Ngô Nhân Dụng
26/12/2014
Ngày
Chủ nhật 21 tháng 12 năm 2014, một nhóm thanh niên thiện nguyện đến phát quà
Giáng sinh tại Làng Chài, huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An. Họ quyên góp quần áo ấm
và tiền mặt đem tặng cho 25 gia đình di cư từ Thái Lan về gần 30 năm nay, phần
lớn vẫn chưa có nổi một ngôi nhà tạm trú. Nhưng khi đoàn đến Làng Chài thì bị công an chặn lại.
Công an giao thông, công an hình sự, mặc đồng phục và thường phục, võ trang bằng
dùi cui, đã ngăn cản không cho các bạn trẻ trao quà cho đồng bào. Họ phải chạy
lên huyện nhờ giải quyết. Chủ tịch xã nại lý do việc tặng quà Giáng sinh chưa
được “đăng ký” với chính quyền, đồng thời còn cho công an chìm quay phim, chụp
hình, để đe dọa các bạn trẻ đi làm việc thiện.
Tại
sao chỉ một việc đi giúp đỡ bà con sống bên mình mà cũng phải đi đăng ký, phải
xin phép trước? Có người dân nước nào trên thế giới phải sống như vậy hay
không?
Đằng
sau hành vi “man rợ” cấm đồng bào không được giúp đỡ lẫn nhau, lý do ngấm ngầm
là những người dân thuộc giáo phận Vinh, trong đó có Giáo xứ Phù Long, đang bị
chính quyền theo dõi, ngăn cấm mọi hoạt động. Việc từ thiện diễn ra trong mùa Lễ
Giáng sinh, biểu dương tinh thần đoàn kết của những người đồng đạo, càng bị cấm
đoán mạnh hơn.
Biến
cố trên xảy ra ở một xã hẻo lánh tỉnh Nghệ An nhưng đáng được dư luận quốc tế
biết đến. Vì hành động này tiêu biểu cho thái độ và hành động của chính quyền cộng
sản đối với sinh hoạt của tín đồ mọi tôn giáo, không riêng gì các giáo dân.
Trong bản tin mạng Mạch sống, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng cho biết các quan sát
viên quốc tế đã được báo động để theo dõi tình trạng của các hội thánh Tin lành
tư gia của người H’mong ở các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên,
Điện Biên và Đăk Nông. Tình hình Hội Thánh Lành Đấng Christ ở các tỉnh từ Đăk
Lăk, Lâm Đồng, Kontum, xuống Quảng Ngãi, vào tới Sóc Trăng; sinh hoạt của Hội
Thánh Đê Ga và cộng đồng Công giáo Hà Mon ở Gia Lai, Hội Thánh Tin lành Bụi Tre
ở Đắk Nông, đều đang được chú ý. Tại các tỉnh vùng Tây Bắc, ông Nguyễn Đình Thắng
báo tin Toà Giám mục Hưng Hoá yêu cầu cử hành lễ Giáng sinh cho giáo dân các
huyện Nậm Pồ, Mường Tè và Mường Nhé, cũng bị chính quyền địa phương bác bỏ.
Tại
sao chúng ta cần theo dõi quyền tự do sinh hoạt của các nhóm tín đồ Tin lành lẻ
loi mới thành lập, hay mấy trăm đồng bào Công giáo ở các xóm đạo xa xôi hẻo
lánh? Bởi vì khi một chính quyền công khai ngăn cấm không cho người dân sinh hoạt
tôn giáo của mình thì họ cũng sẵn sàng xâm phạm các quyền tự do khác, của những
công dân khác.
Những
viên công an ngăn cản không cho các thanh niên đi làm việc thiện ở tại Làng Chài,
Nghệ An cũng không khác gì những công an vừa mới bắt giam những bloggers Nguyễn
Quang Lập và Người Lót Gạch. Cũng chính những công an như thế đã bắt giam, đánh
đập người dân cho đến chết rồi ngụy tạo cảnh họ treo cổ tự tử. Chết trong đồn
công an là một hiện tượng đang diễn ra như một căn bệnh ung thư, chứng bệnh
đang lan khắp cơ thể nước ta. Hiện tượng cấm các tín đồ hành đạo rải rác đó
đây, hoặc lâu lâu bắt giam một, hai bloggers, cũng là những ung nhọt đang lên mủ.
Những
ung nhọt đó dù chưa giết chết được thân xác dân tộc Việt Nam nhưng đang hủy hoại
phẩm giá của mọi con người Việt Nam. Người bị cảnh sát công an bắt giam có quyền
được đối xử công bằng theo đúng luật lệ vì họ là một con người có nhân phẩm.
Các tín đồ phải được tự do hành lễ hay làm việc thiện, vì họ cũng đều là những
con người, có đức tin, có giá trị. Quyền được xét xử theo luật pháp cũng không
khác gì quyền được thờ phụng theo niềm tin của mình hay quyền đi làm việc thiện
giúp đồng bào nghèo khó.
Những
người bị bắt giam, bị đánh đập đến chết, họ đều chết trong nhục nhã. Gia đình,
bà con, bạn bè, làng xóm của họ cũng chịu cùng một nỗi nhục nhã. Những người bị
cấm đoán cử hành lễ nghi, bị ngăn cản không cho làm việc thiện, cấm không được
phát biểu ý kiến trên mạng, trong blog, cũng nhục nhã không kém. Chịu nhục nhã,
vì họ đều không được đối xử như những con người. Đòi tự do tôn giáo, tự do hội
họp, tự do phát biểu, tự do bầu cử là đòi được sống xứng đáng làm người. Nhân
quyền là quyền sống như những con người. Bảo vệ nhân quyền là bảo đảm cho nhân
phẩm của mọi người được tôn trọng.
Những
viên công an đánh đập người đến chết, đi bắt bớ các bloggers, hay đi ngăn cản
các buổi hành lễ, họ chỉ nằm trong một bánh xe răng cưa trong cả guồng máy tư
pháp đầy khuyết tật. Trong guồng máy đó còn cả những thẩm phán chỉ biết nghe lệnh
“cấp ủy” mà không dám xét xử theo luật lệ cùng lương tri, lương tâm. Guồng máy
đó được một đảng chuyên chế nặn ra và nuôi dưỡng từ hơn nửa thế kỷ nay, ... bảo
vệ quyền hành và lợi lộc của các kẻ cầm đầu. Những viên công an chỉ là đám ở dưới
đáy, đứng vào hàng thấp nhất. Bên trên họ còn có những đại biểu “quốc hội...”
đã biểu quyết các điều luật như Điều 88, 258, 79 Bộ Luật Hình sự, để chế độ độc
tài dùng đàn áp bất cứ ai có thể làm họ lo bị mất quyền hành và lợi lộc...
Con
người Việt Nam chỉ lấy lại được nhân phẩm khi nào guồng máy thực sự dân chủ và
Nhà nước thực thi tam quyền phân lập. Chúng ta không thể làm ngơ, bỏ qua, khi
hai chục hoặc một trăm tín đồ của một giáo hội bị cấm làm lễ Giáng sinh. Cũng
không thể coi là chuyện nhỏ đáng quên khi một dân lành bị đánh chết trong đồn
công an, hoặc hai, ba bloggers bị bắt. Bởi vì quyền tự do của mỗi người và mọi
con người đều nối kết chặt chẽ với nhau.
Tự
do là một trạng thái không thể chia cắt. Tự do được thể hiện trong toàn thể xã
hội. Không thể tách riêng, ban quyền tự do cho người này còn người khác không
được hưởng. Cũng không thể cắt rời quyền tự do thuộc phạm vi này với quyền tự
do trong phạm vi khác. Bởi vì khi một người bị tước đoạt tự do mà xã hội bỏ qua
không phản ứng thì quyền tự do của tất cả mọi người bị đe dọa. Một xã hội
hoặc có tự do hoặc không có tự do, không thể nói chỉ cho hơi hơi tự do một
chút, rồi sẽ phân phát dần dần như ban phát tem phiếu.
Tất
cả các quyền tự do đều có giới hạn. Nhưng các giới hạn đó phải được minh định bằng
luật lệ, mà luật lệ phải công bằng, không phân biệt đối xử, do đại biểu của người
dân đặt ra, do các cuộc bầu cử tự do. Đó là nền tảng của văn minh hiện đại. Cả
loài người đang tiến vào cuộc sống dân chủ tự do như thế, sau bao thế kỷ đấu
tranh. Người Việt Nam không thể chấp nhận mình tụt hậu mãi mãi, cả về kinh tế lẫn
chính trị. Đồng bào chúng ta lo cơm ăn áo mặc đã đủ khổ, cho nên cảnh tụt hậu
kinh tế được quan tâm nhiều nhất. Chúng ta phải cùng nhau đánh thức mối quan
tâm về tự do, về quyền sống làm người. Bởi một chính thể chuyên chế khinh mạn
phẩm giá con người cũng là chế độ đã đưa dân tộc xuống hàng nghèo khó, lạc hậu
nhất thế giới.
N.N.D.
Tác
giả gửi BVN
Bài
viết thể hiện văn phong và quan điểm của người viết.
Được
đăng bởi bauxitevn vào lúc 01:51
No comments:
Post a Comment