Saturday, February 6, 2016

EM GAI NGUYỄN MAI TRUNG TUẤN "KHÔNG CÓ TẾT" (BBC Tiếng Việt)





BBC Tiếng Việt
6 tháng 2 2016

Nguyễn Mai Trung Tuấn và cha mẹ đều đang bị giam mỗi người một nơi

Nguyễn Mai Thảo Vy, 14 tuổi, em gái của Nguyễn Mai Trung Tuấn, nói với BBC rằng năm nay ‘không có Tết’ vì anh trai, cha mẹ đều bị giam mỗi người một nơi.
Hôm 24/11/2015, Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, bị Tòa án Nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, tuyên án 4 năm 6 tháng tù đồng thời yêu cầu bồi thường cho bị hại là công an Nguyễn Văn Thủy 42 triệu 600 ngàn đồng.
Ông Thủy tham gia đoàn công tác cưỡng chế giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đê bao chống lũ trong địa bàn huyện được thực hiện ngày 14/4/2015.
Gia đình Nguyễn Mai Trung Tuấn gồm cha mẹ và bản thân Tuấn bị buộc tội chống người thi hành công vụ và gây thương tích.

Hôm 5/2, luật sư Nguyễn Văn Miếng cho biết trên mạng xã hội: “Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Long An vừa có công văn trả lời các luật sư rằng Tòa từ chối cho Tuấn tại ngoại về ăn Tết “vì sau khi bị khởi tố Tuấn đã bỏ trốn”.
“Trả lời của Chánh án là ngụy biện, tước bỏ quyền lợi chính đáng của con người, đặc biệt là quyền trẻ em."
"Theo cáo trạng, sau khi vụ án xảy ra ngày 14/4/2015, bà ngoại và cậu của Tuấn cũng bị bắt, được cho tại ngoại và bảo lãnh cho Tuấn. Ngày 29/4/2015 Tuấn rời khỏi địa phương đi kiếm sống. Ngày 12/6/2015 Tuấn bị khởi tố bị can. Ngày 06/8/2015 Tuấn bị bắt theo lệnh truy nã tại Bình Thuận khi đang chăn vịt."
"Vậy không thể nói Tuấn bỏ trốn sau khi bị khởi tố được”, luật sư viết.

Nguyễn Mai Trung Tuấn bị Tòa án Nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, tuyên án 4 năm 6 tháng tù trong phiên sơ thẩm cuối năm 2015

Hôm 6/2, tức ngày 28 tháng Chạp, qua điện thoại, Nguyễn Mai Thảo Vy nói với BBC: “Cháu không đón Tết dù năm nay ở nhà dì ruột trong những ngày Tết. Cháu đang đợi Tòa thông báo phiên xử anh trai sau Tết.”
“Cháu dự định mùng Hai sẽ đi thăm mẹ ở trại giam Long Hòa, Long An, vì ngày Tết người ta cho thăm thoải mái. Còn cha đang bị giam ở trại Thủ Đức, Bình Thuận thì một, hai tháng nữa cháu mới đi thăm được”, Thảo Vy nói thêm.

Thảo Vy hiện đang theo học lớp 9 tại Long An. “Ước nguyện lớn nhất của cháu trong năm mới là cha mẹ và anh trai được thả ra và Việt Nam thả hết những tù nhân lương tâm”, Thảo Vy nói.

Hôm 3/2, báo Tuổi Trẻ đã có bài nói việc giám định thương tật công an Nguyễn Văn Thủy ‘bất nhất’.
“Theo hồ sơ vụ án, ban đầu thương tích của trưởng công an xã bị tạt axit được xác nhận là 10% nhưng sau đó kết luận giám định pháp y lại cho rằng thương tích 35%”, báo này viết.
Hôm 1/2, Tòa án Nhân dân huyện Thạnh Hóa, Long An đã tạm hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Nguyễn Mai Trung Tuấn.
Thẩm phán Lê Quang Hùng nói rằng “cần xem xét thêm nhiều yếu tố mới có thể tiếp tục phiên phúc thẩm”.





No comments: