Tuesday, November 8, 2016

KẾT QUẢ ĐẦU TIÊN CỦA BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ 2016 (VietNamNet)




08/11/2016  13:30 GMT+7

Các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu mở cửa. Theo kết quả kiểm phiếu ở 3 điểm đầu tiên tại tiểu bang New Hampshire, Donald Trump đang thắng áp đảo đối thủ Hillary Clinton.

Một số thông tin cần biết về bầu cử Tổng Thống Mỹ 2016:

- Cứ 4 năm một lần, người dân Mỹ lại đi bỏ phiếu bầu Tổng thống. Cuộc bỏ phiếu lần này diễn ra vào ngày 8/11 (giờ địa phương).

- Hai ứng viên lớn trong cuộc bầu cử năm nay là Hillary Clinton, đại diện Đảng Dân Chủ, và Donald Trump, đại diện Đảng Cộng Hòa. Mỗi ứng viên cần ít nhất 270 phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

- Các điểm bỏ phiếu tại 50 tiểu bang và thủ đô Washington DC sẽ lần lượt mở cửa từ lúc 6-7h sáng và đóng vào 7-8h tối, riêng tại Iowa và North Dakota, thời gian bầu cử sẽ kéo dài tới 9h tối.

- Ngôi làng Dixville Notch, tiểu bang New Hampshire, là một trong những nơi thông báo kết quả bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống Mỹ đầu tiên, thường là sớm hơn 24 tiếng so với những địa phương khác.

- Năm 2016, có 11 tiểu bang chiến trường có thể quyết định ai là người chiến thắng trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc. Số phiếu của các tiểu bang này chiếm 146 trong tổng số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để thành tổng thống Mỹ. Đó là các tiểu bang Ohio, Florida, Nevada, Colorado, North Carolina, Virginia, Iowa, New Hampshire, Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

- Theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, nhiệm kỳ của tân tổng thống sẽ bắt đầu vào trưa ngày 20/1/2017. Tổng thống mới sẽ bắt đầu chương trình nghị sự chính sách kỹ lưỡng sau khi nhận bàn giao từ Tổng thống mãn nhiệm.

Trump thắng áp đảo ở 3 điểm bỏ phiếu đầu tiên

Kết quả chung cuộc ở 3 điểm bỏ phiếu đầu tiên tại bang New Hampshire, Donald Trump đang thắng áp đảo đối thủ Hillary Clinton.

Trong số 8 lá phiếu ở làng Dixville Notch, hạt Coos, có 4 phiếu dành cho ứng viên Dân Chủ Hillary Clinton, 2 phiếu cho ứng viên Cộng Hòa Donald Trump, Gary Johnson được 1 phiếu và một phiếu tự viết – đề tên cựu ứng viên Mitt Romney của Đảng Cộng Hòa.

Theo truyền thống, ngôi làng Dixville Notch ở hạt Coos, tiểu bang New Hampshire, là một trong hai địa điểm đầu tiên các cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử chính thức 8/11 để chọn ra tổng thống Mỹ.

Tại hai thị trấn nhỏ khác của tiểu bang New Hampshire, Hart’s LocationMillsfield, cử tri cũng đã đi bỏ phiếu từ lúc vừa sang ngày 8/11.

Kết quả tại Hart's Location, bà Hillary giành được 17 phiếu, ông Trump nhận được 14 phiếu.
Ngoài ra, ứng viên Johnson của đảng Tự do có 3 phiếu. Hai phiếu còn lại ủng hộ cho ứng viên Bernie Sanders và John Kasich.

Còn tại điểm bỏ phiếu Millsfield, ông Trump thắng áp đảo với 16 phiếu, trong khi bà Clinton chỉ giành được 4 phiếu. Một phiếu còn lại được dành cho ứng viên Bernie Sanders.

Như vậy, tại ba điểm bỏ phiếu đầu tiên, ông Trump đang dẫn trước bà Clinton, với số phiếu tương ứng là 32-25. 

Bỏ phiếu và kiểm phiếu tại Dixville Notch, hạt Coos





No comments: