu của mình. Bao gồm quy định giá carbon tối thiểu, cắt giảm phát thải khí mêtan trong lĩnh vực dầu mỏ khí đốt, hỗ trợ hiệu quả năng lượng và công nghệ năng lượng tái tạo.

Dù với triển vọng về cách tiếp cận khác biệt đáng kể từ Hoa Kỳ sau lễ nhậm chức của ông Trump trong Tháng Giêng, bà nói thêm: “Chúng tôi và các nước trên thế giới sẽ tiếp tục di chuyển về phía trước;” bà McKenna nói trong cuộc họp hôm Thứ Năm, ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh. “Mọi người đều hoàn toàn cam kết hành động về khí hậu.”

Trong tuyên bố đưa ra hôm Thứ Năm, tất cả các đại biểu hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng khí hậu toàn cầu “đang nóng lên ở mức báo động chưa từng có.”
“Chúng tôi kêu gọi các cam kết chính trị ở mức cao nhất để chống lại biến đổi khí hậu, như một vấn đề ưu tiên cấp bách;” bản tuyên bố chung cho biết.

Trả lời về quan điểm cho rằng sự thay đổi khí hậu là một “trò lừa bịp,” gây ra bởi Trung Quốc và ý định muốn rút ra khỏi Thỏa Ước Paris của ông Trump, Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đóng vai trò lãnh đạo trong quá trình biến đổi khí hậu.”

Ông Lưu cũng ghi nhận việc Liên Hợp Quốc từng bắt đầu làm việc hướng tới một thỏa thuận khí hậu vào cuối những năm 1980 với sự ủng hộ của chính quyền đảng Cộng Hòa qua các tổng thống Ronald Reagan và George H.W. Bush.

Thủ Tướng Justin Trudeau đã từ chối lời kêu gọi từ các nhà lãnh đạo đối lập (đảng Bảo Thủ) và Thủ Hiến Saskatchewan Brad Wall không từ bỏ kế hoạch giá carbon của mình. Các nhà phê bình này cho rằng chính sách khí hậu sẽ khiến doanh nghiệp Canada trở nên kém cạnh tranh khi Hoa Kỳ không phải đối mặt với chi phí tương tự.

Ngay sau cuộc bầu cử Mỹ, Thủ Hiến Saskatchewan Brad Wall tuyên bố “sẽ là vô nghĩa nếu chúng ta tiếp tục thúc đẩy việc áp dụng thuế carbon khi đối tác thương mại, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của chúng ta không làm như thế.”

Bà McKenna nói việc chuyển đổi sang một nền kinh tế carbon thấp hơn đã hoàn toàn được chuẩn bị đầy đủ nhưng phải mất thời gian để thực hiện.

“Thế giới biết rằng, chúng tôi đang trong thời kỳ chuyển tiếp;” bà nói. “Chúng tôi biết mình cần phải hành động nhiều hơn nhưng không thể nhanh chóng được.” (L.Q.T.)

---------------------------

November 21, 2016
.
Một cuộc biểu tình chống ông Trump tại Trump Hotel, Vancouver, Canada. (Hình: Darryl Dyck/The Canadian Press via AP)
.
CANADA – Sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống Hoa Kỳ, các nhóm dân quyền ghi nhận một sự bùng nổ trong tội ác căm thù trên khắp Châu Mỹ, nhiều vụ việc rõ ràng được thúc đẩy từ các cuộc tấn công vào người Hồi Giáo và người nhập cư Mễ của đảng Cộng Hòa.

Một số lo sợ rằng Canada đang bị lây nhiễm hiện tượng này. Các hình thức sơn vẽ trên tường, thể hiện hận thù, quấy rối phân biệt chủng tộc đã gây ra sự lo lắng trong các nhóm thiểu số và tôn giáo mà ông Trump có thể đã khuyến khích những kẻ tin mù quáng của Canada hoạt động tự do hơn và dữ dội hơn.

Không phải tất cả các hiện tượng, từ việc sơn vẽ chữ thập hoặc phun sơn vào nhà thờ tại Ottawa đến phân phát tờ rơi chống người Á Châu ở một vùng ngoại ô thành phố Vancouver… đều có kết nối trực tiếp với những người ủng hộ Trump. Nhưng một số người tin rằng chiến dịch tranh cử của Trump tạo môi trường thuận lợi cho các hành vi thù hận này.

Trong thời gian tranh cử tổng thống của mình, ông Trump đã đề xuất một lệnh tạm cấm nhập cư người Hồi Giáo để kiềm chế khủng bố, tuyên bố những kẻ “hiếp dâm” Mexico đã tràn vào nước này và nói rằng người Mỹ gốc Phi “không có giáo dục.”

Tại Canada, một vài thể hiện thù ghét gây sốc nhất đã diễn ra ở Ottawa, nơi một số ít cơ sở tôn giáo, trong đó có một nhà thờ Hồi Giáo, một giáo đường Do Thái và một nhà thờ với một mục sư da đen, đã bị phun sơn chữ thập và phỉ báng về chủng tộc.

Machzikei Hadas, giáo đường Do Thái chính thống hiện đại ở thủ đô bị sơn vẽ các khẩu hiệu và biểu tượng của Ðức Quốc Xã khiến người đi lễ kinh sợ.

Các loại sơn vẽ chống Hồi Giáo, chống di dân đã hoen ố Toronto trong những ngày gần đây, Một trường tiểu học ở vùng ngoại ô Etobicoke đã thấy cụm từ “Bọn Do Thái,” viết nguệch ngoạc trong sân trường vào đầu tuần này. Trong một tuyên bố, Khu Học Chánh Toronto nói rằng “trong những lúc như thế này, điều quan trọng là chúng ta vẫn tập trung vào cam kết công bằng, bình đẳng và hòa nhập trong các trường học và cộng đồng của chúng ta.”

Ủy viên hội đồng thành phố Toronto, Janet Davis, nói, “Tôi tin rằng cuộc bầu cử Mỹ đã hợp pháp hóa cánh cực hữu và họ cảm thấy được khuyến khích hơn.”

Bộ trưởng Tư Pháp Ontario, Yasir Naqvi, cho biết, kết nối với Trump là lời giải thích hợp lý cho sự phát tán các tội ác căm thù, nhưng “dù vì bất cứ lý do nào, thực tế đang xảy ra là không thể chấp nhận.” (L.Q.T.)
  
------------------

Các trường đại học ở Canada cho biết, các sinh viên Mỹ tỏ ý muốn theo học đại học tại quốc gia láng giềng này gia tăng đáng kể sau khi ông Donald Trump đắc cử.

hính phủ Canada đang thay đổi hệ thống điện tử lựa chọn nhập cư của mình để giúp giới sinh viên quốc tế và một số lao động nước ngoài có tay nghề cao trở thành thường trú nhân dễ dàng hơn.

Canada có thể chứng kiến sự gia tăng người nhập cư bất hợp pháp do hậu quả từ chính sách cứng rắn với nhập cư lậu của tổng thống đắc cử Trump tại Hoa Kỳ.

Kế hoạch chi tiêu cho hạ tầng cơ sở của tổng thống đắc cử Hoa Kỳ được xem như một dấu hiệu tích cực dẫn đến việc đồng đô la Canada xuống giá thấp hơn, khi các nhà đầu tư tìm mua đô la Mỹ với hy vọng một chính quyền Trump sẽ thúc đẩy nền kinh tế.

Thăm dò mới nhất của viện Angus Reid cho thấy chiến thắng của ông Donald Trump gây sốc với hầu hết người Canada, gia tăng lo ngại về mối quan hệ giữa Canada và Hoa Kỳ.



No comments: