Saturday, February 13, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 13-2-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 13-2-2016
.
  • Syria : Trung Đông bấn loạn vì Obama thụ động trước Putin ? (RFI) - Thị trường chứng khoán hoảng loạn có đáng lo hay không ? Thái độ mập mờ của Mỹ trong hồ sơ Syria bị chỉ trích khắp nơi, trừ Matxcơva. Liệu có giải pháp dung hoà để Aung San Suu Kyi làm tổng thống Miến Điện ? Đó là những chủ đề chính trong mục điểm báo hôm nay 13/02/2016.
  • Thủ tướng Nga : Thế giới bước vào thời kỳ Chiến tranh lạnh mới (RFI) - Hội nghị về an ninh thường niên lần thứ 52, với sự tham gia của hơn 30 nguyên thủ quốc gia, diễn ra từ ngày 12/02 đến 14/02/2016. Xung đột Syria, khủng hoảng tị nạn, khủng bố quốc tế và nhiều khủng hoảng xuyên biên giới khác là các chủ đề chính của hội nghị. Đối đầu Nga và phương Tây là một tâm điểm của hội nghị. Thủ tướng Nga đưa ra một cái nhìn u ám về quan hệ Nga-Phương Tây, và cho rằng thế giới đã bước vào thời kỳ « Chiến tranh lạnh mới ».
  • Giáo hoàng và thượng phụ Chính thống giáo Nga kêu gọi đoàn kết (RFI) - Trước khi mở chuyến tông du tại Mêhicô trong 5 ngày kể từ 13/02/2016, hôm qua, 12/02, tại Cuba, lần đầu tiên kể từ khi Giáo hội Thiên chúa giáo phương Tây và phương Đông bị chia cắt cách đây gần 1000 năm, giáo hoàng Phanxicô đã gặp thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill.
  • Đức Giáo Hoàng đến thăm Mexico (VOA) - Hàng vạn người đã reo hò chào đón Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô ở Mexico City tối thứ sáu. Đây là chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên của Ngài đến quốc gia này
  • Cuba, từ cái nôi của cách mạng đến trung tâm hòa giải quốc tế (RFI) - Tại Cuba, ngày 12/02/2016, đã diễn ra cuộc gặp gỡ lịch sử giữa hai lãnh đạo giáo hội Thiên chúa giáo lớn nhất, giáo hoàng Phanxicô và thượng phụ Kirill. Sự kiện này đánh dấu một bước mới của Cuba trên con đường chuyển biến từ một cái nôi của cách mạng Castro trở thành một trung tâm của hòa giải quốc tế, theo nhận định của các chuyên gia về Cuba được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay, 13/02/2016.
  • Tổng thống Miến Điện hủy tham dự thượng đỉnh Mỹ-ASEAN (RFI) - Tổng thống Miến Điện sắp mãn nhiệm Thein Sein đã quyết định hủy bỏ chuyến công du Hoa Kỳ để tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN vào đầu tuần tới. Theo phủ tổng thống Miến Điện vào hôm nay, 13/02/2016, ông Thein Sein phải có mặt trong nước để giám sát tiến trình chuyển giao quyền hành cho chính phủ mới của bà Aung San Suu Kyi.
  • Trung Quốc cải tạo đảo ở Hoàng Sa (BBC) - Bài trên The Diplomat cho hay Trung Quốc đang cải tạo và xây căn cứ trực thăng ở quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.
  • Biển Đông : Manila đàm phán với Bắc Kinh nếu thắng kiện ở La Haye (RFI)- Ít ngày trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN tại California-Hoa Kỳ, mà trọng tâm là hồ sơ Biển Đông, ngoại trưởng Philippines có một phát biểu quan trọng. Ông Albert del Rosario khẳng định Manila cần xem xét khả năng đàm phán song phương với Bắc Kinh, nếu Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye ra phán quyết có lợi cho Philippines trong vụ kiện các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên gần như toàn bộ Biển Đông.
  • Nguyễn Quang A: "Tự ra ứng cử Quốc hội để thúc đẩy người dân học tập dân chủ" (RFI) -  Hôm 05/02/2016, tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà hoạt động xã hội dân sự tại Việt Nam, đã tuyên bố tự ra ứng cử trong cuộc bầu cử Quốc hội Việt Nam dự kiến vào tháng 5 tới. Trong một bài viết trên trang Facebook của mình, ông cũng kêu gọi mọi người dân đủ điều kiện hãy tự ra ứng cử vào cuộc bầu cử sắp tới. Dường như sáng kiến của nhà hoạt động xã hội dân sự đang được nhiều người hưởng ứng.
  • Thủ tướng đi cùng đoàn lớn (BBC) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tới thượng đỉnh Sunnylands với đoàn tùy tùng đông đảo, có một số ủy viên Bộ Chính trị.
  • Bất cập trong nghị định 115 về bảo hiểm xã hội bắt buộc (RFA) - Từ ngày 1.1.2016, nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về việc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc chính thức có hiệu lực, ngay lập tức, nghị định 115/2015 bị những người lao động Việt Nam ở nước ngoài phản đối mạnh mẽ trên mạng xã hội Facebook.
  • Kiều hối - Một kênh rửa tiền? (RFA) - Lượng kiều hối gởi về VN trong những năm gần đây chiếm tỷ lệ 1/3 dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước. Tuy vậy có nhiều nghi vấn cho rằng kiều hối thực tế còn có một góc khuất như một kênh rửa tiền, bên cạnh những đồng đô la chắt chiu của người Việt hải ngoại và người đi lao động ở nước ngoài gởi về giúp gia đình.
  • RSF và Việt Tân kêu gọi VN cam kết cải thiện tự do thông tin (RFA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới-RSF và Việt Tân vào ngày hôm qua (12/2) cho đăng trên tờ the Huffington Post, trước thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN kêu gọi chính quyền Hà Nội phải cam kết cải thiện tự do thông tin ở trong nước đổi lấy thỏa thuận mậu dịch tự do.
  • Bài vọng cổ đầu tiên của soạn giả Viễn Châu (RFA) - Hôm trước Tết Nguyên Đán mấy ngày, nghe tin soạn giả Viễn Châu qua đời, nhưng do bài vở soạn sẵn cho buổi phát thanh ngày Tết, thành thử ra chúng tôi không kịp loan báo chia buồn. Hôm nay, tạp chí cổ nhạc thành thật chia buồn với gia quyến soạn giả Viễn Châu, với làng sân khấu và giới cổ nhạc. Cũng đồng thời nói sơ qua về sự nghiệp cầm ca, thành quả cổ nhạc mà soạn giả Viễn Châu đã đóng góp cho đời.
  • Valentines Day (RFA) - Mỗi lần đến dịp Valentine người vui nhất có lẽ là các cô gái mới có người yêu, kế đến là những cặp tình nhân sắp tới ngày cưới, rồi những cặp vợ chồng và cuối cùng là các tiệm hoa trên khắp thế giới ngoại trừ các nước vùng vịnh hay các tiểu quốc trong khối Ả rập, vì đối với Hồi giáo Valentine là ngày của sa tăng cốt làm sa ngã tín đồ đạo này qua cung cách ăn chơi theo kiểu Tây phương.
  • Mỹ bố trí phi đạn Patriot ở Hàn Quốc (VOA) - Mỹ đã tạm thời bố trí thêm một đơn vị phi đạn Patriot ở Hàn Quốc để ứng phó với vụ thử nghiệm hạt nhân và vụ phóng phi đạn tầm xa của Bắc Triều Tiên
  • Bắc Kinh ủng hộ Hội Đồng Bảo An ra nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng(RFI) -  Trung Quốc – đồng minh số một của Bắc Triều Tiên - vừa thay đổi thái độ về trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng, do vụ thử tên lửa ngày 07/02. Trong một bài trả lời phỏng vấn Reuteurs, được công bố hôm qua, 12/02/2016, ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định đã đến lúc Hội Đồng Bảo An ra một nghị quyết « cứng rắn », buộc « Bắc Triều Tiên phải trả giá thích đáng ».
  • Châu Âu mở điều tra chống phá giá thép Trung Quốc (RFI) - Ủy Ban Châu Âu hôm qua, 12/02/2016 đã thông báo mở điều tra chống phá giá trên sản phẩm thép nhập từ Trung Quốc. Đây là biện pháp mới nhất nhằm ngăn chận việc nhập khẩu ồ ạt các sản phẩm giá rẻ sản xuất ngoài châu Âu.
  • Eagles of Death Metal mở lại chuyến lưu diễn châu Âu (RFI) - Eagles of Death Metal, nhóm nhạc biểu diễn tại nhà hát Bataclan buổi tối của vụ khủng bố ngày 13/11 tại Paris, đã mở lại chuyến lưu diễn tại châu Âu, với buổi trình diễn đầu tiên tại Stockholm ngày 13/02/2016, trước khi trở lại Paris vào thứ ba tuần sau, tại rạp Olympia.

--------------------------------

.

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ bảy, 13 tháng 2, 2016








No comments: