Sunday, February 7, 2016

XEM SUPER BOWL MỸ CÙNG ĐÓN TẾT VIỆT (Bùi Văn Phú)





06.02.2016

Mỗi năm cứ vào độ cuối tháng Một, đầu tháng Hai dương lịch là người Việt đón mừng Tết ta. Cũng khoảng thời gian này, ở Hoa Kỳ nhiều người trông chờ xem trận vô địch bóng cà-na, Super Bowl, theo truyền thống văn hoá thể thao Mỹ.

Tết Bính Thân năm nay rơi vào ngày thứ Hai 8/2. Giao thừa là Chủ Nhật và cũng là ngày có trận vô địch Super Bowl lần thứ 50th giữa hai đội Broncos và Panthers. Trận đấu sẽ khai mạc lúc 3 giờ 30 chiều ở California, vì thế nhiều gia đình Việt dịp này cũng tổ chức xem tranh tài thể thao Mỹ và đón giao thừa Tết ta luôn một thể.

Với nhiều người Việt sống lâu năm ở Mỹ, hiểu được cách chơi banh cà-na với sự sôi động, bất ngờ từng phút và cũng vì thường theo dõi, đánh cá đội nào thắng thua hàng tuần từ ba tháng qua, nên có người mong Super Bowl hơn cả chờ đợi Tết về. Cá cược hợp pháp của trận Super Bowl mỗi năm lên đến nhiều tỉ đôla. Nhưng vì là trò chơi đỏ đen nên cũng có những nạn nhân tán gia, bại sản vì người có máu cờ bạc có thể mất tiền của trong tích tắc qua đủ mọi hình thức cờ bạc xoay quanh trận đấu, từ mặt sấp ngửa của đồng bạc cắc để chọn đội nào có cú đá đầu tiên, hay thời lượng tính từng giây của bài quốc ca được ca sĩ hát khi khai mạc, cho đến số điểm hơn thua sau mỗi hiệp của bốn hiệp thi đấu.

An ninh canh gác và khách đi xem hội chợ phải đi qua máy dò vũ khí (ảnh Bùi Văn Phú)

Trong năm, nước Mỹ cũng có nhiều giải vô địch thể thao khác như bóng rổ, bóng chày banh ten-nít, đánh gôn, trượt băng, nhưng vì bóng cà-na là môn thể thao rất đặc thù của nước Mỹ, nên ngày tranh cúp vô địch Super Bowl là cả nước Mỹ như lên cơn sốt với hơn trăm triệu khán giả vây quanh màn hình theo dõi.

Khi trận đấu Super Bowl đang diễn ra, ngoài đường vắng xe qua lại như sáng Mồng Một Tết ở Việt Nam. Ngày này cũng là thời gian bạn bè tụ họp, ăn nhậu tại nhà hay ngoài hàng quán cho đến tối khuya và rất nhiều người xin nghỉ làm vào ngày hôm sau. Vì thế đã có đề nghị chọn ngày thứ Hai sau Super Bowl là ngày lễ nghỉ.

Vùng Vịnh San Francisco có thể được gọi là thủ phủ thể thao vì có nhiều đội thể thao đã nhiều lần đoạt cúp vô địch. Oakland có đội bóng rổ Golden State Warriors mới đoạt cúp vô địch năm ngoái, có đội bóng cà-na Raiders với ba cúp vô địch và đội bóng chày Oakland A’s cũng vô địch gần chục lần. San Francisco có đội Giants vô địch bóng chày nhiều năm, gần nhất là các năm 2014, 2012 và 2010; có đội 49ers đoạt cúp Super Bowl tất cả 5 lần.

San Francisco chào đón du khách (ảnh Bùi Văn Phú)

Thành phố San Jose có đội bóng hockey tên Sharks, là môn thể thao dùng gậy đẩy bóng trên sân băng và đội bóng đá Earthquakes. Thế nhưng thủ phủ của thung lũng điện tử lại không có đội bóng chày hay banh cà-na như hai thành phố lớn bên cạnh là Oakland với đội Raiders và San Francisco với 49ers.
Tháng 1/1985 Super Bowl lần thứ 19 được tổ chức tại vùng Vịnh San Francisco lần đầu tiên. Năm đó đội nhà 49ers đấu với đội Dolphins của thành phố Miami trên sân vận động Đại học Stanford và 49ers đã đoạt cúp vô địch.
Năm nay là lần thứ nhì Super Bowl lại diễn ra tại vùng Vịnh San Francisco, trên sân vận động Levi’s mới xây xong cách đây vài năm và tọa lạc ngay sát bên San Jose, vì thế cả vùng đang sôi động lên suốt tuần qua với San Francisco được mệnh danh là “Super Bowl City”, dù hai đội nhà là Raiders và 49ers mùa này chơi rất tệ, bị loại ngay từ những vòng đầu.
Bánh mứt Tết trong siêu thị ở California (ảnh Bùi Văn Phú)

San Francisco đang có hội chợ, sinh hoạt ca hát trong trung tâm hội nghị quốc tế Moscone và tại khu vực bến phà thành phố để chào đón Super Bowl 50th.

Còn San Jose lại nhộn nhịp đón vận động viên hai đội banh về đây từ nhiều ngày trước. Sau những giờ luyện tập trong sân của Đại học San Jose State University, các vận động viên ra phố ăn uống ở hàng quán làm nhiều người vui mừng và ngạc nhiên khi được gặp các ngôi sao thể thao. Có hôm vận động viên lên San Francisco tiếp xúc với người hâm mộ, ký tên lưu niệm.

Đươc ra ngoài chơi, nhưng kỷ luật vẫn phải giữ, nếu không sẽ bị đuổi về, như vận động viên Ryan Murphy của đội Broncos, vì mê gái nên có hẹn hò mua dâm và bị an ninh bắt gặp, mời lên thẩm vấn và bị thủ quân không cho thi đấu, đuổi ngay về thành phố nguyên quán của đội ở Denver, tiểu bang Colorado.

Hai đội tranh giải vô địch năm nay là Panthers từ Charlotte, tiểu bang North Carolina, và Broncos từ Denver, Colorado. Đội Panthers còn non trẻ, ra đời năm 1993, đến nay chưa một lần đoạt cúp, trong khi đội Broncos có từ năm 1960, đã đoạt cúp hai lần liên tiếp trong Super Bowl 32nd và 33rd. Tuy nhiên giới quan sát và đánh cá thể thao tin tưởng Panthers năm nay có nhiều cơ hội thắng. Nghe theo tiên đoán của giới thành thạo thể thao, tôi cũng bắt đội Panthers.

Hoa Tết tại trung tâm thương mại Grand Century ở San Jose (ảnh Bùi Văn Phú)

Để đón xem trận đấu cùng đón Tết, với thời tiết California dự báo sẽ nắng đẹp, gia đình tôi đã chuẩn bị nhiều món ăn đông tây: nai nướng, bò Đại Hàn nướng, tacos, sò, gỏi, bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, dưa món, kimchi, phôma, patê, mì xào, bánh lá, bánh bột lọc, nem chua, cùng bia rượu.

Đội nào thắng thì 8 giờ tối giao thừa sẽ biết. Ai thắng, ai thua mọi chuyện cũng là của năm cũ, nên quên đi để đón Tết.

Thân chúc bạn đọc Năm Mới Bính Thân dồi dào sức khoẻ, tiền vào như nước, ước gì được nấy.

*Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

-----------------------------

VOA Tiếng Việt
08.02.2016

Người dân Mỹ đang rộn ràng chuẩn bị theo dõi Super Bowl, trận chung kết giải vô địch bóng bầu dục của Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia (NFL), với màn đối đầu giữa hai đấu thủ Peyton Manning của đội Denver Broncos và Cam Newton của đội Carolina Panthers, người được NFL bình chọn là cầu thủ đáng giá nhất, trong trận đấu có thể là cuối cùng trong sự nghiệp lẫy lừng của Manning.

Cúp Vince Lombardi của giải vô địch bóng bầu dục Super Bowl 50. Trận chung kết giữa hai đội Denver Broncos và Carolina Panthers hứa hẹn một trận đấu gay cấn, màn trình diễn âm nhạc hoành tráng và những quảng cáo lôi cuốn.

An ninh được thắt chặt và có thể nhìn thấy rõ xung quanh những địa điểm Super Bowl, từ những khách sạn ở thành phố San Francisco cho tới Sân vận động Levi's ở thành phố Santa Clara, nơi mà trận đấu sẽ khai cuộc bắt đầu từ giữa giờ chiều giờ địa phương (23:30 giờ UTC). Máy bay không người lái bị cấm xung quanh sân vận động và có những hạn chế bay rộng lớn trong khu vực.

San Francisco sẽ không tổ chức trình chiếu quy mô lớn cho công chúng xem ở trung tâm thành phố, không giống như những lần mà thành phố này cho trình chiếu giải vô địch World Series của đội bóng chày San Francisco Giants vào những năm 2010, 2012 và 2014.

Những người dẫn chương trình của kênh thể thao ESPN chuẩn bị cho trận chung kết Super Bowl 50 tại Trung tâm Hội nghị Moscone ở San Francisco, ngày 5 tháng 2, 2016. (P. Brewer/VOA)

Chủ nhật Super Bowl gần như là một ngày lễ quốc gia của Mỹ khi mà người dân khắp cả nước tụ tập với bạn bè và gia đình trong những bữa tiệc tại nhà và quán bar để xem trận đấu, khiến tỉ lệ xem truyền hình tăng vọt.

Trận đấu năm ngoái thu hút 114 triệu người xem tại Mỹ, khiến nó trở thành chương trình được xem nhiều nhất trong lịch sử. Năm chương trình kế tiếp trong danh sách cũng đều là Super Bowl. Theo dịch vụ nghiên cứu Nielsen, 71 phần trăm người xem truyền hình vào lúc diễn ra Super Bowl hồi năm ngoái đều theo dõi trận đấu này.

Những người không phải là fan hâm bộ bóng bầu dục cũng chú ý theo dõi chương trình giải lao giữa giờ bao gồm những màn trình diễn âm nhạc lớn nhất thế giới. Những năm qua có sự tham gia của Paul McCartney, Michael Jackson, U2, Prince và Gloria Estefan. Năm nay, Coldplay, Beyoncé và Bruno Mars sẽ khuấy động sân khấu.

Chương trình truyền hình còn có phần quảng cáo cũng thu hút sự quan tâm lớn của khán giả trước và sau sự kiện này. Đây là cơ hội để những công ty tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn bất kỳ lúc nào khác, và họ chi bộn tiền làm những quảng cáo mà họ hy vọng sẽ được khán giả yêu thích trong đêm Chủ nhật. Chi phí để đưa những quảng cáo đó lên truyền hình cũng tăng vọt tới mức chưa từng thấy từ trước tới nay. Năm nay, các công ty đang chi khoảng 5 triệu đôla cho 30 giây phát sóng.




No comments: