Wednesday, December 3, 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 3-12-2014



Nhật Báo Ba Sàm
Posted by adminbasam on 03/12/2014
.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
.
- Giáo sư Carl Thayer đánh giá một số động thái của quân đội VN (GDVN). – Hải quân VN ‘tăng cường hợp tác xa gần’ (BBC). GS Carl Thayer: “Việc điều động các chiến hợp lớp Gepard là tín hiệu rõ ràng cho thấy Việt Nam đã quyết định thúc đẩy nỗ lực ngoại giao quốc phòng“.
- Đổ đá xuống biển, Trung Quốc ngang ngược muốn độc chiếm Biển Đông (VOV). Vì sao Trung Quốc dễ dàng làm mưa làm gió ở biển Đông như hiện nay? Ngoài bản chất bá quyền cố hữu của họ, có lẽ sự yếu hèn, cầu hòa với giặc của lãnh đạo VN đã khuyến khích TQ có thêm những hành động ngang ngược ngoài biển Đông. Mời xem lại: Đại tướng Lê Đức Anh & bài phát biểu ở đảo Trường Sa Lớn 7-5-1988 (VNN/ FB Sao Hồng). “Rồi lịch sử sẽ phán xét công hay tội của bất cứ chính khách nào. Thời gian càng có độ lùi thì mọi người sẽ hiểu rõ bản chất của vấn đề hơn !
- Việt Nam ‘thay đổi chiến thuật’ trong vụ bắt blogger Hồng Lê Thọ? (DLB). Blogger Mẹ Nấm: “Cái cách bắt giữ bây giờ không phải là bắt khẩn cấp nữa mà là theo tin tố giác của quần chúng, rồi nó không đọc lệnh bắt khẩn cấp mà là tạm giữ hình sự. Cách bắt giữ này nó khá khác so với lệnh bắt giữ các blogger khác. Tôi nghĩ rằng cái việc sử dụng tin tố giác quần chúng nó là một cách mượn lý do, lại càng mơ hồ hơn điều 258 của Bộ Luật hình sự, và nó cho thấy sự tùy tiện trong việc sử dụng luật pháp để bảo vệ uy tín của đảng và nhà nước”. Ảnh: Ông Hồng Lê Thọ và Andre Menras. Nguồn: FB Andre Menras =>
- KHÔNG CHỐN NƯƠNG THÂN (Phương Bích).  “Và nếu chỉ cần một cái đơn tố giác không có căn cứ, là công an có thể xộc vào tư gia của bất cứ ai không cần lệnh một cách tùy tiện như vậy, thì cuộc sống của người dân liệu còn có bình yên? Khi không tìm ra chứng cớ theo đơn tố giác, kẻ tố giác có bị xử lý?… Nếu trong một xã hội mà pháp luật nghiêm minh, chắc chắn không thể có những chuyện như thế xảy ra. Thế nên, người ta mới khao khát một xã hội dân chủ đến mức chấp nhận tù đày để đấu tranh giành lấy nó như vậy“.
- Nguyễn Ngọc Già: Dù chỉ là bà mẹ chân quê (RFA). “Thời đại này là thời đại gì đây! Các người có còn là con người không! Tại sao nhẫn tâm phá tan nát gia cang người ta! Sao cái nhà nước này ác quá vậy, ông Trời ơi!!!“. 
- Tâm sự cùng các bạn trẻ – Tương lai Việt Nam có cần một lãnh tụ hay không? (FB Ngoc Diep Hoang). “Hãy đừng tìm hoặc xây dựng một ‘lãnh tụ’ nào hết, nhất là đừng tin vào những người tự vẽ cho mình như là một ‘lãnh tụ’ để mọi người thần tượng cũng như đừng dựng một cá nhân nào khác thành ‘lãnh tụ’ như một hình ảnh để thần tượng… Vì mỗi con người đều có thể là một thành phần của một tổ chức anh minh đấu tranh hiệu quả cho xã hội mình được quyền làm người, được đối xử công bằng và được quyền xây dựng một xã hội phồn thịnh đấy nhé“.
- Lê Diễn Đức: Dân chủ và biểu tượng (NV). “Biểu tượng của phong trào tranh đấu xã hội thường tự nó nảy sinh từ phong trào và mặc nhiên được thừa nhận, ví dụ như hoa hồng ở Georgia, màu cam ở Ukraina, mảnh vải Jeans ở Belarus, hoa lài ở Tunesia, hay cái dù ở Hồng Kông… Dân chủ là một mục tiêu chung tối thượng, không thể vì biểu tượng nọ, logo kia của từng hội, nhóm thiểu số mà cản trở nó.  Dân chủ cũng là một sân chơi bình đằng và lành mạnh với những nguyên tắc phổ quát bất di bất dịch. Chấp nhận dân chủ thì phải chấp nhận các nguyên tắc ấy của luật chơi“.
= Ảnh: Cách mạng Tunisia. Nguồn: Daily Mail. – Thông điệp từ Tunizi (Báo Tổ Quốc số 193) (Thông Luận). “Bài học mà những người dân chủ Việt Nam có thể rút ra từ thông điệp Tunizi là đừng vội chủ quan lấy mơ uớc làm sự thực. Thành lập một tổ chức chính trị đúng nghĩa và xây dựng một biểu tượng không phải là những điều có thể làm được trong một thời gian ngắn nhờ một vài hành động ngoạn mục. Những manh động đã chỉ góp phần khiến đối lập dân chủ Việt Nam chưa có nổi một lực lượng có tầm vóc...” – Thất bại của Aung San Suu Kyi và bài học cho dân chủ Việt Nam (Phạm Chí Dũng).
- Nền truyền thông sợ gió máy (Nguyễn Hoa Lư). “Một nền truyền thông hăm hở đổ xô tìm kiếm các tin hot dễ dãi để câu view, không dám đăng những bài phát biểu đỉnh cao của trí tuệ và nhân văn thời đại vì trong bài có vài chi tiết nhạy cảm. Một nền truyền thông sợ gió máy như vậy thì bao giờ mới trưởng thành để đi ra biển lớn?
- Lại “tâm tư” tiếp: Phó Chủ tịch QH: Phong tướng quá nhiều, giờ giảm xuống họ không chịu (Infonet). Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn: “Vừa rồi phong nhiều rồi, phong quá nhiều nên bây giờ giảm xuống họ không chịu. Như thế thôi, ‘tâm tư’ là chỗ đó thôi chứ không có gì cả!
- TP.Hồ Chí Minh thu hồi nhà, đất số 105 Nguyễn Trọng Tuyển của ông Trần Văn Truyền (CL). – Thu hồi nhà ông Trần Văn Truyền: Hồi kết ở TP.HCM (ĐV). LS Võ Xuân Trung: “Với chức vụ ‘quan đầu tỉnh’ và lại là dân gốc Bến Tre, phải thấy khả năng có nhà ở Bến Tre là rất cao. Vậy vì sao khi quyết định bán căn nhà nói trên, TP HCM không kiểm tra xem ông Truyền có nhà hay chưa?
- Câu hỏi về biệt thự cựu Chủ tịch Hà Nội (BBC). “Vụ việc lên báo từ năm 2006, khi ông Nghiên làm đơn xin mua lại biệt thự này theo Nghị định 61. Thành phố từ chối bán lại, nhưng vẫn chưa thu hồi căn nhà sau tám năm“.  – Nhà công vụ : Ai trả, ai giữ ? Vì sao chưa thu hồi biệt thự ông Nghiên ở? (TP). – Ông Hoàng Văn Nghiên 8 năm chưa trả xong biệt thự (ĐV). “Sau 8 năm triển khai thu hồi căn biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa – nhà của cựu Chủ tịch Hà Nội vẫn chưa thu hồi được vì chưa tìm ra nhà khác“. =>
- Chiêm ngưỡng căn nhà hoành tráng của Bí thư Huyện ủy Nông Cống (GDVN). Căn nhà này quá lớn so với nhà của dân thường, nhưng so với nhà của các quan lớn khác cỡ ông Truyền thì vẫn còn… muỗi lắm.
- Làm đơn xin trả còng cho công an (PLTP). – Quan giữ nhà, dân giữ… còng, biết trả nơi đâu? (FB Nguyễn Đình Bổn). “Ôi, cả nhà của quan và còng của dân muốn trả lại cho nhà nước cũng khó lắm thay!
-  Nguyễn Văn Hoàng: ĐIẾU VĂN GIÃ BIỆT LONG THÀNH: Nhân dân Việt Nam nguyện cầu cho Long Thành yên giấc ngàn thu! (Chiếu Lang). “Cái chết – sự chia lìa hầu như đem cho người ta cảm giác đau khổ, xót thương. Nhưng cũng có cái chết được hồi hộp mong ngóng từng giây từng phút và Long Thành là một trong những trường hợp như vậy. Người dân thở phào, hể hả, loan tin, mừng vui như tai qua, nạn khỏi, như trúng sổ số. Chết mà được người đời mong mỏi thì nên chết càng nhanh càng tốt“.
- Đừng để xảy ra một vụ xử tử nhầm người (RFA). LS Trần Hồng Phong: “Trong vụ án này nếu xét theo nguyên tắc tố tụng hình sự thì không có tang vật nào cả; nhưng sau đó trong quá trình điều tra và có thể từ những suy diễn chủ quan nào đó, cơ quan điều tra thu thập, mua lại, nhờ người đi mua lại những vật mà cho là tang vật…Theo tôi thì đây cũng là một sai phạm hết sức nghiêm trọng“. – Công chúng đòi hoãn xử tử hình, xét lại một án oan (NV).
- Hãy nhìn cho rõ hệ thống pháp luật tại Việt Nam (FB Lê Đức Minh). “Hình ảnh của những người phụ nữ đó cho thấy hai điều: Người dân quá bé nhỏ, quá cô đơn trước một hệ thống pháp luật khổng lồ và xơ cứng phi công lý Một xã hội quá vô cảm với nỗi đau của đồng loại Có bao giờ quý vị nghĩ rằng một lúc nào đó chính gia đình của quý vị sẽ trở thành nạn nhân của chính hệ thống pháp luật đó không? Lúc đó quý vị phải làm gì?
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Luôn trân trọng sáng chế của nông dân (TN). Cá nhân ông Chủ tịch nước có trân trọng hay không không quan trọng, nhưng cái “đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối” của ông không trân trọng nên người ta mới mang phát minh, sáng chế qua cho nước khác xài.
- Một bằng chứng của bọn vô lương tâm (FB Lê Đức Minh). “Một trong những công ty mà Việt Nam kiện là công ty Monsanto. Đây là một trong các công ty chủ c hốt cung cấp chất da cam cho quân đội Hoa Kỳ. Nay Việt Nam trãi thảm đỏ, tạo mọi điều kiện dễ dàng cho công ty này quay lại Việt Nam để phát triển và bán hạt giống các loại nông sản biến đổi gene cho Việt Nam. Trong khi các nước tiên tiến trên thế giới kiên quyết chống các loại thực phẩm nông sản biến đổi gene vì những nguy cơ tìm ẩn rất to lớn cho sức khỏe con người và ngành nông nghiệp, thì công ty Monsanto lại tìm thấy thị trường to lớn tại Việt Nam“.
- Hé lộ lí do dân ùn ùn đi xách hàng thuê (TP). “Ngày căng thẳng nhất là ngày 29/11 vừa qua khi có tới hơn 2 vạn người làm thủ tục. Đoàn người kéo dài gần 1km từ Khách sạn Cao Su ở Đại lộ Hòa Bình, phường Trần Phú tới cửa khẩu khiến đại lộ gần như tắc nghẽn“. =>
- Campuchia trục xuất người Thượng theo yêu cầu của Việt Nam (NV). “Năm ngoái, Bộ Công an CSVN đã dùng các vụ nổi loạn của người thiểu số ở vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nguyên để vận động Ủy ban Thường vụ của Quốc hội gia tăng đầu tư cho cảnh sát cơ động – lực lượng vũ trang của công an, chuyên thực hiện nhiệm vụ trấn áp“.
- Hồng Kông : Lãnh đạo Occupy Central kêu gọi giải tán biểu tình (RFI).  – Hong Kong: 3 người sáng lập phong trào Chiếm Trung sẽ tự nạp mình (VOA). “Một chính phủ sử dụng dùi cui của cảnh sát để duy trì quyền lực của mình là một chính phủ phi lý. Vì sự an toàn của phong trào, vì mục tiêu ban đầu của chúng ta là tình yêu và hoà bình, chúng tôi chuẩn bị tự nạp mình“.
- Cảm phục Joshua Wong! (FB Nguyễn Đình Bổn).  “Joshua Wong và 2 thành viên tuyên bố: ‘Sống trong thời buổi phức tạp này, đây là một nghĩa vụ. Hôm nay, chúng tôi sẵn sàng trả giá’.  Bản thân tôi cúi đầu cảm phục trước người thanh niên sắp tròn 18 tuổi này và tiếc cho định mệnh đã trao họ vào tay loài quỷ đỏ“.
- Một cuộc cách mạng cho Việt Nam (Da Màu/ Ba Sàm). “Từ 10 triệu dân Hong Kong có thể sản sinh ra một cuộc cách mạng Dù làm cả thế giới phải quan tâm. Nhưng từ 100 triệu dân Việt Nam hiện nay, sẽ có thể phát sinh ra một cuộc cách mạng nào chăng, với chứng bệnh bại liệt tinh thần của 99,9% trên toàn thể người dân Việt. Cuộc cách mạng Dù ở Hong Kong nếu không thành công hoàn toàn thì cũng phải thành công trên một bình diện nhất định nào đó. Còn cuộc cách mạng ở Việt Nam chưa có dấu hiệu gì xảy ra, hay ra những con người Việt nam còn chờ đợi một phép lạ nào trên trời rơi xuống chăng?
- Ngô Nhĩ Khai Hy, từ Thiên An Môn tới Đài Loan (RFI). “Nếu tôi được bầu vào Quốc hội Đài Loan, thì đây sẽ là một đòn nặng nề cho cộng sản Trung Quốc vốn đã huy động mọi nỗ lực để đàn áp dân chủ. Đây sẽ là một sự sỉ nhục rất lớn cho Bắc Kinh… Điều này cũng cho họ thấy đây là thời điểm để đối diện với nhân dân, chứ không phải để mua đứt các doanh nhân giàu có như ở Hồng Kông“.
- Trung Quốc : ngoại giao hai mặt (RFI). “Chính sách ngoại giao của Trung Quốc là chính sách hai mặt. Trung Quốc vừa lớn tiếng tuyên bố hội nhập quốc tế trong khi bản thân thì vẫn là một cường quốc kiêu căng chỉ biết có mình“.
- Trung Quốc đưa văn nghệ sĩ đi cải tạo (RFI). “Giới văn nhân nghệ sĩ được kêu gọi phải sáng tác theo ‘giá trị xã hội chủ nghĩa, tinh thần yêu nước, phục vụ nhân dân’.“- Lão Tập học lão Mao! (FB Nguyễn Đình Bổn).
- Con hổ tiếp theo Từ Tài Hậu là ai? (GDVN). “… dư luận chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội Trung Quốc đang dồn lên Quách Bá Hùng, một Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương cùng thời với Từ Tài Hậu. Nhiều khả năng ông Hùng sẽ là con hổ lớn thứ 2 trong quân đội sẽ bị truy tố sau người đồng cấp Từ Tài Hậu“. – Trung Quốc: 1 nữ Thiếu tướng bị bắt, 3 tướng tự sát (GDVN). – Quan chức tham nhũng Trung Quốc trốn sang Pháp sẽ bị dẫn độ (RFI).
- Triều Tiên sụp đổ, Trung Quốc cũng làm lơ? (NLĐ). – Trung Quốc sẽ không can thiệp nếu Triều Tiên sụp đổ (TN). – TQ không can thiệp nếu BTT sụp đổ (RFI). Tướng Vương Hồng Quang: “Trung Quốc không thể gây ảnh hưởng đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên, vì không cần phải gây hỏa hoạn để rồi bị thiêu cháy. Ai gây ra đại loạn sẽ phải gánh chịu trách nhiệm. Ngày nay không còn có phe xã hội chủ nghĩa nữa. Thế hệ trẻ Trung Quốc không cần phải đi chiến đấu giùm cho một nước khác“.
13h:
- Vì sao Quốc hội Việt Nam không ra một nghị quyết về Biển Đông? (BVN). “Hỡi ôi! Quốc hội! Các nghị sĩ đáng kính còn lấn cấn điều gì, hay là bởi áp lực của ‘Mười sáu chữ vàng’ và ‘Bốn tốt’ mà ‘thiên triều’ hào phóng ban cho? Đánh đổi dù chỉ một tấc đất thiêng liêng của Tổ Quốc, lấy thứ hữu nghị hão huyền của kẻ thù dân tộc, các vị sẽ là tội đồ thiên cổ với dân tộc và lịch sử!
- Lowy: “Sói đội lốt cừu”, TQ không muốn Việt Nam đi chệch quỹ đạo” (GDVN). “Cơ quan nghiên cứu Australia coi TQ là ‘sói đội lốt cừu’, hành động cực đoan, gây ra làn sóng ‘chống Hoa’, dịu giọng là để Việt Nam không thoát khỏi quỹ đạo…
- Vai trò của Ngoại giao công chúng: Biển Đông và mặt trận thứ hai (TVN).
- Putin xử láo với đồng chí Tổng của ta (Đào Hiếu). “Nó không thèm hội đàm. Nó bảo thằng đàn em Mét Đép hội đàm. Nó cũng không thèm lên Mốt Sờ Cu để gặp, bắt thân già lặn lội trong tuyết giá tới tận Xô Tri để gặp tại nhà riêng. Nhục chớ hay ho cái chi“.
- Một nỗ lực trục độc của Vén Mây Giữa Trời – Đèn Cù tập II (ĐCV). “Để ‘trục độc’, những ai muốn hiểu ra cái ác tại đầu nguồn của đảng Cộng sản Việt Nam, khởi đi từ Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh cho tới mãi sau này, thì nên đọc – và đọc kỹ – bộ Đèn Cù của Trần Đĩnh“.
- Quá nguy hiểm: THÔNG TƯ quy định Danh mục bí mật nhà nước độ Mật của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội (VBPL). “Danh mục bí mật nhà nước độ Mật của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội gồm những tin trong phạm vi sau:  1. Kế hoạch, nội dung đàm phán với các nước, các tổ chức quốc tế về các lĩnh vực hợp tác lao động và chuyên gia, trẻ em, chưa công bố; tình hình phức tạp về lao động Việt Nam ở nước ngoài có liên quan đến đối ngoại chưa công bố.  2. Các nội dung hợp tác với nước ngoài có liên quan đến lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội chưa công bố hoặc không công bố… 3. Báo cáo về lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam chưa công bố“.
- Việt Nam cần một “Ngày xin lỗi” (Blog RFA). “Sự phân rẽ ngay trong các ngày lễ cho thấy đất nước chưa bao giờ vượt qua được lằn ranh thù hận. Ngày quốc khánh nào hợp lý nhất của Việt Nam? Phải gọi ngày 30 tháng 4 là ngày gì mới đồng thuận cho cả trong lẫn ngoài? Sinh nhật của lãnh tụ có ý nghĩa gì khi chính cái tiểu sử của ông hay bà ấy có vấn đề nghiêm trọng bởi ý đồ làm mới và sửa đổi chi tiết nhân cách một cách không lương thiện?
- Bạn có quyền lựa chọn! (THĐP). “Chúng ta có thể không có nhiều quyền lợi khi bước vào cuộc sống. Nhưng dù chỉ được trang bị nghèo nàn, ta vẫn có thể tìm thấy quyền lựa chọn. Và bất cứ sinh vật nào cũng được trang bị thứ đó. Lựa chọn là phương tiện căn bản mà tạo hóa đã gắn chặt vào mỗi sinh vật. Giống như đôi tay, con mắt hay khối óc, lựa chọn được ta sử dụng như bản năng, dù rằng không phải lúc nào cũng sử dụng hiệu quả“.
- Tướng Công an: Làm ‘sạch’ nội bộ trước khi chống buôn lậu (ĐV). ‘Xin hãy làm trong sạch nội bộ của lực lượng phòng chống buôn lậu trước khi chống buôn lậu‘.
- Nguyễn Thị Từ Huy: Vì sao tham nhũng? (RFA). “Đã đến lúc không chỉ bộ phận lãnh đạo, không chỉ giới cầm quyền, không chỉ bộ phận đảng viên, tham nhũng đã lan ra toàn xã hội. Phong bì kẹp vào bó hoa chúc mừng thầy cô ngày 20/11, phong bì kẹp vào luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ. Phong bì kẹp vào sổ khám sức khỏe, phong bì được gửi gắm cho bác sĩ cùng sinh mệnh của bệnh nhân, phong bì nhét vào túi áo của các cô y tá mỗi khi bệnh nhân phải tiêm, hay phải làm bất kỳ xét nghiệm nào… Phong bì rải khắp nơi nơi, người người tham nhũng, nhà nhà tham nhũng“.
- Vụ việc người dân “xin được tự giải quyết” ở Hải Phòng: Tổng Cục thi hành án làm “trọng tài”! (VNN).
.
KINH TẾ
.
- Nguyễn Văn Thạnh: Kinh Tế Từ Góc Nhìn Một Thường Dân (Alan Phan). “Hiện nay tôi (tác giả) hơn 30 tuổi, nếu không gì xảy ra, trong 20 năm tiếp theo, tôi và hàng triệu người khác làm ra của cải để trả cho các món nợ khổng lồ mà các đại gia mới nổi vài năm gần đây có được nhà lầu xe hơi-gây ra“.
- Ông Đinh La Thăng ‘đề nghị hợp pháp hóa Uber’ (BBC). “Uber giá thấp hơn taxi truyền thống, người dân được hưởng lợi, sao ta không hợp pháp hóa để quản lý, phải bỏ ngay tư tưởng không quản được thì cấm”. – Bộ trưởng Thăng: Uber nếu có lợi cho dân thì cần được hợp pháp hóa (TN). – Đừng quản không được thì cấm! (NLĐ).
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Lời lỗ trong quan hệ kinh tế Mỹ-Tầu (NV).
13h:
- Cải cách môi trường kinh doanh: Nỗi lo tư duy kiểu cũ quay lại? (VEF).
- Người Việt chịu gánh nặng thuế, phí (VEF). “Cụ thể vào năm 2007, tỷ lệ thu thuế, phí của Việt Nam nằm ở mức 26,2% cao hơn hẳn so với các nước trong khu vực như Thái Lan 16,1%, Philippine 13,5%, Indonesia 12,4%, Malaisia 14,3%... “
.
VĂN HÓA-THỂ THAO
.
- Thơ tục (?) trong chùa (NV). “Trong các bản tin đề cập tới chuyện này, không có ai nêu ra điểm bài thơ nguyên tác là của Lý Bạch với nhan đề Thanh Bình Điệu mà bất cứ ai biết chút ít về thơ Đường cũng đều nhìn ra ngay. Luôn cả mấy ông trong viện Hán Nôm cũng chưa thấy nói gì là thế nào?  Việc dẹp hai chiếc lục bình là phải. Nhưng nói hai câu thơ trên cặp lục bình là tục tĩu thì không đúng. Tục tĩu và cần phải dẹp là những bức tượng Hồ Chí Minh bày tại những ngôi chùa Phật Giáo ở nhiều nơi trong nước chứ!
- Ân nghĩa hay nợ nần? (NV). “Chúng ta đã từng nợ nần ai và đã từng đưa bàn tay ra cho ai vịn, giúp đỡ cho ai được một vài chuyện cần thiết? Câu chuyện không có gì là lớn lao, nhưng đôi khi chúng ta không muốn làm hay chưa làm được, vì vẫn thường nghĩ rằng nó là quá nhỏ!
13h:
.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
.
- CÙNG LÀM ĐIỀU TRA (FB Trần Đình Trợ).
- Uống sữa có hại? (FB Que Diêm). “Không nên chỉ vì một bài báo ‘vớ vẩn’ trên BMJ mà khuyến cáo người ta không nên uống sữa“.
13h:
- Một số câu hỏi về tự chủ đại học (Nguyễn Tiến Dũng). “Con đường đi đến tự chủ đại học ở Việt Nam còn rất dài, với nhiều chông gai và nhiều vướng mắc cơ bản cần giải quyết, đặc biệt là hai vấn đề sau: Sự can thiệp của đảng, ban khoa giáo TW, v.v. dẫn đến không có tự chủ về học thuật và về lãnh đạo đại học.  Những người có trình độ và tâm huyết thực sự đã rất ít, lại còn không được dùng thực sự. Vấn nạn tham nhũng và thiếu trung thực (ngay các lãnh đạo ĐH cũng có thể là bằng rởm), thiếu minh bạch không có cách nào giải quyết đơn giản. Đại học tự chủ nhưng bản thân những người lãnh đạo nó thiếu tư cách, thiếu trung thực có khi còn đem lại các hậu quả to hơn so với không có tự chủ“.
- Mấy tin loại này chỉ đọc cho biết, không có đủ cơ sở để tin: Người ngoài hành tinh gây ra chiến tranh hạt nhân trên sao Hỏa (ĐKN).
.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
.
- Cây cổ thụ kêu cứu (RFA). “Tôi nghĩ rằng để thấu hiểu được phần cây xanh, cây cổ thụ là yếu tố của thành phố trăm năm tuổi, lá phổi lọc không khí của thành phố này, thì cần phải lên tiếng trước tình trạng mảng xanh của thành phố ngày càng co hẹp để phục vụ cho các công trình đô thị. Do đó, chúng tôi lập ra trang Happytreeinsaigon để tập hợp ý kiến của người dân. Dự kiến những chữ ký này sẽ được tập hợp để gửi cho các cơ quan, tổ chức có liên quan để chính quyền biết ý nguyện của người dân liên quan đến việc hạn chế chặt cây và giữ gìn màu xanh thành phố“.
13h:
- Vụ đâm vật nhọn vào vùng kín nữ sinh: Cặp kính cận của kẻ biến thái (LĐ).
.
QUỐC TẾ
.
- Đại diện các tôn giáo cam kết chống tệ nạn nô lệ mới (RFI). “Tổ chức Global Slavery Network, mạng lưới nhân quyền đề ra sáng kiến này thẩm định trên toàn cầu có ít nhất 36 triệu nạn nhân rơi vào tệ nạn buôn người. Nạn nhân bị lạm dụng sức lao động, mãi dâm, bán bộ phận cơ thể …“.
- Biện pháp tránh để thảm kịch Ferguson tái diễn (RFI). – TT Obama loan báo các bước cải thiện cách hành xử của cảnh sát (VOA). “Khi bất cứ người nào trong gia đình Mỹ cảm thấy không được đối xử công bằng thì đây là một vấn đề của tất cả chúng ta. Đây không phải chỉ là vấn đề của một vài người, đây không phải chỉ là một vấn đề của một cộng đồng cá biệt nào, hay một khối người cá biệt nào”.
13h:
* RFI: 02-12-2014
.
.
.




No comments: