Các
nước trên thế giới, dù nhỏ hay lớn đều muốn nhân loại biết đến những cái hay
cái đẹp của nước mình. Viện Goethe (Goethe-Institut), đặt tên theo nhà văn và
chính khách Đức Johann Wolfgang von Goethe, có 159 cơ sở hoạt động gần khắp thế
giới để trao đổi văn hóa và ngôn ngữ. Viện Goethe tự trị về tài chánh và độc lập
điều hành từ chính phủ Đức. Hội Liên Minh Pháp (Alliance Française) do một số
trí thức Pháp trong đó có nhà khoa học Louis Paster, nhà văn JulesVerne, sáng lập
từ 1883, có mặt trên 137 quốc gia với tổng số gồm 850 trung tâm cũng hoạt động
độc lập với chính phủ Pháp.
Các
nước Phi Châu tuy nghèo nàn, lạc hậu về kỹ thuật, bị thực dân xâm lược rồi nội
chiến triền miên nhưng không phải vì thế mà họ không kiêu hãnh với nền văn hóa
và cũng luôn tìm mọi cách để giới thiệu cùng nhân loại những nét đặc thù của
dân tộc họ. Hiến chương Phục Hưng Văn Hóa Phi Châu được Đại Hội Đồng Liên Hiệp
Quốc chuẩn y ngày 24 tháng Giêng 2006 đã tạo điều kiện phục hưng các giá trị và
giới thiệu văn hóa Phi Châu đến các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc. Ngày
nay nhiều viện văn hóa Phi Châu do tư nhân tài trợ có mặt nhiều nơi trên thế giới.
Phát
huy văn hóa là lẽ tự nhiên và đáng ca ngợi. Ngoài trừ những kẻ tự thu mình
trong góc tối, sống trong ảo tưởng “quê hương mình là đẹp hơn cả” dù suốt đời
không ra khỏi nhà để rồi trở nên ngày thêm u mê lạc hậu, phần lớn các lãnh đạo
và con người trên thế giới đều biết trong cái riêng bao giờ cũng có cái chung,
văn hóa của một dân tộc là một phần của văn minh nhân loại.
Thế
nhưng, những khái niệm văn hóa, độc lập, tự trị, phi chính phủ của các trung
tâm, các viện văn hóa nêu trên không áp dụng trong trường hợp các Viện Khổng Tử
của Trung Cộng, bởi vì thực chất của các viện này chỉ là cơ quan tuyên truyền,
tình báo và được đặt dưới sự lãnh đạo của Cục Tuyên Truyền Trung Ương đảng Cộng
Sản Trung Quốc. Tuyên truyền là xương sống của chế độ CS. Từ khi thành lập đảng
CSTQ năm 1921 đến nay, tuyên truyền luôn đóng một vai trò quyết định trong việc
thực thi các chính sách của đảng. Cục Tuyên Truyền Trung Ương do Lý Trường
Xuân, Ủy viên Bộ chính trị đứng hàng thứ năm làm Cục Trưởng.
Tại
sao là Viện Khổng Tử mà không là Viện Mao Trạch Đông hay Viện Đặng Tiểu Bình?
Bản
chất của CS từ Âu sang Á là giấu mặt và vận dụng ảnh hưởng của các nhân vật lịch
sử trong đó Khổng Tử là một trong những nạn nhân.
Trong
thời kỳ sau 1949 đến 1966, lãnh đạo Trung Cộng dựa vào Khổng Tử như biểu tượng
của quyền hạn gia đình bởi vì trong giai đoạn đó Mao chủ trương phân tán quyền
sở hữu đất đai xuống các đơn vị gia đình qua trung gian các chính sách cải cách
ruộng đất và Bước Tiến Nhảy Vọt đầy thảm họa.
Mao
ca ngợi Khổng Tử “nhiệm vụ của chúng ta là nghiên cứu các thành tựu lịch sử
và đánh giá chúng với quan điểm Mác Lê. Trung Hoa có một lịch sử dài nhiều ngàn
năm với đặc tính riêng và là những kho tàng quý báu… Chúng ta phải tổng hợp từ
Khổng Tử đến Tôn Dật Tiên và kế thừa các truyền thống giá trị này”. Lưu Thiếu
Kỳ còn đi xa hơn khi cho rằng Khổng Tử có nhiều đặc điểm của một người CS tốt.
Tuy
nhiên, trong thời kỳ Cách Mạng Văn Hóa, bao nhiêu thất bại, sai lầm của Mao đều
được đổ lên đầu Khổng Tử khi chiến dịch Chống Bốn Cũ (nhận thức cũ, văn hóa cũ,
truyền thống cũ, tập quán cũ) được phát động. Nội dung của Cách Mạng Văn Hóa được
tóm tắt là “cái mới” chống “cái cũ” và trong đó Khổng Tử đại diện cho mọi “cái
cũ” và biểu tượng của xã hội giai cấp. Không chỉ chống Khổng Tử về mặt tư tưởng
mà cả đền thờ, di tích, sách vở đều bị đục bỏ hay đốt phá. Mao phát biểu “đọc
sách nhiều quá sẽ làm tê liệt khả năng nhận thức”. Mục đích chống Khổng Tử của
Mao là để đương đầu với sự thất bại kinh tế do chính y gây ra và chống lại những
lãnh đạo thực tâm sùng bái Khổng Tử trong đó có Lưu Thiếu Kỳ. Kết quả, 60 phần
trăm lãnh đạo CS các cấp bị thanh trừng qua nhiều hình thức.
Khi
nhân loại bước vào thiên niên kỷ thứ ba, thế giới thay đổi và sẽ thay đổi một
cách nhanh chóng trong thời gian tới. Sự toàn cầu hóa không chỉ diễn ra trong
lãnh vực kinh tế mà cả văn hóa, xã hội. Nhân vật lịch sử cần được đánh bóng
không phải là hai hồn ma CS Mao hay Đặng mà chính là Khổng Tử. Lãnh đạo Trung Cộng
Hồ Cẩm Đào khi giới thiệu Khổng Tử đã ca ngợi ông ta chủ trương một “xã hội hài
hòa”. Bộ máy tuyên truyền Trung Cộng in Luận Ngữ và là tác phẩm phát hành nhiều
nhất ở Trung Quốc, và các ấn bản ngoại ngữ cũng được giới thiệu nhiều nơi trên
thế giới.
Theo
Giáo sư Gilbert Rozman thuộc khoa xã hội học, đại học Princeton, Trung Cộng “muốn
thế giới nhìn vào lịch sử Trung Quốc và những vinh quang quá khứ để khuyến
khích họ chấp nhận một Trung Quốc hiện nay nhiều hơn”. Phê bình quan điểm của
Hồ Cẩm Đào, Giáo sư Perry Link, Ban Đông Á, đại học Princeton cho rằng có sự
mâu thuẫn về căn bản là cái cách chính phủ Trung Cộng sử dụng Khổng Tử để đại
diện cho văn hóa Trung Hoa hài hòa ở nước ngoài trong khi đó đảng áp dụng chính
sách toàn trị hà khắc đối với người dân trong nước.
Lịch
sử hình thành Viện Khổng Tử
Kế
hoạch Viện Khổng Tử được chính thức ra đời vào tháng Sáu năm 2004. Sau vài lần
thử nghiệm tại Uzbekistan, viện đầu tiên được khánh thành ngày 21 tháng 11 năm
2004 tại Seoul, Nam Hàn. Đến nay, 2014, đã có 480 Viện Khổng Tử rải rác khắp
sáu lục địa. Lãnh đạo Trung Cộng tuyên bố vào năm 2020 con số Viện Khổng Tử sẽ
lên đến một ngàn viện.
So
với Hội Liên Minh Pháp (Alliance Française) được thành lập 131 năm trước, con số
một ngàn đầy tham vọng và cấp bách của Trung Cộng rõ ràng không phải chỉ thuần
mục đích văn hóa. Tạp chí The Economist nhận xét Viện Khổng Tử chỉ là
“cơ quan nhà nước” CS và do đó chấp hành một cách nghiêm chỉnh các chủ trương của
đảng. Với điều kiện thông tin ngày ngay, nhận xét của tạp chí The Economist
có thể kiểm chứng một cách dễ dàng.
Các
chức năng mặt nổi của Viện Khổng Tử
Theo
tài liệu chính thức, Viện Khổng Tử là bộ phận của Hán Ban (汉办)
“một cơ quan của Hội Đồng Quốc Tế Hoa Ngữ, một tổ chức không lợi nhuận, phi
chính phủ, liên kết với Bộ Giáo Dục Trung Quốc” Nhiệm vụ công khai của Viện
Khổng Tử là “giảng dạy Hoa ngữ ” và “đóng góp vào sự thành hình một
thế giới đa dạng và hài hòa”.
Hán
Ban, về cơ cấu trực thuộc Hội Đồng Quốc Tế Hoa Ngữ, trong thực tế chẳng phải
phi lợi nhuận, tự trị gì mà do một lãnh đạo CS cấp trung ương điều hành. Chủ tịch
Hội Đồng Quốc Tế Hoa Ngữ là bà Chen Zhili. Bà Chen sinh tháng 11 năm 1942,
nguyên Cố Vấn Nhà Nước kiêm Bộ Trưởng Giáo Dục Trung Cộng. Bà gia nhập đảng
CSTQ năm 1961. Nguyên là Bí Thư đảng bộ Ban Khoa Học Kỹ Thuật Thượng Hải, sau
đó được thăng cấp giữ chức Giám Đốc Ban Tuyên Truyền Thượng Hải kiêm Phó Bí Thư
Ban Chấp Hành Đảng Bộ Thượng Hải. Từ năm 2008 bà Chen là Phó Chủ Tịch Quốc Hội
Trung Cộng. Về cấp bậc đảng, bà Chen là ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương đảng
CSTQ tại các đại hội 15, 16, 17 đảng CSTQ. Tổng giám đốc hiện nay của Hán Ban
là bà Xu Lin, cấp thứ trưởng trong chính phủ, thành viên của Hội Đồng Nhà Nước
và ủy viên Hội Đồng Tham Vấn Chính Trị. Điều đó cho thấy cả hai lãnh đạo Viện
Khổng Tử đều là cán bộ tuyên truyền cao cấp chứ chẳng thuần túy văn hóa, ngôn
ngữ gì.
Về
tài chánh, theo Chinadigitaltimes, Viện Khổng Tử được sử dụng một ngân
sách rất cao lên đến nhiều tỉ yuan và website của Viện Khổng Tử cũng được xếp
vào một trong những website tốn kém nhất tại Trung Cộng. Bà Chen Zhili ra ngoại
quốc được quyền sử dụng tiền bạc một cách rộng rãi so với các ngân sách giáo dục
khác. Mặc dù rất ngạc nhiên trước thái độ yểm trợ tài chánh dồi dào của Trung Cộng,
nhiều đại học quốc tế, kể cả Mỹ, cần tiền bảo trợ cho các chương trình Hoa Ngữ
nên cũng không khó khăn lắm trong việc chấp nhận sự thành lập Viện Khổng Tử.
Các
chức năng mặt chìm của Viện Khổng Tử
-
Thực hiện chủ trương tuyên truyền “sức mạnh mềm”: Theo Giáo sư Joseph
Nye Jr., sức mạnh mềm được định nghĩa như là khả năng đạt được mục tiêu bằng ảnh
hưởng, hợp tác với đối phương thay vì ép buộc đối phương phải tuân hành. Người
viết đã phân tích chi tiết trong bài Từ Hồ Cẩm Đào đến Obama, bài học về
chính sách Sức mạnh mềm (Soft power).
Joseph
Nye Jr. tóm tắt quan điểm này trong tác phẩm Sức mạnh Mềm: Phương tiện để Thành
công trong Chính trị Thế giới (Soft Power: The Means to Success in World
Politics):
“Một
quốc gia có thể đạt được kết quả mong muốn trong chính trị thế giới bởi vì các
quốc gia khác – khâm phục giá trị của nó, tích cực noi gương các thành tựu nó đạt
được, khát vọng để đạt đến mức độ thịnh vượng và mở rộng của nó, muốn theo chân
nó. Trong ý nghĩa đó, quan trọng là đặt ra một nghị trình và thu hút các quốc
gia khác trong chính trị thế giới, và không chỉ buộc họ thay đổi bằng các đe dọa
quân sự hay trừng phạt kinh tế.”
Cũng
theo Joseph Nye Jr., sức mạnh mềm của một quốc gia đặt trên ba nguồn: văn hóa,
giá trị chính trị và chính sách đối ngoại. Áp dụng chính sách sức mạnh mềm
trong phạm vi thế giới đã trở thành mục tiêu hàng đầu trong chính sách tuyên
truyền quốc tế của Hồ Cẩm Đào và các lãnh đạo Trung Cộng hiện nay.
Trung
Cộng có hai đường lối tuyền truyền tương đối độc lập gồm tuyên truyền đối nội
nhằm kiểm soát nhận thức người dân và tuyên truyền đối ngoại tập trung vào việc
ảnh hưởng dư luận quốc tế một cách phù hợp với chính sách đối ngoại của đảng
CSTQ. Tạp chí Economist giải thích các Viện Khổng Tử được sử dụng nhằm giành được
sự đồng thuận của dư luận thế giới.
Mục
đích cụ thể của đường lối tuyên truyền đối ngoại gồm (1) trấn an dư luận thế
giới về một Trung Cộng đe dọa, (2) bảo đảm nguồn nguyên vật liệu cung ứng cho nền
kinh tế tăng nhanh nhưng lãnh phí, (3) xây dựng các liên minh quốc tế và làm yếu
vai trò của Đài Loan trong cộng đồng thế giới, và (4) phát huy một thế giới đa
phương và giới hạn sức mạnh của Mỹ.
Khi
Hồ Cẩm Đào công bố chủ trương áp dụng “sức mạnh mềm” trên thế giới đầu năm
2009, Lý Trường Xuân không giấu diếm khi cho rằng các Viện Khổng Tử là “cửa
ngõ quan trọng để làm sáng danh văn hóa Trung Quốc, giúp mở rộng văn hóa Trung
Quốc, đó là phần của chiến lược tuyên truyền quốc tế”.
Mặc
dù luôn bào chữa là “khách quan”, “độc lập”, các vấn đề nhạy cảm như biến cố
Thiên An Môn, Pháp Luân Công, Tây Tạng v.v. đều bị gạch bỏ khỏi các chương
trình giảng dạy tại các Viện Khổng Tử và các học viên không được phép bàn đến
các vấn đề này. Do đó, khác với nội dung do Joseph Nye phác họa, chính sách của
CSTQ thực chất là một chính sách tuyên truyền và mua chuộc, tương tự như chính
sách thực dân trước đây.
-
Hang ổ tình báo:
Trung Cộng hiện có 60 triệu Hoa Kiều sinh sống gần như tại hầu hết quốc gia
trên thế giới và việc sử dụng nguồn lực của đạo quân thứ năm này để phục vụ một
cách hữu hiệu đường lối đảng là một quan tâm lớn của lãnh đạo Trung Cộng.
Tờ
báo có uy tín của Mỹ Forbes, trong tháng 10 2014, tố cáo một trong những
trường đại học rất uy tín tại Mỹ, đại học Stanford, đã hợp tác với Trung Cộng
qua trung gian Viện Khổng Tử. Ngân sách của viện do Trung Cộng tài trợ. Tác giả
bài viết trên Forbes trích lời phát biểu của Arthur Waldron khi nói rằng “Viện
Khổng Tử có thể đóng vai trò then chốt trong việc ảnh hưởng chính sách tình báo
của Trung Cộng”.
Cũng
trên Forbes, tác giả Eamonn Fingleton, chỉ trích các trường đại học Mỹ
bán rẻ lương tâm trí thức qua việc im lặng trước sự kiện Thiên An Môn. Lý do,
tiền của Bộ Giáo Dục Trung Cộng đổ vào các đại học này một cách ồ ạt qua cửa Viện
Khổng Tử. Hiện nay có khoảng 220 ngàn sinh viên Mỹ theo học các Viện Khổng Tử.
Tuy nhiên, điều ngạc nhiên và nguy hiểm là các hợp đồng giữa Bộ Giáo Dục Trung
Cộng và các đại học Mỹ đều phải được giữ kín.
Theo
Abrice De Pierrebourg, một cựu chuyên viên ngành tình báo Pháp, nhiều “chuyên
viên ngôn ngữ Trung Quốc” lại có lý lịch gốc an ninh tình báo. Chức năng của những
người này không phải là giáo dục mà là kiểm soát sinh viên gốc Hoa sinh ra ở nước
ngoài và đồng thời tuyển dụng tình báo để làm việc cho Trung Cộng.
Phóng
viên Omid Ghoreishi của báo The Epoch Times, trong điều tra Bắc Kinh
Sử Dụng Viện Khổng Tử cho mục đích Gián Điệp (Beijing Uses Confucius
Institutes for Espionage) đã trích dẫn lời của Michel Juneau-Katsuya, cựu Trưởng
Cơ Quan An Ninh Tình Báo đặc trách Á Châu Thái Bình Dương của chính phủ Canada
rằng với kinh nghiệm nhiều chục năm của ông hoạt động trong khu vực, cho thấy
Trung Cộng không ngừng nỗ lực để gây ảnh hưởng đến các quốc gia khác.
Cũng
theo lời ông Michel Juneau-Katsuya, đương kim chủ tịch chấp hành công ty an
ninh Northgate SSI và một trong những chuyên viên an ninh được trích dẫn nhiều
nhất tại Canada, Viện Khổng Tử là một đe dọa đối với chính phủ và nhân dân
Canada. Ông khẳng định “Có những thông tin cho thấy rõ ràng các cơ quan tình
báo Tây phương đã xác định Viện Khổng Tử như hình thức của cơ quan tình báo do
Trung Cộng sử dụng và cũng do Trung Cộng tuyển dụng”.
Bài
báo trên The Epoch Times cũng nhắc lại lời tuyên bố của Hồ Cẩm Đào như một
bằng chứng cho thấy các Viện Khổng Tử thực chất là hang ổ gián điệp. Họ Hồ phát
biểu “Sau nhiều năm nỗ lực, chúng ta đã tìm ra cách để trồng cấy và chuẩn bị
những người ủng hộ đảng chúng ta”. Dĩ nhiên các lãnh đạo Trung Cộng luôn
bác bỏ những lời tố cáo của các chuyên viên tình báo quốc tế và uy tín như
Michel Juneau-Katsuya.
Các
lãnh đạo Trung Cộng hãnh diện khi nhắc đến Viện Khổng Tử như một phần của “mặt
trận đoàn kết” chống kẻ thù. Nhưng kẻ thù của “mặt trận” này là ai? Không ai
khác hơn là “năm nọc độc” gồm Đài Loan, Tây Tạng ly khai, thiểu số Uighurs,
Falun Gong, các nhà tranh đấu dân chủ, và “thế lực thù địch Tây Phương” đứng đầu
là Mỹ.
Một chế
độ dựa trên lừa dối và khủng bố sớm muộn cũng sẽ sụp đổ
Mặc
dù phát triển kinh tế nhanh trong hai chục năm qua, Trung Cộng đang đương đầu với
những khó khăn khách quan về lâu dài không thể vượt qua bao gồm yếu tố dân số
thặng dư và mất cân đối, y tế công cộng thiếu hụt trầm trọng, môi sinh độc hại
nhưng quan trọng nhất vẫn là cơ chế chính trị độc tài toàn trị, bóp nghẹt hầu hết
các quyền căn bản của con người và tham nhũng đã trở thành một đặc tính trong mọi
ngành, mọi cấp từ trung ương đến địa phương.
Lãnh
đạo CSTQ đã và đang làm mọi cách để tồn tại bất chấp dư luận và thể diện của một
đất nước có nhiều ngàn năm văn hóa.
Sự
lừa dối bỉ ổi thể hiện khi Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế đến kiểm nghiệm điều kiện môi
sinh tại Bắc Kinh vào năm 2001 trước khi chấp thuận cho Trung Cộng làm quốc gia
tổ chức. Ngày trước đó, lãnh đạo Trung Cộng đã ra lịnh xịt nước xanh lên hai hàng
cây dọc đường phố có đoàn xe của Ủy Ban Thế Vận chạy qua để đánh lừa họ rằng Bắc
Kinh là thành phố cây xanh. Hành động này giống hệt chuyện xảy ra hơn nửa thế kỷ
trước khi các lãnh đạo CS tỉnh Hồ Bắc cho dời các ruộng lúa ra sát đường nơi có
xe lửa của Mao chạy qua để gây ấn tượng cho Mao rằng mùa màng dư giả. Bản chất
lừa dối của chế độ CS không thay đổi và một chế độ dựa trên lừa dối và khủng bố
để tồn tại, chế độ đó sớm nay muộn rồi sẽ sụp đổ.
Trần
Trung Đạo
———
Tham khảo:
–
Mao’s China, A history of the People ‘s Republic. The Free Press, NY 1977
–
The New Chinese Empire, Ross Terrill, Basic Books, 2003
–
Hiến chương Phục Hưng Văn Hóa Phi Châu ( CHARTER FOR AFRICAN CULTURAL
RENAISSANCE), Unesco, 2006
–
Confucius and the Cultural Revolution: A Study in Collective Memory, Tong Zhang
và Barry Schwarz, International Journal of Politics, Culture and Society, Vol.
11, Nọ 2, 1997
–
Propaganda in the People’s Republic of China, Wikipedia
–
Joseph S. Nye, Jr. Soft Power, Hard Power and Leadership, Harvard University,
2006
-----------------------------
Nguyễn
Văn Tuấn (FB Que Diêm)
29-12-2014
Trần
Quang Đức
Posted
on Dec 29, 2014
No comments:
Post a Comment