Monday, February 1, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 1-2-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 1-2-2016
.
KHỐI 8406
  • WHO họp khẩn về virus Zika (BBC) - Tổ chức Y tế Thế giới sẽ quyết định có coi sự bùng nổ của virus Zika gây ra tình trạng khẩn cấp toàn cầu.
  • Châu Âu : Hơn 10.000 trẻ em di cư bị mất tích (RFI) - Theo AFP, tổ chức Cảnh Sát Châu Âu (Europol) ngày 31/01/2016 cho biết, có hơn 10.000 trẻ em di cư bị mất tích ở Châu Âu trong vòng hai năm qua. Cơ quan này quan ngại rằng một số trẻ em này có thể bị các tổ chức phạm tội lợi dụng, nhất là nhằm vào mục đích khai thác tình dục.
  • Liên Hiệp Quốc từ chối ân xá cho tội ác chiến tranh tại Syria (RFI) - Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Ra’ad Al Hussein ngày 01/02/2016 cho biết là sẽ không bỏ qua những tội ác chiến tranh và chống nhân loại xảy ra trong cuộc chiến tại Syria. Đây là nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc. Tuyên bố này được đưa ra tại Genève vào lúc cuộc thương thuyết giữa chính quyền Syria và đối lập bước vào ngày thứ hai. Đối lập Syria được Tây phương ủng hộ kiên quyết đòi Nga và Damas chấm dứt dội bom và vây hãm thường dân.
  • Pháp – Bỉ cùng hợp tác chống khủng bố (RFI) - Thủ tướng Bỉ và Pháp gặp nhau ngày 01/02/2016 tại Bruxelles nhằm « tăng cường » mối hợp tác chống khủng bố. Loạt khủng bố tại Paris trong năm 2015 cho thấy Châu Âu có nhiều lỗ hổng an ninh nghiêm trọng.
  • Tranh cử tổng thống Mỹ : Bầu sơ bộ tại bang Iowa (RFI) - Tại Hoa Kỳ, bốn năm một lần, trong cuộc tranh cử tổng thống, cử tri bang Iowa được vinh hạnh tham gia bầu sơ bộ đầu tiên. Trong cuộc bỏ phiếu ngày 01/02/2016 bà Hillary Clinton bảo vệ thế thượng phong trong đảng Dân Chủ, còn nhà tỷ phú Donald Trump thì có lẽ chứng minh cho đảng Cộng Hoà ông được lòng dân hơn các chính trị gia chuyên nghiệp.
  • Brexit : Thêm 24 giờ để tìm đồng thuận Anh-Châu Âu (RFI) - Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk đến Luân Đôn để tìm một thỏa hiệp với thủ tướng Anh David Cameron về những cải cách mà Luân Đôn đòi hỏi để tiếp tục làm thành viên Liên Hiệp Châu Âu. Hai bên thông báo kéo dài thêm một ngày thương thuyết sau cuộc họp hôm 31/01/2016 không mang lại kết quả trên hồ sơ trợ cấp xã hội.
  • Cuba : Ai sẽ kế vị anh em nhà Castro ? (RFI) - Trái với đồn đãi, các lãnh đạo Cuba tương đối trẻ, các bộ trưởng hiện nay ở lứa tuổi 40-50. Đa số các nhà phân tích từ lâu không còn cho rằng sẽ có việc cha truyền con nối. Trong số bốn người con của ông Raul Castro, chỉ có bà Mariela, nhà đấu tranh cho quyền của người đồng tính, và đại tá Alejandro Castro là được dân chúng biết đến.
  • Trung Quốc phản đối Hoa Kỳ đưa tàu chiến vào Hoàng Sa (RFA) - Cả hai bộ quốc phòng và ngoại giao Trung Quốc đều lên tiếng phản đối việc Hoa Kỳ đưa tầu chiến tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn ở Hoàng Sa, một hòn đảo hiện đang do Trung Quốc kiểm soát nhưng Việt Nam nói là chủ quyền thuộc về mình.
  • Dân chủ và kỷ cương (VOA) - Với Nguyễn Phú Trọng, dường như cứ hễ có người cầm lá phiếu bỏ vào thùng là có dân chủ
  • Chuyện người giữ mộ không lương (RFA) - Tuổi đã ngoài tám mươi, dáng người còn quắc thước, râu tóc bạc phơ, da dẻ hồng hào, có thể nói đây là một cụ già đặc biệt. Người có thâm niên hơn mười năm sống với ngôi mộ của chí sĩ Huỳnh Thúc Kháng.
  • Trung Quốc hoảng hốt với lời tiên tri của tỷ phú Mỹ, George Soros (BoxitVN) - Tính đến hiện tại, những dự đoán bi quan của George Soros về tương lai kinh tế Trung Quốc đang ngày càng có vẻ là chính xác. Tốc độ bơm tiền vào nền kinh tế để duy trì sự ổn định của thị trường và ngăn chặn đà sụt giá của đồng nhân dân tệ của Chính phủ Trung Quốc đang ngày càng gia tăng, với một mức lũy tiến đáng báo động. Cho đến giờ, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã có tổng cộng 3 lần bơm tiền ra thị trường chỉ trong tháng 1.2016. Lần thứ nhất vào ngày 20.1 với con số khoảng 60 tỷ USD, lần thứ hai vào ngày 26.1 với mức 67 tỷ USD, và lần thứ ba vào ngày 28.1 với mức 52 tỷ USD. Lý do chính thức được Trung Quốc đưa ra là để giải quyết nhu cầu tiền mặt gia tăng đột biến trong dịp Tết nguyên đán ở nước này, nhưng lý do chủ yếu được dự đoán là để giải quyết áp lực liên quan đến tỷ giá đồng nhân dân tệ và sự ổn định của nền kinh tế.
  • Mùa xuân nào cho Tổng Bí thư Trọng? (VOA) - Ông Trọng sẽ làm gì để chuyển biến tình thế chỉ còn ngày một ngày hai ấy? Khó mà biết được. Quả là chỉ có lòng tin mới chở được núi lớn
  • Từ Tư bản thân hữu đến Cộng sản thân hữu (BoxitVN) - Từ đầu thế kỷ XXI đến nay, nhiều học giả phương Tây đã quan tâm nghiên cứu hiện tượng “tư bản thân hữu” tại Trung Quốc. Tuy nhiên, khi vận dụng khái niệm “tư bản thân hữu” vào hoàn cảnh của quốc gia cộng sản-hậu toàn trị này, các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng nhận ra một số đặc điểm riêng biệt. Vì vậy, trong khi một số học giả sử dụng thuật ngữ “Chủ nghĩa Tư bản Thân hữu với đặc điểm Trung Quốc” (Crony Capitalism with Chinese Characteristics), một số học giả khác (như Bruce Dickson, Minxin Pei, …) đã mạnh dạn sử dụng khái niệm “Chủ nghĩa Cộng sản Thân hữu” (Crony Communism) để nhấn mạnh tính chất đặc thù, riêng biệt đó.
  • Bất ngờ, nhưng hiểu được (BoxitVN) - Cuộc chiến quyền lực suốt một thời gian dài kết thúc đầy bất ngờ đã gây sốc cho không ít người, nhưng xem ra không có gì khó hiểu cả. Cái gì đến đã đến theo một hướng đã được tiên lượng về khả năng xấu nhất có thể xảy ra. Và rồi cái khả năng đó đã trở thành hiện thực theo một logic nghiệt ngã của thảm hoạ đã được báo trước. Với một tầm nhìn của một chính khách cỡ lớn, lời cảnh báo của Nguyễn Cơ Thạch dạo nào sau sự kiện Thành Đô, đang phơi bày thật trớ trêu và tàn nhẫn. Nhưng đó là một hiện thực. Một hiện thực cũng nghiệt ngã như logic của hệ luỵ từ một đường lối sai lầm, đặt ý thức hệ xã hội chủ nghĩa lên trên tổ quốc, biến kẻ cướp nước thành đồng chí.
  • Sẽ có ngày Thein Sein trở lại (BoxitVN) - Các nhà lập pháp Myanmar mới và cũ đã đánh dấu phiên họp cuối cùng bằng một buổi liên hoan chia tay. Những câu chuyện cười được chính các nghị sĩ thể hiện trên sân khấu, những màn múa hát trong trang phục các dân tộc Myanmar, những bài hát karaoke và lời chúc mừng đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD), đó là tất cả những gì diễn ra sau kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa cũ. Đây là một ngày lịch sử đối với dân tộc Myanmar sau mấy chục năm dưới chế độ quân phiệt. Quá trình chuyển đổi sang nền dân chủ đã diễn ra đầy ngỡ ngàng, bất chấp quyền lực và ảnh hưởng của quân đội đến chính trường. Quốc hội khóa mới sẽ có phiên họp đầu tiên vào Thứ Hai tới, đánh dấu quá trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình sau tổng tuyển cử.
  • Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và « Những việc cần làm ngay » (BoxitVN) - Đó là chuyện của Tổng bí thư Trọng chứ không phải của nhân dân. Ông Trọng đã phí hoài hết cả nhiệm kỳ trước của ông ấy rồi, giờ này không còn thời gian để ông ấy so đo tính toán nữa. Hoặc thay đổi hoặc «chết». Mà muốn cải cách và đạt được ít nhất vài mục tiêu đề ra, ông ấy phải tự thay đổi bộ máy nếu có đủ bản lĩnh để làm chuyện này. Còn với bộ máy nguyên trạng hiện nay, tôi e rằng ông Trọng sẽ chỉ thất bại mà không thể cải cách được gì. Khi đó, thể chế của ông ấy sẽ càng sụp đổ nhanh
  • Tết Nguyên đán và dấu hiệu kết thúc “giấc mơ Trung Hoa” (BoxitVN) - Không khó để nhận ra rằng, mục tiêu có hơn 1 tỷ dân sống tại các thành phố vào năm 2030 của Chính phủ Trung Quốc sẽ không thành sự thực, đồng nghĩa với giấc mơ Trung Hoa của ông Tập và có thể cả những người kế nhiệm sẽ bất thành.
    Làn sóng di cư ngược này không chỉ khiến mục tiêu đô thị hóa nhanh chóng và phát triển kinh tế dựa trên tiêu dùng nội địa của Chính phủ Trung Quốc bị phá sản, mà còn có thể gây ra những hệ quả khác.
  • Soạn giả cải lương Viễn Châu từ trần (RFA) - Soạn giả cải lương Viễn Châu, người được mệnh danh là “vua vọng cổ” vừa từ trần tại nhà riêng ở Sài Gòn vào chiều hôm nay, mùng 1 tháng 2, hưởng thọ 92 tuổi.
  • Miến Điện : Phe dân chủ chính thức nắm đa số ở Quốc hội (RFI) - Miến Điện bước vào một thời kỳ mới, với việc các dân biểu Quốc hội mà đảng của bà Aung San Suu Kyi chiếm đa số nhậm chức. Quốc hội mới sẽ thành lập chính phủ đầu tiên từ cuộc bầu cử tự do tháng 11/2015, sau nhiều thập niên Miến Điện sống dưới chế độ quân phiệt.
  • Aung San Suu Kyi không thể trực tiếp đối đầu với quân đội (RFI) - Một ngày lịch sử đang mở ra tại Miến Điện. Quốc hội mới với đa số áp đảo là các dân biểu đảng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ của bà Aung San Suu Kyi được bầu lên hồi tháng 11/2015 khai mạc phiên họp đầu tiên. Việc thứ nhất phải làm là chỉ định chủ tịch và phó chủ tịch ở Thượng và Hạ viện.
  • Tokya khẳng định không cài gián điệp ở nước ngoài (RFA) - Tokyo hôm thứ Hai lên tiếng phủ nhận có các hoạt động gián điệp ở nước ngoài liên quan đến thông báo của chính quyền Trung Quốc đã chính thức bắt giữ thêm công dân thứ tư của Nhật Bản vì bị tình nghi làm gián điệp.
  • Đài Loan có Chủ tịch quốc hội mới (RFA) - Quốc hội Đài Loan hôm thứ Hai bầu chọn ông Tô Gia Toàn, thuộc Đảng Dân Tiến, là đảng lãnh đạo sau cuộc bầu cử phổ thông đầu phiếu hôm 16 tháng Giêng, trở thành Chủ tịch quốc hội mới của Chính phủ Đài Bắc.
  • Pháp : Một phụ nữ giết chồng được tổng thống ân xá giảm án (RFI) - Tổng thống Pháp François Hollande, ngày 31/01/2016, ban lệnh ân xá giảm án cho bà Jacqueline Sauvage, bị kết án 10 năm tù vì tội danh giết người chồng vũ phu. Theo luật pháp của Pháp, lệnh ân xá này cho phép nữ phạm nhân đạt được đủ thời gian để nộp đơn xin tại ngoại và có thể ra tù ngay từ giữa tháng 04/2016.
  • Chủ tịch Cuba công du Pháp (RFI) - Ngày 01/02/2016, chủ tịch Raul Castro bắt đầu thăm chính thức nước Pháp. Đây là chuyến công du đầu tiên của một nguyên thủ Cuba từ 21 năm qua. Hoạt động ngoại giao này đánh dấu sự bình thường hóa quan hệ giữa La Habana với châu Âu.
  • Đầu bếp số một thế giới ‘tự sát’ (VOA) - Một đầu bếp mới được bầu chọn là giỏi nhất thế giới được phát hiện đã chết trong căn hộ ở Thụy Sĩ mà giới hữu trách nói rằng nhiều khả năng đây là một vụ tự sát

--------------------------------

.
Posted on 31/01/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------


------------------------

Thứ hai, 1 tháng 2, 2016










No comments: