Monday, December 1, 2014

Việc hậu sự của đời người (kỳ cuối) : Nghĩa Trang Biên Hòa (Băng Huyền - VienDongDaily)



Băng Huyền
(VienDongDaily.Com - 02/11/2014)

Dự án nghĩa trang Biên Hòa tại hải ngoại

Bắt nguồn từ ban đầu vào năm 2009, có một nhóm các cựu quân nhân VNCH trị thấy Nghĩa trang Quân Đội tại Biên Hòa ở Việt Nam đã bị bỏ quên, trở nên hoang tàn đổ nát, các anh đau lòng, nên cùng nhau ngồi lại thành lập Ủy Ban xây dựng nghĩa trang quân cán chính VNCH, mang một tâm nguyện thực hiện một Nghĩa Trang Quân Cán Chính VNCH mang tên Nghĩa trang Biên Hòa tại hải ngoại ngay tại Nam California, để cộng đồng người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản có riêng một nghĩa trang của mình để các Cựu Chiến Hữu đã một thời sát cánh bên nhau, rồi đây sẽ được nằm cạnh bên nhau và sẽ nở một nụ cười mãn nguyện ở bên kia thế giới chí tình hunh đệ chí binh,” Bác sĩ Huỳnh Văn Chỉnh (Chủ Tịch Ủy Ban xây dựng nghĩa trang quân cán chính VNCH) chia sẻ về nguyên do khởi nguồn của ý tưởng xây dựng một nghĩa trang cuối đời cho những người lính VNCH tại hải ngoại.

Bác Sĩ Chủ Tịch Huỳnh Văn Chỉnh và Tổng Thư Ký Ủy Ban Phạm Văn Hiền viếng thăm Nghiã Trang Riverside, California. (Hình: Ủy Ban Nghĩa Trang Quân Cán Chính VNCH hải ngoại)

Tính khả thi của dự án và những tiến triển của công trình

Theo lời bác sĩ Huỳnh Văn Chỉnh thì Nghĩa Trang Quân Cán Chính Hải Ngoại (NTQCC) sẽ phỏng theo mô hình của Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, cũng có Tượng Thương Tiếc (Sẽ xin phép kiến trúc sư Nguyễn Thanh Thu ở Việt Nam để tạc lại theo bổn chánh), Cổng Tam Quan, Nghĩa Dũng Đài, Đài Liệt Sĩ... Ngoài khu vực dành cho mộ phần, NTQCC dự trù thiết lập Bức Tường Đá Đen (để gắn hình và phương danh những chiến hữu nằm xuống từ các tiểu bang xa), Bảo Tàng Viện (để tro cốt) cũng như Hội trường, nhà thăm viếng v.v.. Sau khi nghĩa trang đã thành hình thì Ủy Ban sẽ vận động về phía chính phủ Mỹ xin thành lập làng Việt Nam, Viện Bảo Tàng VNCH tại khu đất trên.

Ký giả Kiều Mỹ Duyên (An Nguyễn Kiều Mỹ Duyên, chủ nhân văn phòng Địa Ốc Ana Real Estate và Ana Funding Inc) là một trong những thành viên ban cố vấn của Ủy ban tâm sự, “Đây là một dự án có ý nghĩa, nhưng rất quy mô và tốn kém, trong khi tài nguyên, vật lực đều bắt đầu bằng con số không. Nhiều anh em e ngại dự án này quá xa vời, không thực hiện được, nhưng tôi vẫn luôn tin rằng công trình này sẽ thực hiện được. Vì đây là một công trình có ý nghĩa, khi mà toàn thể mọi người đều dốc toàn lực để thực hiện mà không hề nghĩ đến quyền lợi riêng tư, thì chắc chắn sẽ được đồng hương ủng hộ để chúng ta sẽ có một nghĩa trang miễn phí cho tất cả Cựu Quân Cán Chính VNCH và gia đình của họ.”

Ký giả Kiều Mỹ Duyên cũng cho biết thêm những ai sẽ được an nghỉ tại nghĩa trang này, “Là Quân Cán Chính VNCH, vợ góa của các Quân Cán Chính (đã qua đời), đang tị nạn ở các nước Tự Do sẽ được an nghỉ trong NTQCC (nếu muốn). Muốn thành hội viên của Ủy Ban, chỉ đóng 200 mỹ kim, không những cá nhân mình mà cả vợ con cũng được an nghỉ trong NTQCC Hải Ngoại. Tất cả Quân Cán Chính tại nước Mỹ và khắp nơi trên thế giới, đều được an nghỉ tại NTQCC dưới các hình thức như chôn cất, lưu giữ tro cốt và gắn hình và tên tuổi lên Tường Đá Đen. Tuy nhiên về dịch vụ nhà quàn, tang ma, chôn cất thì gia đình phải lo.”

Buổi Họp của các thành viên Ủy Ban tại Đền Hùng, Garden Grove, ngày 31 tháng 3 năm 2012. (Hình: Ủy Ban Nghĩa Trang Quân Cán Chính VNCH hải ngoại)

Nói về sự tiến triển của dự án, bác sĩ Huỳnh Văn Chỉnh chia sẻ, “Từ trước đến nay việc làm của mấy anh em là tập trung vào 2 phần chánh, tìm đất và gây quỹ kiếm tiền mua đất. Vấn đề tìm đất ban đầu thực sự rất khó khăn, vì đất xung quanh khu vực Little Saigon không có nhiều. Mà nếu có thì cũng rất là đắt. hơn nữa đất ở đây đã được quy hoạch hết rồi. chổ nào làm nhà ở, chổ nào làm thương mại, trường học… đâu có chỗ cho mình làm nghĩa trang. Nên đành phải tìm mua đất ở xa thôi. Vào ngày 12 tháng 10 năm 2012, Ủy Ban đã ký giấy mua 55 mẫu đất ở Adelanto, San Bernadino, với giá 250,000 mỹ kim. Ủy Ban đã đặt cọc ( down payment ) 70,000 mỹ kim. Phần còn thiếu bà Chủ Đất cho trả góp mỗi sáu tháng một lần là 24,000 mỹ kim. Đến tháng 10 nầy, chúng tôi trả thêm một kỳ 24,000 mỹ kim nữa, và như vậy, chúng ta chỉ còn thiếu khoảng 76,000 mỹ kim mà thôi. Trên nguyên tắc, nếu chúng ta cứ đợi trả dần theo như đã ký kết thì chúng ta sẽ còn trả ba kỳ nữa, tức là một năm rưỡi nữa.”

Các anh em thành viên trong Ban Tổ Chức của Ủy Ban Vận Động Xây Dựng Nghiã Trang Quân Cán Chính VNCH. (Hình: Ủy Ban Nghĩa Trang Quân Cán Chính VNCH hải ngoại)
http://www.viendongdaily.com/res/fckfolder/Image/NewEditor/2014/11/02-Nov-2014/hinh%202.jpg

Bác sĩ Chỉnh than thở, “Từ lúc bắt đầu ý tưởng cho đến nay đã hơn 5 năm rồi, nhưng công việc còn chậm lắm, nhiều bà con thấy việc làm có ý nghĩa, rất hăng hái yểm trợ, nhưng phần đông thì bà con vẫn còn thờ ơ lắm. Nhiều người cho rằng nghĩa trang ở xa quá thành ra sự ủng hộ không nhiều. Đoạn đường từ đại lộ Bolsa đến NTQCC (thuộc thành phố Adelanto) là 87 miles, khoảng 1 giờ 30 phút lái xe xuyên qua 3 highway CA-60E 15 dặm, I-15N 33 dặm và US-395N 8 dặm. Trong tương lai Highway US-395N sẽ mở thành 6 lanes và Ban điều hành dự tính thực hiện xe buýt để đưa đón thành viên đi về từ Little Saigon và NTQCC. Tôi thấy những buổi gây quỹ xây chùa, hay như ĐNH Cám ơn anh cũng được ủng hộ rất nhiều, nhưng việc làm của chúng tôi nhận được sự yểm trợ vẫn còn giới hạn lắm. Chúng tôi luôn cố gắng hết sức, công việc thì có ý nghĩa và trong sáng, mấy anh em phụ vào sắp xếp công việc đâu đó rõ ràng, không hề có gì mờ ám về tài chánh, nhưng nhận được sự ủng hộ của bà con vẫn còn thưa thớt quá.”

Cựu đại tá Hà Mai Việt đang sống tại Houston (Texas) nói ông có nghe thấy nhắc đến nghĩa trang quân đội VNCH tại hải ngoại lâu lắm rồi, là vì mỗi năm thường sang quận Cam ở Nam California dự tiệc tất niên với đồng hương Quảng Trị, nghe anh em bên đây nói thì mới biết. Chứ sống ngay tại Houston thì không được phổ biến chương trình này. “Đến nay, nghĩa trang vẫn chưa hoàn thành, thì quả là chậm quá. Mỗi một ngày, một tháng, một năm sự ra đi của các cựu quân nhân cứ trùng trùng điệp điệp, nếu chậm trễ quá thì tôi e rằng sau khi hoàn tất hết mọi thứ, sẽ không có người nằm.”

Dù sống ở Khu vực Little Saigon quận Cam, nhưng bản thân cựu thiếu tá Hồ Đắc Huân cũng thừa nhận ông chưa hiểu rõ hoạt động của ủy ban, nhưng ông có nghe nói và sẽ sắp xếp đến gặp thành viên của ủy ban để tìm hiểu kỹ hơn và ông hỗ trợ được gì thì sẽ giúp, vì đó là bổn phận trách nhiệm của một cựu quân nhân. Theo ông đây là một công trình ý nghĩa rất lớn, để lại cho hậu duệ của các cựu quân dân cán chính VNCH biết được sự hy sinh dũng cảm của thế hệ cha ông.

Còn cựu thiếu tá VNCH Hồ Đắc Huân sống tại khu vực Little Saigon thì cho biết, “Giá nghĩa trang này hình thành sớm hơn nhiều năm trước, có lẽ hoàn tất rồi. Nhưng dù chậm còn hơn là không có. Tôi nghĩ song song bới những buổi cơm gây quỹ, nếu ủy ban tổ chức những hình thức như đại nhạc hội gây quỹ tương tự như đại nhạc hội Cám ơn anh, thì có lẽ sẽ phổ biến được rộng khắp hơn, chắc sẽ nhận được ủng hộ của nhiều bà con.”

Nói thêm về những công việc sắp tới của Uỷ Ban, bác sĩ Chỉnh chia sẻ, “Thay vì đợi cho trả xong tiền đất trong một năm rưỡi nữa, các anh em trong Ủy Ban họp lại và dự tính các thành viên trong ủy ban sẽ ứng tiền riêng ra trước để trả cho xong tiền mua đất trong năm nay. Vì phải trả xong tiền mua đất, thì mới thực hiện được các công trình xây cất. Hai anh kiến trúc sư (hiện chưa muốn chúng tôi phổ biến tên) đang làm việc ráo riết để vẽ một site plan, trong đó có cổng, nhà hành chánh, Đài Tưởng Niệm và các lô đất chôn… Sau khi mọi người đã đồng ý cái site plan nầy rồi, bước kế tiếp là xin phép xây cất. Giai đoạn nầy kéo dài khá lâu, tùy theo sự cứu xét của County San Bernadino, và sau khi có được giấy phép xây cất rồi ( Conditional Use Permit ), kế đó chúng tôi sẽ phát động một phong trào gây quỹ để thực hiện từng hạng mục. Theo như sự phỏng đoán của hai anh kiến trúc sư, tiền xây cổng tốn khoảng $60,000, tòa nhà hành chánh tốn khoảng $150,000.”

Bác sĩ Chỉnh nói thêm, “Nếu không may công trình chưa hoàn tất, mà những hội viên đã ghi danh với chúng tôi phải “ra đi”, thì hội viên hãy yên nghỉ nơi phần đất gia đình đã chuẩn bị trước. Còn nếu những vị này chọn hình thức hỏa tang, xin hãy gửi tro cốt vào Chùa hay Nhà thờ, khi nào công trình hoàn tất, thì sẽ di chuyển đến. Còn những người ghi danh làm hội viên đã mất và đã chôn cất trước khi nghĩa trang hoàn thành, thì sau khi hoàn thành công trình, tên của hội viên sẽ được khắc lên tường đá đen tại nghĩa trang. Chúng tôi những thành viên trong Ủy Ban đều trên 70 hết rồi, rất mong có những người trẻ các thế hệ tiếp nối cùng tham gia vào ủy ban sẽ vận động để xin ngân khoản của tiểu bang Cali để chi dùng cho công tác xây dựng và tu bổ NTQCC Hải Ngoại như là một công trình văn hóa của cộng đồng người Việt tị nạn tại hải ngoại. Nhất là khi thế hệ chúng tôi nằm xuống hết, thì nghĩa trang này là nơi để thế hệ hậu bối tìm đến đây tưởng nhớ đến cha anh của chúng từng là những người lính VNCH cầm súng bảo vệ miền Nam tự do, là nơi để lưu dấu cho mọi người sau hiểu hơn về thế hệ trước, từng “Sống Chiến Đấu Bên Nhau, Chết An Nghỉ Bên Nhau.” Rất mong bà con hãy ủng hộ chúng tôi để công trình ý nghĩa này sớm hoàn thành.”

Muốn biết thêm chi tiết xin liên hệ tại Văn phòng của UB Xây Dựng Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại, là: 9882 Bolsa Ave Westminster, CA 92683. Điện thoại 714-418-9790. Fax: 714-586-9446
Hoặc vào trang nhà www.nghiatrangbienhoa.org ,
địa chỉ email: nghiatrangbienhoa@yahoo.com . (bh)

------------------------





No comments: