Tuesday, February 9, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 9-2-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 9-2-2016
.
  • Quân đội Syria chuẩn bị bao vây Aleppo (RFI) - Phe nổi dậy tại Syria bị quân đội Syria và Kurdistan-Syria tấn công từ hai mặt trong khi Daech trấn giữ ở phía đông . Được không quân Nga yểm trợ không ngừng, lực lượng chính phủ từ phía nam tiếp tục tiến về Aleppo và chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có 20 cây số. Trong 24 giờ qua, phe nổi dậy phải bỏ ba vị trí phòng thủ.
  • Cuộc chiến Syria xoay chiều (RFI) - Bên cạnh sự kiện châu Âu ngày càng theo xu hướng dân túy, một chủ đề thời sự đập mắt khác hôm nay 09/02/2016 trên trang nhất báo Pháp là tình hình chiến sự Syria có vẻ đang xoay chiều. Quân đội Damas, được không quân Nga yểm trợ, tiếp tục tiến quân nhằm tái chiếm Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria hiện đang ở trong tay phe nổi dậy.
  • Đức lên án Nga vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc về Syria (RFI) - Bom đạn Nga tại miền bắc Syria buộc hàng chục nghìn thường dân đổ về vùng biên giới, với hy vọng sang được Thổ Nhĩ Kỳ. Trong chuyến công du Ankara hôm qua, 08/02/2016, thủ tướng Đức lên án Matxcơva vi phạm nghị quyết 2254 của Hội Đồng Bảo An, mà chính Nga đã ủng hộ.
  • LHQ nói Syria tàn sát tù nhân (BBC) - Các nhà điều tra nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nói đã xảy ra tình trạng "tàn sát tù nhân" và "tội ác chống loài người" ở Syria.
  • Hồi giáo cực đoan xâm nhập phát triển mạnh tại Nga (RFI) - Hôm qua, 08/09/2016, an ninh Nga thông báo bắt giữ 7 thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo - Daech - đang chuẩn bị tấn công khủng bố Matxcơva và Saint-Petersbourg. Những nghi phạm khủng bố bị bắt tại Ekaterinbourg, một thành phố của Oural, nơi đang có phong trào Hồi giáo Salafi phát triển mạnh. Trong khi đó số lượng người Nga và các quốc gia Trung Á đến Syria và Irak làm thánh chiến trong thời gian qua là rất đông. Những phần tử này sẽ là mối đe dọa lớn cho an ninh của Nga một khi những người này trở về nước.
  • Khủng hoảng tị nạn Syria: Berlin và Ankara muốn NATO hỗ trợ (RFI) - Chuyến thăm Ankara hôm qua, 08/02/2016, của thủ tướng Đức Angela Merkel tập trung vào hồ sơ người tị nạn. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cùng thủ tướng Đức đã nhất trí phải kêu gọi sự hỗ trợ của NATO để giám sát biên giới. Trong khi đó vẫn không có giải pháp nào cho số phận 30 000 người tị nạn Syria đang bị mắc kẹt ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara chỉ hứa sẽ mở cửa biên giới khi nào thấy cần thiết.
  • Nga giải quyết tình hình Syria bằng quân sự (RFI) - Kế hoạch của Nga đã rõ ràng : cuộc chiến tại Syria sẽ kết thúc bằng giải pháp quân sự. Hoà đàm tại Genève, đã đình hoãn, chỉ là kế nghi binh. Trận Aleppo đang diễn ra từ một tuần nay mới là bước ngoặt. Chiếm lại được thành trì cuối cùng, cắt đường tiếp liệu của phe nổi dậy được Tây phương yểm trợ, sẽ là một chiến thắng quyết định của Matxcơva.
  • Mỹ : Bỏ phiếu đề cử ứng viên tổng thống tại New Hampshire (RFI) - Sau cuộc bỏ phiếu đề cử ứng cử viên tổng thống tại Iowa, hôm nay, 09/02/2016, đến lượt New Hampshire. Tại tiểu bang này, khoảng 40% cử tri có quan điểm độc lập, sẽ đưa ra quyết định vào giờ chót. Về phía đảng Dân Chủ, ứng viên Bernie Sanders ở thế thượng phong, trong khi đó, về phía đảng Cộng Hòa, Donald Trumps đang có lợi thế, theo các thăm dò dư luận mới nhất.
  • VN phát hiện sai phạm kinh tế 9 tỷ đô (BBC) - Một bộ trưởng VN nói với báo chí trong giai đoạn 2011 – 2015 trên 37 nghìn đợt thanh tra đã phát hiện sai phạm kinh tế trên 208 nghìn tỷ đồng.
  • Báo chí chính thống chế nhạo phong trào dân chủ trong nước (RFA) - Báo chí trong nước, đặc biệt báo do nhà nước chỉ đạo, gọi các tổ chức đấu tranh dân chủ trong nước là "vỡ tuồng dân chủ”, những thành viên trong những hội hay những nhóm đó là “bầu dân chủ” hoặc “chăn dắt dân chủ”.
  • 80 người chết do TNGT trong bốn ngày Tết (RFA) - Có hơn 80 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông trong hai ngày cuối năm và đầu năm âm lịch Bính Thân. Đó là số liệu được Ủy ban an toàn giao thông quốc gia công bố.
  • Sinh viên làm thêm trong mùa Tết (RFA) - Năm hết Tết đến, dường như với mọi giới, đây là khoảng thời gian hối hả, thúc giục tâm hồn trước sự luân chuyển của vũ trụ, trước một tuổi mới. Nhưng đây cũng là thời gian mà cái nghèo và sự giàu có hiện ra rất rõ nét.
  • Phong thủy dưới cái nhìn của một nhà nghiên cứu (RFA) - Phong thủy được phổ biến nhiều tại Việt Nam sau nhiều năm hầu như có thể nói là hoàn toàn vắng bóng trong thời chiến tranh ở miền bắc. Nhiều cơ sở quảng cáo bán các vật liệu phong thủy ra đời, cũng như nhiều người tự xưng là thầy phong thủy làm tư vấn cho người dân…
  • Làm 10 ngày Tết bằng hai tháng lương (RFA) - Mức lương cao một triệu đồng một ngày được đưa ra tại một số khu công nghiệp ở Việt Nam trong những ngày Tết khi mà nhiều công nhân nghỉ về quê ăn tết với gia đình.
  • Chứng khoán Nhật sụt giá mạnh (VOA) - Những khó khăn của Nhật hôm nay tác động tiêu cực đối với những người mua bán chứng khoán tại các thị trường khác trong khu vực mở cửa trong ngày Tết âm lịch
  • Mỹ - Thái Lan tập trận Hổ mang vàng (RFI) - Hôm nay 09/02/2016, cuộc tập trận thường niên mang tên Hổ mang vàng (Cobra Gold) do Mỹ tổ chức chung với Thái Lan bắt đầu. Khai mạc cuộc diễn tập quân sự lớn nhất khu vực, Hoa Kỳ không quên kêu gọi chính quyền quân sự Bangkok sớm tổ chức bầu cử dân chủ.
  • Ngoại trưởng Philippines Rosario từ chức (RFI) - Hôm qua, 08/02/2016, đơn từ chức của ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã được tổng thống chấp thuận. Người nỗ lực siết chặt quan hệ quốc phòng với Mỹ và thúc đẩy vụ kiện Trung Quốc về Biển Đông ra tòa án quốc tế sẽ chính thức từ nhiệm kể từ ngày 07/03 tới.
  • Hong Kong: Đụng độ giữa cảnh sát và tiểu thương (RFA) - Tại Hong Kong, trong ngày mùng hai tết xảy ra vụ đụng độ giữa cảnh sát và những người bán hàng bị cho là vi phạm qui định trật tự công cộng. Đây là vụ bạo động nghiêm trọng ở đặc khu hành chánh này kể từ đợt biểu tình của phong trào ủng hộ dân chủ vào năm 2014.
  • Bắc Triều Tiên: « Không thể loại trừ khả năng quân đội làm đảo chính »(RFI) - Không ai có thể biết được bộ máy chính trị Bắc Triều Tiên vận hành như thế nào, càng lên cao thì càng nguy hiểm, không thể loại trừ khả năng quân đội tiến hành đảo chính, hoặc việc loại trừ Kim Jong Un có thể sẽ rất tàn khốc. Trên đây là các nhận định của ông Pierre Rigoulot, khi trả lời phỏng vấn báo Libération (đăng ngày 08/02/2016).
  • Hỏa tiễn của Bắc Hàn chưa thể bắn tới Mỹ (RFA) - Về vụ bắn hỏa tiễn của Bắc hàn vào ngày 7 tháng 2 vừa qua, hôm nay một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết tên lửa mà Bắc Hàn phóng đi dường như có mạnh hơn năm 2012; tuy nhiên Bình Nhưỡng vẫn chưa thể có khả năng phát triển hỏa tiễn đạn đạo bắn đến đất Mỹ.
  • Mỹ - Nhật – Hàn bàn biện pháp đối phó với Bắc Triều Tiên (RFI) - Một ngày sau khi Bắc Triều Tiên thông báo phóng thử thành công tên lửa vệ tinh, được cho là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình, hôm qua, 08/02/2016, lãnh đạo ba nước đồng minh Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã có cuộc điện đàm để tìm biện pháp tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng.

--------------------------------

.

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ ba, 9 tháng 2, 2016






No comments: