Wednesday, November 9, 2016

DONALD TRUMP, TỔNG THỐNG THỨ 45 CỦA HIỆP CHÚNG QUỐC HOA KỲ (tin tổng hợp)




November 9, 2016
.
Ứng cử viên đảng Cộng Hòa Donald Trump tuyên bố thắng cử tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 vào rạng sáng ngày 9 Tháng Mười Một, 2016 tại thành phố New York, trước đó bà Hillary Clinton đã gọi điện thoại cho ông Trump thừa nhận thất cử. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)
.
HOA KỲ – Gần 3 giờ sáng Thứ Tư, 9 Tháng Mười Một, giờ miền Ðông Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton gọi điện thoại cho ông Donald Trump, nhìn nhận thất bại của mình và chúc mừng ông trong vai trò tổng thống tương lai của nước Mỹ.

Nhiều người không thể tin ông Donald Trump có thể đắc cử và sẽ là tổng thống nước Mỹ. Nhưng thành phần tuyệt đối tin tưởng ông bằng mọi giá, kiên quyết xác định họ sẽ phải thắng thành phần ủng hộ bà Hillary Clinton, tập hợp đông đảo nhưng không đồng nhất và có cùng quyết tâm.

Cho tới 11 giờ đêm Thứ Ba, giờ California, tình hình có vẻ sẽ là như vậy. Bà Clinton chỉ thắng được ở các tiểu bang vốn là thành trì của đảng Dân Chủ và không thắng được tiểu bang nào được coi là chiến trường tranh chấp ngang ngửa.

Do đó bà Clinton và ban tranh cử đã không thành công trong chiến lược tập trung nỗ lực hy vọng giành chiến thắng quyết định ở một số tiểu bang quan trọng. Ngược lại, bà còn thất bại ngay tại Pennsylvania, tiểu bang có 20 đại cử tri và vẫn được xem là sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên Dân Chủ. Tối Thứ Hai, Ðệ Nhất Phu Nhân Michelle – một diễn giả xuất sắc và rất được cảm tình quần chúng – còn đến Philadelphia vận động cùng với bà Hillary và cựu Tổng Thống Bill Clinton.

Thất bại ở Pennsylvania là yếu tố cuối cùng đưa bà Clinton đến phải chấp nhận thua cuộc.

Kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là một bất ngờ trong dư luận quần chúng được phản ánh qua các giới truyền thông dòng chính. Ðồng thời đây là kinh ngạc lớn cho nhiều nước trên thế giới vốn quan tâm theo dõi tình hình suốt nhiều tháng của cuộc tranh cử ở Mỹ.

Tờ The Daily Beast dẫn lời một người dân Pháp nói với du khách Mỹ đến Paris rằng: “Lẽ ra chúng tôi cũng nên được bỏ phiếu trong bầu cử Mỹ, bởi vì cả thế giới đều liên hệ đến chính sách do vị tổng thống của quý vị.”

Nhưng trong bầu cử, chắc chắn phải có thắng bại, có hàng chục triệu cử tri ở bên thắng và hàng chục triệu khác ở bên không thắng. Bây giờ sau bầu cử không còn phân biệt ai thắng ai bại nữa, tất cả sẽ cùng trông chờ xem nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ trong bốn năm tới sẽ như thế nào.

Những người ủng hộ Donald Trump nói rằng “đất nước này cần có thay đổi.” Thật ra đó chỉ là một cách giải thích đơn giản trong cuộc tranh cử nhiều khác lạ năm nay. Ông Trump đã làm thức dậy sự phẫn nộ của giới cử tri công nhân da trắng về hệ thống chính trị hiện hữu. Tuy nhiên thay đổi cái gì và thế nào thì hãy còn là ẩn số. Cuộc tranh cử của ông Donald Trump hầu hầu hết chỉ là những phê phán thực trạng chính trị kinh tế xã hội Mỹ, chứ chưa cho thấy chủ trương chính sách gì cụ thể.

Vì vậy, bây giờ bầu cử đã xong, nếu ai không vội mừng thì người khác cũng chưa đáng lo, là nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump sẽ đem đến cho nước Mỹ những gì. Ðiều đáng ca ngợi là nền dân chủ Mỹ vẫn tồn tại và ổn định qua suốt 240 năm với những biến chuyển đôi khi khác thường không thể thấy ở nước khác. (HC)


------------------------------

VOA Tiếng Việt 
08.11.2016

--------------------------   
BBC Tiếng Việt
8 tháng 11 2016

Tường thuật trực tiếp diễn biến kỳ bầu chọn vị tổng thống thứ 45 của Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ.

Ứng viên Donald Trump đã giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton, trở thành tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.


*
*
Tin liên quan :






No comments: