Thursday, February 11, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 11-2-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 11-2-2016
.
  • Sanders, Trump thắng ở New Hampshire (BBC) - Tỷ phú Donald Trump đã chiến thắng tại New Hampshire trong cuộc đua vào chức ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.
  • Bầu cử sơ bộ đảng Dân Chủ : Bernie Sanders bứt phá nhờ cử tri trẻ (RFI) - Khởi đầu chiến dịch tranh cử trong thế yếu, hầu như không được nhiều người biết đến, tài chính thì eo hẹp, thế nhưng ở cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng Dân Chủ để ra ứng cử tổng thống Mỹ hôm qua 9/02/2016 tại tiểu bang New Hampshire, ông Bernie Sanders đã giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ Hillary Clinton, người được đánh giá là có đủ mọi điều kiện vượt trội trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lần này.
  • Bắc Kinh sẽ đưa tiêm kích và tên lửa đến Trường Sa Hoàng Sa ? (RFI) - Sau khi bị bất ngờ trước việc chiến hạm Mỹ vào tuần tra bên trong vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn ở Hoàng Sa, Trung Quốc đã để lộ dấu hiệu muốn tăng cường lực lượng quân sự tại cả Hoàng Sa lẫn Trường Sa. Một bài viết trên báo mạng Asia Times ở Hồng Kông ngày 08/02/2016 đã trích dẫn báo chí Trung Quốc cho là rất có khả năng Bắc Kinh triển khai chiến đấu cơ và tên lửa tại Biển Đông.
  • Mỹ - Ấn Độ có thể tuần tra chung ở biển Đông (RFA) - Tin từ New Delhi sáng nay cho biết, Hoa Kỳ và Ấn Độ tiến hành thảo luận về việc Hải quân hai nước tuần tra chung, kể cả khu vực biển Đông. Động thái này có thể làm Trung Quốc tức giận vì họ đã công bố chủ quyền hầu hết khu vực biển Đông mà họ gọi là biển Hoa Nam.
  • Người dân Sài Gòn và Hà Nội trông đợi gì ở những bí thư mới? (RFA) - Vào ngày 4 tháng 2 vừa qua, chỉ vài ngày trước Tết nguyên đán, Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định bổ nhiệm hai tân bí thư cho hai thành phố lớn nhất cả nước là Sài Gòn và Hà Nội. Người dân ở hai thành phố này kỳ vọng gì ở hai vị bí thư thành ủy mới?
  • Nga bắt giữ 200 người VN lao động bất hợp pháp ở Moscow (RFA) - Cảnh sát Nga phát hiện 10 xưởng may lậu ở vùng Orekhovo-Zuyevo ngoại ô Moscow và đã bắt giữ 200 người Việt đang lao động bất hợp pháp. Tin sáng nay cho biết nhà chức trách địa phương đã khởi tố vụ án hình sự về tội danh tổ chức nhập cư bất hợp pháp.
  • Khỉ gió… con bú dù! (RFI) -  Nhân dịp đầu năm Bính Thân 2016, RFI xin trích đăng bài viết của Giáo sư Nguyễn Dư tại Lyon, Pháp, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam, về xuất xứ hình ảnh, ngôn ngữ liên quan đến con khỉ trong kho tàng văn hóa dân gian của Việt Nam.
  • Bắc Triều Tiên hành quyết tổng tham mưu trưởng quân đội (RFI) - Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm nay 10/02/2016 đưa tin, tổng tham mưu trưởng quân đội Bắc Triều Tiên Ri Yong-Gil đã bị xử tử đầu tháng Hai này vì tội lập một phe phái chính trị và tham nhũng. Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ thanh trừng các quan chức cao cấp kể từ khi Kim Jong-Un lên cầm quyền
  • Những tính toán mạo hiểm của Bắc Triều Tiên (RFI) - Về khủng hoảng hạt nhân Bắc Triều Tiên, Le Monde hôm nay, 10/02/2016, có bài phân tích đáng chú ý của nhà báo Philippe Pons từ Tokyo với tựa đề « Các tính toán mạo hiểm của Bắc Triều Tiên ». Ngược lại với cách hiểu của nhiều người về tính chất « không thể dự đoán » của chế độ Bình Nhưỡng, bài phân tích nhấn mạnh Bắc Triều Tiên có « một chiến lược » phát triển vũ khí hạt nhân thực sự từ khoảng 30 năm nay, nhằm « thách thức » Hoa Kỳ và khẳng định « độc lập với Trung Quốc ». Toan tính của Bình Nhưỡng dựa trên niềm tin là Bắc Kinh, « dù bực bội, nhưng không mạo hiểm » đẩy « nước láng giềng hung hăng (Bắc Triều Tiên) » vào chân tường.
  • Tết này, ông Tập buồn lắm (VOA) - Hồng Kông và Đài Loan có vẻ như đang hội nhập trở về với quê Mẹ là lục địa, bỗng nhiên quay lưng với Bắc Kinh
  • Trung Quốc chỉ có một đồng minh thực sự là Pakistan (RFA) - Trung Quốc chỉ có một đồng minh thực sự và duy nhất. Nhật báo The New York Times ấn hành hôm thứ ba dẫn lời ông Diêm Học Thông Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế Đại học Thanh Hoa Bắc Kinh nhận định như vừa nêu.
  • Ý đồ bành trướng của Trung Quốc làm chi phí quân sự châu Á tăng vọt(RFI) - Trong năm 2015, châu Á nổi lên thành khu vực duy nhất trên thế giới có chi phí quân sự gia tăng. Bản báo cáo thường niên "Cán Cân Quân Sự 2016 -Military Balance 2016" của Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc tế IISS tại Luân Đôn công bố hôm 09/02/2016 đã nhận định như trên. Theo định chế này, nguyên do chủ yếu đến từ ngân sách quân sự ngày càng lớn của Trung Quốc.
  • Ca nhiễm virus Zika đầu tiên ở Trung Quốc (RFI) - Đêm qua, 09/02/2016, Tân Hoa Xã loan tin là một người đàn ông 34 tuổi, cư dân tỉnh Quảng Tây, từ Venezuela trở về Trung Quốc ngày 28/01, đã được chẩn đoán nhiễm virus Zika với những triệu chứng sốt cao, nhức đầu và chóng mặt.
  • Cảnh sát Ấn Độ dùng súng cao su (BBC) - Cảnh sát ở Ấn Độ nói sẽ sớm đưa vào sử dụng súng cao su (giàn thun) dùng đạn cay để kiểm soát các cuộc biểu tình.

--------------------------------

.
Posted on 11/02/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------


------------------------

Thứ năm, 11 tháng 2, 2016








No comments: