Tuesday, December 2, 2014

Tân Đại sứ Mỹ ở VN: ‘Ước mơ trở thành hiện thực’ (VOA Tiếng Việt)



02.12.2014

Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius

Nhà ngoại giao được Tổng thống Hoa Kỳ Barack bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ ở Hà Nội mới gửi một thông điệp tới người dân Việt Nam trước khi tới nhận nhiệm vụ trong tháng này.

Mở đầu đoạn clip dài chưa đầy 2 phút trên nền nhạc bài “Bèo dạt mây trôi” do một sinh viên Việt Nam tại Mỹ thể hiện, ông Ted Osius cho biết, việc đại diện cho Hoa Kỳ tại Việt Nam là một “ước mơ đã trở thành hiện thực”, và ông nóng lòng muốn trở lại để “gặp lại những người bạn đã từng đón tiếp và trò chuyện” với ông.

Ông kể thêm rằng ông đã tới Việt Nam năm 1996 để giúp Đại sứ Mỹ đầu tiên ở Hà Nội, ông Pete Peterson, “đặt nền móng cho mối quan hệ giữa hai nước”.

Trong đoạn video ngắn nói bằng tiếng Việt, ông Osius cũng đã khéo léo nêu lên phần lớn những điểm chính trong quan hệ Việt – Mỹ, kể cả vấn đề phía Hoa Kỳ quan tâm như nhân quyền, bằng cách trích lời của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tân đại sứ nói:
Ngoại trưởng John Kerry đã nói: ‘Một đất nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng, độc lập, tôn trọng pháp luật và nhân quyền đã, đang và sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu được của Hoa Kỳ. Chúng ta sẽ sớm kỷ niệm 20 năm quan hệ hữu nghị Mỹ - Việt, tôi mong muốn thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện bằng việc tăng cường các chương trình trao đổi sinh viên, đẩy mạnh sự hợp tác trong lĩnh vực y tế và bảo vệ môi trường”.

Nhà ngoại giao kỳ cựu dự kiến sẽ trình quốc thư lên Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vào trung tuần tháng này.

Tháng trước, Thượng viện Hoa Kỳ đã chính thức chuẩn thuận ông Osius làm tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam sau nhiều tháng trì hoãn.

Trong buổi điều trần trước đó, người được Tổng thống Obama bổ nhiệm nói rằng 2014 là năm thuận lợi nhất để phát triển mối bang giao Việt - Mỹ vì Hà Nội “tỏ ra mong muốn làm sâu sắc mối quan hệ” với Washington khi đang phải đối mặt với “tình thế chiến lược”, nhất là trên biển Đông.
Ông Osius là một viên chức chuyên nghiệp của Ngành Ngoại giao Mỹ, hàm Tham tán Công sứ. Gần đây nhất, ông là Phó Giáo sư tại trường Đại học Chiến tranh Quốc gia từ năm 2013.

Ông từng giữ chức tùy viên chính trị tại Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh và tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội từ năm 1997 đến 2001.

.
-------------------------
.







No comments: