Ngành
Mai, thông tín viên RFA
2014-12-27
2014-12-27
Nhân dịp ở miền Nam
California Hoa Kỳ, Hội Cổ Nhạc Miền Nam Việt Nam Hải Ngoại vừa phát giải Phụng
Hoàng tổ chức thành công tốt đẹp với 1 tuồng cải lương và 3 bài vọng cổ sáng
tác trúng giải, mà báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình tường thuật khá nhiều.
Trước
sự việc trên, người ta nhớ lại khi xưa thời kỳ trước 1975, chính phủ Việt Nam Cộng
Hòa, trong công cuộc bảo tồn văn hóa, đã ban hành nghị định thiết lập giải thưởng,
lấy tên “Giải Văn Học Nghệ Thuật của Tổng
Thống”, để hàng năm phát cho nhiều bộ môn văn hóa nghệ thuật, mà trong đó
có tuồng hát bội và tuồng cải lương.
Người
được trúng giải ngoài phần danh dự được lãnh văn bằng, huy chương, và tiền thưởng
khá cao, chỉ nội giải khuyến khích cũng được tiền thưởng 100 ngàn đồng (thời điểm
này vàng y khoảng 20 ngàn một lượng).
Thế
nhưng, rất hiếm tuồng cải lương tham dự giải, bởi năm đó (1971) chỉ duy nhứt có
một tuồng “Thân Gái Dặm Trường” của soạn giả Ngọc Điệp tham dự và được lãnh giải
khuyến khích.
Hôm
lễ phát giải được tổ chức trọng thể tại phòng khánh tiết Dinh Độc Lập, chính Tổng
Thống Nguyễn Văn Thiệu đích thân trao giải cho từng người.
Nghệ sĩ lão thành Năm
Châu
với tư cách chánh chủ khảo, trong ban giám khảo chấm giải bộ môn cải lương, ông
có mặt trong buổi lễ và được Tổng Thống
Thiệu hỏi:
-
Tại sao cải lương không có nhiều tuồng tham dự?
Nghệ
sĩ Năm Châu đáp bằng một câu thật chí lý:
-
Thưa Tổng Thống, đào ở đâu cho ra tuồng cải lương hay mà tham dự giải.
-
Không có tuồng thì cải lương lấy cái chi để hát?
-
Cải lương có bao nhiêu tuồng hay thì giải Thanh Tâm đã chấm điểm hết rồi.
Năm
Châu nói rõ hơn là tuồng cải lương được gọi là hay, xuất hiện trong khoảng thời
gian từ 1950 đến 1968 (Mậu Thân) chỉ có khoảng hơn 20 tuồng được coi như có ý
nghĩa, đạt tiêu chuẩn để chấm điểm, còn bao nhiêu tuồng khác gọi là “hương xa”
thì không mang ý nghĩa gì hết, cốt truyện từ đâu đâu chẳng biết của quốc gia
nào, mà đa số là dựa vào phim Tàu, phim Nhựt ghép lung tung.
Mấy
năm nay các gánh chỉ hát đi hát lại tuồng cũ, hoặc ghép tuồng này sang tuồng nọ
rồi đổi tên tựa, chớ tuồng mới thực sự thì không có. Những tuồng hay, đạt tiêu
chuẩn thì một số lớn đã từng tham dự giải Thanh Tâm, và một số tuồng hay khác
thì soạn giả đã vào mật khu, đâu ai dám đem tuồng đi tham dự giải của Tổng Thống.
Kể
từ năm Mậu Thân 1968 cải lương xuống dốc trầm trọng, các soạn giả lớn ngưng viết
tuồng. Giờ đây cải lương chỉ có những tuồng chấp vá loạn xị, hoặc sao chép từ
phim Tàu thì có ra hồn gì đâu mà tham dự giải.
Còn
lý do vì sao mà soạn giả lớn ngưng viết tuồng thì rất dễ hiểu, bởi cải lương xuống
dốc, nếu bỏ công sức, tim óc để hoàn thành cho ra đời một vở hát mà không tiêu
thụ được. Gánh hát ế, một ngày hát 4, 5 ngày nghỉ, lỗ lã là thường thì đâu có
tiền dư trả tiền bản quyền cho soạn giả.
Vậy
thì soạn giả lấy gì lo cho cuộc sống để mà tiếp tục viết tuồng. Những soạn giả
mà nghiệp dĩ còn mang, người ta thấy có Thu An thì anh này vốn là thầy tuồng, một
thời làm mưa làm gió trên sân khấu đoàn Thủ Đô, từng viết tuồng Tiếng Trống
Sang Canh, Con Cò Trắng, Gánh Cỏ Sông Hàn... rồi nhảy ra lập gánh Hương Mùa
Thu. Vì là gánh hát nhà buộc lòng phải viết lách lai rai cho Ngọc Hương hát cho
vui, chớ chẳng phải là muốn tranh tài với ai nữa cả.
Riêng
về hai soạn giả Hà Triều và Hoa Phượng vang danh tên tuổi, có thế đứng mạnh nhứt
trong số soạn giả lớn danh, thì đã kẻ trước người sau xa lánh Sài Gòn để tạo
cho mình một sân khấu nhỏ sống đắp đổi ngoài Trung, và dĩ nhiên nghiệp dĩ bắt
buộc các anh phải viết tuồng cho gánh của các anh hát như Thu An vậy. Thời điểm
này liên danh Hà Triều – Hoa Phượng chỉ còn lại trong lòng khán giả như chuyện
vang bóng một thời vậy thôi.
Những
tuồng cải lương đang diễn hiện nay trên các sân khấu, trên truyền hình là của
các soạn giả nhỏ trước đây chỉ sống được với các gánh hạng B, hạng C, nay nghiễm
nhiên trở thành trụ cột của các gánh lớn, để rồi chỉ cần đi coi phim kiếm hiệp
Tàu rồi cóp lại làm tuồng kiếm hiệp, hoặc xào nấu lại những vở tuồng cũ trên chục
năm trước đây cho hát kiếm cơm đắp đổi, thì làm sao có tuồng mới để mà tham dự
giải.
Lời
trần tình của nghệ sĩ Năm Châu trước Tổng Thống Thiệu rất đúng với thực tại của
cải lương lúc bấy giờ, đó là cải lương thiếu tuồng tích nên ngày một suy yếu,
mà càng suy yếu thì lại càng không có tuồng hay. Cái vòng lẩn quẩn đó cứ kéo
dài hết năm nầy sang năm nọ, thành thử ra nhiều năm qua cải lương chưa có một
tuồng hay nào xuất hiện, thì lấy đâu ra tuồng để tham dự giải.
Vấn
đề đã cho thấy rằng ngay cả giải văn học nghệ thuật của Tổng Thống, đầy đủ
phương tiện tổ chức, giải thưởng lớn lao cả về tinh thần lẫn vất chất, vậy mà
cũng thiếu tuồng cải lương tham dự, thì các tổ chức sau này đứng ra làm cái
công việc trên thì không thể nào mà không gặp khó khăn.
Không
phải chỉ thời Tổng Thống Nguyến Văn Thiệu mới có giải văn học nghệ thuật phát
cho cải lương, mà trước kia chính phủ của Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng có phát
giải cho cải lương, và cũng rất ít tuồng tham dự giải. Trước khi nói về giải
thưởng cải lương thời Đệ Nhứt Cộng Hòa, thì phải nói đến các gánh hát trong khu
kháng chiến của những năm 1946 – 1947 để rồi dẫn đến câu chuyện này.
Số
là thời ấy trong vùng kháng chiến, gánh hát Lam Sơn của nhạc sĩ Chín Điều có vở
hát “Chén Cháo Chí Linh” tức Lam Sơn khởi nghĩa được coi như là tuồng chủ lực.
Sau 1954 Chín Điều về thành làm soạn giả lấy bút hiệu là Điêu Huyền, và lúc xảy
ra câu chuyện thì ông đang cộng tác với đoàn Hoài Dung – Hoài Mỹ của vợ chồng
đào Hoài Dung và soạn giả Nguyễn Huỳnh. Gánh hát do đào Hoài Dung đứng tên làm
giám đốc, bởi soạn giả Nguyễn Huỳnh đang là viên chức cảnh sát cấp lớn ở Đô
Thành (ông Cò Huỳnh).
Năm 1957, Phủ Tổng Thống
có mở ra cuộc thi văn nghệ trình diễn toàn quốc, chú trọng vào hai bộ môn kịch
nói và ca kịch.
Thông cáo về cuộc thi đó được đưa tới Hội Nghệ Sĩ Ái Hữu để nhờ hội này phổ biến
và khích lệ giới sáng tác ca kịch tham gia. Hội Nghệ Sĩ thấy mình phải làm
gương trước hơn ai hết, nên tổng thơ ký của hội lúc đó là soạn giả Duy Lân mới
hỏi số anh em soạn giả hiện diện rằng ai có tuồng hát lành mạnh thì nên gởi dự
thí.
Lúc
bấy giờ soạn giả Điêu Huyền liền thưa thiệt rằng anh có sẵn vở hát “Chén Cháo
Chí Linh” mà anh coi ra như có đủ yếu tố dự thi, nhưng ngặt cái là nó được sáng
tác hồi còn trong khu kháng chiến, chẳng biết là có nên gởi dự thi hay không? Tổng
thơ ký Duy Lân cho rằng chẳng làm sao hết, xin miễn rằng nó chỉ đề cao tinh thần
dân tộc chiến đấu mà chẳng có điểm nào tuyên truyền cho cộng sản thì thôi.
Cũng
cần nói thêm dù rằng tuồng được hát từ lâu trong khu kháng chiến, nhưng chỉ viết
tay trong cuốn tập học trò giống như bản thảo. Nghe vậy soạn giả Điêu Huyền
đánh máy vở hát trên giao qua cho Hội Nghệ Sĩ gởi đi dự thi, và sau đó thì vở
hát này được trúng giải của Quốc Hội ban phát.
Khi
kết quả được công bố và soạn giả nhà ta vừa lãnh giải xong thì oái oăm thay,
đài Hà Nội lại cho truyền thanh liền vở hát đó, mà soạn giả Điêu Huyền nào có
hay. Cho tới phiên các ông mật vụ ở Phủ Tổng Thống tìm hiểu tại sao có chuyện kỳ
cục như vậy thì soạn giả Điêu Huyền mới... phát rét. Tuy nhiên cũng may nhờ bầu
gánh Hoài Dung – Hoài Mỹ là soạn giả Nguyễn Huỳnh trần tình giùm cho Điêu Huyền
hết mực cho nên anh này mới thoát khỏi tai bay vạ gió. Ai nấy đều hú hồn cho
Điêu Huyền!
Thời
Đệ Nhứt Công Hòa, cuộc thi đó cũng chỉ có 2 tuồng dự thi, nhưng một tuồng bị loại
không cho thi, đó là tuồng “Mắng Việt Gian” của nghệ sĩ Bảy Nam (thân mẫu của kỳ
nữ Kim Cương). Không biết nội dung tuồng ấy là những gì mà bị loại. Như vậy chỉ
có tuồng “Chén Cháo Chí Linh” tham dự và trúng giải.
Tuồng
tích cải lương khó khăn như vậy, nên hiện nay tổ chức nào làm được công việc
khuyến khích soạn giả viết tuồng mới, là được giới mộ điệu hoan nghinh cũng
đúng thôi.
Vậy
nếu như muốn thực hiện công cuộc bảo tồn văn hóa, duy trì bộ môn nghệ thuật độc
đáo của dân tộc, phải được sự ủng hộ của nhiều phía, cùng góp tay với Hội Cổ Nhạc,
thì mới mong làm được việc.
Về
phía tổ chức đứng ra làm, phải đồng tâm hiệp lực, tôn trọng lẫn nhau, ý kiến
không tương phản thì công việc mới trôi chảy, mới đưa đến thành công.
Một
cô trưởng đoàn nghệ thuật từng nói: Một ban tổ chức phải thực sự có uy tín “nói
mà người ta nghe” thì mới hy vọng làm được việc. Lễ phát giải Phụng Hoàng kỳ 7
vừa qua cũng nhờ uy tín mà Hội Cổ Nhạc tổ chức thành công. Chớ nếu chưa đủ uy tín
“nói mà người ta chẳng nghe”, thì chuyện nhỏ cũng không xong, chớ đừng nói chi
đến chuyện tổ chức phát giải văn học nghệ thuật.
No comments:
Post a Comment