Monday, February 1, 2016

NHỮNG CÀNH HOA ĐẸP TRONG NĂM (S.T.T.D Tưởng Năng Tiến)





S.T.T.D Tưởng Năng Tiến 
Mon, 02/01/2016 - 07:58 — tuongnangtien

Where there is no hope, it is incumbent on us to invent it.

*
Đến tuổi này, tôi mới hiểu ra cái tâm cảm (ưu phiền) của Mạnh Hạo Nhiên vào những ngày tháng cuối năm:

Bạch phát thôi niên lão. 
Thanh dương bức tuế trừ.
Vĩnh hoài sầu bất mị.
Tùng nguyệt dạ song hư.

Tóc bạc đưa già đến.
Ngày xanh giục tết qua.
Bâng khuâng nằm chẳng ngủ.
Cửa ngỏ bóng trăng tà.
(Bản dịch: Ngô Tất Tố )

Tôi thì chả có “tâm tư” hay “bâng khuâng” gì ráo, “chẳng ngủ” giản dị chỉ vì không ngủ được thôi – dù hằng đêm vẫn uống rượu ngó trăng, và luôn luôn quá chén. May mà có men, đời còn dễ thương!

Thêm một điều may mắn nữa là tôi sống sót qua (tuốt) đến Thời Đại Thông Tin nên có computer và vô số bạn bè, phần lớn là những người bạn trẻ, qua FB. Những suy tưởng (cùng những hoạt động vị tha của họ) thực đáng lấy làm trân trọng, và khiến cho riêng tôi cảm thấy an lòng khi bước vào ngưỡng cửa xế chiều.

7 hrs · 
Tháng 1 có bao nhiêu sự kiện đáng chú ý, nhưng hình như bà con bị hút vào phiên chợ "Ba-Tư" lãng nhách ở Ba-Đình, ít quan tâm đến những sự kiện sau:
Hôm qua 16.1: Bầu cử ở Đài Loan. Tin đầu tiên là Đảng Dân tiến của bà Thái Anh Văn đã đánh bại Quốc Dân Đảng một cách thảm hại: 60/30. Thất bại lần này của Quốc Dân Đảng mang tính lịch sử, vì đảng đã khai sinh ra Trung Hoa Dân Quốc, đã dùng súng và nhà tù đảm bảo chế độ độc tài, độc đảng đó tồn tại 80 năm, nay vừa mất chính quyền, vừa trở thành thiểu số trong Quốc Hội.
Thất bại này xảy ra hai tháng sau cái bắt tay lịch sử giữa Tập và Mã tại Singapore là một đòn trời giáng cho mưu đồ của Tập nhằm thông qua vấn đề Đài Loan nâng cao uy tín đang bị thử thách của đảng CSTQ. Những gì đang xảy ra ở Hong Kong gần đây đã làm cho đại bộ phận nhân dân Đài Loan cảnh giác hơn với lời hứa: “Một quốc gia – Hai chế độ” của Băc Kinh. Bà Thái Anh Văn, được coi là Merkel của Á Châu, đang là cơn ác mộng của Bắc Kinh. Mới đọc vài stt trên FB, đã có nhiều người mong Việt Nam làm đươc như Đài Loan. Trời đất, chúng ta nên tự hào là một dân tộc có nhiều giấc mơ đẹp...
Trận Hải chiến Hoàng Sa ngày 19.1.1974 là một vết thương đau đớn cho dân tộc Việt : Chúng ta đã bị TQ cướp mất một phần lãnh thổ và từ đó một vùng biển quan trong. Đau hơn sự mất mát này là sự chia rẽ trong lòng dân tộc. 74 người lính Việt ngã xuống để bảo vệ tổ quốc đã bị cố tình lãng quên suốt 42 năm qua.
Một bộ phận nhân dân Việt Nam không chấp nhận sự lãng quên này và đã đấu tranh cho ngày hôm nay 17.01.2016, khi nhà nước Việt Nam, thông qua Tổng liên đoàn Lao động lập đài kỷ niệm các liệt sỹ Hoàng Sa, với sự có mặt của thân nhân 74 sỹ quan và binh sỹ Hải quân VNCH đã hy sinh. Hành động này dù muộn, cũng là một cách nhìn nhận lịch sử khách quan, tạo cơ sở pháp lý cho các tranh chấp Hoàng Sa, và hơn thế nữa một cử chỉ quan trọng cho quá trình hòa hợp, thống nhất lòng người Việt.
Nhưng khốn nạn thay, đang có những người đươc đào tạo thành Dư luân viên tìm cách bôi nhọ và lên án những cố gắng của chính nhà nước VN. Thái độ vô lương tâm của đám Dư luận viên là một bằng chứng cho việc gieo mầm độc, gặt có dại.
Nhìn kỹ cậu thanh niên 9x tuyên bố sẽ đạp tượng đài Hoàng Sa, nếu kỷ niệm 74 nghĩa sỹ VNCH, mình không khỏi chua xót khi đọc bản tin về Jan Palach , sinh viên Tiệp –Khắc, tự thiêu ngày 16.1.1969 để phản đối Hồng Quân Liên Xô và quân đội khối Warsawa tiến vào đàn áp phong trào dân chủ 68 của đồng bào mình. Hôm qua 16.1.2016 Nhân dân Praha đã khai truơng đài kỷniệm người thanh niên yêu nuớc đó. Cũng hai thanh niên được ăn học, cùng lứa tuổi hai mươi, hai hành động đối với tổ quốc.
Chỉ có mấy ngày tháng 1.2016 mình đã thấy có bao sự kiện đáng lưu tâm hơn là các trò chơi cá độ vô bổ.

Quả là “có bao sự kiện đáng lưu tâm hơn” khác nữa mà tôi cũng đã biết được qua FB:
·         Phát Động Chương Trình Trao Quà Đêm Khuya – Xuân Yêu Thương 29 Tháng 1 năm 2016Đến hẹn lại lên, một mùa xuân nữa lại về, bên cạnh những cảnh chung vui đoàn tụ còn đâu đó những cảnh đời nhiều bất hạnh còn thiếu thốn, nhằm động viên và đóng góp chút niềm vui sẻ chia đến những hoàn cảnh khó khăn như vậy, Hơi Ấm Sài Gòn khởi động chương trình XUÂN YÊU THƯƠNG 2016, mục đích huy động các phần quà và chia sẽ tận tay đến các cụ già, em nhỏ, người bất hạnh trên khắp nẻo đường ...

Những người vô gia cư có hoàn cảnh éo le khác nhau, các tình nguyện viên đều hỏi thăm rất cặn kẽ về gia cảnh, sức khoẻ của họ để có thể giúp đỡ khi cần thiết. Ảnh và chú thích: news.zing

·         Những Người Trẻ Bán Dưa Cứu Nông DânCũng giống như phần lớn nông dân miền Trung, trong hai tuần vừa qua, nông dân các huyện Điện Bàn, Duy Xuyên và Đại Lộc, Quảng Nam gặp nhiều vấn đề khó khăn, khốn đốn bởi thời tiết thất thường, mưa lũ giữa mùa Xuân làm hư hoa màu như cà chua, dưa leo, cà tím, đu đủ, ớt, rau xanh các loại, thuốc lá và dưa hấu. Trong đó, nhóm rau quả chủ lực quyết định kinh tế cả một năm là dưa hấu bị hư hại nặng nhất, tỉ lệ 100% hư hỏng khi nước lũ kéo qua. Và nếu không kịp thời bán những trái bị ngập nước, chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, mọi vốn liếng tiêu tan ...
Thế rồi các nhóm thiện nguyện trẻ xuất hiện, họ đến gõ cửa từng gia đình nông dân Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên, hỏi thăm và rủ cùng nhau ra đồng. Bùn non ngập gối nhưng các bạn trẻ không ngần ngại xắn quần xuống hái dưa, cùng người nhà rửa dưa thật sạch, chất thành từng khối và sau đó gọi xe tải đến. Việc làm của các bạn trẻ khiến những nông dân đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác. Họ giải thích với mọi người là họ đến để giúp bà con cứu số dưa, gỡ vốn...

Các bạn trẻ bán dưa hấu giúp bà con bị ngập lụt ở Quảng Nam. Ảnh và chú thích: RFA

 - NLĐO:  Nhiều sinh viên đã dầm mình trong mưa lạnh suốt nhiều giờ trên cầu Long Biên (Hà Nội) sáng nay 11-2 giúp người dân thả cá chép tiễn ông Táo về trời rồi thu gom túi nilon để không xả rác ra môi trường.

“Thả Cá Đừng Thả Túi Nilon”. Ảnh: NLĐO

·         Hội Phụ Nữ Nhân QuyềnTổ chức đầu tiên Việt Nam trở thành thành viên của FORUM-ASIA. Trước đó tổ chức này có 47 thành viên đến từ các quốc gia Á Châu khác.
·          
Nhân đây, cũng xin được ghi lại đôi dòng về tôn chỉ của tổ chức xã hội dân sự này để rộng đường dư luận: 
          - Gắn kết các cá nhân phụ nữ chịu thiệt thòi và dễ bị tổn thương từ các vụ việc vi phạm Nhân quyền.
          - Lên tiếng và có những hành động bảo vệ thiết thực đối với những người phụ nữ đã và đang bị xâm phạm phẩm giá và các quyền con người cơ bản.
          - Chia sẻ và tuyên truyền những kiến thức nhằm nâng cao trình độ hiểu biết của phụ nữ Việt Nam về quyền con người và về vai trò của phụ nữ trong một xã hội tôn trọng nhân quyền.

·         No-U FCĐội bóng của những người yêu nước, luôn kiên định con đường đấu tranh đòi chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa về cho Việt Nam, xoá bỏ đường lưỡi bò phi pháp mà Trung Quốc vạch ra trên Biển Đông ....   

                                    Nguồn ảnh: RFA

·         Nhóm Vì Một Hà Nội XanhChúng tôi phản đối và lên án bạo lực dưới bất kỳ hình thức nào, do bất kỳ ai thực hiện, nhất là nếu bạo lực đó do cơ quan công quyền kích động và/hoặc bảo kê. Quan điểm của chúng tôi là ủng hộ sự ôn hòa, nhân bản, bảo về quyền con người, trong đó, quyền tự do về thân thể (bất khả xâm phạm về thân thể) là quyền tuyệt đối.

Ảnh: danlambaovn

Tuy mục đích chung tất cả những tổ chức xã hội dân sự nêu trên đều “ôn hoà” và “nhân bản” nhưng thành viên của họ vẫn thường xuyên bị quấy nhiễu bởi những thủ đoạn “tăm tối” và “thấp hèn” của nhà đương cuộc Hà Nội – theo như nguyên văn lời than phiền của Đoan Trang. Tuy thế, nhà báo trẻ tuổi và dũng cảm này (và những bạn đồng hành) hoàn toàn không có vẻ gì là nao núng hay ngại ngùng trước mọi trở lực:

“Sẽ phải mất khá nhiều thời gian nữa để dạy cho các vị những khái niệm căn bản nhất về chính trị, về quản trị quốc gia, trang bị cho các vị những kiến thức đơn giản nhất, chẳng hạn như chức năng của nhà nước, vai trò của lực lượng công an, thế nào là xã hội dân sự, thế nào là dân chủ... Nói chung là mất thì giờ, nhưng chúng tôi sẽ rất kiên trì đấy, các ‘đồng chí’ ạ.”

Sự kiên trì cùng lòng dũng cảm (rất đáng trân trọng) của tất cả các bạn khiến cho mọi người cảm thấy an tâm hơn khi nghĩ đến những ngày tháng tới của đất nước chúng ta. Xin trân trọng cảm ơn. 






No comments: