Thursday, February 4, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 3-2-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 3-2-2016
.
KHỐI 8406
  • LHQ : Hoà đàm Syria « chính thức bắt đầu » (RFI) - Sau nhiều ngày giằng co, bất trắc, cuối cùng phái đoàn chính phủ Syria và phái đoàn đại diện một số tổ chức đối lập Syria chấp thuận đàm phán. Tin này do đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura thông báo chiều ngày 01/02/2016 sau khi tiếp đại diện đối lập. Cùng lúc, tại Syria, quân đội Damas để cho một đoàn xe vận tải hàng nhân đạo và thực phẩm vào thành phố Madaya, nơi mà nhiều người chết đói trong những tuần qua.
  • Bầu cử sơ bộ bang Iowa : "Ngựa về ngược" (RFI) - Ba bất ngờ lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa, bang Midwest ngày 01/02/2016 : Bên đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton giành được thắng lợi trong đường tơ kẽ tóc trước đối thủ Bernie Sanders. Về phía đảng Cộng Hòa, nhà tỷ phú Donald Trump bất ngờ thua thượng nghị sĩ bang Texas, Ted Cruz. Không chờ đợi, ông Marco Rubio, người gốc Cuba vươn lên hàng thứ ba.
  • Ted Cruz chiến thắng ở Iowa (BBC) - Ted Cruz đã chiến thắng trong cuộc bầu ứng viên của Đảng Cộng hòa tại bang Iowa, trong khi tỷ phú Donald Trump chỉ xếp thứ hai.
  • Pháp kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba (RFI) - Tổng thống Pháp François Hollande hôm 01/02/2016 kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ cấm vận thương mại áp đặt lên Cuba từ năm 1962, nhân chuyến viếng thăm Paris của chủ tịch Raul Castro, đánh dấu việc bình thường hóa quan hệ giữa La Habana và châu Âu.
  • Dịch Zika : WHO ban hành tình trạng báo động trên toàn cầu (RFI) - Tình trạng lây nhiễm của siêu vi Zika gây bệnh dị dạng nơi trẻ sơ sinh trở thành mối đe dọa trên toàn thế giới. Ngày  01/02/2016 Tổ Chức Y Tế Thế Giới OMS/ WHO ban hành « tình trạng y tế khẩn cấp ». Brazil kêu gọi phụ nữ mang thai tránh đi xem Thế vận hội vào mùa hè 2016.
  • Không xảy ra chiến tranh năng lượng Nga-Ukraina (RFI) - Ukraina thở phào. Chiến tranh năng lượng không xảy ra như Nga đe dọa. Không chừng Matxcơva mất khả năng sử dụng vũ khí lợi hại này đối với « láng giềng bất trị ». Hai năm sau ngày lật đổ chế độ thân Nga, Kiev đã tiến hành chính sách đa dạng hóa nguồn tiếp liệu khí đốt, không bị lạnh cóng trong mùa đông năm nay.
  • Theo giới chuyên gia: Việt Nam ủng hộ Mỹ tuần tra Hoàng Sa (RFI) - Ngày 30/01/216, Hải quân Mỹ cử khu trục hạm USS Curtis Wilbur tiến vào tuần tra bên trong vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn, vùng quần đảo Hoàng Sa. Bắc Kinh là đã nổi cơn thịnh nộ đối với Washington. Hà Nội chỉ phản ứng nhẹ nhàng, một động thái được cho là mặc nhiên ủng hộ hành động của Mỹ.
  • Châu Âu công bố toàn văn hiệp định tự do mậu dịch với Việt Nam (RFI) - Kể từ ngày 01/02/2016, toàn văn bản hiệp định tự do mậu dịch Liên Hiệp Châu Âu – Việt Nam đã được Ủy Ban Châu Âu công bố trên mạng để cho mọi người tham khảo. Giải thích về sự kiện này, ủy viên thương mại châu Âu cho biết việc công khai hóa văn kiện thể hiện quyết tâm minh bạch hóa các hoạt động của Liên Hiệp Châu Âu.
  • Khai trương cáp treo Fansipan (BBC) - Tuyến cáp treo Fansipan Sapa tại tỉnh Lào Cai khai trương hôm 2/2 hâm nóng ý kiến về việc làm du lịch và tàn phá môi trường.
  • Hiện tượng tuyết rơi vùng nhiệt đới (RFA) - Một số khu vực tại miền bắc Việt Nam vừa qua chịu một đợt rét đậm với băng tuyết lần đầu tiên xuất hiện ở Ba Vì và trong Nghệ An. Hiện tượng này được cho là bất thường tại một đất nước nhiệt đới như Việt Nam.
  • Luật là tao, tao là luật (BoxitVN) - CẢNH SÁT GIAO THÔNG ĐƯỢC TRƯNG DỤNG PHƯƠNG TIỆN CỦA NGƯỜI DÂN?
    Thông tư Số: 01/2016/TT-BCA do Bộ trưởng Trần Đại Quang ký ngày 04-1-2016 và có hiệu lực ngày 15-2-2016 quy định CSGT có quyền trưng dụng trong điểm 6 của “Điều 5: Quyền hạn” như sau: “6. Được trưng dụng các loại phương tiện giao thông; phương tiện thông tin liên lạc; các phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển, sử dụng các phương tiện, thiết bị đó theo ...
  • Chúc mừng Tổng Bí thư mới (VOA) - Sau khi được biết ông Trọng trúng cử sau các cuộc đấu đá ly kỳ gay gắt, tôi chúc mừng ông bằng một ý kiến nhỏ
  • “Bói Kiều” nhân Đại hội kết thúc (BoxitVN) - Trước tiên, tôi hình dung anh Ba phong cách đĩnh đạc đứng lên tuyên bố: Tôi xin không tái cử. Không ai nghĩ đó là thật, mà tự hỏi, là cái gì đây? Thế rồi trong Đại hội chính thức, anh dứt khoát tuyên bố xin thôi một lần nữa sau khi được giới thiệu tái cử. Anh ngẩng cao đầu với thần thái ung dung mà ra đi, mà từ giã, để lời dị nghị tham vọng quyền lực cho gió mang đi? Thái độ trên đã để lại một băn khoăn trong lòng người đương thời, một nét khá đậm trong tư duy về nhân cách, về cá tính con người, có tiêu biểu là Nam Bộ chăng? Hay là anh ấy bị chiếu bí trước thế cờ vây rất hiểm vượt quá luật chơi của đối thủ? Người ta không tin là sự việc dễ dàng đến thế, ngã ngựa nửa đèo. Trong chiến tranh anh chưa từng buông súng đầu hàng, nay thì trước sự quyết liệt một mất một còn của “các đồng chí”, là có khác nhau chăng? Người ta còn nghĩ đây là nước cờ hòa trong nội bộ nhằm thu xếp tỉ số cho đàn em?
  • Từ những chuyện “xin” hay “ăn” được “phát hiện” ở cấp phường xã và tình hình chung… “vẫn ổn định” (BoxitVN) - Ngay sau khi xuất hiện, văn bản “xin” tiền công khai này đã được cư dân mạng chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội Facebook. Qua tìm hiểu PV được biết, việc “xin” tiền hỗ trợ này thường được các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã An Đồng ngầm hiểu và tự giác đóng góp. Tuy nhiên, do năm nay, một doanh nghiệp yêu cầu phải có xác nhận của công an xã mới đồng ý chi nên ông Tạo mới phải viết giấy giới thiệu. Vì một lý do nào đó, giấy giới thiệu này bị tung lên mạng xã hội.
    Hiện, vụ việc đang gây xôn xao, bất bình trong dư luận. Người dân cũng yêu cầu làm rõ và đưa vụ việc ra ánh sáng. Nhiều người không khỏi thắc mắc: Liệu việc này đã diễn ra lâu chưa? Nhiều người cũng đặt vấn đề về tính pháp lý của văn bản này. Liệu vị trưởng công an xã ra văn bản xin tiền doanh nghiệp một cách công khai như vậy có hợp pháp, có được sự đồng ý, chấp thuận của cấp trên?
  • Chợ truyền thống ở Việt Nam mai này ra sao? (RFA) - Các chợ truyền thống ở Việt Nam không chỉ là nơi buôn bán mua sắm đơn thuần mà còn là nét văn hóa đặc sắc trong sinh hoạt cộng đồng của người Việt, đặc biệt trong dịp lễ lạc cuối năm.
  • Nhật Bản tranh giành ảnh hưởng với Trung Quốc tại châu Phi (RFI) - Hội nghị quốc tế Tokyo phát triển châu Phi lần thứ sáu (TICAD) lần đầu tiên được tổ chức trên lục địa đen, theo phát ngôn viên chính phủ Nhật hôm qua 01/02/2016. Đây là nỗ lực của Nhật Bản nhằm cạnh tranh với ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc ở châu Phi.
  • Chiến đấu cơ Trung Quốc xâm phạm vùng phòng không Hàn Quốc (RFI) - Hai chiến đấu cơ Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không chồng chéo với Hàn Quốc buộc Seoul phải cảnh cáo và chuẩn bị nghênh chiến. Vụ việc xảy ra ngày 31/01/2016 nhưng hai ngày sau mới được tổng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc thông báo.
  • Mỹ kêu gọi TQ giải thích chuyện 5 chủ tiệm sách ở Hong Kong bị mất tích(RFA) - Chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc giải thích về chuyện 5 chủ tiệm sách ở Hong Kong bị mất tích. Cả 5 người này đều thuộc một tổ chức chuyên in và phát hành sách báo chỉ trích thành phần lãnh đạo Bắc Kinh, mất tích sau khi có đồn đãi cho rằng họ sửa soạn tung ra quyển sách nói về đời tư của ông Tập Cận Bình.
  • Các vụ mất tích tại Hồng Kông : Mỹ đòi Bắc Kinh làm rõ (RFI) - Washington nhập cuộc vào vụ chủ nhân và nhân viên một hiệu sách ở Hồng Kông, tổng cộng 5 người bị mất tích từ nhiều tháng nay. Theo bộ Ngoại giao Mỹ, vụ việc cho thấy Trung Quốc can thiệp vào nội tình đặc khu hành chính Hồng Kông.
  • Tấn phong giám mục : Trung Quốc - Vatican đạt đồng thuận ? (RFI) - Trong lãnh vực tôn giáo, Trung Quốc và Vatican dường như đã đạt được một « thỏa thuận » trong việc tấn phong giám mục sau chuyến thăm Roma của một phái đoàn Trung Quốc ngày 25/01/2016. Một vấn đề gây căng thẳng cho Bắc Kinh và Vatican từ nhiều năm nay. Đó là « Thỏa thuận gì giữa Vatican - Trung Quốc » ? Báo công giáo La Croix số ra ngày 02/02/2016 tìm cách giải đáp thắc mắc này qua ba điểm.
  • Vụ lừa đảo lớn nhất Trung Quốc : 900.000 người bị mất 7 tỉ euro (RFI) - Theo Reuters hôm qua 01/02/2016, tại Trung Quốc có 21 người đã bị bắt giữ sau khi phát hiện vụ lừa đảo tài chính với số người bị lừa lên đến 900.000. Các nạn nhân đã góp vốn vào công ty Ezubao để lấy lời với lãi suất cao hơn nhiều so với ngân hàng, tổng số tiền họ bị lừa khoảng 7 tỉ euro. Đây có thể là vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc.
  • Đặc sứ Trung Quốc về Bắc Hàn đến Bình Nhưỡng (RFA) - Đặc sứ Trung Quốc về Bắc Hàn đã đến Bình Nhưỡng hồi chiều hôm qua, thực hiện chuyến đi được nói là nhắm vào mục đích kêu gọi lãnh đạo nước bạn tự kiềm chế, đừng có thêm những hành động gây bất ổn cho bán đảo Triều Tiên.

--------------------------------

.
Posted on 03/02/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ tư, 3 tháng 2, 2016








No comments: