Thursday, December 4, 2014

Phỏng Vấn Nhạc Sĩ Xuân Điềm (Thanh Phong/Viễn Đông)



Thanh Phong/Viễn Đông
(VienDongDaily.Com - 03/12/2014)

LITTLE SAIGON - Vào ngày 26 tháng 12, 2014 Ban Tù Ca Xuân Điềm sẽ tổ chức buổi tiệc văn nghệ ra mắt DVD số 4 mang chủ đề “Quê Hương - Đấu Tranh - Tù Và Lính” để cùng góp chút ân tình cho Cây Mùa Xuân anh em thương binh ở quê nhà. Nhân dịp này Viễn Đông đã phỏng vấn nhạc sĩ Xuân Điềm, Trưởng Ban Tù Ca.

Viễn Đông: Thưa anh, trước hết xin anh cho biết đơn vị cuối cùng của anh và tên trại tù anh bị Việt Cộng giam giữ cho đến khi được chúng trả về gia đình?
NS. Xuân Điềm: Thưa anh, đơn vị cuối cùng của tôi là Tổng Nha Nhân Lực Bộ Quốc Phòng, và sau 30/4/1975 tôi bị tù 8 năm tại trại Z 30 D.
.
Viễn Đông: Bản nhạc đầu tiên anh sáng tác trong tù là bản gì?
NS. Xuân Điềm: Bản nhạc đầu tiên tôi sáng tác trong tù là bản “Đợi Chờ”
.
Viễn Đông: Nội dung “Đợi Chờ” là chờ đợi điều gì? Đợi ngày ra khỏi tù, đợi chờ vợ thăm nuôi hay đợi chờ ngày miền Nam Việt Nam được trở lại với chính thể VNCH, thưa anh?
NS. Xuân Điềm: Chúng ta thường nghe nói “Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại”, một ngày ở trong tù dài bằng ngàn ngày ngoài xã hội cho nên anh em ở trong tù việc trước tiên là đợi chờ ngày được gia đình lên thăm nuôi vì trong tù quá thiếu thốn, thứ đến là đợi chờ ngày được tự do, còn mình là người lính VNCH, phục vụ cho chính thể VNCH dĩ nhiên là đợi chờ ngày phục hồi lại chính nghĩa quốc gia, thống nhất đất nước khỏi sự cai trị của cộng sản.
.
Viễn Đông: Thời gian trong tù anh sáng tác được bao nhiêu nhạc phẩm?
NS. Xuân Điềm: Tôi sáng tác được trên 10 bài.
.
Viễn Đông: Trong trại tù Việt Cộng, bọn cán bộ quản giáo, bọn ăng ten theo dõi từng trại viên rất gắt gao, vậy anh sáng tác bằng cách nào, viết trên giấy hay nghĩ trong đầu để khi ra khỏi tù, nhớ và viết lại?
NS Xuân Điềm: Đúng, tôi chỉ sáng tác trong đầu nên bọn quản giáo hay bọn tay sai làm ăng ten không thể nào biết được.
.
Viễn Đông: Có khi nào anh nghĩ sau khi mình ra khỏi tù mình sẽ lập một ban như ban tù ca hiện tại không?
NS. Xuân Điềm: Không! Tôi không nghĩ như thế nhưng tôi luôn có ý nghĩ rằng một ngày nào đó có cơ hội, mình sẽ dùng âm nhạc để kể lại những gì tai nghe mắt thấy trong tù để mọi người cùng biết.
.
Viễn Đông: Vậy sau khi ra khỏi tù, anh có thực hiện được ý định của anh như anh vừa nói?
NS. Xuân Điềm: Anh biết dưới chế độ Việt cộng, chỉ cần nói hớ một câu hay viết một câu, một chữ gì đó mà chúng cho là có ý chống đảng, chống bác của chúng là vào tù lại như chơi, vì thế sau khi ra được nước ngoài tôi mới thực hiện được ước nguyện của mình.
.
Viễn Đông: Ban Tù Ca ra đời trong hoàn cảnh nào thưa anh?
NS.Xuân Điềm: Đầu tiên tôi gia nhập chương trình “Anh Vẫn Sống” do anh Nguyên Huy thành lập trên đài Little Saigon với mục đích khích lệ tinh thần nhau trong cuộc sống tha hương. Chương trình Anh Vẫn Sống qui tụ được 7, 8 anh em nhưng không bao lâu, mỗi người mỗi ngả, chỉ còn mình tôi, và tôi quy tụ một số anh chị em thành lập ban tù ca, anh em lấy tên tôi đặt cho ban tù ca từ 21 năm nay.
.
Viễn Đông: Khởi đầu với một số nhỏ anh chị em, đến nay Ban Tù Ca đã quy tụ được bao nhiêu ca viên?
NS.Xuân Điềm: Cám ơn Trời, Từ ngày thành lập đến nay, Ban Tù Ca chúng tôi chỉ tăng chứ chưa có giảm. Đến thời điểm này có 35 người vừa nam vừa nữ thuộc ba thế hệ luôn.
.
Viễn Đông: Là một nhạc sĩ thâm niên, anh đã từng sáng tác nhạc đấu tranh và nhạc tình, Xin anh cho biết loại nhạc nào thích hợp với anh hơn?
NS. Xuân Điềm: Trước khi sáng tác nhạc đấu tranh tôi đã từng sáng tác nhiều bài tình ca cũng như nhạc quê hương. Mỗi thể loại nó tùy thuộc vào hoàn cảnh khác nhau nên khó mà phân biệt loại nào thích hợp với mình. Với tôi, có lẽ cả ba.
.
Viễn Đông: 21 năm qua các anh chị em trong Ban Tù Ca đã cùng anh đem lời ca tiếng hát đến với các cộng đồng Việt Nam trên thế giới kể cả về tận Việt Nam. Những bản nhạc đấu tranh do anh sáng tác đã như những trái bom nổ chậm làm cho nhà cầm quyền CSVN rất tức giận. Anh đã cảm thấy hài lòng với việc mình phục vụ chưa hay vẫn còn tiếp tục sáng tác dù nay anh đã bước vào tuổi thất thập cổ lai hy?
NS. Xuân Điềm: Trước hết tôi phải cám ơn tất cả anh chị em trong Ban Tù Ca đã cùng vợ chồng tôi cất cao tiếng hát đấu tranh suốt 21 năm qua, có những anh chị đã cao tuổi và có những người nhỏ hơn mình, chưa biết gì về tù tội nhưng mình phải cắt nghĩa cho họ, giải thích cho họ về nội dung các bản nhạc nên họ hiểu và mới có thể cùng mình hát.
.
Viễn Đông: Anh cho biết qua về DVD số 4.
NS. Xuân Điềm: Sau khi Nhạc Hội Thu Hát Cho Quê Hương kỷ niệm 21 năm thành lập Ban Tù Ca, rất nhiều đồng hương đã mong muốn sớm có DVD # 4 nên chúng tôi phải thực hiện ngay. DVD #4 ngoài một số nhạc đấu tranh, chúng tôi có nhiều nhạc phẩm viết về người lính VNCH, mà nhạc phẩm mới nhất do tôi sáng tác là bản “Ta Là Lính” cũng như một số nhạc nói về quê hương. Chúng tôi tổ chức tiệc văn nghệ ra mắt DVD #4 cũng còn có mục đích góp chút tài chánh gửi về cho các anh em thương bình VNCH trong dịp Tết Ất Mùi này như chúng tôi đã từng làm nhiều năm qua..
.
Viễn Đông: Cám ơn anh Xuân Điềm và xin anh có vài lời với đồng hương.
NS. Xuân Điềm: Thay mặt Ban Tù Ca, trước hết chúng tôi xin cám ơn Ban Giám Đốc và anh chị em trong tòa soạn nhật báo Viễn Đông đã cho chúng tôi có cơ hội trình bày một chút về Ban Tù Ca. Chúng tôi cũng mượn nơi này cám ơn tất cả quý đồng hương đã yêu mến Ban Tù Ca . Xin kính chúc tất cả quý vị một mùa Giáng Sinh thật an lành và Năm Mới sắp đến được nhiều sự bình an, hạnh phúc..
.
Quý đồng hương muốn tham dự Tiệc Văn Nghệ Ra Mắt DVD#4 tổ chức vào ngày Thứ Sáu 26.12.2014 từ 5:30PM đến 10:PM tại Paracel Seafood Resaturant, 15583 Brookhurst St, Westminster, CA 92683. Xin liên lạc với NS. Xuân Điềm (562) 290-7483 - Ô. Nguyễn Đức Luận (714) 867-3839.
.
Ban Tù Ca Xuân Điềm trong một sinh hoạt đấu tranh (Thanh Phong/Viễn Đông)





No comments: