Sunday, February 7, 2016

THƯ CHÚC TẾT 2016: TẾT VÌ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam)





February 7, 2016

Kính thưa toàn thể Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước,
Kính thưa các cựu tù nhân lương tâm,
Kính thưa gia đình các tù nhân lương tâm.

Người Việt chúng ta đang hướng về cái Tết cổ truyền của Dân tộc. Ai cũng mong muốn những ngày đầu xuân Bính Thân đầy niềm vui sum họp, trọn tình nghĩa gia đình, thắm màu sắc lễ lạc, thỏa hương vị tết nhất và nhất là chan chứa niềm hy vọng trong năm mới cho bản thân, gia đình và cho đất nước.

Thế nhưng trước cảnh suy thoái kinh tế, giảm giá đồng tiền, tràn lan thất nghiệp, nhiều người dân vẫn không chạy đủ miếng cơm thường nhật. Trước cảnh nhiễu nhương chính trị, bất ổn xã hội, bức bách dân tình, nhiều gia đình đang có thân thuộc lãnh phận tù nhân lương tâm. Trước cảnh dân tộc ly tán mọi phương trời vì biến động lịch sử quá khứ, vì tình hình chính trị hiện tại, nhiều con cái Mẹ Việt đang tiếp tục hướng lòng về quê cha và xót xa cho đất tổ.

Là những người từng ở trong lao tù cộng sản vì đấu tranh cho lẽ phải và sự thật, chúng tôi chia sẻ tất cả những tâm tư đó của bà con, cảm thông tất cả những hoàn cảnh đó của đồng bào. Và cũng như bà con đồng bào, chúng tôi hết sức ưu tư về những khủng hoảng và khó khăn mà nước Việt chúng ta đang phải gánh chịu, về những tệ nạn và thảm trạng mà dân Nam chúng ta đang phải lãnh lấy. Nổi bật trong đó là tệ nạn đàn áp những con người đứng lên đòi nhân quyền và công lý, là thảm trạng bao trùm những công dân bị tống ngục tù vì tự do và dân chủ. Hàng trăm tù nhân lương tâm, thân thuộc chúng ta, bạn bè của chúng ta, đang chịu mức tổng án dài cả mấy thế kỷ, đang mòn mỏi trong hàng trăm chốn đọa đày, vì chế độ cai trị vẫn mê muội  tin tưởng chính sách độc tài, vẫn mù quáng sử dụng chủ trương bạo lực.

Giờ đây, trong bầu khí thiêng liêng ngày Tết, bên cạnh việc tưởng nhớ người thân đã khuất, chúng ta cũng tưởng nhớ những người bạn xa vắng. Đặc biệt là những tù nhân lương tâm án dài như mục sư Nguyễn Công Chính, linh mục Nguyễn Văn Lý, đạo trưởng Phan Văn Thu và đạo hữu cùng vụ, doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, nhà báo tự do Ngô Hào, sinh viên Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, kỹ sư Đặng Xuân Diệu, doanh nhân Hồ Đức Hòa, công nhân Đoàn Huy Chương, ký giả Nguyễn Đặng Minh Mẫn, vv… và vv…  

Tình cảnh đau thương của họ và tình thế thương đau của đất nước khiến tất cả chúng ta không thể ngồi yên đứng lặng, nhẫn nhục gánh tai ách độc tài, phó mặc cho thời thế đẩy đưa mà phải cùng nhau giải thoát các chiến sĩ đang hy sinh vì đại cuộc đấu tranh thoát khỏi những nhà tù nhỏ và giải thoát toàn thể đồng bào đang thống khổ vì đại họa cộng sản thoát khỏi nhà tù lớn.

Cụ thể trước mắt, chúng tôi kêu mời tất cả các xã hội dân sự nói riêng và toàn thể đồng bào nói chung vui Tết trong tinh thần tưởng nhớ các các tù nhân lương tâm, thăm viếng các cựu tù nhân lương tâm, biến Tết Bính Thân này thành “TẾT VÌ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM” để mùa xuân 2016 thêm phần ý nghĩa.

Xin trân trọng kính chào và chân thành cảm ơn tất cả Quý vị.

Việt Nam, ngày 29 tháng 12 ÂL, tức 7/2/2016.  
Đồng Chủ tịch Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm
Bs. Nguyễn Đan Quế,
Lm. Phan Văn Lợi.






No comments: